Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Trần Hoàng Vỹ
1. Nhiệm vụ
Cung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí) sạch vào xilanh động cơ.
Lượng và tỉ lệ hoà khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Trần Hoàng Vỹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 3 ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Bài 27 Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng I. Nhiệm vụ và phân loại 1 . Nhiệm vụ Cung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí) sạch vào xilanh động cơ. Lượng và tỉ lệ hoà khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG I. Nhiệm vụ và phân loại 2. Phân loại : (theo cấu tạo bộ phận tạo thành hòa khí) HTNL dùng bộ chế hòa khí Hệ thống phun xăng BÀI 27 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 1 . Vòi phun 2 . Họng khuếch tán 3. Bướm ga 4. Gicl ơ 5 . Phao 6. Buồng phao 7. Van kim 8. Ống dẫn xăng 9. Lỗ thông khí 10. Bướm gió I. Xăng II : Không Khí III Hòa Khí II I III BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN Thùng xăng Bầu lọc xăng Bơm xăng Bộ chế hoà khí Bầu lọc khí Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 1. Cấu tạo BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG Bầu lọc xăng Bơm xăng Bầu lọc khí Xilanh Bộ chế hoà khí Thùng xăng Đường xăng Đường không khí Đường hoà khí 1 . Cấu tạo Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 1. Cấu tạo Thùng xăng để chứa xăng Bầu lọc xăng để lọc sạch cặn bẩn lẫn trong xăng. Bầu lọc khí để lọc sạch bụi bẩn lẫn trong không khí Bơm xăng làm nhiệm vụ hút xăng từ thùng chứa đến bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí làm nhiệm vụ hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. Bầu lọc xăng Bơm xăng Bầu lọc khí Xilanh Bộ chế hoà khí Thùng xăng Đường xăng Đường không khí Đường hoà khí Khi động cơ làm việc bơm xăng hút xăng từ thùng xăng bầu lọc xăng buồng phao của bộ chế hoà khí Ở kỳ nạp, không khí được hút bầu lọc khí họng khuếch tán của bộ chế hoà khí, rồi hút xăng từ buồng phao => hòa khí => Xilanh của động cơ 2. Nguyên lí làm việc II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG III. Hệ thống phun xăng 1. Cấu tạo Thùng xăng Bộ điều chỉnh áp suất Vòi phun Đường ống nạp Bầu lọc khí Xilanh Bầu lọc xăng Bơm xăng Các cảm biến Bộ điều khiển phun - Các cảm biến: đo các thông số như nhiệt độ động cơ, số vòng quay trục khuỷu, độ mở của bướm ga, lưu lượng không khí nạp vào động cơ - Vòi phun: phun tơi xăng vào đường ống nạp, được điều khiển bằng tín hiệu điện. BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG III. Hệ thống phun xăng 1. Cấu tạo Thùng xăng Bộ điều chỉnh áp suất Vòi phun Đường ống nạp Bầu lọc khí Xilanh Bầu lọc xăng Bơm xăng Các cảm biến Bộ điều khiển phun - Bộ điều khiển phun: điều khiển chế độ làm việc của vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. - Bộ điều chỉnh áp suất: giữ áp suất xăng ở vòi phun luôn ở một trị số nhất định trong suốt quá trình làm việc. III . Hệ thống phun xăng 2. Nguyên lí làm việc Thùng xăng Bộ điều chỉnh áp suất Vòi phun Đường ống nạp Bầu lọc khí Xilanh Bầu lọc xăng Bơm xăng Các cảm biến Bộ điều khiển phun Đường không khí Đường xăng Đường tín hiệu điều khiển phun BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG Đường hòa khí Đường xăng hồi III. Hệ thống phun xăng 2. Nguyên lí làm việc - Khi động cơ làm việc , bơm xăng hút xăng từ thùng xăng bầu lọc xăng bộ điều chỉnh áp suất -> vòi phun. - Ở kỳ nạp, không khí được hút qua bầu lọc khí đường ống nạp . Tại đây thông qua các cảm biến, bộ điều khiển phun điều khiển vòi phun phun 1 lượng xăng phù hợp vào đường ống nạp hòa trộn với không khí => hòa khí => xilanh của động cơ III. Hệ thống phun xăng 3. Ưu điểm và nhược điểm a. Ưu điểm - Động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, bị lật ngược. - Tạo hòa khí có lượng và tỷ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. - Quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn. - Tăng hiệu suất động cơ. - Ít gây ô nhiễm môi trường . b. Nhược điểm - Hệ thống có cấu tạo phức tạp.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_27_he_thong_cung_cap_nhien_li.pptx