Bài giảng Hóa học 11 - Bài học 16: Hợp chất của cacbon

Bài giảng Hóa học 11 - Bài học 16: Hợp chất của cacbon

 Ở nước ta, khó có thể thống kê được mỗi năm có bao nhiêu vụ tử vong do việc sưởi ấm bằng bếp than. Em hãy cho biết nguyên nhân chính gây tử vong do sưởi ấm bằng bếp than ?

Quan sát các thí nghiệm sau:

Thí nghiệm 1: điều chế và đốt cháy CO.

Thí nghiệm 2: phản ứng của CO2 với dd nước vôi trong

Thí nghiệm 3: Phản ứng của cháy của Mg trong CO2.

 

pptx 36 trang lexuan 9683
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học 11 - Bài học 16: Hợp chất của cacbon", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỀ DỰ GIỜ HỌC TỐT - LỚP 11B11 TRÒ CHƠI Ô CHỮTRUNGQUỐCBĂNGTANCACBONBIẾNĐỔIKHÍHẬUOXITRỪNGMIỀNTRUNGNƯỚCĐÁKHÔ12345678Câu 1: Ô chữ gồm có 9 chữ cáiTên một đất nước có lượng khí thải hàng năm lớn nhất thế giới?Câu 2 :Ô chữ gồm 7 chữ cái.Đây là hiện tượng tự nhiên gì? Câu 3: Ô chữ gồm có 6 chữ cáiĐiền từ thích hợp vào chỗ trống:Nguyên tố......có vai trò lớn với sự sống. Hợp chất của......là thành phần cơ sở của tế bào động vật, thực vật.Câu 4: Ô chữ gồm 13 chữ cái.Đây là một số biểu hiện của tình trạng ........đang diễn ra trên toàn cầu.Năng nóng kéo dài, sa mạc hóaMực nước biển tăng.Hiện tượng thời tiết cực đoan.Hiệu ứng nhà kínhCâu 5: Ô chữ gồm có 4 chữ cáiHợp chất giữa một nguyên tố hóa họcvới oxi được gọi là gì ?Câu 6:Một từ có 4 chữ cái.? Sự vật có diện tích bị giảm trên Trái Đất mỗi giờ bằng 1000 sân bóng .Câu 7: ? Một vùng miền của đất nước thường xuyên hứng chịu hậu quả của biến đổi khí hậu ?Câu 8: Ô chữ gồm 9 chữ cái Một chất ở dạng rắn, không nóng chảy mà thăng hoa, được dùng để tạo môi trường lạnh trong bảo quản thực phẩm, thủy hải sản, vacxin, dược phẩm Em hãy cho biết tên gọi thông thường của chất đó?BÀI 16 HỢP CHẤT CỦA CACBONA. CO B. CO2C. H2CO3D. MUỐI CACBONAT Ở nước ta, khó có thể thống kê được mỗi năm có bao nhiêu vụ tử vong do việc sưởi ấm bằng bếp than. Em hãy cho biết nguyên nhân chính gây tử vong do sưởi ấm bằng bếp than ?Quan sát các thí nghiệm sau:Thí nghiệm 1: điều chế và đốt cháy CO.Thí nghiệm 2: phản ứng của CO2 với dd nước vôi trongThí nghiệm 3: Phản ứng của cháy của Mg trong CO2. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA CO VÀ CO2. II. TÍNH CHẤT HÓA HỌCHiệu ứng nhà kính là gì?Cháy rừng ,các đám cháy lớn: một trong những nguồn thải khí CO2 lớn gây hiệu ứng nhà kínhNguyên nhân làm gia tăng lượng khí CO2 vào khí quyển: Khí thải công nghiệpHoạt động giao thông vận tải, nạn kẹt xe Băng tan Hạn hán,nắng nóng kéo dài Lũ lụtMực nước biển dângHậu quả....Là Học sinh THPT các bạn tự thấy mình cần có những hành động cụ thể như thế nào để góp phần giảm thiểu khí CO2, , giảm trừ hiệu ứng nhà kính?TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNGSử dụng bếp ga thay thế cho bếp than, củiĐi bộ, đi xe đạp, xe buýt thay cho xe máyPHÂN LOẠI RÁC TẠI NGUỒN, TIẾT KIỆM GIẤY, TÁI SỬ DỤNG GIẤY, THỦY TINH, NHÔM, THÉP, CHAI NHỰA .ĂN NHIỀU RAU XANH, GiẢM LƯỢNG RÁC THẢI SINH HOẠT, SỬ DỤNG CÁC CHẾ PHẨM SINH HỌC THAY CHO HÓA CHẤT TỔNG HỢP.TRỒNG CÂY, BẢO VỆ RỪNG, BIỂN. THAM GIA VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. TUYÊN TRUYỀN CHO MỌI NGƯỜI VỀ Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. Câu 1: X là chất khí không màu, rất độc, cháy trong không khí tạo ra sản phẩm làm đục nước vôi trong. Chất khí X là:	A. Cl2 B. CO2 C. CO D. H2ĐÁP ÁN : CLuyện tập:Câu 2: Câu nào sau đây sai khi nói về CO?A. Để đề phòng nhiễm độc CO người ta sử dụng mặt nạ với chất hấp phụ là than hoạt tính.B. CO cháy cho ngọn lửa màu lam nhạt và tỏa nhiều nhiệt nên được sử dụng làm nhiên liệu khí. 	C. CO được dùng trong luyện kim để khử các oxit kim loại.D. CO được sử dụng trong bình cứu hỏa.ĐÁP ÁN : DCâu 3: Oxit nào sau đây là oxit axit:CO B. CO2 C. Al2O3 D. CuOĐÁP ÁN: BĐÁP ÁN: CCâu 4: Cho hình vẽ thí nghiệm sau:Phương trình hóa học của phản ứng tạo thành khí Z là CuO + H2 Cu + H2O Fe2O3 +3 H2 2 Fe + 3H2O C. CuO + CO Cu + CO2 D. CaCO3 + 2HCl → CaCl2 + CO2 + H2OCâu 5: Khi cho hỗn hợp gồm Al2O3, Fe2O3, CuO tác dụng với CO dư ở nhiệt độ cao, phản ứng hoàn toàn được rắn Y. Vậy Y chứa:	A. Al2O3, Fe2O3, Cu	 B. Al2O3, Fe, Cu	C. Al, Fe, Cu	 D. Al, Fe2O3, CuOĐÁP ÁN: BCâu 6: Cho các hành động sau:a, Sử dụng năng lượng sạch thay thế cho nguồn năng lượng hóa thạch.b, Trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. c, Cắtgiảm lượng khí thải công nghiệp hàng năm.d, Hạn chế rác thải, phân loại và tái sử dụng rác. e, Tuyên truyền, giáo dục cho mọi người ý thức bảo vệ môi trường.f, Tổ chức những chương trình mang tính cộng đồng như: Giờ trái đất... và kêu gọi mọi người tham gia.Số hành đồng góp phần làm giảm lượng khí thải nhà kính hằng năm là A. 4 B. 5 C. 6 D. 3 VẬN DỤNGCâu 1: Có một kho đựng kim loại Mg bị cháy, có bình chữa cháy CO2 ở gần đó, em có dung bình này để dập tắt đám cháy không?Tại sao? Em hãy tìm hiểu cách xử lý đám cháy kim loại ? VẬN DỤNG Câu 2: Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong tử trong các vụ hỏa hoạn là do bị ngộ độc khí. Em hãy cho biết chất khí nào là thủ phạm chính gây tử vong và tìm hiểu cách thoát hiểm khi bị mắc kẹt trong một tòa nhà bị cháy ? VẬN DỤNGCâu 3:Vào tháng 9/2014, tại một quán karaoke ở Quảng Ninh đã xảy ra một vụ việc nghiêm trọng : 6 người chết tại chỗ, 2 người chết sau khi được đưa đi cấp cứu và 4 người nguy kịch. Nguyên nhân là do điện lưới bị cắt nên nhân viên quán karaoke đã cho chạy máy phát điện và đưa vào phòng nghe nhạc để lấy điện thắp sáng, đồng thời đóng và khóa cửa cuốn từ phía trong. Em hãy giải thích nguyên nhân gây tử vong và đưa ra lời cảnh báo cho mọi người ? VẬN DỤNGCâu 4: Em hãy tìm hiểu xem tại sao CO2 được sử dụng để tạo ga cho nước ngọt ?CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý CỦA QUÝ THẦY CÔVÀ CÁC EM!

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoa_hoc_11_bai_hoc_16_hop_chat_cua_cacbon.pptx