Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 11 - Điện trường - Triệu Thị Hậu

Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 11 - Điện trường - Triệu Thị Hậu

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

Màu sắc dễ nhìn

Chữ đủ to, rõ.

Mỗi slide chính đều có nội dung chủ đề.

2.2. Kĩ năng Multimedia:

Có âm thanh

Có video ghi giáo viên giảng bài.

Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

Công nghệ: Chuẩn SCORM, HTML5, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline ngay cả trên các thiết bị di động như smart phone (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:

Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.

 

docx 15 trang Ngát Lê 25/10/2024 300
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 11 - Điện trường - Triệu Thị Hậu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG NỘI DUNG: ĐIỆN TRƯỜNG
Giáo viên: Triệu Thị Hậu
Trường: THPT Sông Lô
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. Th«ng tin c¸ nh©n
- Tác giả: Triệu Thị Hậu 	
- Điện thoại: 0977 490 705
- Email: trieuthihau.c3songlo@vinhphuc.edu.vn
- Tên sản phẩm: ĐIỆN TRƯỜNG
- Tên môn (lĩnh vực): Vật lý
- Trường: THPT Sông Lô
- Địa chỉ: Đồng Thịnh - Sông Lô - Vĩnh Phúc
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, HTML5 .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide chính đều có nội dung chủ đề.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, HTML5, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline ngay cả trên các thiết bị di động như smart phone (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1

Trang: mở đầu
- Giới thiệu chung 
Slide 2

Trang: mục tiêu bài học
 
Slide 3

Trang giới thiệu 
- Lời chào, giới thiệu nội dung bài học của giáo viên
- Đồng thời, học sinh được xem video nêu vấn đề
Slide 4

Trang: đặt vấn đề
- Nêu câu hỏi về một môi trường truyền tương tác điện
Slide 5

Trang: mô tả trọng trường
- Nêu được sự tương tự của trọng lực và lực tĩnh điện, do đó đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của điện trường giống như trọng trường hay không
Slide 6

Trang: đặt vấn đề khái niệm điện trường
Slide 7

Trang: cấu trúc bài học
- Nêu các nội dung chính và các nội dung cụ thể theo trình tự thời gian của bài học
Slide 8

Trang: khái niệm điện trường
Slide 9

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng khái niệm điện trường 
- Sử dụng kiểu câu hỏi lựa chọn
Slide 10

Trang: đặt vấn đề hình thành khái niệm cường độ điện trường
Slide 11

Trang: đặt vấn đề hình thành khái niệm cường độ điện trường
Slide 12

Trang: khái niệm và biểu thức tổng quát của cường độ điện trường
Slide 13

Trang: véc tơ và đơn vị của cường độ điện trường
Slide 14

Trang: xây dựng biểu thức tính cường độ điện trường của điện tíc điểm

Slide 15

Trang: nhận xét về véc tơ cường độ điện trường của điện tíc điểm
- Nêu công thức, phương chiều véc tơ cường độ điện trường của điện tích điểm
Slide 16

Trang: đặt vấn đề về nguyên lý chồng chất điện trường
- Dẫn từ chồng chất lực đến chồng chất điện trường
Slide 17

Trang: nguyên lý chồng chất điện trường
- Nêu quy tắc, phương trình và các chú ý của nguyên lý chồng chất điện trường
Slide 18

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng các kiến thức cơ bản về cường độ điện trường của điện tích điểm
- Sử dụng kiểu câu hỏi lựa chọn
Slide 19

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng các kiến thức cơ về cường độ điện trường của điện tích điểm
- Sử dụng kiểu câu hỏi lựa chọn
Slide 20

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng các kiến thức về cường độ điện trường
- Sử dụng kiểu câu hỏi điền khuyết
- Yêu cầu người học vận dụng tốt nguyên lý chồng chất điện trường
Slide 21

Trang: đặt vấn đề về đường sức điện
- Nêu vấn đề
- Giới thiệu lịch sử hình thành khái niệm
- Nêu lên hai yếu tố: hình dạng và sự sắp xếp các điện tích ảnh hưởng đến hình dạng các đường sức 
Slide 22

Trang: video thí nghiệm 
- Xây dựng hình ảnh đường sức điện của một số điện tích, hệ điện tích
- Ngoài ra, người học cũng có thể tự làm thí nghiệm ảo xây dựng hình ảnh đường sức điện, đo đạc cường độ điện trường tại một điểm 
Slide 23

Trang: định nghĩa đường sức điện

Slide 24

Trang: một số hình ảnh của đường sức điện
- Ghi nhận đường sức điện của đơn điện tích và hệ hai điện tích điểm
- Giúp người học nhận định được hướng của các đường sức điện phụ thuộc dấu của điện tích như thế nào
Slide 25

Trang: đặc điểm của đường sưc điện
- Nêu ra các đặc điểm và quy ước vẽ đường sức điện
Slide 26

Trang: điện trường đều
- Giúp người học có sự so sánh tương quan của điện trường tạo ra giữa 2 điện tích trái dấu: dạng điện tích điểm, và dạng bản phẳng
- Người học tự nhận ra sự phụ thuộc của điện trường vào hình dạng điện tích
Slide 27

Trang: điện trường đều
- Mô tả cách tạo ra, định nghĩa và đặc điểm của điện trường đều
Slide 28

Trang: chú ý
- Nêu ra ý nghĩa của khái niệm đường sức điện trong thực tế
Slide 29

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng các kiến thức về đường sức điện
- Sử dụng kiểu câu hỏi đúng sai
Slide 30

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng các kiến thức về đường sức điện
- Sử dụng kiểu câu hỏi ghép nối
Slide 31

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng các kiến thức về đường sức điện
- Sử dụng kiểu câu hỏi nhiều lựa chọn
Slide 32

Trang: câu hỏi 
- Vận dụng các kiến thức về đường sức điện
- Sử dụng kiểu câu hỏi ghép nối
Slide 33

Trang: củng cố bài học
- Nêu lại khái niệm điện trường, các biểu thức cường độ điện trường và khái niệm đường sức điện
Slide 34

Trang tư liệu tham khảo

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning. Trong bài giảng đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái, cùng như các câu hỏi trắc nghiệm đa dạng giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Sông Lô, tháng 10 năm 2016
 Người thực hiện
 Triệu Thị Hậu

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_11_dien_truong_trieu_thi_ha.docx