Bài giảng Ngữ văn 11 - Người cầm quyền khôi phục uy quyền
* Tác phẩm chính
- Tiểu thuyết: Nhà thờ Đức bà Pa-ri (1831), Những người khốn khổ (1862), Chín mươi ba (1874)
- Thơ: Lá thu (1831), Tia sáng và bóng tối (1840),
- Kịch: Ec-na-ni (1830),.
=> Ông là nhà văn đầu tiên của nước Pháp sau khi mất được đưa vào chôn cất ở điện Păng-tê-ông, nơi trước đó chỉ dành cho vua, chúa.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Người cầm quyền khôi phục uy quyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(trích Những người khốn khổ )_ Vich-to Huy-go_NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀNI. Tìm hiểu chunga. Tác giả: - Vích-to Huy-gô (1802-1885), là nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch của nước Pháp thế kỉ XIX.- Thời thơ ấu ông chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm, là người thông minh, tài năng. - Sự nghiệp: Ông là một người có những hoạt động xã hội và chính trị tác động mạnh mẽ tới những nhân vật và khuynh hướng tiến bộ của thời đại. * Tác phẩm chính- Tiểu thuyết: Nhà thờ Đức bà Pa-ri (1831), Những người khốn khổ (1862), Chín mươi ba (1874) - Thơ: Lá thu (1831), Tia sáng và bóng tối (1840), - Kịch: Ec-na-ni (1830),...=> Ông là nhà văn đầu tiên của nước Pháp sau khi mất được đưa vào chôn cất ở điện Păng-tê-ông, nơi trước đó chỉ dành cho vua, chúa.TÁC PHẨM CHÍNHb. Tác phẩm- "Những người khốn khổ" gồm 5 phần - nhiều quyển - nhiều chương - hơn 2000 trang, hàng trăm nhân vật.- Nội dung: Bối cảnh Pa-ri và nước Pháp ba thập kỉ đầu của thế kỉ XIX.Số phận nhân vật Giăng Van-giăng.Thông điệp: "Trên đời, chỉ còn một điều ấy thôi, đó là thương yêu nhau".- Nhan đề: "Những người khốn khổ" Họ là nạn nhân của cường quyền và áp bức (một người đang bị bắt, một người bị ốm sắp chết mong được gặp con).→ Họ là những người khốn khổ cùng cưu mang giúp đỡ nhau trong tình yêu thương đồng loại.- Xuất xứ :“ Người cầm quyền khôi phục uy quyền” nằm ở cuối phần thứ nhất của bộ tiểu thuyết "Những người khốn khổ".b. Tác phẩmDựa vào văn bản trong sgk bạn có thể chia đoạn trích thành mấy phần ?*Bố cục: 2 phần+ Phần 1 (từ đầu đến "Phăng-tin đã tắt thở"): Gia-ve đến bắt Giăng Van-giăng khiến Phăng-tin đang bị bệnh càng khiếp sợ đến chết.+ Phần 2 (Còn lại): Giăng Van-giăng từ biệt Phăng-tin, thầm hứa với linh hồn người phụ nữ bất hạnh.Nhân vật Gia-ve có gì đáng chú ý?Giọng nóiHình dạng1. Khi Gia – ve đến bắt Giăng Van-giăng dưới dự chứng kiến của Phăng-tin:II. Đọc – hiểu- Chân dungNhân vật Gia – veNhân vật Giăng Van - giăng+ Giọng nói: man rợ, "điên cuồng như tiếng thú gầm".+ Cặp mắt "nhìn như cái móc sắt từng quen kéo giật vào hắn bao kẻ khốn khổ, đi thấu vào xương tủy".+ Cái cười "ghê tởm phô tất cả hai hàm răng" Dùng từ thô lỗ, đầy vẻ khinh miệt, ác ý, độc địa.+ Giọng nói: một giọng nói hết sức nhẹ nhàng và điềm tĩnh: ”cứ yên tâm. Không phải nó đến bắt chị đâu”. Từ việc lột tả bản chất của Gia-ve qua cử chỉ, hành động tác giả đã vẽ nên ấn tượng về thái độ của Gia-ve qua đôi mắt nhìn của một loài ác thú=> Có thể nói, Giăng Van-giăng là người biết đồng cảm và sẻ chia. Sự xuất hiện của con người này thật sự trở thành niềm an ủi, hạnh phúc cho Phăng- tin=> Điều này chứng tỏ Giăng Van-giăng là một người có bản lĩnh thép, không sợ cường quyền, ở trong hoàn cảnh này, bản lĩnh thép của Giăng Van-giăng lại tỏa sáng.=> Sự so sánh độc đáo đã tạo nên cho bạn đọc cảm giác về sự hiểm ác ẩn chìm trong ánh nhìn.Với Giang Văn-giangVới Phăng tinThái độ, ngôn ngữ của Gia-ve- Ban đầu “hắn đứng lì một chỗ mà nói”, ”kéo giật vào hắn”, sau đó hắn mới “lao tới tiến vào giữa phòng”, “nắm lấy cổ áo ông Thị trưởng”.=>Tác giả sử dụng hàng loạt những động từ mạnh kế tiếp nhau với mức độ tăng dần nhằm miêu tả hành động của Gia - ve chứa đựng đầy đủ sự bạo tàn nham hiểm của một con ác thú.=> Quả thật, Gia - ve hiện nguyên hình là một con ác thú không hơn không kémGia-ve không hề quan tâm đến người bệnh là Phăng-tin> Hắn quát tháo làm náo loạn cả phòng bệnh.> Hắn không dấu điều mà Giăng-van-giăng phải bí mật với Phăng-tin khi hắn giễu cợt “Mày nói giỡn! Mày xin tao 3 ngày để chuồn hả? Mày bảo là đi tìm đứa con cho con đĩ kia! Á à! Tốt thật, tốt thật đấy!”=>Thái độ hống hách, quát đạt trịnh thượng, coi khinh con người.Thảo luận nhóm (3 phút)Tổ 1Thái độ, ngôn ngữ, hành động của Gia-ve với Giăng Van-giăngTổ 3Thái độ, ngôn ngữ, hành động của Giăng Van-giăng với Gia-veTổ 2Thái độ, ngôn ngữ, hành động của Gia-ve với Phăng tinTổ 4Thái độ, ngôn ngữ, hành động của Giăng Van-giăng với Phăng tin 01020304Với Gia-veVới Phăng tinThái độ, ngôn ngữ, hành động của Giăng Van-giăng -Thái độ : Đối lập với thái độ của Giave : Nếu như Gia-ve hùng hổ, hách dịch : « Nói to ! Nói to lên !...ai nói với ta thì phải nói to » thì Giăng-van-giăng lại hết sức nhã nhặn : « Tôi biết là anh muốn gì rồi ! »=> Đây là một thái độ hết sức khiêm nhường, tự kiềm chế biết mình biết người => Không hề muốn xảy ra xung đột, muốn giữ hòa khí`.- Lời nói : « Thưa ông...Tôi muốn nói riêng với ông câu này »=> Ngay cả khi Gia-ve nóng giận, cơn giận sôi sùng sục, bừng bừng khí thế gây chiến thì Giăng-van-giăng vẫn giữ phép lịch sự, từ tốn.> Giăng-van-giăng có thái độ như thế để xin Giave gia hạn thêm ba ngày để tìm con cho Phăng tin.> Yêu thương, trân trọng:× Ông cầu xin Gia-ve gia hạn để tìm con cho Phăng-tin.× Ông muốn giữ lời hứa với chị, vì không muốn chị đau khổ thêm nữa. Chứ thực sự, ông có một sức khỏe siêu việt, có thể trốn thoát khỏi tay Gia-ve bất cứ lúc nào.=> Tất cả những hành động đó đều xuất phát từ lòng thương, sự chở che, bảo vệ con người.+ Thái độ của Phăng-tin:× Với Giăng Van-giăng: Biết ơn, tin tưởng.× Với Gia-ve: Sợ hãi, ghê tởm. “Chị không thể chịu đựng được bộ mặt gớm ghiếc ấy, chị thấy như chết lịm đi, lấy tay che mặt và kêu lên hãi hùng”, “Chị rùng mình”...2. Khi Phăng-tin qua đời- Hành độngNhân vật Gia-ve- Phát khùng hét lên, toan gọi lính tráng- Đứng lại, tay nắm lấy đầu can, lưng tựa vào khung cửa- Mắt không rời Giăng Văn-giăng=> Trước những hành động của Giăng Van-giăng, Gia-ve đã phải run sợ.Nhân vật Giăng Van-giăng* Với Phăng - tin- Hành động: Ngồi yên lặng, nâng đầu đặt ngay ngắn, thắt lại dây rút áo, vén gọn tóc, vuốt mắt cho chị.=> Động thái trang nghiêm, từ tốn, đầy tình thương=> Hình ảnh gợi xúc động trong lòng người đọc* Với Gia-ve:- Hành động : « Giăng-van-giăng đi tới, giật gãy trong chớp mắt chiếc giường cũ nát...cầm lăm lăm cái thanh giường trong tay và nhìn Giave trừng trừng »=> Sử dụng động từ mạnh kết hợp với tính từ thể hiện hành động mạnh mẽ, quyết liệt, dứt khoát không đắn đo, suy tính.=> Giăng-van-giăng như người anh hùng sẵn sàng dùng sức mạnh để bảo vệ chở che cho những người cùng khổ.=> Biện pháp nghệ thuật so sánh; thay đổi nhịp điệu câu văn- Thái độ + Nhân vật Gia-ve với Giăng Van-giăng> Thái độ: Gia-ve lạnh lùng tàn nhẫn trước tình máu mủ thiêng liêng hắn không một chút động lòng thương xót.> Trái tim hắn không một chút tình người, hắn là một kẻ vô tình - một kẻ lòng lang dạ thú.> Trước hành động cao thượng và rất người của Giăng Van-giăng, hắn đã lùi bước trong run sợ.=> Hình ảnh của một loài ác thú.=> Gia-ve đứng trên công lí của nền dân chủ tư sản Pháp+ Nhân vật Giăng Van-giăng với Gia-ve> Thái độ: Sau khi Phăng-tin chết, Giăng Van-giăng không nín nhịn nữa ông đã phản ứng : "Để tay lên bàn tay Gia-ve đang túm lấy ông, cậy bàn tay hắn ra như cậy bàn tay trẻ con và bảo hắn: Anh đã giết chết người đàn bà này rồi đó"=> Giăng Van - giăng dần khôi phục lại uy quyền. Lời nói của Giăng Van-giăng tuy từ tốn nhưng có một sức mạnh lớn lao như lời kết án của quan tòa. Địa vị người thực thi công lí đã thay đổi.=> Giăng Van-giăng dựa trên công lí của lương tri. Chính lương tri đạo đức con người đã mang lại cho Giăng Van-giăng một sức mạnh vô song.* Chi tiết cuối: Giăng Van-giăng thì thầm điều gì bên tai Phăng-tin (lúc ấy đã chết rồi) đề rồi sau đó “gương mặt Phăng-tin sáng rỡ lên một cách lạ thường”.=> Là biểu hiện độc đáo của nghệ thuật lãng mạn, hướng tới cái khác thường, phi thường trong hoàn cảnh khác thường.=> Đó chính là nụ cười biểu trưng cho niềm tin tưởng của Phăng – tin trước tấm lòng Giăng Van – giăng, rằng sẽ cứu được đứa con của cô.* Lời bình luận ngoại đề của tác giả:Một loạt các câu hỏi liên tiếpKhẳng định niềm tin vào sức mạnh của cái thiệnNhư một niềm trân trọng, an ủi của tác giảThể hiện tư tưởng, quan điểm của nhà văn trong bất kì khó khăn và tuyệt vọng nào, con người chân chính bằng ánh sáng tình thương có thể đánh đuổi được cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai."Giờ thì tôi thuộc về anh"Câu nói đưa ta trở về với hiện thực khắc nghiệt nhưng câu nói ấy vẫn toát lên một sự thanh thản, sẵn sàng chờ đón tất cả, thoải mái tự do đến lạ thườngBản chất của sự khôi phục uy quyền tập trung ở cả câu nói này. Gia-ve không thể bắt được Giăng Van-giăng mà chỉ Giăng Van-giăng tự nộp mình vào tay Gia-ve. III.Tổng kết1. Nghệ thuậtKịch tính:Xây dựng trên những tương phản, đối lập.Thủ pháp hãm chậm, gây bất ngờ.Đậm chất lãng mạn:Thủ phá tương phản, phóng đại, so sánh, ẩn dụ, bình luận ngoại đề.Lý tưởng nhân văn: sức mạnh tình thương có khả năng cảm hóa con người, cải tạo xã hội.2. Nội dungCa ngợi lẽ sống, tình thương "trên đời, chỉ có một điều ấy thôi, đó là thương yêu nhau".Phê phán giai cấp tư sản vì lợi ích của mình mà chà đạp lên người dân lương thiện.IV. Câu hỏi củng cố1. Đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền” nằm ở vị trí nào trong tác phẩm “Những người khốn khổ”? A. Nằm ở cuối phần thứ nhất C. Nằm ở cuối phần thứ hai. B. Nằm ở đầu phần thứ nhất D. Nằm ở đầu phần thứ tư 2. Đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền nói lên điều gì ở con người Huy Gô? A. Người có tư tưởng hiện thực C. Người có cá tính lãng mạn B. Người có tư tưởng nhân đạo D. Người có khả năng tưởng tượng độc đáo 3. Qua đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, tác giả muốn gửi gắm điều gì A. Dù trong bất kì khó khăn và tuyệt vọng nào, nếu có niềm tin thì sẽ vượt qua tất cả và hướng đến một tương lai tươi sáng ở phía trước. B. Dù trong bất kì khó khăn và tuyệt vọng nào, con người chân chính bằng ánh sáng tình thương vẫn có thể đánh đuổi được cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai. C. Dù trong bất kỳ khó khăn và tuyệt vọng nào, con người cần có thái độ chấp nhận như là một phần tất yếu của cuộc sống. D. Đấu tranh chống lại các thế lực cường quyền là việc làm chứng tỏ thái độ và tâm hồn đẹp.4. Thủ pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền”? A. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật tương phảnB. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vậtC. Nghệ thuật khắc họa suy nghĩ của nhân vật.D. Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ độc thoại. 5. Trong đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, khi xây dựng nhân vật Gia-ve, tác giả có dụng ý gì? A. Xây dựng nhân vật Gia-ve như một công cụ vô ý thức của nhà cầm quyền. B. Xây dựng nhân vật Gia-ve như một con thú dữ. C. Xây dựng nhân vật Gia-ve như một con người có ý chí sắt đá. D. Xây dựng nhân vật Gia-ve như một ông thanh tra mật thám mẫn cán, tận tuỵ với công việc.6. Qua đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, Huygo quan niệm như thế nào về người cầm quyền? A. Người có quyền lực. B. Người đại diện chính nghĩa. C. Người bảo vệ công lí. D. Người che chở, bảo vệ những người yếu đuối 7. Qua đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, Huy-gô muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? A. Cái thiện bao giờ cũng thắng cái ác. B. Sức mạnh tình thương có khả năng cảm hóa con người và cải tạo xã hội C. Sức mạnh tình thương có thể mang lại hạnh phúc cho con người, ngay cả khi đã chết. D. Sức mạnh tình thương có thể nhen nhóm lên niềm hi vọng ở ngày mai
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_11_nguoi_cam_quyen_khoi_phuc_uy_quyen.pptx