Giáo án Giáo dục công dân 11 - Bài 5: Cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
a) Về kiến thức
- Nêu được khái niệm cung, cầu.
- Hiểu được mối quan hệ cung – cầu, quan hệ cung cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.
- Nêu được sự vận dụng quan hệ cung – cầu.
b) Về kỹ năng: Biết giải thích ảnh hưởng của giá cả thị trường đến cung – cầu của một loại sản phẩm ở địa phương.
c) Về thái độ: Có ý thức tìm hiểu mối quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng tư duy; kỹ năng trình bày trước đám đông; kỹ năng tự tin; kỹ năng hợp tác.
II- CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- SGK,SGV GDCD lớp 11, Chuẩn kỹ năng kiến thức lớp 11.
- Các câu hỏi thảo luận.
2. Học sinh
SGK GDCD lớp 11;
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài mới:
a) Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (khoảng 1’)
b)Kiểm tra bài cũ: (khoảng 4’)
1. Trình bày tình hai mặt của cạnh tranh.
2. Làm bài tập: chọn phương án đúng, sai
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI VÒNG TRƯỜNG Họ và tên GV: Nguyễn Cẩm Chuyền Tuần: 11 - Tiết PPCT 11 Ngày dạy: 11/11/2019 tiết 3 lớp dạy11C1 Bài 5 CUNG – CẦU TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA (t1) I-MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ a) Về kiến thức - Nêu được khái niệm cung, cầu. - Hiểu được mối quan hệ cung – cầu, quan hệ cung cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. - Nêu được sự vận dụng quan hệ cung – cầu. b) Về kỹ năng: Biết giải thích ảnh hưởng của giá cả thị trường đến cung – cầu của một loại sản phẩm ở địa phương. c) Về thái độ: Có ý thức tìm hiểu mối quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng tư duy; kỹ năng trình bày trước đám đông; kỹ năng tự tin; kỹ năng hợp tác. II- CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - SGK,SGV GDCD lớp 11, Chuẩn kỹ năng kiến thức lớp 11. - Các câu hỏi thảo luận. Học sinh SGK GDCD lớp 11; III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài mới: a) Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (khoảng 1’) b)Kiểm tra bài cũ: (khoảng 4’) 1. Trình bày tình hai mặt của cạnh tranh. 2. Làm bài tập: chọn phương án đúng, sai Nội dung Đúng Sai Trong hai mặt của cạnh tranh thì mặt tích cực luôn là mặt cơ bản mang tính trội. x Để thu hút nhiều khách hàng khi cạnh tranh chủ thể kinh tế sẽ giảm giá sản phẩm với bất cứ giá nào. x Để hạn chế mặt tiêu cực của cạnh tranh, Nhà nước chỉ cần thuyết phục, động viên chủ thể kinh tế làm ăn hợp pháp. x Việc nhà nước lập các kho dự trự quốc gia chính là để giúp bình ổn thị trường , rối loạn. x c) Giới thiệu bài mới (khoảng 1’) Bằng quan sát trực quan chúng ta thấy rằng trên thị trường người mua, người bán thường xuyên tác động qua lại lẫn nhau để hình thành mối quan hệ giữa họ với nhau.Vậy mối quan hệ đó là gì ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. Hoạt động củaGV và HS Nội dung *Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cung- cầu: (khoảng 15’) GV:Đặt vấn đề Trong nền sản xuất hàng hóa mục đích của sản xuất là để tiêu dùng để bán. Trong đó sản xuất gắn với cung và tiêu dùng gắn với cầu. GV: nêu bài tập tình huống Tình huống: Giả định lớp học là thị trường thu nhỏ. Giá của mỗi bộ bút lầ 20.000đ. Mỗi HS chỉ được mua tối đa là một bộ bút bi.Qua điều tra cho thấy: - Có 10 bạn đủ tiền mua nhưng không muốn mua. - Có 10 bạn đủ tiền mua và sẵn sàng mua. - Có 5 bạn muốn mua nhưng không có tiền để mua. Vậy cầu về mặt hàng bút bi trên thị trường (lớp học) là bao nhiêu? GV nhận xét: Như vậy, cầu về mặt hàng bút bi trên thị trường lớp học được xác định là số lượng người muốn mua và đủ tiền mua với mức giá 20.000đ. GV Vậy qua phân tích ví dụ trên em hãy cho biết cầu là gì? HS trả lời: GV nhận xét và kết luận: Trên thị trường, giả định không mua bán chịu mà mua bán trả tiền ngay. Trong điều kiện đó khái niệm cầu nói trên được hiểu là tên gọi tắt của nhu cầu có khả năng thanh toán, tức là nhu cầu mà người tiêu dùng cần mua, được đảm bảo với số lượng tiền mà họ có sẵn tương ứng. GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết số lượng cầu phụ thuộc vào những yếu tố nào? HS suy nghĩ trả lời GV giảng giải và chốt ý: *Yếu tố ảnh hưởng đến cầu Thu nhập, giá cả, thị hiếu, tâm lý .. trong đó thu nhập và giá cả là những yếu tố chủ yếu. GV chuyển ý: Cầu gắn với người mua, người tiêu dùng, cung gắn với người bán , người sản xuất. Có cầu thì phải có cung đáp ứng. Vậy cung là gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu phần tiếp theo GV đặt câu hỏi: Theo em gần đến Tết, mọi người thường sắm sửa những gì để vui Tết ? (Quần áo mới, hoa quả, thực phẩm, cây cảnh và các nhu yếu phẩm khác..) - Người tiêu dùng có tiền thì sẽ tìm nhu cầu về những mặt hàng hóa này ở đâu? (thị trường..) - HS: trả lời - GV: Hàng hóa hiện có trên thị trường hoặc chuẩn bị đưa ra thị trường gọi là cung. Vậy cung là gì? HS trả lời - GV nhận xét và nêu chính xác khái niệm - GV hỏi: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến số lượng cung? Và cho ví dụ. - HS:trả lời - GV:nhận xét và kết luận * Những yếu tố ảnh hưởng đến cung: - Khả năng sản xuất (trình độ khoa học - kỹ thuật). - Số lượng. - Chi phí sản xuất - Chất lượng. - Năng suất. - Giá cả - Quan trọng nhất. - Thuế cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lượng cung hàng hóa trên thị trường. - Điều kiện tự nhiên . Nếu như cầu gắn liền với hai yếu tố: mong muốn mua và khả năng mua thì ở khái niệm cung cần chú ý đến hai yếu tố: khả năng sản xuất và mức giá cả phù hợp với ý muốn của người bán. GV: Chuyển ý *Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ cung - cầu trog sản xuất và lưu thông hàng hóa. (khoảng 20’) GV đặt vấn đề: Nếu một nhà sản xuất làm ra nhiều hàng hóa mà không quan tâm đến nhu cầu của người tiêu dùng thì sẽ như thế nào? HS: Trả lời GV Nhận xét và đặt tiếp câu hỏi: Vậy ngược lại người tiêu dùng có quan tâm đến tình hình của nhà sản xuất hay không? HS: Trả lời GV: nhận xét và bổ sung - Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá trên thị trường cung và cầu thường xuyên tác động với nhau và là hai bộ phận cấu thành mối quan hệ cung - cầu. - Mối quan hệ này thường xuyên tiếp diễn trên thị trường, tồn tại và hoạt động một cách khách quan độc lập với ý của con người GV:Vậy nội dung của mối quan hệ cung - cầu là gì? HS: trả lời GV: kết luận và chuẩn kiến thức. P (Giá cả) Đường cầu Đường cung Q (Số lượng cung – Cầu) GV: Vậy nội dung mối quan hệ cung - cầu có những biểu hiện nào chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu. Thảo luận nhóm: - GV: Chia lớp thành 4 nhóm, giao câu hỏi: Nhóm 1: Cung – cầu tác động lẫn nhau như thế nào? Cho ví dụ? Nhóm 2: Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường như thế nào? Cho ví dụ? Nhóm 3: Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu như thế nào? Cho ví dụ? Nhóm 4: Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu như thế nào? Cho ví dụ? - HS: Thảo luận, trình bày, trao đổi. - GV: Nhận xét, kết luận. Nhóm 1. Cung, cầu tác động lẫn nhau. VD1: Vào mùa trung thu, nhu cầu bánh tăng cao – nhà sản xuất bánh SX ra nhiều. Qua TT nhu cầu giảm, nhà sản thu hẹp hoặc chuyển sang SX bánh khác. VD2: Từ ngày 15/12/2007, theo Nghị quyết s ố 32/2007/NQ-QH mọi người ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Nhu cầu MBH tăng, thay vào đó, mũ vải mất chỗ đứng, nhu cầu giảm rõ rệt, các nhà sản xuất thu hẹp hoặc chuyển sang mặt hàng khác. Nhóm 2. Cung, cầu ảnh hưởng tới giá cả thị trường. VD1: trái cây trái mùa (cung nhỏ hơn cầu) _ giá cao. Nhóm 3. Giá cả ảnh hưởng tới cung VD1: giá cao su giảm, nhiều gia đình chặt cây cao su để trồng cây khác. VD2: Khi giá gạo, cà phê tăng, người dân sản xuất nhiều. P Đường cung Q Nhóm 4. Giá cả ảnh hưởng tới cầu. VD 1: Khi có đợt khuyến mãi, người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng VD2: Giá thịt heo tăng thì người dân sẽ giảm mua thịt mà chuyển sang ăn cá P Đường cầu Q GV: nhận xét Trên thực tế các trường hợp cung - cầu thường vận động không ăn khớp với nhau, nói cách khác, thường diễn ra thông qua các trường hợp cung cung lớn hơn cầu hoặc cung nhỏ hơn cầu. 1. Khái niệm cung- cầu: a. Khái niệm cầu: Cầu là khối lượng hàng hóa dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kỳ nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định b. Khái niệm cung: Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định. 2.Mối quan hệ cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá: a. Nội dung của quan hệ cung - cầu Nội dung: Mối quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ. Biểu hiện của nội dung quan hệ cung - cầu: - Cung - cầu tác động lẫn nhau: + Khi cầu tăng, sản xuất mở rộng, cung tăng. + Khi cầu giảm, sản xuất thu hẹp, cung giảm. - Cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường: + Khi cung bằng cầu, giá cả bằng giá trị. +Khi cung lớn hơn cầu, giá cả nhỏ hơn giá trị. + Khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả lớn hơn giá trị - Giá cả ảnh hưởng đến cung - cầu thị trường: +Về phía cung: Khi giá cả tăng, các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lượng cung tăng và ngược lại, khi giá cả giảm xuống, các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, lượng cung giảm xuống + Về phía cầu: Khi giá cả giảm, thì nói chung cầu có xu hướng tăng lên và ngược lại. 3. Hoạt động luyện tập (khoảng 5’) Câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Điền vào chỗ trống nội dung phù hợp: Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì tương ứng với giá cả và .. . . . . . . . . . . . xác định. A.Khả năng B.Thu nhập C.Tiêu dung D.Sở thích Câu 2: Mối quan hệ giữa số lượng cung với mức giá cả vận động theo: A. Tỉ lệ nghịch B. Tỉ lệ thuận C. Bằng nhau D. Tồn tại độc lập Câu 3: Quan hệ cung cầu mang tính: A.Tồn tại và hoạt động khách quan B.Độc lập với ý chí con người C.Diễn ra thường xuyên trên thị trường D.Các kiến trên đều đúng Đáp án: 1. A 2. B 3. D 4. Hoạt động vận dụng - Làm bài tập trong SGK. - Chuẩn bị phần còn lại. Ký duyệt tuần 11, tiết 11 Ký duyệt của BGH Ký duyệt của TT Ngày tháng năm 2019 Lý Kim Khánh Ngày tháng năm 2019 Quách Thuận Hiệp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_11_bai_5_cung_cau_trong_san_xuat_v.docx