Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 35: Động cơ đốt trong dùng cho tàu thủy - Năm học 2021-2022 - Nhóm 3
Khoảng cách truyền mô men quay từ động cơ đến chân vịt rất lớn
Một ĐC có thể truyền mômen cho 2-3 chân vịt và ngược lại
Không sử dụng hệ thống phanh
Chân vịt ngập trong nước, khi quay tác động vào nước, nước sinh ra phản lực làm tàu chuyển động.
Hệ trục trên tàu thủy gồm nhiều đoạn và ghép nối với nhau bằng khớp nối.
Lực đẩy do chân vịt tao ra tác động lên vỏ tàu thông qua ổ chặn
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 35: Động cơ đốt trong dùng cho tàu thủy - Năm học 2021-2022 - Nhóm 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 35. Động cơ đốt trong dùng cho tàu thủy Nhóm 5. Phương Linh – Tú Linh – Khánh Ly – Phương Ly – Đức Minh Bài 35. Động cơ đốt trong dùng cho tàu thủy Nhóm 5. Phương Linh – Tú Linh – Khánh Ly – Phương Ly – Đức Minh Nội dung bài học 1. Đặc điểm của động cơ đốt trong trên tàu thủy 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Hãy kể tên 1 số loại tàu thủy mà bạn biết? Tàu thủy chở hàng Tàu thủy chở khách Tàu thủy nhỏ để tuần tra (canô) Nội dung bài học 1. Đặc điểm của động cơ đốt trong trên tàu thủy 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Lịch sử về tàu thủy Nội dung bài học 1. Đặc điểm của động cơ đốt trong trên tàu thủy 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Lịch sử về tàu thủy LICH SU VE TAU THUY . . ‘ ‘ - - ‘ - - LỊCH SỬ VỀ TÀU THỦY John Fitch là nhà chế tạo tàu thủy đầu tiên Con tàu lớn đầu tiên dùng động cơ điêzen là chiếc Gripsholm (1925). Dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau mà tàu vận tải sẽ được phân loại thành các nhóm bao gồm: + Theo đối tượng chuyên chở: Tàu chuyên chở hàng, tàu chuyên chở khách, tàu chở hàng & khách + Theo mức độ chuyên dụng: Tàu chuyên dụng, tàu bán chuyên dụng + Theo phạm vi hoạt động: Tàu nội địa, tàu quốc tế; Tàu mẹ, tàu con + Theo cách xếp dỡ hàng hoá: Tàu bốc dỡ hàng hóa qua lan can, tàu bốc dỡ hàng hoá qua cầu dẫn. 1. Đặc điểm của động cơ đốt trong trên tàu thủy - Thường là động cơ điêzen Có thể sử dụng 1 hoặc nhiều động cơ làm nguồn lực cho 1 tàu Đối với tàu thủy cỡ nhỏ, trung Sử dụng động cơ có tốc độ quay trung bình và cao Đối với tàu thủy cỡ lớn Sử dụng động cơ có tốc độ quay thấp , có khả năng đảo chiều quay - Công suất động cơ trên tàu có thể đạt tới 50 000 kW Số lượng xilanh nhiều , có thể đạt tới 42 xilanh Động cơ trên tàu thường được làm mát cưỡng bức bằng nước 1. Đặc điểm của động cơ đốt trong trên tàu thủy 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Hệ thống truyền lực của tàu thủy rất đa dạng 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Thường bố trí tuân thủ theo quy tắc chung Vỏ Buồng lái Động cơ Li hợp 5. Hộp số 6. Hệ trục 7. Chân vịt 8. Bánh lái 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Thường bố trí tuân thủ theo quy tắc chung Sơ đồ khối hệ thống tàu thủy Động cơ Li hợp Hộp số Hệ trục Chân vịt .. .. .. .. .. 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Động cơ đặt ở giữa Động cơ đặt lệch sang 1 phía Động cơ 2. Li hợp 3. Ổ chặn 4. Ổ đỡ 5. Trục 6. Ống bao 7. Trục ống bao 8. Chân vịt 9. Hộp số 2. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên tàu thủy Khoảng cách truyền mô men quay từ động cơ đến chân vịt rất lớn Một ĐC có thể truyền mômen cho 2-3 chân vịt và ngược lại Không sử dụng hệ thống phanh Chân vịt ngập trong nước, khi quay tác động vào nước, nước sinh ra phản lực làm tàu chuyển động. Hệ trục trên tàu thủy gồm nhiều đoạn và ghép nối với nhau bằng khớp nối. Lực đẩy do chân vịt tao ra tác động lên vỏ tàu thông qua ổ chặn Tổng kết Trò chơi củng cố Câu hỏi củng cố Trong sơ đồ hệ thống truyền lực trên tàu thủy gồm mấy khối? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Động cơ Li hợp Hộp số Hệ trục Chân vịt Câu hỏi củng cố Chọn phát biểu đúng: A. Một động cơ có thể truyền momen cho hai chân vịt B. Một động cơ có thể truyền momen cho ba chân vịt C. Một chân vịt có thể nhận momen từ nhiều động cơ D. Cả 3 đáp án trên Câu hỏi củng cố Tìm phát biểu sai? A. Vấn đề chống ăn mòn và tránh nước lọt vào khoang tàu rất quan trọng B. Hệ trục trên tàu thủy chỉ có một đoạn C. Một phần trục lắp chân vịt bị ngập nước D. Lực đẩy do chân vịt tạo ra tác dụng lên vỏ tàu thông qua ổ chặn Câu hỏi củng cố Vì sao phải trục lắp chân vịt ngập trong nước một phần ? A. Tránh nước lọt vào khoang tàu B. Chống ăn mòn C. Giảm vận tốc D. Câu A và câu B đúng Câu hỏi củng cố Bộ phận nào trong hệ thống truyền lực trên tàu thủy, lấy lực đẩy do chân vịt tạo ra tác động lên vỏ tàu Ổ chặn Thanks!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_35_dong_co_dot_trong_dung_cho.pptx