Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Trần Hoàng Vỹ

Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Trần Hoàng Vỹ

 1. Nhiệm vụ

Cung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí) sạch vào xilanh động cơ.

Lượng và tỉ lệ hoà khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.

 

pptx 20 trang Trí Tài 30/06/2023 2040
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Trần Hoàng Vỹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 3 
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 
Bài 27 
 Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng 
I. Nhiệm vụ và phân loại 
	1 . Nhiệm vụ 
Cung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí) sạch vào xilanh động cơ. 
Lượng và tỉ lệ hoà khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. 
BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 
I. Nhiệm vụ và phân loại 
2. Phân loại : (theo cấu tạo bộ phận tạo thành hòa khí) 
HTNL dùng bộ chế hòa khí 
Hệ thống phun xăng 
BÀI 27 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 
1 . Vòi phun 
2 . Họng khuếch tán 
3. Bướm ga 
4. Gicl ơ 
5 . Phao 
6. Buồng phao 
7. Van kim 
8. Ống dẫn xăng 
9. Lỗ thông khí 
10. Bướm gió 
I. Xăng 
II : Không Khí 
III Hòa Khí 
II 
I 
III 
BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN 
Thùng xăng 
Bầu lọc xăng 
Bơm xăng 
Bộ chế hoà khí 
Bầu lọc khí 
Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 
BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 
II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 
1. Cấu tạo 
BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 
Bầu lọc xăng 
Bơm xăng 
Bầu lọc khí 
Xilanh 
Bộ chế hoà khí 
Thùng xăng 
Đường xăng 
Đường không khí 
Đường hoà khí 
1 . Cấu tạo 
Sơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 
II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 
II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 
 1. Cấu tạo 
  Thùng xăng để chứa xăng 
  Bầu lọc xăng để lọc sạch cặn bẩn lẫn trong xăng. 
 Bầu lọc khí để lọc sạch bụi bẩn lẫn trong không khí 
 Bơm xăng làm nhiệm vụ hút xăng từ thùng chứa đến bộ chế hòa khí. 
 Bộ chế hòa khí làm nhiệm vụ hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. 
Bầu lọc xăng 
Bơm xăng 
Bầu lọc khí 
Xilanh 
Bộ chế hoà khí 
Thùng xăng 
Đường xăng 
Đường không khí 
Đường hoà khí 
Khi động cơ làm việc bơm xăng hút xăng từ thùng xăng  bầu lọc xăng buồng phao của bộ chế hoà khí 
Ở kỳ nạp, không khí được hút  bầu lọc khí  họng khuếch tán của bộ chế hoà khí, rồi hút xăng từ buồng phao => hòa khí => Xilanh của động cơ 
2. Nguyên lí làm việc 
II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 
BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 
III. Hệ thống phun xăng 
1. Cấu tạo 
Thùng xăng 
Bộ điều chỉnh áp suất 
Vòi phun 
Đường ống nạp 
Bầu lọc khí 
Xilanh 
Bầu lọc xăng 
Bơm xăng 
Các cảm biến 
Bộ điều khiển phun 
- Các cảm biến: đo các thông số như nhiệt độ động cơ, số vòng quay trục khuỷu, độ mở của bướm ga, lưu lượng không khí nạp vào động cơ 
- Vòi phun: phun tơi xăng vào đường ống nạp, được điều khiển bằng tín hiệu điện. 
BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 
III. Hệ thống phun xăng 
1. Cấu tạo 
Thùng xăng 
Bộ điều chỉnh áp suất 
Vòi phun 
Đường ống nạp 
Bầu lọc khí 
Xilanh 
Bầu lọc xăng 
Bơm xăng 
Các cảm biến 
Bộ điều khiển phun 
- Bộ điều khiển phun: điều khiển chế độ làm việc của vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. 
- Bộ điều chỉnh áp suất: giữ áp suất xăng ở vòi phun luôn ở một trị số nhất định trong suốt quá trình làm việc. 
III . Hệ thống phun xăng 
2. Nguyên lí làm việc 
Thùng xăng 
Bộ điều chỉnh áp suất 
Vòi phun 
Đường ống nạp 
Bầu lọc khí 
Xilanh 
Bầu lọc xăng 
Bơm xăng 
Các cảm biến 
Bộ điều khiển phun 
Đường không khí 
Đường xăng 
Đường tín hiệu điều khiển phun 
BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 
Đường hòa khí 
Đường xăng hồi 
III. Hệ thống phun xăng 
2. Nguyên lí làm việc 
- Khi động cơ làm việc , bơm xăng hút xăng từ thùng xăng  bầu lọc xăng bộ điều chỉnh áp suất -> vòi phun. 
- Ở kỳ nạp, không khí được hút qua bầu lọc khí  đường ống nạp . Tại đây thông qua các cảm biến, bộ điều khiển phun điều khiển vòi phun phun 1 lượng xăng phù hợp vào đường ống nạp hòa trộn với không khí => hòa khí => xilanh của động cơ 
III. Hệ thống phun xăng 
3. Ưu điểm và nhược điểm 
	 a. Ưu điểm 
	 - Động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, bị lật ngược. 
	 - Tạo hòa khí có lượng và tỷ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. 
	 - Quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn. 
	 - Tăng hiệu suất động cơ. 
	 - Ít gây ô nhiễm môi trường . 
b. Nhược điểm 
- Hệ thống có cấu tạo phức tạp. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_27_he_thong_cung_cap_nhien_li.pptx