Bài giảng Ngữ văn 11 - Tiết 93: Tôi yêu em (Puskin)
- Tình yêu là một dạng tình cảm đặc biệt của con người, xuất hiện ở cả nam và nữ khi đến tuổi trưởng thành.
- Tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. ở họ có sự rung cảm về nhiều mặt, làm cho họ có nhu cầu gần gũi, gắn bó với nhau, tự nguyện sống với nhau và sẵn sàng hi sinh cho nhau.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tiết 93: Tôi yêu em (Puskin)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNGĐUỔI HÌNH BẮT CHỮThích thúĐUỔI HÌNH BẮT CHỮDao to búa lớnĐUỔI HÌNH BẮT CHỮĐình côngĐUỔI HÌNH BẮT CHỮYếu ớtCHÀO MỪNG CÔ VÀ CÁC BẠN HỌC SINH ĐẾN VỚI TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAYTIẾT 93 TÔI YÊU EM (PUSKIN) Bạn hãy cho biết “Tình yêu là gì?”.Hãy nêu một vài khái niệm về tình yêu mà em biết?- Tình yêu là một dạng tình cảm đặc biệt của con người, xuất hiện ở cả nam và nữ khi đến tuổi trưởng thành.- Tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. ở họ có sự rung cảm về nhiều mặt, làm cho họ có nhu cầu gần gũi, gắn bó với nhau, tự nguyện sống với nhau và sẵn sàng hi sinh cho nhau. Yêu là chết ở trong lòng một ítVì mấy khi yêu mà chắc được yêuEm bảo: “Anh đi đi”Sao anh không đứng lại?Em bảo: “Anh đừng đợi”Sao anh vội về ngay?Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai, Đừng hôn, dù thấy cánh hoa tươi, Đừng ôm gối chiếc, đêm nay ngủ... Đừng tắm chiều nay, biển lắm người. Xuân DiệuPuskinNguyễn BínhI. TÌM HIỂU CHUNGTác giảTác phẩm- Xuất thân quý tộc, cuộc đời gắn bó với nhân dân lao động và giới trí thức bình dânThành công trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thơ trữ tình Được mệnh danh là “Mặt trời thi ca Nga”1. Tác giả Puskin- Về nội dung: Thơ Puskin là tiếng nói Nga trong sáng+ Thể hiện cuộc sống giản dị, chân thực+ Thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân Nga khát khao tự do và tình yêu- Về nghệ thuật: Thơ Puskin đằm thắm, trong sáng, dịu dàng mà tinh tế1. Tác giả Puskin2. Tác phẩm “Tôi yêu em”- Hoàn cảnh ra đời: lấy cảm hứng từ mối tình đơn phương không thành của nhà thơ với nàng A.A Ôlenhia.- Bố cụcBốn câu đầu: Những mâu thuẫn giằng xé Trong tâm trạng nhân vật trữ trìnhBốn câu cuối: Sự chân thành vị tha,cao thượng của nhân vật trữ tìnhTÔI YÊU EMTôi yêu em đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phaiNhưng không để em bận lòng thêm nữaHay hồn em phải gợn bóng u hoàiTôi yêu em âm thầm, không hy vọngLút rụt rè, khi hậm hực lòng ghenTôi yêu em chân thành, đằm thắmCầu em được người tình như tôi đã yêu em.II. Đọc – hiểu văn bản1. Nhan đề “Tôi yêu em”Xa lạ, có khoảng cáchTôi - CôGần gũi, không có khoảng cáchAnh - EmVừa gần vừa xa tinh tếTôi - EmCách xưng hô “tôi – em”: tạo nên cách xưng hô vừa gần vừa xa tinh tế Tôi yêu em đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai2. Bốn câu thơ đầuHai câu đầu Lời thổ lộ tình yêu chân thành, tha thiết.2. Bốn câu thơ đầuHai câu sau Nhưng không để em bận lòng thêm nữa Hay hồn em phải gợn bóng u hoàiLý trí >< Tình cảm(Muốn dập tắt) (Muốn tiến lên) lý trí chế ngự: cần rút lui, dập tắt ngọn lửa tìnhQuan niệm tình yêu của PuskinTình yêu say đắm, mãnh liệt, vượt qua thói ích kỷ để dành sự thanh thản cho người yêu.3. Bốn câu thơ saua. Hai câu thơ đầuCác cung bậc cảm xúc - Điệp ngữ “Tôi yêu em” (Lần 2): Cảm xúc vỡ òa, lấn át lý trí. Âm thầm, không hy vọngRụt rèHậm hực lòng ghentình cảm lại chiến thắng, thể hiện tình yêu chân thành, sâu đậm. Tôi yêu em3. Bốn câu thơ saub. Hai câu thơ cuốikhẳng định tình yêu chân thành, thủy chungkhẳng định bản chất của tình yêuchân thành, đằm thắmCầu chúcSo sánhThách đốTỏ tìnhGiã biệtCầu em được người tình như tôi đã yêu emTình yêu vượt lên trên thói ích kỷ tầm thường, tình yêu trong sáng, cao thượng.III. Tổng kếtNghệ thuật Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng và chân thật. Giọng thơ chân thực, tha thiết. Sử dụng điệp từ “Tôi yêu em” mang nhiều ý nghĩa sâu sắc- Ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu chân thành.- Ca ngợi tình yêu cao thượng.III. Tổng kết2. Ý nghĩa văn bảnQuan niệm về tình yêu của em là gì?5Câu hỏi củng cố bài học01. Bài thơ “Tôi yêu em” được sáng tác vào năm nào?A1828B18291830D1930C2. Nội dung của bài thơ “Tôi yêu em” là:AHạnh phúc của người đang yêuBLời trách móc, hờn giận người yêuLời giãi bày về một mối tình đơn phương không thànhDLời thề nguyền về tình yêu chung thủy, hy sinhC3. Những cung bậc tình yêu được thể hiện trong thơ:AĐau khổ âm thầmBTuyệt vọng, rụt rè, hờn giậnMãnh liệt, chân thành, cao thượngDĐau khổ mà chân thành, rụt rè mà mãnh liệt, hờn giận mà cao cảC4. Cái hay, cái hấp dẫn của bài thơ thể hiện ở chỗ:ANgôn từ trong sáng, giản dịBVươn tới cái cao cả trong tâm hồnTôn vinh phẩm giá con ngườiDCả 3 phương án trênCTIẾT HỌC CỦA CHÚNG TA ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_11_tiet_93_toi_yeu_em_puskin.pptx