Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 26: Hệ thống làm mát - Năm học 2021-2022 - Nhóm 1
Nhiệm vụ của hệ thống làm
mát là gì ?
Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ của các chi tiết không vượt quá giới hạn cho phép.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 26: Hệ thống làm mát - Năm học 2021-2022 - Nhóm 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng thầy cô và tất cả các bạn đến với bài thuyết trình của nhóm em Do pittông chuyển động trong thành xilanh và nhận nhiệt từ nguồn nhiệt do khí cháy sinh ra. Khi động cơ làm việc, tại sao động cơ lại nóng lên ? BÀI 26: HỆ THỐNG LÀM MÁT NỘI DUNG II. Hệ thống làm mát bằng nước I. Nhiệm vụ và phân loại III. Hệ thống làm mát bằng không khí I. Nhiệm vụ và phân loại II. Hệ thống làm mát bằng nước III. Hệ thống làm mát bằng không khí N hiệm vụ Phân loại Cấu tạo Nguyên lí làm việc Cấu tạo Nguyên lí làm việc I. Nhiệm vụ và phân loại 1. Nhiệm vụ - Giảm sức bền các chi tiết Việc nóng lên của động cơ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình làm việc của các chi tiết ? - Hiện tượng pittông bó kẹt trong xilanh - Dễ gây cháy nổ trong động cơ I. Nhiệm vụ và phân loại 1. Nhiệm vụ Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là gì ? Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ của các chi tiết không vượt quá giới hạn cho phép. I. Nhiệm vụ và phân loại 2. Phân loại Phân loại Hệ thống làm mát bằng không khí Hệ thống làm mát bằng nước Bốc hơi Đối lưu t ự nhiên Tuần hoàn cưỡng bức 4 - Van hằng nhiệt 2 - Nắp máy 3 - Đ ường n ước nóng 8 - Ống n ước nối tắt 5 - Két n ước 6 - Dàn ống 12 - ống phân phối n ước lạnh 7 - Quạt gió 9 - Puli và đ ai truyền 10 – B ơ m nước 11 - Két làm mát dầu 1 - Thân máy 1. Cấu tạo II. Hệ thống làm mát bằng nước 2. Nguyên lí làm việc II. Hệ thống làm mát bằng nước - Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) nhỏ hơn nhiệt độ quy định - Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) bằng nhiệt độ quy định - Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) lớn hơn nhiệt độ quy định - Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) nhỏ hơn nhiệt độ quy định Van hằng nhiệt đóng đường ống không cho NLM về két nước (5), mở hoàn toàn đường ống nước (8) cho NLM về trước bơm nước. Bơm nước đưa NLM vào làm mát động cơ. 2. Nguyên lí làm việc II. Hệ thống làm mát bằng nước - Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) bằng nhiệt độ quy định Van hằng nhiệt mở một phần đường ống cho NLM về két nước (5) để làm mát nước và mở một phần đường ống nước (8) cho NLM về trước bơm nước. Bơm nước đưa NLM vào làm mát động cơ. 2. Nguyên lí làm việc II. Hệ thống làm mát bằng nước - Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) lớn hơn nhiệt độ quy định Van hằng nhiệt mở hoàn toàn đường ống cho NLM về két nước (5) đến két làm mát để làm mát nước, đóng đường ống nước (8) không cho NLM về trước bơm nước. Bơm nước đưa NLM vào làm mát động cơ. 2. Nguyên lí làm việc II. Hệ thống làm mát bằng nước Quá trình làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức Video.... 1. cấu tạo III. Hệ thống làm mát bằng không khí Cánh tản nhiệt 1. cấu tạo III. Hệ thống làm mát bằng không khí Cánh tản nhiệt Cánh tản nhiệt 1. cấu tạo III. Hệ thống làm mát bằng không khí Cánh tản nhiệt 1. cấu tạo III. Hệ thống làm mát bằng không khí Quạt gió 1. cấu tạo III. Hệ thống làm mát bằng không khí Quạt gió Cấu tạo chủ yếu của hệ thống làm mát bằng không khí là các cánh tản nhiệt được đúc bao ngoài thân xilanh và nắp máy. Cấu tạo chủ yếu của hệ thống làm mát bằng không khí là gì? 1. cấu tạo III. Hệ thống làm mát bằng không khí 1. cấu tạo III. Hệ thống làm mát bằng không khí Em hãy cho biết đặc điểm của cách làm mát sử dụng cánh tản nhiệt trên ? Để tăng lượng không khí đi qua các cánh tản nhiệt, trên các động cơ thường có cấu tạo thêm quạt gió, tấm hướng gió và vỏ bọc . Hệ thống làm mát bằng không khí sử dụng quạt gió 1. Quạt gió 2. Cánh tản nhiệt 3. Tấm hướng gió 4.Vỏ bọc 5. Cửa thoát gió 2. Nguyên lí làm việc III. Hệ thống làm mát bằng không khí Khi động cơ làm việc, nhiệt từ các chi tiết bao quanh buồng cháy tuyền đến các cánh tản nhiệt rồi tản ra không khí . Nhờ có cánh tản nhiệt nên động cơ được làm mát nhanh hơn. Hệ thống có sử dụng quạt gió không chỉ tăng tốc độ làm mát mà còn đảm bảo làm mát đồng đều hơn . Hướng chuyển động của xe Hướng chuyển động của gió Có nên tháo yếm xe máy khi sử dụng ? Tại sao ? Không nên tháo. Vì yếm xe có tác dụng như là bản hướng gió, khi xe chạy luồng gió sẽ được tập trung đi qua động cơ nên động cơ được làm mát tốt hơn. Củng cố: Câu 1: Trong hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức, bộ phận nào được xem là quan trọng nhất? A. Các chi tiết làm mát B. Két làm mát C. Van hằng nhiệt D. Cánh tản nhiệt C. Van hằng nhiệt Câu 2: Trong hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức, khi nhiệt độ nước trong áo nước vượt quá nhiệt độ giới hạn thì: A. Van hằng nhiệt mở đường nước về trước bơm B. Van hằng nhiệt đóng cả 2 đường C. Van hằng nhiệt mở đường nước về két D. Van hằng nhiệt mở cả 2 đường C. Van hằng nhiệt mở đường nước về két Câu 3 : So sánh điểm giống và khác nhau của HTLM bằng nước và không khí? HTLM bằng nước HTLM bằng không khí Giống nhau Khác nhau HTLM bằng nước HTLM bằng không khí Giống nhau - Nhiệm vụ làm mát cho động cơ khi làm việc. - Đều truyền nhiệt từ động cơ ra không khí làm nhiệt động độ của động cơ giảm. Khác nhau - Dùng áo nước - Hiệu quả làm mát cao hơn - Cấu tạo phức tạp. Dung cánh tản nhiệt trên thân động cơ. - Động cơ làm mát bằng gió dễ sử dụng hơn và tiện lợi hơn . - Hiệu suất làm việc thấp. Câu 3 : So sánh điểm giống và khác nhau của HTLM bằng nước và không khí? Két nước Bơm nước, quạt gió, đai truyền - Bơm nước tạo sự tuần hoàn của nước trong hệ thống . - Bơm nước và quạt gió được dẫn động từ trục khuỷu thông qua đai truyền. Bơm nước Quạt gió Két nước Đường ống Cảm ơn Thầy Cô và các em H ọc sinh đã tham gia tiết học này!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_26_he_thong_lam_mat_nam_hoc_2.pptx