Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 12: Ôn tập - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:
- Thông qua bài học đánh giá sự nhận thức và kĩ năng vẽ của học sinh trong phần vẽ kĩ thuật cơ sở.
- Qua luyện tập của học sinh giáo viên tự rút ra cách dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
2. Kĩ năng:
- Biết sử dụng đúng: phương pháp vẽ HCTĐ theo 2 cách.
- Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ và PP vẽ, để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng lập BVKT, cắt vật thể đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ kĩ thuật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung : Chương 1
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh: Dụng cụ vẽ kỹ thuật
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Nêu cách vẽ hình chiếu trục đo vuông góc đều?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Để đủ kiến thức cho kiểm tra 1 tiết tới, tiến hành ôn tập kiến thức
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm về hình chiếu trục đo (HCTĐ).
- Biết cách vẽ HCTĐ của vật thể đơn giản.
- Biết cách vẽ HCTĐ xiên góc cân của vật thể đơn giản. Thông qua bài học đánh giá sự nhận thức và kĩ năng vẽ của học sinh trong phần vẽ kĩ thuật cơ sở.
- Qua luyện tập của học sinh giáo viên tự rút ra cách dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Tuần:12(Từ ngày 18/11-23/11/2019) Tiết thứ: 12 ÔN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Thông qua bài học đánh giá sự nhận thức và kĩ năng vẽ của học sinh trong phần vẽ kĩ thuật cơ sở. Qua luyện tập của học sinh giáo viên tự rút ra cách dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng đúng: phương pháp vẽ HCTĐ theo 2 cách. - Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ và PP vẽ, để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định. 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng lập BVKT, cắt vật thể đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ kĩ thuật. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung : Chương 1 Sử dụng thiết bị, phương tiện: Phiếu học tập 2. Chuẩn bị của học sinh: Dụng cụ vẽ kỹ thuật III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Nêu cách vẽ hình chiếu trục đo vuông góc đều? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Để đủ kiến thức cho kiểm tra 1 tiết tới, tiến hành ôn tập kiến thức Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - Hiểu được khái niệm về hình chiếu trục đo (HCTĐ). - Biết cách vẽ HCTĐ của vật thể đơn giản. - Biết cách vẽ HCTĐ xiên góc cân của vật thể đơn giản. Thông qua bài học đánh giá sự nhận thức và kĩ năng vẽ của học sinh trong phần vẽ kĩ thuật cơ sở. - Qua luyện tập của học sinh giáo viên tự rút ra cách dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Sử dụng pp nêu vấn đề, kết hợp với pp thuyết trình, diễn giảng, đàm thoại, thảo luận nhóm, ILO khi cần thiết. (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa, dụng cụ vẽ kĩ thuật Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: (10 phút) Hướng dẫn giải trắc nghiệm GV: Hướng dẫn cho học sinh chọn đáp án đúng qua phần trắc nghiệm. Căn cứ kiến thức SGK để chọn đúng đáp án Tỉ lệ thu nhỏ: 1:10 Tỉ lệ phóng to: 10:1 Tỉ lệ nguyên hình: 1:1 *Hình chiếu đứng cho biết: -Chiều cao, chiều dài *Hình chiếu cạnh cho biết: -Chiều cao, chiều rộng *Hình chiếu bằng cho biết: -Chiều dài, chiều rộng 1. Chọn: b 2. Chọn: b 3. Chọn: c 4. Chọn: c 5. Chọn: a 1/ Lí thuyết: Câu 1: Kích thước của khung tên là kích thước nào? a/ Dài 140mm, rộng 22mm. b/ Dài 140mm, rộng 32mm. c/ Dài 140mm, rộng 42mm. d/ Dài 130mm, rộng 32mm. Câu 2: Một chi tiết có chiều dài 10 cm được vẽ trên bản vẽ 10 mm. Chi tiết đó được vẽ theo tỉ lệ nào? a/ 1: 1 b/ 1: 10 c/10: 1 Câu 3: Hình chiếu đứng của vật thể cho biết kích thước nào của vật: a/ Chiều dài, chiều rộng b/ Chiều rộng, chiều cao. c/ Chiều dài, chiều cao. Câu 4: Một chi tiết có chiều dài 50 mm được vẽ trên bản vẽ 50 cm. Chi tiết đó được vẽ theo tỉ lệ nào? a/ 1: 1 b/ 1: 10 c/ 10: 1 Câu 5: Hình chiếu bằng của vật thể cho biết kích thước nào của vật: a/ Chiều dài, chiều rộng b/ Chiều rộng, chiều cao. c/ Chiều dài, chiều cao. Hoạt động 2.2: (20 phút): Hướng dẫn lập bản vẽ HC 1.Chọn khổ giấy A4 và tỉ lệ vẽ thích hợp 2.Phân tích hình dạng vật thể, chọn hướng chiếu (biểu diễn nhiều nhất hình dạng của vật) 3.Bố trí 3 hình chiếu trên bản vẽ bằng các đường trục, đường tâm, đường bao (hình chữ nhật 4.Vẽ hình bao từng khối hình học tạo thành vật ở các hình chiếu (vẽ mảnh) 5.Tô đậm các cạnh thấy, kiểm tra, tẩy xoá các đường không cần 6.Ghi kích thước 7. Kẻ khung bản vẽ (tên, chú thích..) Cách ghi khung tên: - Kích thước: 140 - 32 - Chia ra làm 4 phần: +p1: ghi tên vật thể +p2: chia 6 phần: người vẽ, tên, ngày vẽ, kiểm tra, chữ kí người kiểm tra, ngày kiểm tra. +p3: chia 6 phần: vật liệu, tỉ lệ, bài số +p4: ghi tên trường và lớp. HS: Lắng nghe, tiếp thu. II/ Bài tập: Cho 2 hình chiếu, vẽ hình chiếu thứ 3 và hình chiếu trục đo của vật thể. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học và khắc sâu kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Gọi 2 em học sinh lên bảng kẻ khung tên Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau:Hướng dẫn qua về các bài tập và các câu trắc nghiệm. Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi Diệp Anh Tuấn mở rộng (2’) Ôn tập kiến thức chuẩn bị cho tiết kiểm tra tới Ngày 17 tháng 11 năm 2019 Ký duyệt tuần 12 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh IV. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_12_on_tap_nam_hoc_2019_2020_ng.doc