Giáo án Giáo dục công dân 11 (cả năm)

Giáo án Giáo dục công dân 11 (cả năm)

1. Về kiến thức:

- Biết được: bốn hình thái giá trị.

- Nêu được: khái niệm sản xuất của cái vật chất và vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội; các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng; các chức năng của Tiền tệ; khái niệm thị trường; phát triển kinh tế và ý nghĩa phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội; khái niệm hàng hoá.

- Hiểu được : hai thuộc tính của hàng hoá ; các chức năng cơ bản của thị trường.

2. Về kỹ năng:

- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.

- Phân biệt được giá trị với giá cả hàng hóa.

- Biết nhận xét tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa ở địa phương.

3. Về thái độ:

- Coi trọng đúng mức vai trò hàng hoá, tiền tệ và sản xuất hàng hóa

- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế địa phương và gia đình.

- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân, góp phần xây dựng kinh tế đất nước.

 

docx 122 trang lexuan 4091
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 11 (cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngµy so¹n: 
 Chủ đề 1: MỘT SỐ PHẠM TRÙ KINH TẾ CƠ BẢN.
 Bµi 1: CÔNG DÂN VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
*TiÕt 1 PPCT:
I- Môc tiªu bµi HỌC: 
1. Về kiến thức: 
- Biết được: bốn hình thái giá trị. 
- Nêu được: khái niệm sản xuất của cái vật chất và vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội; các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng; các chức năng của Tiền tệ; khái niệm thị trường; phát triển kinh tế và ý nghĩa phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội; khái niệm hàng hoá.
- Hiểu được : hai thuộc tính của hàng hoá ; các chức năng cơ bản của thị trường.
2. Về kỹ năng:
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.
- Phân biệt được giá trị với giá cả hàng hóa.
- Biết nhận xét tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa ở địa phương.
3. Về thái độ:
- Coi trọng đúng mức vai trò hàng hoá, tiền tệ và sản xuất hàng hóa
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế địa phương và gia đình.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân, góp phần xây dựng kinh tế đất nước.
4. Phẩm chất, năng lực hướng tới:
- Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động sản xuất vật chất.
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. .
II- ph­¬ng tiÖn d¹y häc:
Sö dông c¸c dông cô trùc quan nh­: S¬ ®å, biÓu b¶ng, b¶ng phô, bót d¹ ...
III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1) Tæ chøc líp:
 2) KiÓm tra bµi cò: 
3) Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
KiÕn thøc c¬ b¶n
GV ®Æt vÊn ®Ò:
B¸c Hå ®· d¹y: " Kh«ng cã viÖc g× khã
 ChØ sî lßng kh«ng bÒn
 §µo nói vµ lÊp biÓn
 QuyÕt chÝ ¾t lµm nªn"
 Trong c«ng cuéc ®æi míi h«m nay, häc sinh thanh niªn lµ søc trÎ cña d©n téc, cã vai trß quan träng gãp phÇn thóc ®Èy sù ph¸t triÓn nhanh sù ph¸t triÓn kinh tÕ theo lêi cña B¸c. 
 VËy tr­íc hÕt chóng ta ph¶i hiÓu ®­îc vai trß vµ ý nghÜa cña viÖc ph¸t triÓn kinh tÕ. Nh­ vËy ta cÇn n¾m ®­îc mét sè kh¸i niÖm c¬ b¶n: S¶n xuÊt vËt chÊt ? Søc lao ®éng, lao ®éng, ®èi t­îng lao ®éng, t­ liÖu lao ®éng ?
GV dÉn d¾t:
 §Ó hiÓu ®­îc vai trß s¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt trong sù ph¸t triÓn kinh tÕ tr­íc ta ph©n tÝch xem:
S¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt lµ g× ?
Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm
- Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn ph©n tÝch vÒ kh¸i niÖm s¶n xuÊt vËt chÊt?
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- §Ò nghÞ nhãm kh¸c nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, nÕu thÊy thiÕu th× bæ xung theo ý kiÕn cña nhãm m×nh.
=> Gi¸o viªn kÕt luËn
Ngoµi VD GV nªu ra, yªu cÇu HS lÊy thªm 1 vµi VD kh¸c.
Sau khi HS lÊy ®­îc 1 vµi VD GV ph©n tÝch tiÕp.
 Trong ®êi sèng x· héi, loµi ng­êi cã nhiÒu mÆt ho¹t ®éng nh­ kinh tÕ, chÝnh trÞ, v¨n ho¸, nghÖ thuËt, khoa häc ...®Ó tiÕn hµnh ®­îc c¸c ho¹t ®éng ®ã tr­íc hÕt con ng­êi ph¶i tån t¹i. Muèn tån t¹i ®­îc con ng­êi ph¶i ¨n, mÆc, ë, ®i l¹i ... ®Ó cã ¨n, mÆc... th× con ng­êi ph¶i t¹o ra cña c¶i vËt chÊt (SX) . Nh­ vËy vai trß cña s¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt ®ãng vai trß quan träng trong cuéc sèng cña con ng­êi.
 Theo em cã v¶i trß quan träng nh­ thÕ nµo ? Vµ t¹i sao c¸c ho¹t ®éng kh¸c ph¶i nh»m phôc vô ho¹t ®éng s¶n xuÊt ?
Gäi 1 - 2 häc sinh tr¶ lêi
GV dÉn d¾t chuyÓn ý:
 Trong qu¸ tr×nh SX cã rÊt nhiÒu yÕu tè ¶nh h­ëng. Song chóng ta t×m hiÓu c¸c yÕu tè c¬ b¶n cña qu¸ tr×nh L§SX. 
Tr­íc hÕt, GV tr×nh bµy s¬ ®å vÒ mèi quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè cña qu¸ tr×nh SX. Sau ®ã ®i s©u ph©n tÝch tõng yÕu tè.
GV nªu s¬ ®å vÒ c¸c yÕu tè hîp thµnh søc lao ®éng.
HS chøng minh r»ng: ThiÕu mét trong hai yÕu tè th× con ng­êi kh«ng thÓ cã søc lao ®éng.
Ho¹t ®éng 2: C¸ nh©n.
GV yªu cÇu 1 HS ®äc KN lao ®éng trong SGK. Sau ®ã ph©n tÝch.
GV ®Æt c©u hái:
T¹i sao nãi søc lao ®éng míi chØ lµ kh¶ n¨ng, cßn lao ®éng lµ sù tiªu dïng søc lao ®éng ?
Gäi HS tr¶ lêi.
GV kÕt luËn:
Yªu cÇu 1HS ®äc KN ®èi t­îng L§ GV ®­a ra s¬ ®å 03. §èi t­îng L§ ph©n tÝch s¬ ®å vµ KN.
Gäi HS lÊy VD minh ho¹ vÒ ®èi t­îng L§ cña mét sè ngµnh, nghÒ kh¸c nhau trong XH.
§éc KN vÒ TLL§ (SGK).
§­a s¬ ®å c¸c bé phËn hîp thµnh t­ liÖu lao ®éng.
Gäi HS ph¸t biÓu ý kiÕn ph©n biÖt c¸c bé phËn cña TLL§ ë 1 sè ngµnh trong XH.
GV kÕt luËn:
1) Vai trß cña s¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt:
- Kh¸i niÖm: S¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt ?
S¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt lµ sù t¸c ®éng cña con ng­êu vµo tù nhiªn, biÕn ®æi c¸c vËt thÓ cña tù nhiªn ®Ó t¹o ra c¸c s¶n phÈm phï hîp víi nhu cÇu cña m×nh.
VD:
Nhu cÇu cña HS ®Õn líp cã bµn ghÕ ®Ó phôc vô cho häc tËp tèt h¬n th× ng­êi thî méc ph¶i t¸c ®éng vµo c©y gç biÕn nã thµnh bé bµn ghÕ ...
- Vai trß cña s¶n xuÊt cña c¶i vËt chÊt:
+ Lµ c¬ së tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña con ng­êi vµ x· héi loµi ng­êi.
+ Th«ng qua lao ®éng s¶n xuÊt, con ng­êi ®­îc c¶i t¹o, ph¸t triÓn vµ hoµn thiÖn c¶ vÒ thÓ chÊt vµ tinh thÇn.
+ Ho¹t ®éng s¶n xuÊt lµ trung t©m, lµ tiÒn ®Ò thóc ®Èy c¸c ho¹t ®éng kh¸c cña x· héi ph¸t triÓn.
+ LÞch sö XH loµi ng­êi lµ 1 qu¸ tr×nh ph¸t triÓn vµ hoµn thiÖn liªn tôc c¸c ph­¬ng thøc SX, lµ qu¸ tr×nh thay thÕ ph­¬ng thøc SX cò, l¹c hËu b»ng ph­¬ng thøc SX míi, tiÕn bé h¬n.
2) C¸c yÕu tè c¬ b¶n cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt.
S¬ ®å mèi quan hÖ gi÷a 3 yÕu tè cña qu¸ tr×nh SX (s¬ ®å 01)
Søc lao ®éng -> T­ liÖu lao ®éng -> ®èi t­îng lao ®éng => SP.
* Søc lao ®éng:
S¬ ®å 02: C¸c yÕu tè hîp thµnh søc lao ®éng.
 ThÓ lùc
Søc lao ®éng 
 TrÝ lùc
- Lao ®éng:
Lµ ho¹t ®éng cã môc ®Ých, cã ý thøc cña con ng­êi nh»m t¹o ra c¸c s¶n phÈm phôc vô c¸c nhu cÇu cho ®êi sèng con ng­êi.
Lao ®éng cña con ng­êi cã kÕ ho¹ch, tù gi¸c, s¸ng t¹o, cã kû luËt, cã tr¸ch nhiÖm. V× vËy L§ lµ ho¹t ®éng b¶n chÊt nhÊt cña con ng­êi, nhê ®ã ®Ó ph©n bÞªt víi ho¹t ®éng b¶n n¨ng cña con vËt.
V×: ChØ khi søc lao ®éng kÕt hîp víi t­ liÖu s¶n xuÊt th× míi cã qu¸ tr×nh lao ®éng.
* §èi t­îng lao ®éng: S¬ ®å 03.
 Cã s¾n trong TN
§èi t­îng lao ®éng: 
 §· tr¶i qua 
 t/® cña L§
* T­ liÖu lao ®éng: S¬ ®å 04.
 C«ng cô L§
T­ liÖu lao ®éng: HÖ thèng b×nh chøa
 KÕt cÊu h¹ tÇng
=> Nh×n vµo kÕt qu¶ SX, cã 2 yÕu tè kÕt tinh trong s¶n phÈm ®ã lµ:
T­ liÖu L§ + ®èi t­îng L§ = t­ liÖu SX.
=> Søc L§ + T­ liÖu SX = S¶n phÈm
4) Cñng cè.
Bµi tËp 1: H·y ph©n tÝch ®èi t­îng víi t­ liÖu L§ cña mét sè ngµnh SX mµ em biÕt ?
Bµi tËp 2: 
H·y ph©n tÝch VD sau: Con bß khi nµo nã lµ ®èi t­îng lao ®éng vµ khi nµo nã lµ t­ liÖu lao ®éng ?
5) H­íng dÉn vÒ nhµ:
§äc l¹i bµi, tr¶ lêi c©u hái 2,3.
§äc tr­íc phÇn 3 - Bµi 1
IV. Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày tháng năm
 TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT
 Ngày soạn:
	 Chủ đề 1: MỘT SỐ PHẠM TRÙ KINH TẾ CƠ BẢN.
 BÀI 1 C«ng d©n víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ
*Tiết 2: PPCT
I- Môc tiªu bµi gi¶ng:
1. Về kiến thức: 
- Biết được: bốn hình thái giá trị. 
- Nêu được: khái niệm sản xuất của cái vật chất và vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội; các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng; các chức năng của Tiền tệ; khái niệm thị trường; phát triển kinh tế và ý nghĩa phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội; khái niệm hàng hoá.
- Hiểu được : hai thuộc tính của hàng hoá ; các chức năng cơ bản của thị trường.
2. Về kỹ năng:
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.
- Phân biệt được giá trị với giá cả hàng hóa.
- Biết nhận xét tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa ở địa phương.
3. Về thái độ:
- Coi trọng đúng mức vai trò hàng hoá, tiền tệ và sản xuất hàng hóa
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế địa phương và gia đình.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân, góp phần xây dựng kinh tế đất nước.
4. Phẩm chất, năng lực hướng tới:
- Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động sản xuất vật chất.
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. .
II- ph­¬ng tiÖn d¹y häc:
 S¬ ®å, biÓu b¶ng, b¶ng phô, giÊy cì to, bót d¹ ...
III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1) Tæ chøc líp:
 2) KiÓm tra bµi cò: 
3) Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
KiÕn thøc c¬ b¶n
 Yªu cÇu HS ®äc KN t¨ng tr­ëng kinh tÕ, ph¸t triÓn kinh tÕ (SGK)
Treo s¬ ®å 05: Ph¸t triÓn kinh tÕ. Sau ®ã ph©n tÝch tõng néi dung.
Theo em t¨ng tr­ëng kinh tÕ lµ g× ?
Ph©n biÖt t¨ng tr­ëng kinh tÕ víi ph¸t triÓn kinh tÕ ?
Dù kiÕn HS tr¶ lêi:
Cã sù kh¸c nhau gi÷a ph¸t triÓn kinh tÕ vµ t¨ng tr­ëng kinh tÕ.
Em hiÓu thÕ nµo lµ c¬ cÊu kinh tÕ hîp lý ?
Lµ mqh h÷u c¬ , phô thuéc, quy ®Þnh lÉn nhau vÒ quy m« vµ tr×nh ®é gi÷a c¸c ngµnh, c¸c thµnh phÇn kinh tÕ, c¸c vïng kinh tÕ.
Tû träng trong c¸c ngµnh dÞch vô vµ CM trong GNP t¨ng dÇn, cßn ngµnh n«ng nghiÖp gi¶m dÇn.
ý nghÜa cña sù ph¸t triÓn kinh tÕ ®èi víi mçi c¸ nh©n ?
Gäi HS tr¶ lêi.
H·y cho biÕt vµi nÐt vÒ ph¸t triÓn kinh tÕ cña gia ®×nh em vµ em lµm g× ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ gia ®×nh ?
1, 2 HS tr¶ lêi.
Gia ®×nh cã mÊy chøc n¨ng c¬ b¶n ?
Theo em sù ph¸t triÓn kinh tÕ cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi x· héi ?
3) Ph¸t triÓn kinh tÕ vµ ý nghÜa cña ph¸t triÓn kinh tÕ ®èi víi c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi:
a) Ph¸t triÓn kinh tÕ lµ g× ?
- KN: SGK.
- S¬ ®å 05: Néi dung cña ph¸t triÓn kinh tÕ. (Sù ph¸t triÓn kinh tÕ ®ßi hái ph¶i ®¹t 3 néi dung).
 T¨ng tr­ëng k.tÕ
Ph¸t triÓn kinh tÕ C¬ cÊu KT hîp lý
 C«ng b»ng XH
- T¨ng tr­ëng kinh tÕ:
Lµ sù gia t¨ng cña GDP vµ GNP tÝnh theo ®Çu ng­êi.
T¨ng tr­ëng kinh tÕ cã sù t¸c ®éng cña møc t¨ng d©n sè. V× vËy ph¶i cã c/s phï hîp.
- Sù t¨ng tr­ëng kinh tÕ ph¶i dùa trªn c¬ cÊu hîp lý, tiÕn bé.
- Sù t¨ng tr­ëng kinh tÕ ph¶i ®i ®«i víi c«ng b»ng x· héi.
=> Ph¸t triÓn kinh tÕ cã quan hÖ biÖn chøng víi t¨ng tr­ëng kinh tÕ vµ c«ng b»ng XH. V× khi t¨ng tr­ëng kinh tÕ cao t¹o ®iÒu kiÖn gi¶i quyÕt c«ng b»ng XH, khi c«ng b»ng XH ®­îc ®¶m b¶o sÏ t¹o ®éng lùc cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ.
b) Ph¸t triÓn kinh tÕ cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo víi mçi c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi ?
- §èi víi c¸ nh©n:
T¹o ®iÒu kiÖn cho mçi ng­êi cã viÖc lµm, thu nhËp æn ®Þnh, c/s Êm no, cã ®iÒu kiÖn ch¨m sãc søc khoÎ, t¨ng tuæi thä ...
- §èi víi gia ®×nh:
Lµ tiÒn ®Ò , c¬ së ®Ó gia ®×nh thùc hiÖn tèt c¸c chøc n¨ng cña gia ®×nh, ®ã lµ c¸c chøc n¨ng:
+ Chøc n¨ng kinh tÕ
+ Chøc n¨ng sinh s¶n
+ Chøc n¨ng ch¨m sãc vµ gi¸o dôc
+ X©y dùng gia ®×nh Êm no, h¹nh phóc.
- §èi víi x· héi:
+ T¨ng thu nhËp quèc d©n vµ phóc lîi x· héi, chÊt l­îng cuéc sèng cña nh©n d©n ®­îc c¶i thiÖn, gi¶m bít t×nh tr¹ng ®ãi nghÌo, gi¶m tû lÖ suy dinh d­ìng vµ tö vong ë trÎ em.
+ Gi¶m tû lÖ thÊt nghiÖp, gi¶m tÖ n¹n x· héi.
+ Lµ tiÒn ®Ò ph¸t triÓn v¨n ho¸, gi¸o dôc, y tÕ vµ c¸c lÜnh vùc kh¸c cña x· héi, æn ®Þnh kinh tÕ, chÝnh trÞ, x· héi.
+ Cñng cè an ninh quèc phßng.
+ Lµ ®iÒu kiÖn ®Ó kh¾c phôc sù tôt hËu x· héi vÒ kinh tÕ so víi c¸c n­íc tiªn tiÕn trªn thÕ giíi, x©y dùng nÒn kinh tÕ ®éc lËp, tù chñ, më réng quan hÖ quèc tÕ, ®Þnh h­íng XHCN.
 4) Cñng cè.
 Yªu cÇu HS lªn b¶ng vÏ s¬ ®å vÒ c¸c yÕu tè hîp thµnh søc lao ®éng, t­ liÖu SX, t­ liÖu L§, ®èi t­îng L§, qu¸ tr×nh L§SX, ph¸t triÓn kinh tÕ. §ång thêi tÊt c¶ cïng tham gia ®¸nh gi¸, bæ sung vµ ph¸t biÓu vÒ tÇm quan träng cña c¸c vÊn ®Ò nªu trªn.
5) H­íng dÉn vÒ nhµ:
§äc l¹i bµi, tr×nh bµy bµi b»ng s¬ ®å.
 So¹n tr­íc bµi 2: Hµng ho¸ - TiÒn tÖ - ThÞ tr­êng.
IV. Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày tháng năm
 TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT
 Ngµy so¹n: 
 Chủ đề 1: MỘT SỐ PHẠM TRÙ KINH TẾ CƠ BẢN.
 Bµi 2: HÀNG HÓA, TIỀN TỆ, THỊ TRƯỜNG 
* Tiết 3: PPCT 
 I- Môc tiªu bµi gi¶ng:
1. Về kiến thức: 
- Biết được: bốn hình thái giá trị. 
- Nêu được: khái niệm sản xuất của cái vật chất và vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội; các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng; các chức năng của Tiền tệ; khái niệm thị trường; phát triển kinh tế và ý nghĩa phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội; khái niệm hàng hoá.
- Hiểu được : hai thuộc tính của hàng hoá ; các chức năng cơ bản của thị trường.
2. Về kỹ năng:
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.
- Phân biệt được giá trị với giá cả hàng hóa.
- Biết nhận xét tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa ở địa phương.
3. Về thái độ:
- Coi trọng đúng mức vai trò hàng hoá, tiền tệ và sản xuất hàng hóa
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế địa phương và gia đình.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân, góp phần xây dựng kinh tế đất nước.
4. Phẩm chất, năng lực hướng tới:
- Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động sản xuất vật chất.
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. .
II- ph­¬ng tiÖn d¹y häc:
 S¬ ®å, biÓu b¶ng, b¶ng phô, giÊy cì to, bót d¹, SGK, SGV ...
III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1) Tæ chøc líp:
 2) KiÓm tra bµi cò: 
3) Bµi míi:
 NÕu nh­ tr­íc ®©y, c¬ chÕ kinh tÕ tËp trung, quan liªu, bao cÊp ®· t¹o cho con ng­êi ta sù tr«ng chê, û l¹i vµo Nhµ n­íc, th× ngµy nay c¬ chÕ thÞ tr­êng ®ßi hái mçi ng­êi ph¶i thùc sù tÝch cùc, n¨ng ®éng, tÝnh to¸n ®Õn hiÖu qu¶ kinh tÕ.
 Hay nãi c¸ch kh¸c ®Ó thÝch øng víi kinh tÕ thÞ tr­êng mçi ng­êi ph¶i hiÓu râ b¶n chÊt cña c¸c yÕu tè cÊu thµnh nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®ã lµ: Hµng ho¸, tiÒn tÖ, thÞ tr­êng. VËy c¸c yÕu tè ®ã lµ g× ? Cã thÓ vËn dông chóng nh­ thÕ nµo trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ ®êi sèng ?
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
KiÕn thøc c¬ b¶n
GV ®Æt vÊn ®Ò:
Nh­ chóng ta ®· biÕt lÞch sö ph¸t triÓn cña nÒn SX x· héi ®· tõng tån t¹i 2 tæ chøc kinh tÕ râ rÖt lµ kinh tÕ tù nhiªn vµ kinh tÕ hµng ho¸.
GV treo s¬ ®å giíi thiÖu vµ so s¸nh 2 h×nh thøc t/c kinh tÕ. (TN vµ hµng ho¸).
Trªn c¬ së ®ã HS rót ra kÕt: Kinh tÕ hµng ho¸ ë tr×nh ®é cao h¬n, ­u viÖt h¬n so víi kinh tÕ tù nhiªn.
V× vËy c¸c n­íc muèn ph¸t triÓn kinh tÕ ph¶i thùc hiÖn kinh tÕ hµng ho¸ mµ giai ®o¹n ph¸t triÓn cao cña nã lµ kinh tÕ thÞ tr­êng.
VËy khi nµo th× s¶n phÈm trë thµnh hµng ho¸ ?
GV dïng s¬ ®å vÒ 3 ®iÒu kiÖn ®Ó SP trë thµnh hµng ho¸ ®Ó nãi lªn, ph©n tÝch KN hµng ho¸.
Yªu cÇu HS nªu nh÷ng VD thùc tiÔn ®Ó chøng minh r»ng: NÕu thiÕu 1 trong 3 ®iÒu kiÖn trªn th× SP kh«ng trë thµnh hµng ho¸.
VD:
Ng­êi n«ng d©n SX ra lóa g¹o 1 phÇn ®Ó tiªu dïng, cßn l¹i 1 phÇn ®em ®æi lÊy quÇn ¸o, vµ c¸c SP tiªu dïng kh¸c.
VËy phÇn lóa nµo cña ng­êi n«ng d©n lµ hµng ho¸ ?
Dù kiÕn HS tr¶ lêi: §ã ph¶i lµ phÇn ®em trao ®æi.
GV dÉn d¾t: Hµng ho¸ cã 2 d¹ng vËt thÓ vµ phi vËt thÓ.
Treo s¬ ®å 2 d¹ng cña hµng ho¸.
Yªu cÇu HS lÊy VD chøng minh.
GV dÉn d¾t vÊn ®Ò:
Mçi hµng ho¸ ®Òu cã 1 hoÆc 1 sè c«ng dông nhÊt ®Þnh cã thÓ tho¶ m·n nhu cÇu nµo ®ã cña con ng­êi vÒ vËt chÊt vµ tinh thÇn.
VËy theo em gi¸ trÞ sö dông cña hµng ho¸ lµ g× ? LÊy VD minh ho¹ ?
Dù kiÕn HS tr¶ lêi:
§ã lµ c«ng dông cña hµng ho¸, dïng ®Ó lµm g×
VD: 
L­¬ng thùc, thùc phÈm, quÇn , ¸o .. hoÆc nhu cÇu cho SX nhu m¸y mãc thiÕt bÞ, nguyªn vËt liÖu.
- QuÇn, ¸o ngoµi c«ng dông lµ che th©n th× nã cßn lµm cho con ng­êi ®Ñp h¬n.
- C¸c cô cã c©u: "Ng­êi ®Ñp v× lôa
 Lóa tèt v× phÇn".
GV chuyÓn ý:
Gi¸ trÞ sö dông cña SP kh«ng ph¶i cho ng­êi SX ra vËt phÈm mµ ®ã lµ cho ng­êi mua, cho XH, vËt mang gi¸ trÞ sö dông còng ®ång thêi lµ mang gi¸ trÞ.
GV treo s¬ ®å vÒ mèi quan hÖ gi÷a gi¸ trÞ trao ®æi víi gi¸ trÞ. Nªu VD, ph©n tÝch VD.
HS ph©n tÝch xem qua VD ®ã th× gi¸ trÞ cña hµng ho¸ lµ g× ?B»ng c¸ch nµo x¸c ®Þnh ®­îc gi¸ trÞ cña hµng ho¸ ?
GV kÕt luËn: V¶i vµ thãc lµ 2 hµng ho¸ cã gi¸ trÞ sö dông kh¸c nhau nh­ng cã thÓ trao ®æi víi nhau v×: §Òu lµ SP do L§ t¹o ra ®Òu cã hao phÝ lao ®éng b»ng nhau lµ 2 giê.
Nh­ vËy trªn thÞ tr­êng thùc chÊt lµ trao ®æi nh÷ng l­îng lao ®éng hao phÝ b»ng nhau Èn chøa trong c¸c hµng h¸o ®ã.
Lao ®éng hao phÝ ®Ó t¹o ra hµng ho¸ lµm c¬ së cho gi¸ trÞ trao ®æi gäi lµ gi¸ trÞ. 
Sau khi ®· so¹n bµi ë nhµ c¸c em cho biÕt khi nµo th× tiÒn tÖ xuÊt hiÖn ?
 Gäi 1, 2 HS tr¶ lêi.
GV kÕt luËn:
Sù ra ®êi cña tiÒn tÖ ®· tr¶i qua nh÷ng h×nh th¸i gi¸ trÞ nµo ?
GV: Ph©n tÝch cho HS thÊy ®­îc khi ph¸t triÓn cã nhiÒu mÆt hµng lµm vËt ngang gi¸ chung, c¸c ®Þa ph­¬ng sÏ gÆp khã kh¨n trong viÖc trao ®æi => khi ®ã ng­ê i ta thèng nhÊt lÊy vµng lµm VNCC -> h×nh th¸i tiÒn tÖ xuÊt hiÖn.
Theo em t¹i sao vµng cã vai trß lµ tiÒn tÖ ?
HS tr×nh bµy ý kiÕn cña m×nh.
GV kÕt luËn:
Ban ®Çu ng­êi ta lÊy vµng, b¹c lµm vËt ngang gi¸ chung ®­îc cè ®Þnh ë vµng.
GV: Nªu VD
VD:
1 chiÕc bót bi = 100®.
Yªu cÇu HS ph©n tÝch, ®Ó thÊy ®­îc tiÒn tÖ biÓu hiÖn gi¸ trÞ hµng ho¸ vµ ®­îc ®o l­êng nh­ thÕ nµo.
GV ph©n tÝch c thøc sau:
S¬ ®å 1
Sù kh¸c nhau gi÷a kinh tÕ tù nhiªn vµ kinh tÕ hµng ho¸.
 Néi dung Kinh tÕ Kinh tÕ
 so s¸nh tù nhiªn hµng ho¸
- Môc ®Ých SX Tho¶ m·n nhu Tho¶ m·n nhu 
 cÇu cña ng­ê SX cÇu cña ng­êi
 mua, ng­êi b¸n
- PT vµ c«ng cô SX SX nhá, ph©n SX lín, tËp trung
 t¸n cc thñ c«ng cc L§ hiÖn ®¹i
 l¹c hËu
T/c mt SX Tù cung, tù cÊp SX ®Ó b¸n
 Kh«ng cã cã c¹nh tranh
 c¹nh tranh
Ph¹m vi cña SX KhÐp kÝn néi bé KtÕ më thÞ
 r­êng trong
 n­íc vµ quèc tÕ
1) Hµng ho¸:
a) Hµng ho¸ lµ g× ?
S¬ ®å 2
S¬ ®å 3 ®iÒu kiÖn ®Ó s¶n phÈm trë thµnh hµng ho¸.
 S¶n phÈm do lao ®éng t¹o ra
 Cã c«ng dông nhÊt ®Þnh
 Th«ng qua trao ®æi mua, b¸n.
=> S¶n phÈm chØ trë thµnh hµng ho¸ khi cã ®ñ 3 ®iÒu kiÖn trªn.
- Hµng ho¸ lµ mét ph¹m trï lÞch sö, chØ tån t¹i trong nÒn kinh tÕ hµng ho¸.
Hµng ho¸ cã 2 d¹ng lµ: Hµng ho¸ vËt thÓ vµ hµng ho¸ phi vËt thÓ (hµng ho¸ dÞch vô).
VD:
- Hµng ho¸ vËt thÓ: C¸i ¸o, bµn ghÕ, l­¬ng thùc, thùc phÈm ...
- Hµng ho¸ phi vËt thÓ: DÞch vô du lÞch, giíi thiÖu vÒ Quª B¸c, vÒ nhµ cña B¸c ...
b) Thuéc tÝnh cña hµng ho¸:
- Gi¸ trÞ sö dông:
+ Gi¸ trÞ sö dông cña hµng ho¸ lµ c«ng dông cña vËt phÈm lµm cho hµng ho¸ cã gi¸ trÞ sö dông cã thÓ tho¶ m·n nhu cÇu nµo ®ã cña con ng­êi.
VD:
Con ng­êi khi ®ãi cã nhu cÇu vËt chÊt lµ ¨n th× ph¶i sö dông l­¬ng thùc thùc phÈm ë ®©y lµ gióp cho con ng­êi kh«ng cßn bÞ ®ãi, hoÆc con ng­êi mÖt mái, c¨ng th¼ng cã nhu cÇu lµ xem ca nh¹c ... ®Ó gi¶i trÝ.
+ Gi¸ trÞ sö dông cña hµng ho¸ ®­îc ph¸t hiÖn dÇn vµ ngµy cµng ®a d¹ng, phong phó cïng víi sù ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt vµ lùc l­îng s¶n xuÊt.
VD:
Than ®¸, dÇu má lóc ®Çu con ng­êi chØ dïng lµm chÊt ®èt , sau ®ã nhê sù ph¸t triÓn cña KHKT vµ lùc l­îng s¶n xuÊt con ng­êi ®· dïng nã lµm nguyªn liÖu cho mét sè ngµnh c«ng nghiÖp ®Ó chÕ biÕn ra nhiÒu lo¹i SP kh¸c phôc vô cho ®êi sèng.
+ Trong nÒn kinh tÕ hµng ho¸, vËt mang gi¸ trÞ sö dông ®ång thêi lµ vËt mang gi¸ trÞ trao ®æi còng t­c lµ ph¶i thùc hiÖn ®­îc gi¸ trÞ cña nã.
- Gi¸ trÞ cña hµng ho¸:
+ Gi¸ trÞ cña hµng ho¸ ®­îc th«ng qua gi¸ trÞ trao ®æi.
Gi¸ trÞ trao ®æi 1m v¶i =5kg 1mv¶i = 10kg 2mv¶i
(tØ lÖ trao ®æi) thãc thãc = 5kgthãc
 Gi¸ trÞ 2giê = 2 giê 2giê = 2 giê 2giê = 2 giê
 (Hao phÝ L§)
* Tãm l¹i:
Gi¸ trÞ cña hµng ho¸ lµ L§ cña ng­êi SX hµng ho¸ kÕt tinh trong hµng ho¸.
2) TiÒn tÖ:
a Nguån gèc vµ b¶n chÊt cña tiÒn tÖ:
TiÒn tÖ xuÊt hiÖn lµ kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh ph¸t triÓn l©u dµi cña s¶n xuÊt, trao ®æi hµng ho¸ vµ c¸c h×nh th¸i gi¸ trÞ.
Cã 4 h×nh thµnh gi¸ trÞ xuÊt hiÖn sau ®©y:
* ( Đọc thêm)
=> Nh­ vËy tiÒn tÖ lµ hµng ho¸ ®Æc biÖt ®­îc t¸ch ra lµm vËt ngang gi¸ chung cho tÊt c¶ hµng ho¸, lµ sù biÓu hiÖn chung cña gi¸ trÞ, ®ång thêi tiÒn tÖ biÓu hiÖn mèi quan hÖ s¶n xuÊt hµng ho¸ => b¶n chÊt cña tiÒn tÖ.
b) C¸c chøc n¨ng cña tiÒn tÖ:
- Th­íc ®o gi¸ trÞ:
TiÒn tÖ dïng ®Ó ®o l­êng vµ biÓu hiÖn gi¸ trÞ cña hµng ho¸. Gi¸ trÞ cña hµng ho¸ ®­îc biÓu hiÖn b»ng 1 l­îng tiÒn nhÊt ®Þnh, ®­îc gäi lµ gi¸ c¶.
- Ph­¬ng tiÖn l­u th«ng:
Víi chøc n¨ng nµy tiÒn cã vai trß m«i giíi trong qu¸ tr×nh l­u th«ng hµng ho¸.
- Ph­¬ng tiÖn cÊt tr÷:
Tøc lµ tiÒn tÖ rót khái l­u th«ng ®­îc cÊt tr÷ ®Ó khi cÇn ®em ra mua hµng. Nh­ng lµm ®­îc chøc n¨ng nµy tiÒn ph¶i ®ñ gi¸ trÞ.
- Ph­¬ng tiÖn thanh to¸n:
TiÒn ®­îc dïng ®Ó chi tr¶ sau khi giao dÞch, mua b¸n.
- TiÒn tÖ thÕ giíi:
Khi tiÒn cã chøc n¨ng tiÒn tÖ thÕ giíi ®ã lµ khi trao ®æi hµng ho¸ v­ît ra khái biªn giíi quèc gia.
4) Cñng cè.
 Yªu cÇu HS vÏ l¹i c¸c s¬ ®å: So s¸nh sù kh¸c nhau gi÷a kinh tÕ TN vµ kinh tÕ hµng ho¸, c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó SP trë thµnh hµng ho¸, mèi quan hÖ gi¸ trÞ trao ®æi vµ gi¸ trÞ. Nªu 1 vµi vÝ dô vÒ thêi gian L§CB vµ TGLFFXH cÇn thiÕt.
5) H­íng dÉn vÒ nhµ:
§äc l¹i bµi, viÕt bµi thu ho¹ch, đäc tr­íc phÇn 2.
IV. Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày tháng năm
 TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT
 ngày soạn: 
 	 Chủ đề 1: MỘT SỐ PHẠM TRÙ KINH TẾ CƠ BẢN.
 Bài 2: HÀNG HÓA, TIỀN TỆ, THỊ TRƯỜNG
*Tiết 4: PPCT 
 I- Môc tiªu bµi gi¶ng:
1. Về kiến thức: 
- Biết được: bốn hình thái giá trị. 
- Nêu được: khái niệm sản xuất của cái vật chất và vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội; các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng; các chức năng của Tiền tệ; khái niệm thị trường; phát triển kinh tế và ý nghĩa phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội; khái niệm hàng hoá.
- Hiểu được : hai thuộc tính của hàng hoá ; các chức năng cơ bản của thị trường.
2. Về kỹ năng:
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.
- Phân biệt được giá trị với giá cả hàng hóa.
- Biết nhận xét tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa ở địa phương.
3. Về thái độ:
- Coi trọng đúng mức vai trò hàng hoá, tiền tệ và sản xuất hàng hóa
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế địa phương và gia đình.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân, góp phần xây dựng kinh tế đất nước.
4. Phẩm chất, năng lực hướng tới:
- Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động sản xuất vật chất.
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. .
II- ph­¬ng tiÖn d¹y häc:
 S¬ ®å, biÓu b¶ng, b¶ng phô, phiÕu häc tËp ...
III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1) Tæ chøc líp:
2) KiÓm tra bµi cò: 
C©u hái: T¹i sao nãi gi¸ trÞ cña hµng ho¸ kh«ng do thêi gian lao ®éng c¸ biÖt quyÕt ®Þnh, mµ do thêi gian lao ®éng XH cÇn thiÕt q ®Þnh.
3) Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
KiÕn thøc c¬ b¶n
Theo em hiÓu thÞ tr­êng lµ g× ?
DKTL: Lµ n¬i diÔn ra trao ®æi, mua b¸n c¸c lo¹i hµng ho¸.
Em h·y lÊy VD cô thÓ minh ho¹ ?
VD: Chî, b¸ch ho¸ ...
GV kÕt luËn vµ ph©n tÝch vÒ "chñ thÓ kinh tÕ" cña thÞ tr­êng.
"C¸c chñ thÓ kinh tÕ" bao gåm ng­êi b¸n, ng­êi mua", c¸ nh©n, doanh nghiÖp, c¬ quan, Nhµ n­íc .... tham gia vµo trao ®æi, mua b¸n trªn thÞ tr­êng.
LÊy VD vÒ thÞ tr­êng ë d¹ng gi¶n ®¬n vµ thÞ tr­êng hiÖn ®¹i.
C¸c nh©n tè c¬ b¶n cña thÞ tr­êng lµ g× ?
Yªu cÇu HS ph©n tÝch, lÊy VD thùc tiÔn vÒ c /n¨ng nµy
GV lµm râ:
NÕu hµng ho¸ nµo ®­îc thÞ tr­êng tiªu thô m¹nh, cã nghÜa hµng ho¸ ®ã phï hîp víi nhu cÇu thÞ tr­êng vµ ®ång thêi gi¸ trÞ cña nã ®­îc thùc hiÖn .
 §Ó HS tù kh¶o s¸t thÞ tr­êng, lÊy VD thùc tiÔn.
GV h­íng dÉn HS thu thËp c¸c th«ng tin vÒ c¬ cÊu; "chñng lo¹i" ...
- C¬ cÊu hµng ho¸: ThÓ hiÖn sù ®a d¹ng, phong phó, nhiÒu mÆt hµng phôc vô cho c¬ cÊu tiªu dïng.
- Chñng lo¹i: Nãi ®Õn sù phong phó cña mét lo¹i hµng ho¸ nµo ®ã.
VD: Qu¹t (qu¹t c©y, qu¹t t­êng, th«ng giã, ®¸ ...)
Yªu cÇu HS lÊy VD minh ho¹ vÒ sù t¸c ®éng cña gi¸ c¶ ®èi víi s¶n xuÊt vµ l­u th«ng hµng ho¸.Theo em hiÓu vµ vËn dông ®­îc c¸c chøc n¨ng cña thÞ tr­êng sÏ gióp g× cho ng­êi s¶n xuÊt vµ tiªu dung ?
DKTL: 
- §èi víi ng­êi SX: Ph¶i lµm thÕ nµo ®Ó cã l·i nhÊt.
- §èi víi ng­êi tiªu dïng: Lµm thÕ nµo ®Ó mua ®­îc hµng rÎ, tèt, phï hîp víi nhu cÇu.
VËn dông c¸c chøc n¨ng thÞ tr­êng cña Nhµ n­íc ®­îc thÓ hiÖn qua nh÷ng chÝnh s¸ch kinh tÕ, x· héi nµo ?
B¸o c¸o chÝnh trÞ cña BCH TW §¶ng kho¸ VIII tr×nh §H§BTQ lÇn thø IX cña §¶ng (T7-2000) .
3) ThÞ tr­êng:
a) ThÞ tr­êng lµ g× ?
ThÞ tr­êng lµ lÜnh vùc trao ®æi, mua b¸n mµ ë ®ã c¸c chñ thÓ kinh tÕ t¸c ®éng qua l¹i lÉn nhau ®Ó x¸c ®Þnh gi¸ c¶ vµ sè l­îng hµng ho¸, dÞch vô.
- ThÞ tr­êng xuÊt hiÖn vµ ph¸t triÓn cïng víi sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña SX vµ l­u th«ng hµng ho¸. B¾t ®Çu ë d¹ng gi¶n ®¬n víi kh«ng gian, thêi gian nhÊt ®Þnh, nh­ chî, cöa hµng ... nh­ng SX hµng ho¸ ph¸t triÓn th× thÞ tr­êng còng ®­îc më réng, ph¸t triÓn, hiÖn ®¹i h¬n viÖc trao ®æi hµng ho¸ diÔn ra linh ho¹t h¬n th«ng qua trung gian, qu¶ng c¸o, tiÕp thÞ ...
- Song dï ë d¹ng thÞ tr­êng nµo (gi¶n ®¬n hay hiÖn ®¹i) còng lu«n cã sù t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè cÊu thµnh thÞ tr­êng ®ã lµ hµng ho¸, tiÒn tÖ, ng­êi mua, ng­êi b¸n, tõ ®ã h×nh thµnh c¸c quan hÖ: Hµng ho¸ - tiÒn tÖ - mua, b¸n, cung cÇu, gi¸ c¶ 
b) C¸c chøc n¨ng c¬ b¶n cña thÞ tr­êng:
- Chøc n¨ng thùc hiÖn (hay thõa nhËn) gi¸ trÞ sö dông vµ gi¸ trÞ.
- Chøc n¨ng th«ng tin:
Cung cÊp tho c¸c chñ thÓ tham gi¸ thÞ tr­êng vÒ quy m« cung - cÇu; gi¸ c¶, chÊt l­îng; chñng lo¹i, c¬ cÊu, ®k mua b¸n cña hµng ho¸, dÞch vô ...
- Chøc n¨ng ®iÒu tiÕt, kÝch thÝch hoÆc h¹n chÕ s¶n xuÊt vµ tiªu dïng:
+ Sù biÕn ®éng cña cung - cÇu, gi¸ c¶ trªn thÞ tr­êng ®Òu cã sù t¸c ®éng ®Õn viÖc ®iÒu tiÕt SX vµ l­u th«ng hµng ho¸ trong x· héi.
+ Khi gi¸ c¶ 1 hµng ho¸ t¨ng lªn -> kÝch thÝch XH SX nhiÒu hµng ho¸ ®ã. Nh­ng l¹i lµm cho nhu cÇu tiªu dïng hµng ho¸ ®ã tù h¹n chÕ.
+ Ng­îc l¹i: Khi gi¸ c¶ gi¶m kÝch thÝch tiªu dïng -> h¹n chÕ SX.
* Nh­ vËy: HiÓu vµ vËn dông ®­îc c¸c chøc n¨ng cña thÞ tr­êng sÏ gióp cho ng­êi SX vµ ng­êi tiªu dïng giµnh ®­îc lîi Ých kinh tÕ lín.
4) Cñng cè.
 Yªu cÇu HS ®i kh¶o s¸t thÞ tr­êng, viÕt bµi thu ho¹ch vÒ chøc n¨ng, vai trß cña thÞ tr­êng.
5) H­íng dÉn vÒ nhµ:
§äc l¹i bµi, tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK, viÕt bµi thu ho¹ch
§äc tr­íc so¹n bµi tr­íc (bµi 3) khi ®Õn líp.
IV. Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày tháng năm
 TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT
 Ngµy so¹n:
 Chủ đề 1: MỘT SỐ PHẠM TRÙ KINH TẾ CƠ BẢN.
 *TiÕt 5: PPCT
	THỰC HÀNH
 I- Môc tiªu bµi gi¶ng:
1. Về kiến thức: 
- Biết được: bốn hình thái giá trị. 
- Nêu được: khái niệm sản xuất của cái vật chất và vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội; các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng; các chức năng của Tiền tệ; khái niệm thị trường; phát triển kinh tế và ý nghĩa phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội; khái niệm hàng hoá.
- Hiểu được : hai thuộc tính của hàng hoá ; các chức năng cơ bản của thị trường.
2. Về kỹ năng:
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.
- Phân biệt được giá trị với giá cả hàng hóa.
- Biết nhận xét tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa ở địa phương.
3. Về thái độ:
- Coi trọng đúng mức vai trò hàng hoá, tiền tệ và sản xuất hàng hóa
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế địa phương và gia đình.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân, góp phần xây dựng kinh tế đất nước.
4. Phẩm chất, năng lực hướng tới:
- Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động sản xuất vật chất.
- Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. .
II- ph­¬ng tiÖn d¹y häc:
 S¬ ®å, biÓu b¶ng, b¶ng phô, phiÕu häc tËp ...
III- tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1) Tæ chøc líp:
2) KiÓm tra bµi cò: 
C©u hái: T¹i sao nãi gi¸ trÞ cña hµng ho¸ kh«ng do thêi gian lao ®éng c¸ biÖt quyÕt ®Þnh, mµ do thêi gian lao ®éng XH cÇn thiÕt q ®Þnh.
3) Bµi míi:
Câu 1. Muốn tồn tại, con người phải có thức ăn, đồ mặc, nhà ở. Để có những thứ đó, con người phải lao động để tạo ra của cải vật chất. Điều đó thể hiện ý nào sau đây của sản xuất của cải vật chất?
 A. Vai B. Ý nghĩa.	 C. Nội dung.	 D. Phương hướng.
Câu 2. Các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất gồm
A. sức lao động,đối tượng lao động,công cụ lao động. 
B. sức lao động,đối tượng lao động,tư liệu lao động.
C. sức lao động,công cụ lao động,tư liệu lao động.	 
D. sức lao động,tư liệu lao động,công cụ sản xuất.
Câu 3. Sản xuất của cải vật chất quyết định mọi hoạt động của xã hội là
A. vai trò của sản xuất của cải vật chất.	 B. ý nghĩa của sản xuất của cải vật chất.
C. nội dung của sản xuất của cải vật chất.	 D. phương hướng của sản xuất của cải vật chất.
Câu 4. Sản xuất của cải vật chất là cơ sở tồn tại của xã hội, điều này thể hiện giá trị nào của SXCCVC ? 
A. vai trò .	B. ý nghĩa .	C. nội dung .	D. phương hướng .
Câu 5. Sự tác động của con người vào tự nhiên biến đổi các yếu tố tự nhiên để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình gọi là
A. sản xuất kinh tế	B. thỏa mãn nhu cầu. C. sản xuất của cải vật chất .D. quá trình sản xuất.
Câu 6. Tư liệu sản xuất gồm những loại nào sau đây?
A. Công cụ lao động. 	 B. Công cụ và phương tiện lao động.	
C. Phương tiện lao động.	D. Người lao động và công cụ lao động.
Câu 7. Hệ thống bình chứa của sản xuất thuộc yếu tố cơ bản nào dưới đây của quá trình sản xuất?
A. Đối tượng lao động.	B. Tư liệu lao động. 
C. Công cụ lao động.	D. Nguyên vật liệu nhân tạo.
Câu 8. Kết cấu hạ tầng của sản xuất thuộc yếu tố cơ bản nào dưới đây của quá trình sản xuất? 
A. Đối tượng lao động.	B. Tư liệu lao động. 
C. Công cụ lao động.	 D. Nguyên vật liệu nhân tạo.
Câu 9. Sản xuất c

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_11_ca_nam.docx