Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ Điêzen

Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ Điêzen

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

- Nêu được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, phân tích.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên

- Kế hoạch bài dạy, tài liệu liên quan (google.com từ khóa “ hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diezen”)

- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài: nghiên cứu bài học tìm hiểu về hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điegen. Nêu nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diegen. Đọc được sơ đồ cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diegen. Sưu tầm hình ảnh, clip về hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diegen. Dự kiến câu hỏi về bài.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, tập, bút .

- Học bài cũ theo hướng dẫn giáo viên

- Chuẩn bị bài mới theo nội dung phiếu học tập

 

docx 5 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 5650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ Điêzen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 28: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ ĐIÊZEN
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nêu được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen.
2. Năng lực	
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, phân tích.	
3. Phẩm chất	
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, tài liệu liên quan (google.com từ khóa “ hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diezen”)
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài: nghiên cứu bài học tìm hiểu về hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điegen. Nêu nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diegen. Đọc được sơ đồ cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diegen. Sưu tầm hình ảnh, clip về hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ diegen. Dự kiến câu hỏi về bài.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, tập, bút ....
- Học bài cũ theo hướng dẫn giáo viên
- Chuẩn bị bài mới theo nội dung phiếu học tập
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Ôn lại kiến thức bài 27 hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng về nhiệm vụ và nguyên lí làm việc
b) Nội dung: Học sinh dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Sản phẩm của từng cá nhân và của nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: 
+ GV Cho HS trả lời 1 câu hỏi trắc nghiệm 2 lựa chọn để ôn lại nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng 
(Đáp án Cung cấp nhiên liệu và không khí sạch vào xilanh và thải sạch khí thải ra ngoài)
+ Cho hs sắp xếp các khối chức năng của cấu tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng, từ đó liên hệ đến nhiệm vụ và nguyên lí làm việc hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: Dựa vào kiến thức đã học học sinh hoàn thành nhiệm vụ giáo viên giao
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: học sinh trả lời 2 câu hỏi tương tác của giáo viên (trả lời sai sẽ có hướng dẫn đơn vị kiến thức cần thiết để trả lời lại)
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: kết quả đã được giáo viên thiết kế tự đánh giá tùy thuộc vào quá trình tương tác của từng học sinh và kết quả này được gửi về mail cho giáo viên (phân hóa được học sinh)
Từ sản phẩm học sinh, GV giới thiệu vào bài 28: nhiệm vụ và nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí động cơ xăng giống và khác động cơ điêzen như thế nào? Chúng ta cùng đi vào bài 28 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. NHIỆM VỤ CỦA HỆ THỐNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ HÌNH THÀNH HÒA KHÍ Ở ĐỘNG CƠ ĐIEZEN
a) Mục tiêu: Tìm hiểu nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen.
b) Nội dung: Học sinh quan sát SGK và dựa vào kiến thức được học ở bài 27 để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS biết được nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen.
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiêm vụ học tập: Dựa vào nội dung phần ôn bài và chuẩn bị bài ở nhà của học sinh, Giáo viên cho học sinh so sánh nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen với động cơ xăng.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tìm hiểu câu trả lời thông qua phần kiểm tra bài cũ, học ở nhà và chuẩn bị bài mới của học sinh
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS trả lời (trên giấy)
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV chốt kiết thức thông qua clip, học sinh so sánh với kết quả mình thực hiện và ghi nhận, bổ sung kiến thức (nếu có)
II. CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC: 
1. Cấu tạo:
a) Mục tiêu: Tìm hiểu cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen, so sánh cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen và động cơ xăng.
b) Nội dung: Học sinh quan sát SGK và dựa vào kiến thức được học ở bài 27 để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS biết được cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen, so sánh được cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen và động cơ xăng.
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiêm vụ học tập: Dựa vào nội dung phần ôn bài, chuẩn bị bài ở nhà của học sinh, Giáo viên cho học sinh xem clip về chức năng của các khối cơ bản, yêu cầu học sinh so sánh sơ đồ cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen với động cơ xăng.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tìm hiểu câu trả lời thông qua phần kiểm tra bài cũ, học ở nhà và chuẩn bị bài mới của học sinh
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS trả lời (trên giấy)
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV chốt kiết thức thông qua clip, học sinh so sánh với kết quả mình thực hiện và ghi nhận, bổ sung kiến thức (nếu có)
2. Nguyên Lí Làm việc:
a) Mục tiêu: Tìm hiểu nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen.
b) Nội dung: Học sinh quan sát SGK và xem clip để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS biết được nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen. 
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiêm vụ học tập: Giáo viên cho học sinh xem clip, xem nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí, phân tích các đường vận chuyển không khí, nhiên liệu, hòa khí cháy và nhiên liệu gò yêu cầu học sinh xem và nêu lại nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí động cơ điezen
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tìm hiểu câu trả lời thông qua phần xem các clip, slide thuyết trình và chuẩn bị bài mới của học sinh
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS trả lời (trên giấy học sinh)
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV chốt kiết thức thông qua clip, học sinh so sánh với kết quả mình thực hiện và ghi nhận, bổ sung kiến thức (nếu có)
C1
C2
C3
C4
C5
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức phần cấu tạo hệ thống nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen 
b) Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức để hoàn thành bài tập luyện tập.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiêm vụ học tập: Giáo viên cho học sinh làm 4 câu hỏi tương tác
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: học sinh dùng kiến thức và các kĩ năng để trả lời câu hỏi tương tác
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS trả lời thông qua phần mềm tương tác
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: phần mềm tự đánh giá, nhận xét câu trả lời của học sinh và gửi kết quả về mail cho giáo viên bộ môn
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vẽ sơ đồ khối mô tả cấu tạo và trình bày nguyên lí làm việc hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen 
b) Nội dung: HS đọc SGK và hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiêm vụ học tập: Vẽ sơ đồ khối mô tả cấu tạo và trình bày nguyên lí làm việc hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen 
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: học sinh dùng kiến thức và các kĩ năng để hoàn thành yêu cầu giáo viên
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS trả lời thông qua zalo nhóm
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: giáo viên đánh giá kết quả học sinh qua zalo nhóm
* Hướng dẫn về nhà: 
 1. Trả lời các câu hỏi sau :
 Câu 1: Nhiệm vụ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ điezen ?
 Câu 2: Tại sao nhiên liệu phun vào xi lanh phải có áp suất cao ?
 Câu 3: tại sao trong hệ thống lại có thêm bầu lọc tinh?
 2. Tiết sau học bài: hệ thống đánh lửa
 Câu 1: Nhiệm vụ và phân loại hệ thống đánh lửa
 Câu 2: Cấu tạo hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm
 Câu 3: Sưu tầm các bộ phận của hệ thống đánh lửa: ma nhê tô, buji, Đi ôt, biến áp đánh lửa . . .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_11_bai_28_he_thong_cung_cap_nhien_lieu.docx