Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 22: Thân máy và nắp máy - Năm học 2021-2022 - Nhóm 6 - Trường THPT Cửa Ông

Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 22: Thân máy và nắp máy - Năm học 2021-2022 - Nhóm 6 - Trường THPT Cửa Ông

Giới thiệu chung

Thân máy và nắp máy là những chi tiết cố định, dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống của động cơ.

Cấu tạo của thân máy rất đa dạng có thể được chế tạo liền khối hoặc lắp ghép các phần với nhau bằng bulông hoặc gugiông.

pptx 16 trang Trí Tài 30/06/2023 2530
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 22: Thân máy và nắp máy - Năm học 2021-2022 - Nhóm 6 - Trường THPT Cửa Ông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 22: Thân máy và nắp máy 
Giới thiệu chung 
	 Thân máy và nắp máy là những chi tiết cố định, dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống của động cơ. 
1- Nắp máy 
2- Thân xilanh 
3- Cacte 
Bulông 
Gugiông 
	Cấu tạo của thân máy rất đa dạng có thể được chế tạo liền khối hoặc lắp ghép các phần với nhau bằng bulông hoặc gugiông. 
Sơ đồ cấu tạo thân máy 
và nắp máy 
Cách thân máy và nắp máy chế tạo và lắp với nhau 
Là 2 khối riêng, nhưng có thể liền khối hoặc gồm phần lắp ghép với nhau 
Lý do cácte phải có vách ngăn 
Để khi phương tiện chạy đường dốc, tăng tốc độ, dầu không bị dồn về một phía làm thiếu dầu bôi trơn. 
Cấu tạo của cácte 
Cácte có thể chế tạo liền khối hoặc chia làm 2 nửa. 
Thân Máy 
Nhiệm vụ 
Dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống của động cơ. 
Xy lanh 
Thân máy 
Hộp đỡ trục khuỷu 
Bánh đà 
Trục khuỷu 
Thanh truyền 
Piston 
Cấu tạo 
Phụ thuộc vào sự bố trí xi lanh, cơ cấu của động cơ . 
Thân xi lanh động cơ làm mát bằng nước có khoang làm mát gọi là "áo nước". 
Thân xi lanh động cơ làm mát bằng không khí có cánh tản nhiệt. 
Thân máy thường được chế tạo từ gang hoặc hợp kim nhôm, là bộ phận rất chắc chắn. Cụ thể như: đồng, thiếc, gang, thép. 
Kích thước và hình dáng của chúng phụ thuộc vào từng loại động cơ . 
So sánh động cơ làm mát 
Thân động cơ làm mát bằng không khí 
Thân động cơ làm mát bằng nước 
- Cấu tạo phức tạp gồm nhiều yếu tố, bộ phận. 
- Nguyên lý làm việc phức tạp. 
- Hiệu quả làm mát cao. 
- Khó sử dụng, cần chuyên gia kĩ thuật. 
- Cấu tạo đơn giản. 
- Nguyên lý làm việc đơn giản. 
- Hiệu quả không cao bằng. 
- Dễ sử dụng, tận dụng gió trời. 
Một số loại thân xi lanh 
Kiểu thân đúc liền 
Kiểu thân đúc rời 
- Đúc liền với nhau. 
- Loại này thường dùng cho động cơ cỡ vừa và nhỏ. 
- Đúc rời ra từng bộ phận rồi ghép lại với nhau. 
- L oại này thường được sử dụng cho những động cơ cỡ lớn. 
Vì sao không dùng áo nước hoặc cánh tản nhiệt để làm mát ở cacte? 
Vì chỉ có các chi tiết bao quanh buồng cháy, trực tiếp tiếp xúc với khí cháy, phải chịu nhiệt độ cao nên phải cần bộ phận làm mát còn cacte thì ở rất xa. 
NẮP MÁY 
Nhiệm vụ 
Nắp máy cùng với xi lanh và đỉnh pít tông tạo thành buồng cháy của động cơ. 
- Dùng để lắp các chi tiết và cụm chi tiế t. 
Đệm cácte 
Lỗ bulông 
Bulông 
Phớt chắn dầu 
Đệm và bulông xả cặn 
Phụ thuộc vào việc bố trí các chi tiết và cụm chi tiết. 
Động cơ làm mát bằng không khí dùng xuppap đặt, động cơ 2 kì . 
Cấu tạo 
Động cơ làm mát bằng nước dùng cơ cấu phân phối khí xupap tre o. 
Sơ đồ cấu tạo nắp máy động cơ xăng 4 kỳ 
1. Áo nước làm mát 
2. Lỗ lắp xupap 
3. Đường ống nạp (thải) 
4. Lỗ lắp bugi 
5. Buồng cháy 
Tại sao trên nắp máy cũng phải có bộ phận làm mát? 
Vì nắp máy là một trong những phần tạo thành buồng cháy động cơ. Do vậy khi động cơ làm việc, nhiệt độ của nắp máy rất cao. 
MINIGAME 
TIME 
Quá trình sản xuất thân động cơ ô tô BMW 
Xin cảm ơn mọi người đã lắng nghe! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_22_than_may_va_nap_may_nam_ho.pptx