Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 46+47 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 46+47 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

1, Kiến thức Qua bài học HS cần nắm được:

- Cấu tạo và phân loại của hệ thống khởi động.

2, Kĩ năng

- Đọc được sơ đồ khối của hệ thống khởi động.

II. Chuẩn bị bài dạy:

1. Phương pháp:

GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 30 SGK

- Sưu tầm các hình ảnh, tìm đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng.

- Soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy.

HS: đọc trước nội dung bài 30 SGK, sưu tầm tranh ảnh, mô hình có liên quan tới bài giảng.

Đồ dùng dạy học:

 -Tranh vẽ hình 30.1 SGK.

2. Phương Pháp.

Sử dụng phương pháp nêu vấn đề, kết hợp với phương pháp thuyết trình, diễn giảng, phương pháp dạy học tích cực.

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh.

2.Kiểm tra bài cũ:

 - Nêu nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm?( HS trả lời, Gv nhận xét cho điểm)

3.Đặt vấn đề:

 Để động cơ hoạt đông được ta phải khởi động động cơ. Có nhiều cách để khởi động động cơ. Song hiện nay hệ thống khởi động dùng động cơ điện để khởi động động cơ được sử dụng rất phổ biến vì nó có nhiều ưu điểm. Để tìm hiểu hệ thống này chúng ta đi vào Bài 30.

 

doc 4 trang huemn72 4700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 46+47 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33:(Từ ngày 02/5- 05/5/2018)
Tiết thứ: 46
HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA(tt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần nắm được Nhiệm vụ, của hệ thống đánh lửa, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa.
2. Kĩ năng: -Đọc được sơ đồ nguyên lý của hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng nhận biết các cơ cấu và hệ thống ĐCĐT. Sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng nhận biết các vật liệu phục vụ trong cơ khí. 
II. Chuẩn bị
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 29 trang 125 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. 
HS: đọc trước nội dung bài 29 trang 125 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: Nêu nhiệm vụ và phân loại hệ thống đánh lửa 
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Như chúng ta đã biết, đ/c điêzen ở quá trình cháy thì nhiên liệu tự bốc cháy ở cuối kì nén do P,t0 cao. Còn quá trình cháy ở đ/c xăng diễn ra do bugi bật tia lửa điện để đốt cháy hoà khí ở cuối kì nén. Vậy làm thế nào mà bugi bật tia lửa điện ở cuối kì nén để đốt cháy hoà khí ở đ/c xăng. Để hiểu được vấn đề trên ta đi tìm hiểu bài 29 “hệ thống đánh lửa”
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: HS cần nắm được Nhiệm vụ, của hệ thống đánh lửa, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa. 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo Viên- Học Sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về NLLV của hệ thống đánh lửa ( phút)
- GV: Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm có nhiều ưu điểm nên được sử dụng rộng rãi (các động cơ ô tô như hiện nay).
?. Quan sát hình 29.2 hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm em hãy cho biết hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm cấu tạo gồm những chi tiết nào?
- GV: Giới thiệu các bộ phận trong hệ thống, hình 29.2
1. Man-nhê-tô: WN,WĐK các cuộn dây Stato của Man-nhê-tô, cuộn WĐK đặt ở vị trí sao cho khi tụ CT tích đầy điện thì WĐK có điện áp cao nhất.
2. Cụm CDI: thực hiện nhiệm vụ chia điện, gồm 2 điôde thường để nắn dòng điện xoay chiều thành 1 chiều, 1 tụ điện tích điện và 1 điôde điều khiển(chỉ mở và phân cực thuận khi có điện áp dương đặt vào cực điều khiển)
- Biến áp đánh lửa 2: tăng diện áp thấp củ máy pdát điện thành điện áp cao để phóng tia lửa điện trên bugi.
- Biến áp đánh lửa làm việc dựa trên hiện tượng vật lý nào? 
+ Ngoài ra còn có khoá K(4)
GV yêu cầu HS quan sát hình 29.2 sgk và đặt câu hỏi.
? Khoá K mở và Rôto quay có các hiện tượng gì xảy ra trong hệ thống đánh lửa? Dòng điện trong mạch đi như thế nào?
- Khoá K đóng và Rôto quay Dòng điện trong mạch đi như thế nào?
-HS lắng nghe và ghi kết luận.
- HS: có 2 loại có tiếp điểm và không có tiếp điểm.
- HS: Quan sát hình và đọc SGK để trả lời.
- HS lắng nghe và tự ghi các ý của nội dung.
- HS: Hiện tượng cảm ứng điện từ.
- HS: Quan sát hình kết hợp đọc SGK để trả lời .
- HS: Nữa chu kỹừứ dương dòng điện WN tích vào tụ điện à ĐĐK khoá.
- Khi CT đầy điện thì WĐK có nửa chu kỹừứ dương.
- HS: khoá K đóng dòng điện từ WN àMấy àbugi không có tia lửa điện, động cơ ngừng hoạt động.
II,Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm
1, Cấu tạo
2, Nguyên lý làm việc
* Khi khoá K mở, Rôto quay:
- Hiện tượng
+ Nhờ Đ1 trong nửa chu kì dương của sức điện động của cuộn WN được tích vào tụ CT, lúc đó điôde ĐĐK khoá. 
+ Khi tụ CT đầy điện thì cũng có nửa chu kì dương của sức điện động trên cuộn WĐK qua điốt Đ2 đặt vào cực điều khiển (ĐĐK) à ĐĐK mở à xuất hiện tia lửa điện ở bugi.
+ Dòng điện đi theo trình tự:
Cực +(CT)àĐĐK)à MatàW1àCực (-)CT).
- Do có dòng điện thứ cấp phóng qua cuộn W1 trong thời gian cực ngắn (tạo ra xung điện) làm từ thông trong lõi thép của bộ tăng điện biến thiệnàW2 xuất hiện sức điện động rất lớnà tạo ra tia lửa điện bugi.
* Khi khoá K đóng:
Dòng điện từ WN về Mát,bugi không có tia lửa điện, động ciư ngừng hoạt động.
IV. Tổng kết:Qua bài này các em cần nắm các nội dung sau:
- Nhiệm vụ và phân loại của hệ thống đánh lửa.
- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm.
V. Dặn dò:
- Các em về nhà học bài cũ, đọc phần thông tin bổ sumg trang 127 và chuẩn bị nội dunh bài “ Hệ thống khởi động”
Tuần 33 - Tiết 47:	 HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG(t1)
I, Mục tiêu bài học:
1, Kiến thức Qua bài học HS cần nắm được:
- Cấu tạo và phân loại của hệ thống khởi động.
2, Kĩ năng 
- Đọc được sơ đồ khối của hệ thống khởi động.
II. Chuẩn bị bài dạy:
Phương pháp:
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 30 SGK 
- Sưu tầm các hình ảnh, tìm đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng.
- Soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy.
HS: đọc trước nội dung bài 30 SGK, sưu tầm tranh ảnh, mô hình có liên quan tới bài giảng.
Đồ dùng dạy học:
 -Tranh vẽ hình 30.1 SGK.
Phương Pháp.
Sử dụng phương pháp nêu vấn đề, kết hợp với phương pháp thuyết trình, diễn giảng, phương pháp dạy học tích cực.
III. Tiến trình tổ chức dạy học 
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh.
2.Kiểm tra bài cũ:
 - Nêu nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm?( HS trả lời, Gv nhận xét cho điểm)
3.Đặt vấn đề:
 	Để động cơ hoạt đông được ta phải khởi động động cơ. Có nhiều cách để khởi động động cơ. Song hiện nay hệ thống khởi động dùng động cơ điện để khởi động động cơ được sử dụng rất phổ biến vì nó có nhiều ưu điểm. Để tìm hiểu hệ thống này chúng ta đi vào Bài 30.
Hoạt động của Giáo Viên-Học Sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại ( phút)
GV: Hỏi.
?. Hệ thống khởi động có nhiệm vụ gì?
?. Tại sao phải quay trục khuỷu đến một tốc độ nhất định nào đó?.
?. Trong lúc động cơ đang làm việc có cần hệ thống khởi động không?.
?. Liên hệ thực tế em hãy cho biết có mấy cách để khởi động động cơ?.
?. Xe máy khởi động bằng gì?
?. Xe ô tô khởi động bằng gì?
?. Xe máy ủi, máy xúc, máy cày khởi động như thế nào?.
GV: nhận xét và kết luận.
?. Em hãy mô tả cách khởi động bằng tay mà em biết.
?. Khởi động bằng tay áp dụng cho những động cơ nào? Vì sao?.
?. Hãy kể tên một vài động cơ khởi động bằng động cơ điện?.
?. Động cơ điện dùng để khởi động thường là loại nào? Vì sao?.
?. Hãy kể tên một vài động cơ khởi động bằng động cơ phụ mà em biết?.
?. Động cơ phụ thường sử dụng là loại động cơ nào?
- GV: Dùng khí nén đưa vào xilanh để làm quay trụ khuỷu thường được dùng trong các dộng cơ có công suất trung bình và lớn.
HS: Làm quay trục khuỷ của động cơ để động cơ tựnổ máy được.
- HS: Khi trục khuỷu quay đến một tốc độ nhất định thì các cơ cấu, hệ thống khác mới làm việc động động cơ mới tự làm việc (nổ được).
- HS: Không cần
- HS: Khởi động bằng tay, bằng máy.
- HS: bằng chân (bàn đạp), máy.
- HS: Bằng tay, bằng máy điện.
- HS: dùng động cơ xăng có công suất nhỏ.
- HS: dùng tay quay, dây, chân bàn đạp.
- Dùng cho động cơ có động cơ có công suất nhỏ: xe máy, máy phát điện có công suất nhỏ, máy bơm 
- HS: Xe máy, ôtô.
- HS: động cơ điện một chiều, vì không phụ thuộc vào nguồn xoay chiều , thuận tiện cho công việc ở bất cứ nơi đâu (nguồn 1 chiều, rộng rãi).
- HS: Máy kéo bánh rích, máy ủi, máy cày, tàu thuỷ 
- HS: động cơ xăng có công suất nhỏ.
- HS: nghe giảng và ghi lời giảng của giáo viên.
I/ Nhiệm vụ và phân loại:
1) Nhiệm vụ:
 Hệ thống khởi động có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu của động cơ đến một tốc độ nhất định để khởi động cơ tự nổ máy được.
2) Phân loại:
- Khởi động bằng tay
- Khởi động bằng động cơ điện.
- Hệ thống khởi đông bằng động cơ phụ.
- Hệ thống khởi động bằng động cơ phụ.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (5’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: - Trình bày nhiệm vụ của hệ thống khởi động?.
- Nêu các phương pháp khởi động động cơ?
- Trình bày nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động dùng động cơ điện?.
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng: Trả lời câu hỏi SGK
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) - Các em về nhà học bài cũ, đọc phần thông tin bổ sumg trang 127 và chuẩn bị nội dunh bài “ Hệ thống khởi động tt”
Ngày 29 tháng 4 năm 2018
Ký duyệt tuần 33
Nguyễn Văn Linh
Nguyeãn Vaên Linh
IV. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_4647_nam_hoc_2019_2020_nguyen.doc