Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 11: Hình chiếu phối cảnh - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 11: Hình chiếu phối cảnh - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

- Hiểu được khái niệm về hình chiếu phối cảnh (HCPC).

- Biết cách vẽ phác HCPC của vật thể đơn giản.

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng đúng: phương pháp vẽ HCPC 1 điểm tụ, 2 điểm tụ

- Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ và PP vẽ, để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định.

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ HCTĐ đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực:

 Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 7 trang 37 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, xem lại bài 2 sách công nghệ 8, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 7 trang 37 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật.Vở, sgk, dụng cụ vẽ kĩ thuật.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Nêu khái niệm về hình chiếu trục đo vuông góc đều? Các thông số cơ bản ?

 Nêu khái niệm về hình chiếu trục đo vuông góc đều? Các thông số cơ bản?

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Trong bài 2 sách công nghệ 8, các em đã biết các phép chiếu như phép chiếu vuông góc, phép chiếu song song, phép chiếu xuyên tâm, trong đó phép chiếu xuyên tâm là cơ sở để xây dựng HCPC. Vậy như thế nào là HCPC? cách vẽ phác HCPC của vật thể đơn giản như thế nào ta đi vào bài 7.

 

doc 4 trang huemn72 6300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 11: Hình chiếu phối cảnh - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11:(Từ ngày 11/11- 16/11/2019)
Tiết thứ: 11
HÌNH CHIẾU PHỐI CẢNH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
- Hiểu được khái niệm về hình chiếu phối cảnh (HCPC).
- Biết cách vẽ phác HCPC của vật thể đơn giản.
2. Kĩ năng: - Biết sử dụng đúng: phương pháp vẽ HCPC 1 điểm tụ, 2 điểm tụ
- Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ và PP vẽ, để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ HCTĐ đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực:
	Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 7 trang 37 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, xem lại bài 2 sách công nghệ 8, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. 
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 7 trang 37 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật.Vở, sgk, dụng cụ vẽ kĩ thuật.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Nêu khái niệm về hình chiếu trục đo vuông góc đều? Các thông số cơ bản ? 
 	Nêu khái niệm về hình chiếu trục đo vuông góc đều? Các thông số cơ bản?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Trong bài 2 sách công nghệ 8, các em đã biết các phép chiếu như phép chiếu vuông góc, phép chiếu song song, phép chiếu xuyên tâm, trong đó phép chiếu xuyên tâm là cơ sở để xây dựng HCPC. Vậy như thế nào là HCPC? cách vẽ phác HCPC của vật thể đơn giản như thế nào ta đi vào bài 7.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: - Hiểu được khái niệm về hình chiếu phối cảnh (HCPC).
- Biết cách vẽ phác HCPC của vật thể đơn giản.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm HCPC. (25’)
GV: Yêu câu HS quan sát tranh vẽ hình 7.1 sgk và đặt các câu hỏi (dành cho học sinh TB trở lên)
GV: Đây là HCPC hai điểm tụ của một ngôi nhà
HS: Quan sát hình vẽ và đọc sgk.
GV: Quan sát hình vẽ cho biết HCPC của ngôi nhà được xây dựng bằng phép chiếu gì?(Dành cho hs TB)
HS: HCPC của ngôi nhà được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm.
GV: Vậy HCPC là gì?(Dành cho hs TB)
HS: Nêu khái niệm của HCPC.
GV: Trong thực tế các em thấy các cạnh của ngôi nhà có song song?
HS: Các cạnh của ngôi nhà song song với nhau.
GV: Nhưng quan sát hình vẽ ta thấy các cạnh song song này với mặy phẳng hình chiếu thì gặp nhau tại một điểm, điểm này gọi là điểm tụ.
GV: Để HS hiểu rõ hơn về điểm tụ GV lấy ví dụ.
Ta đứng trên đường ray tàu lửa (thẳng, dài) nhìn về phía xa đường ray, ta thây đường ray nhỏ lại và 2 thanh ray gặp nhau tại một điểm, điểm đó được coi là điểm tụ. Vậy trong phép chiếu xuyên tâm 2 đường thẳng song song có thể chiếu thành 2 đường thẳng cắt nhau.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 7.2sgk.
- Đây là hệ thống xây dựng HCPC, em hãy cho biết đâu là tâm chiếu, mp chiếu, mp vật thể, mp tầm mắt, đường chân trời, điểm tụ?(Dành cho hs TB)
HS:Tâm chiếu là mắt người quan sát.
+ Mp thẳng đứng tưởng tượng đgl mphc hay mặt tranh.
+ Mp nằm ngang trên đó đặt vật thể là mp vật thể.
+ Mp nằm ngang đi qua điểm nhìn gọi là mp tầm mắt.
+giao của mp tầm mắt và mphc tạo thành đường thẳng gọi là đường chân trời (kí hiệu tt).
+ Từ điểm nhìn kẻ một đường thẳng vuông góc với đường chân trời cắt đường chân trời tại 1điểm gọi là điểm tụ.
+ Quan sát tranh ta thấy các bộ phận của ngôi nhà càng xa mắt ta càng nhỏ lại.
GV: Các em quan sát h7.1 và7.3, có nhận xét gì về kích thước các bộ phận của ngôi nhà?(Dành cho hs TB)
-Vậy đặc điểm của HCPC là gì? HCPC dùng để làm gì?
HS: trả lời.
GV: có 2 loại HCPC đó là HCPC 1 điểm tụ và HCPC 2điểm tụ, thế nào là HCPC 1điểm tụ và HCPC 2điểm tụta đi vào mục 3.
GV: Quan sát h7.3 em thấy HCPC này mấy điểm tụ? Vì sao?(Dành cho hs TB)
HS: Có 1 điểm tụ vì, có 1 mp của vật thể song song với mặt tranh.
GV: Quan sát h7.3 em thấy HCPC này mấy điểm tụ? Vì sao?(Dành cho hs TB)
HS: Có 1 điểm tụ vì, không có mp của vật thể song song với mặt tranh.
I. Định nghĩa
1. Khái niệm 
+HCPC là hình biểu diễn được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm.
+ Đặc điểm của HCPC là tạo cho người xem ấn tượng về khoảng cách sa gần của vật thể giống như khi quan sát trong thực tế.
2. Ứng dụng của HCPC
 HCPC thường được đặt bên cạnh các hc vuông góc trong các bản vẽ thiết kế kiến trúc và xây dựng,để biểu diễn các công trình có kích thước lớn như nhà cửa, cầu cống, đê đập 
3. Các loại HCPC
+ HCPC 1 điểm tụ nhận được khi mặt tranh song song với 1 mặt của vật thể.
+ HCPC 2 điểm tụ nhận được khi mặt tranh không song song với 1 mặt nào của vật thể.
Hoạt động 2.2: (15’) Tìm hiểu phương pháp vẽ phác HCPC một điểm tụ của vật thể đơn giản
GV: cho một vật thể có dạng hình chữ L dưới dạng hình chiếu vuông góc và hướng dẫn HS vẽ phác HCPC của vật thể.
GV: yêu cầu HS đọc kĩ các bước vẽ phác HCPC một điểm tụ của vật thể đơn giản trong sgk.
GV thực hiện các bước trên bảng và đặt câu hỏi.
+ Việc vẽ đường chân thời để xác định gì?
+ Vị trí hc đứng được đặt như thế nào với đường chân trời?
+khi F’ ở vô cùng thì hc nhận được là gì?
(Dành cho hs TB)
HS: Xác định độ cao điểm nhìn.
- HCĐ đặt song song với đường chân trời.
- HC nhận được là HCTĐ.
II. Phương pháp vẽ phác HCPC
* Các bước vẽ phác HCPC 1 điểm tụ.
+B1 vẽ đường chân trời tt, xác định độ cao của diểm nhìn.
+B2 chọn điểm tụ F’.
B3 vẽ hc đứng của vật thể.
B4 nối các điểm trên hc đứng với điểm tụ, A’F’, B’F’, C’F’, D’F’.
+B5 lấy điểm I’ trên F’ để xác định chiều rộng của vật thể.
+B6 từ điểm I’ vẽ các đường thẳng song song với các cạnh của vật thể.
+B7 tô đậm các cạnh thấy của vật thể, hoàn thiện bản vẽ.
Chú ý
-Muốn thể hiện mặt bên nào của vật thể thì chọn điểm tụ F’ về phía bên đó của hc đứng.
-Khi F’ ở vô cùng, các tia chiếu song song nhau, hc nhận được có dạng hc trục đo của vật thể.
* Các bước vẽ phác HCPC 2 điểm tụ.
SGK
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức
- GV hướng dẫn HS tự nghiên cứu phần phương pháp vẽ phác HCPC 2 điểm tụ của vật thể trong sgk.
- Yêu cầu HS vẽ phác HCPC của các vật thể ở phần vật thể h7.4 trang 40 sgk.
- So sánh cách vẽ HCPC với cách vẽ HCTĐ của vật thể?
- HCPC được sử dụng trong các bản vẽ nào?
- Thông hiểu phương pháp vẽ.
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) Vẽ HCPC 1 điểm tụ của vật thể chữ T, H..
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Xem trước bài mới
Ngày 10 tháng 11 năm 2019
Ký duyệt tuần 11
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh
IV. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_11_hinh_chieu_phoi_canh_nam_ho.doc