Bài thuyết trình Toán Lớp 11 - Rèn luyện kỹ năng giải một số dạng toán Đại số tổ hợp - Phan Đình Công

Bài thuyết trình Toán Lớp 11 - Rèn luyện kỹ năng giải một số dạng toán Đại số tổ hợp - Phan Đình Công

Đại số tổ hợp” là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số." Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành khoa học nên toán học đã được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ".

 Đại số tổ hợp hay còn gọi là lý thuyết tổ hợp hoặc giải tích tổ hợp là một ngành mới của toán học. Từ di truyền học đến các ngành khoa học kinh tế và xã hội, các lĩnh vực áp dụng lý thuyết này không ngừng được mở rộng. Chúng ta làm sao có thể loại bỏ mọi vận may trong một ván bài hay quản lý tốt hơn cung và cầu trong buôn bán hàng hóa hay làm sao có thể hiểu sâu hơn về tổ chức gen trong một vi khuẩn? Khoa học toán học được gọi là lý thuyết tổ hợp cho phép tiếp cận được hết các lĩnh vực này.

Vì lý thuyết tổ hợp có tầm quan trọng lớn như vậy nên nó đã được đưa vào giảng dạy trong bộ môn toán học phổ thông trung học một số nước trên Thế Giới.

 

doc 46 trang Ngát Lê 25/10/2024 170
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Toán Lớp 11 - Rèn luyện kỹ năng giải một số dạng toán Đại số tổ hợp - Phan Đình Công", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO	QUỸ LAWRENCE S.TING
Cuộc thi thiết kế bài giảng e-Learning - Lần thứ 4
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: PHAN ĐÌNH CÔNG – BÙI THỊ TOAN
Email: congpcb.c3phamcongbinh@vinhphuc.edu.vn
Số điện thoại: 0985.485.557 - 0987470452
Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình
Địa chỉ: Yên Lạc, Vĩnh Phúc
Tên bài giảng: 
Rèn luyện kỹ năng giải một số dạng toán Đại số tổ hợp – Toán 11 
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Trí Vệt, Adobe presenter, Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Ispring...v..v... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, AICC..v.v.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giới thiệu về phương pháp giải một số dạng toán cơ bản về chọn phần tử của tập hợp.
- Giúp học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo và học tập.
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
3. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh giảng bài của giáo viên ở mỗi Slide kiến thức, âm thanh hiệu ứng trong các câu hỏi tương tác.
- Có video ghi hình giáo viên giảng bài.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Nội dung câu hỏi:
Nội dung câu hỏi trong các hoạt động và những Ví dụ mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học. Giúp người học nắm vững hơn kiến thức đã được học và tạo đà để người học chuẩn bị tiếp thu một kiến thức mới. 
Các câu hỏi trong phần củng cố có nội dung đa dạng và có độ phân hóa cao. Giúp đánh giá được mức độ nắm vững kiến thức trong bài của người học.
III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG
Đại số tổ hợp” là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số." Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành khoa học nên toán học đã được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ". 
	Đại số tổ hợp hay còn gọi là lý thuyết tổ hợp hoặc giải tích tổ hợp là một ngành mới của toán học. Từ di truyền học đến các ngành khoa học kinh tế và xã hội, các lĩnh vực áp dụng lý thuyết này không ngừng được mở rộng. Chúng ta làm sao có thể loại bỏ mọi vận may trong một ván bài hay quản lý tốt hơn cung và cầu trong buôn bán hàng hóa hay làm sao có thể hiểu sâu hơn về tổ chức gen trong một vi khuẩn? Khoa học toán học được gọi là lý thuyết tổ hợp cho phép tiếp cận được hết các lĩnh vực này. 
Vì lý thuyết tổ hợp có tầm quan trọng lớn như vậy nên nó đã được đưa vào giảng dạy trong bộ môn toán học phổ thông trung học một số nước trên Thế Giới. 
Qua bài giảng tác giả mong muốn giúp người học có thể nắm vững, đồng thời vận dụng tốt các kiến thức được học về đại số tổ hợp vào cuộc sống. Sau trải nhiệm bằng một số câu hỏi tương tác người học được tiếp cận bài toán tổng quát và cách giải, người học sẽ được luyện tập ngay thông qua một số ví dụ để nắm vững kiến thức. Ở cuối bài học là một số câu hỏi tương tác để người học có thể luyện tập và đánh giá mức độ nắm vững kiến thức trong bài của người học.
Các nội dung chính trong bài học:
A. Kiến thức chuẩn bị
	1) Các kiến thức liên quan về tập hợp.
	2) Các quy tắc đếm trong đại số tổ hợp.
	3) Khái niệm ttổ hợp và công thức tính số tổ hợp chập k của n.
	4) Video tạo hứng thú cho người học
	B. Phương pháp giải toán
	1) Bài toán 1 và các ví dụ vận dụng
	2) Bài toán 2 và các ví dụ vận dụng
3) Bài toán 3 và các ví dụ vận dụng
C. Câu hỏi củng cố
Các câu hỏi củng cố được thiết kế dưới dạng tương tác trực tiếp với người học.
Cuối bài học thì người học có thể xem tài liệu chứa nội dung Lời giải các bài tập trong phần củng cố và có thể làm thêm các bài tập luyện tập về chủ đề cảu bài học. Các tài liệu này người học có thể tải về khi xem trực tuyến.
IV. KẾT LUẬN.
Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào.
Hình thức học này học sinh được tiếp cận và tiếp thu kiến thức một cách từ từ, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
	Yên Lạc, ngày 17 tháng 11 năm 2016
	Người thực hiện
	 Phan Đình Công
NỘI DUNG TRONG CÁC SLIDE
Slide 1
Slide 2
Slide 3
Slide 4
Slide 5
Slide 6
Slide 7
Slide 8
Slide 9
Slide 10
Slide 11
Slide 12
Slide 13
Slide 14
Slide 15
Slide 16
Slide 17
Slide 18
Slide 19
Slide 20
Slide 21
Slide 22
Slide 23
Slide 24
Slide 25
Slide 26
Slide 27
Slide 28
Slide 29
Slide 30
Slide 31
Slide 32
Slide 33
Slide 34
Slide 35
Slide 36
Slide 37
Slide 38
Slide 39
Slide 40
Slide 41
Slide 42

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_toan_lop_11_ren_luyen_ky_nang_giai_mot_so_d.doc