Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 2: Hàng hoá - Tiền tệ - Thị trường - Năm học 2022-2023 - Trần Khánh Linh

Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 2: Hàng hoá - Tiền tệ - Thị trường - Năm học 2022-2023 - Trần Khánh Linh

1. KHÁI NIỆM

Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại lần nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ

2. NGUỒN GỐC

Thị trường xuất hiện và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa

 

pptx 17 trang Trí Tài 03/07/2023 1220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 2: Hàng hoá - Tiền tệ - Thị trường - Năm học 2022-2023 - Trần Khánh Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
WELCOME TO THE SLAY GROUP’S PRESENTATION 
Huyền My, Ngọc Linh, Thái Anh, Anh Thư, Thế Ngọc, Trần Khánh Linh, Hồ Khánh Linh, Hạnh Tâm, Phương Uyên, Nguyên Thảo, Vân Anh 
Hàng hóa tiền tệthị trường 
Hàng hóa 
Tiền tệ 
Thị trường 
02 
01 
A. THỊ TRƯỜNG 
CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG 
THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? 
I . THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? 
1 . KHÁI NIỆM 
Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại lần nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ 
2. NGUỒN GỐC 
Thị trường xuất hiện và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa 
II. PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG 
1. THỊ TRƯỜNG ĐƠN GIẢN SƠ KHAI 
2. THỊ TRƯỜNG HIỆN ĐẠI 
1. THỊ TRƯỜNG SƠ KHAI 
Nơi diễn ra việc trao đổi, mua bán hàng hóa gắn với một không gian, thời gian nhất định như chợ, tụ điểm mua bán, cửa hàng. 
2. THỊ TRƯỜNG HIỆN ĐẠI 
Việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ diễn ra một cách linh hoạt thông qua các hình thức môi giới, trung gian, quảng cáo, tiếp thị , để khai thông các quan hệ mua-bán và kí kết các hợp đồng quốc tế. 
3. CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG 
NGƯỜI MUA 
NGƯỜI BÁN 
HÀNG HÓA 
TIỀN TỆ 
=> Hình thành các quan hệ: hàng hóa-tiền tệ, mua-bán, cung-cầu, giá cả hàng hóa 
B. CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG 
1 
CHỨC NĂNG THỰC HIỆN GIÁ TRỊ SỬ DỤNG VÀ GIÁ TRỊ CỦA HÀNG HÓA 
2 
CHỨC NĂNG THÔNG TIN 
3 
CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG 
1 . CHỨC NĂNG THỰC HIỆN GIÁ TRỊ SỬ DỤNG VÀ GIÁ TRỊ CỦA HÀNG HÓA 
- Thị trường là nơi kiểm tra cuối cùng về chủng loại, hình thức, mẫu mã, số lượng, chất lượng hàng hóa . 
B. CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG 
Mua hàng ở siêu thị 
Khi sản phẩm bán được thì có nghĩa là được xã hội chập nhận, giá trị của hàng hóa được thực hiện 
Khi sản phẩm chưa bán được thì có nghĩa là chưa được xã hội chấp nhận, dẫn đến thua lỗ, phá sản 
2 . CHỨC NĂNG THÔNG TIN 
- Là chức năng cung cấp những thông tin cho người bán và người mua trên thị trường 
B. CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG 
GIÁ CẢ SẢN PHẨM 
CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM 
CHỨC NĂNG THÔNG TIN, gồm: 
Q uy mô cung-cầu 
G iá cả 
C ơ cấu 
C hủng loại 
C hất lượng 
Điều kiện mua bán 
- Giúp người bán đưa ra quyết định kịp thời nhằm thu nhiều lợi nhuận, còn người mua điều chỉnh việc mua sao cho thuận lợi nhất. 
3. CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG 
Là chức năng điều tiết các yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác, luân chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác 
3 . CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG 
+ Điều tiết từ ngành này sang ngành khác 
CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG ĐIỆN 
BUÔN BÁN CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN 
BẢO HIỂM ĐIỆN LỰC 
MẠNG DI ĐỘNG ĐIỆN LỰC 
3 . CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG 
Hàng hóa từ nơi này luân chuyển đến nơi khác 
Khi giá cả một hàng hóa nào đó tăng lên thì kích thích xã hội sản xuất ra hàng hóa đó nhiều hơn, nhưng lại làm cho nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa đó bị hạn chế. 
Ngược lại, khi giá cả một hàng hóa giảm xuống sẽ kích thích tiêu dùng và hạn chế việc sản xuất nó 
3 . CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG 
+ Kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng 
Giá tăng 
Sản xuất tăng 
Tiêu dùng hạn chế 
Giá giảm 
Sản phẩm giảm 
Tiêu dùng tăng 
THANK YOU FOR LISTENING <3 
TỔ 4 MÃI MẬN MÃI KEO MÃI LY MÃI CHÁYYY 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_11_bai_2_hang_hoa_tien_te_thi_tr.pptx