Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 99+100: Đọc văn "Người trong bao"

Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 99+100: Đọc văn "Người trong bao"

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Về kiến thức

- Nắm được những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm.

- Hiểu được sự phê phán sâu sắc của nhà văn đối với lối sống “thu mình vào trong bao” của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX

- Thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm : xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình,cách kể chuyện độc đáo.

2. Kĩ năng

- Đọc hiểu truyện theo đặc trưng thể loại. Phân tích tâm lí, tính cách nhân vật.

3. Thái độ

Có thái độ căm ghét và đấu tranh với lối sống ích kỷ, hèn nhát, bạc nhược.

4. Các năng lực cần hình thành cho học sinh

- Năng lực tự học.

 - Năng lực thẩm mĩ.

 - Năng lực giải quyết vấn đề.

 - Năng lực hợp tác, giao tiếp.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực tổng hợp, so sánh.

II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC

1. Giáo viên: SGK, SGV, thiết kế dạy học, tài liệu tham khảo

2. Học sinh: Sách giáo khoa; Vở soạn; Vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

- Đọc thuộc lòng bài thơ Tôi yêu em của Puskin và nêu ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

 

docx 8 trang huemn72 8590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 99+100: Đọc văn "Người trong bao"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết số : 99-100 Đọc văn 
NGƯỜI TRONG BAO
 Sê-khốp
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
- Nắm được những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm.
- Hiểu được sự phê phán sâu sắc của nhà văn đối với lối sống “thu mình vào trong bao” của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX
- Thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm : xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình,cách kể chuyện độc đáo.
2. Kĩ năng 
- Đọc hiểu truyện theo đặc trưng thể loại. Phân tích tâm lí, tính cách nhân vật.
3. Thái độ 
Có thái độ căm ghét và đấu tranh với lối sống ích kỷ, hèn nhát, bạc nhược.
4. Các năng lực cần hình thành cho học sinh
- Năng lực tự học.
 - Năng lực thẩm mĩ. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề.
 - Năng lực hợp tác, giao tiếp.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực tổng hợp, so sánh.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC
1. Giáo viên: SGK, SGV, thiết kế dạy học, tài liệu tham khảo 
2. Học sinh: Sách giáo khoa; Vở soạn; Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Đọc thuộc lòng bài thơ Tôi yêu em của Puskin và nêu ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm..
3. Bài mới
 Hoạt động 1 : Khởi động
Thế kỉ XIX là thời kì hoàng kim của văn học Nga với các tên tuổi như Puskin, Gô-gôn, Tuốc-ghê-ni-ép,F.Dostoevsky , Lép-tôn-xtôi, Sê-khốp, Chúng ta đã biết một nhà thơ Puskin trong sáng, giản dị với tình yêu chân thành, cao thượng qua bài thơ “Tôi yêu em”. Hôm nay, ta sẽ làm quen với “một Puskin trong văn xuôi”. Đó là Sê-khốp với tác phẩm “Người trong bao”.
 Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức
*Mục tiêu : - Nắm được những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm.
- Hiểu được sự phê phán sâu sắc của nhà văn đối với lối sống “thu mình vào trong bao” của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX
- Thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm : xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình,cách kể chuyện độc đáo.
*Hình thức tổ chức : giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu theo bố cục truyện,chuyển giao nhiệm vụ yêu cầu hs hoạt động cá nhân kết hợp hoạt động nhóm trên lớp.
GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp nêu vấn đề, gợi mở, đàm thoại, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi, thực hành. GV phối hợp các phương pháp dạy học tích cực trong giờ dạy. 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung , yêu cầu cần đạt
HĐ 2.1 Tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm
- Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
Gv gọi 1 em h/s đọc phần tiểu dẫn sgk trang 65,qua phần tiểu dẫn và sự chuẩn bị bài ở nhà em hãy trả lời các câu hỏi sau :
+Trình bày những nét chính trong cuộc đời của nhà văn Nga A.P.Sê-khốp ( xuất thân,học vấn và các mốc thời gian/sự kiện quan trọng trong cuộc đời tác giả ?)
+Nhận xét của em về sự nghiệp sáng tác và đóng góp nổi bật của Sê-khốp đối với văn học Nga nói riêng,vhtg nói chung,kể tên một số tác phẩm chính của nhà văn này ?
+Trình bày hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn “Người trong bao”
+Chia bố cục và tóm tắt truyện ngắn Người trong bao ?
- Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ
H/s có 2 phút để h/s tìm hiểu về nhiệm vụ học tập được giao.
-Bước 3 : Báo cáo thảo luận 
GV gọi h/s trình bày nhiệm vụ học tập được giao
H/S trong lớp quan sát lắng nghe,phản biện bổ sung khi cần thiết
- Bước 4 : Hình thành kiến thức
GV đưa ra đánh giá về tác giả :
+ Chekhov được xem như là người đã nâng thể loại truyện ngắn lên một tầm cao mới trong nền văn học Nga, và dần dần trong nền văn học của thế giới. Với cái nhìn trầm tĩnh, trung thực về những nhân vật, Chekhov thể hiện nội tâm và cảm nghĩ của họ một cách gián tiếp, qua ẩn dụ thay vì miêu tả trực tiếp. Những cấu kết trong truyện của ông thường giản dị, và kết cục thường được để ngỏ thay vì là chung quyết. Những tác phẩm của Chekhov biểu hiện sâu xa ẩn lấp dưới bề mặt cuộc đời thường của những con người bình thường.
+ Về mặt nghệ thuật truyện ngắn của Chekhov có chiều sâu tâm lý rất lớn, lột tả rất xác thực các tinh tế nội tâm đặc trưng của các tầng lớp người Nga thế kỷ 19 nhất là thành phần thị dân, trí thức trung lưu và thợ thuyền trong các thành phố đang hình thành của nước Nga, nên có thể nói Chekhov là nhà văn của tầng lớp thành thị Nga. Ngôn ngữ của truyện ngắn Chekhov rất tinh tế đã nâng tiếng Nga lên tầm hiện đại và làm giàu rất nhiều cho loại ngôn ngữ này. Ông là nhà văn đã để lại ảnh hưởng rất lớn lên văn học và văn hoá Nga cũng như trong văn học thế giới.
HĐ 2.2 TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tóm tắt tác phẩm
Bê-li-cốp là giáo viên trung học dạy tiếng Hi Lạp cổ. Ông nổi tiếng khắp thành phố nước Nga với phong cách ăn mặc đặc biệt. Tất cả những vật dụng của ông đều được để trong một cái bao. Ông khát khao thu mình vào trong một cái vỏ và tạo cho mình một cái bao để ngăn cách với bên ngoài. Ông luôn có những ý nghĩ không thực, luôn ngợi ca quá khứ, ca ngợi tiếng Hi lạp. Ngay cả ý nghĩ cũng được ông giấu kĩ vào bao. Ông có thói quen kì quặc là đi hết nhà các đồng nghiệp, kéo ghế ngồi rồi chẳng nói gì, chỉ nhìn xung quanh độ một giờ sau thì ra về khiến ai cũng sợ. Ông cũng nghĩ đến chuyện cưới Va-ren-cô làm vợ . Có người đã vẽ bức tranh châm biếm về ông và Va-ren-cô. Ngày chủ nhật hôm sau, ông chứng kiến cảnh hai chị em Va-ren-ca phóng xe vụt qua khiến ông ngạc nhiên và sửng sốt. Ông quyết định đến nhà Va-ren-ca để góp ý cho hai chị em. Ông và cô em gái Cô-va-len-cô đã cãi nhau. Bê-li-cốp đoạn sẽ báo cáo với hiệu trưởng nên Cô-va-len-cô đã túm áo và xô mạnh khiến Bê-li-cốp ngã xuống cầu thang. Vừa lúc đó, Va-ren-ca nhìn thấy, cười phá lên khiến Bê-li-cốp cảm thấy nhục nhã, lo sợ và vội vã về nhà. Một tháng sau, Bê- li- cốp qua đời. Mọi người ai cũng cảm thấy nhẹ nhàng nhưng lâu sau họ lại cảm thấy nặng nề, mệt nhọc, vô vị. Bê- li- cốp qua đời nhưng trong thành phố hiện còn nhiều người trong bao. Trong tương lai cũng sẽ còn bao nhiêu người “trong bao” như thế nữa.
- Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận theo 4 nhóm vấn đề sau :
Nhóm 1 : tìm hiểu về chân dung và tính cách của nhân vật Bê-li-cốp
+ Chân dung Bê – li – cốp được miêu tả thông qua những phương diện nào ?( Gương mặt, trang phục, đồ dùng,lối sống ?)
+ Em có nhận xét gì về lối sống của Be – li – cốp ?( Khi ngủ, quan hệ với đồng nghiệp và ở nhà )
+Bê-li-cốp hiện lên với những nét tính cách nào ?
Dẫn chứng cụ thể.
+Với em nét tính cách nào làm em ghê sợ nhất, và nét tính cách nào làm em buồn cười nhất? Vì sao?
+ Đâu là câu nói cửa miệng của Bê-li-cốp? Câu nói ấy nói lên được điều gì về tính cách của Bê-lê-cốp? 
+Bản thân Bê-li-cốp nhìn nhận như thế nào về lối sống đó của chính mình?
+Em hãy khái quát tính cách và con người của Bê-lê-cốp?
Nhóm 2 : tìm hiểu về cái chết của nhân vật Bê li cốp và ảnh hưởng của lối sống Bê li cốp với mọi người 
+ Theo em, ai là thủ phạm gây ra cái chết của Bê-li-côp?
(Hành động thô bạo của Cô-va-len-cô, tiếng cười của Va-ren-ca )
+Theo em, cái chết của Bê-li-cốp có hợp lí không ? Vì sao? 
+Cái chết ấy có ý nghĩa như thế nào?
Lúc còn sống, ảnh hưởng của Bê-li-côp với mọi người trong trường, trong thành phố được miêu tả như thế nào?
 Thái độ của mọi người khi Bê-li-cốp chết?
 Cái chết của Bê-li-cốp có đồng nghĩa với kiểu “người trong bao” cũng vĩnh viễn biến mất không? Vì sao?
Nhóm 3 : Tìm hiểu về hình tượng cái bao
 Hình ảnh “cái bao” xuất hiện nhiều lần trong văn bản?
 Phân tích ý nghĩa của hình tượng “cái bao”?
Nhóm 4 : tìm hiểu những đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn
- Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ
H/s có 5 phút để h/s thảo luận nhóm tìm hiểu về nhiệm vụ học tập được giao.
-Bước 3 : Báo cáo thảo luận 
GV gọi đại diện từng nhóm h/s trình bày kết quả giải quyết nhiệm vụ học tập được giao
H/S trong lớp,các nhóm khác quan sát lắng nghe,phản biện bổ sung khi cần thiết
- Bước 4 : Hình thành kiến thức
GV bình/giảng thêm về một số chi tiết
- Bê-li-côp chết vì nỗi sợ hãi vô hình bủa vây, như một cái thòng lọng cứ ngày một siết chặt thêm vào cổ hắn. Và tiếng cười của Va-ren-ca chính là tác nhân đẩy nỗi sợ hãi thường trực trong hắn lên đến đỉnh điểm, dẫn tới cái chết của hắn.
- Chi tiết “tiếng cười” của Va-ren-ka : là chi tiết đắt giá của Sêkhốp - tiếng cười đó đã giết chết Bê-li-cốp 
→ cường điệu hóa. 
Gv giảng: 
- Cách sống ấy không thể tồn tại lâu dài được bởi con người không thể sống mà thiếu niềm vui, hạnh phúc...
- Đẩy tính cách nhân vật lên tới đỉnh điểm: bởi khi chết hắn vĩnh viễn được nằm trong cái bao mà hắn từng khao khát. Vì đã đạt được mục đích của cuộc đời " khi nằm trong ra nữa"
 → Lối sống trong bao của Bêlicốp khi chết vẫn còn được thể hiện. Đó là điều đáng phê phán. Bản tính thích cô độc, không bạn bè, gia đình, khát vọng đã được thỏa mãn khi nằm trong bao
GV bình:
Nhan đề của tác phẩm là hay nhất khái quát và ấn tượng hơn cả. Nó không chỉ khắc họa hình ảnh một kiểu người đặc biệt quá dị mà nó còn có tác dụng khái quát bộ mặt xã hội Nga đương thời như một “cái bao” trói chặt, bao vây, kìm hãm sự tự do của con người. Vì thế không thể thay thế bất kì nhan đề nào khác.
I .Tiểu dẫn :
1 . Cuộc đời : 
- An – tôn Páp – lô – vích Sê – khốp ( 1860 – 1904)
- Ông sinh trưởng trong một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Ta- gan- rốc, bên bờ biển A- dốp
- Năm 1884, tốt nghiệp Khoa Y, Trường Đại học Tổng Mát-xcơ-va. Ông vừa là nhà văn vừa tham gia nhiều hoạt động xã hội,văn hóa,giáo dục.
- Năm 1887, ông được nhận giải thưởng Pu-skin của Viện Hàn lâm khoa học Nga.
- Năm 1900, Sê-khốp được bầu làm Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm khoa học Nga.
- 1904, bị mắc bệnh phổi nặng, sang Đức chữa bệnh và mất ở nước ngoài. Gia đình và bạn bè đã đưa thi hài ông về nước.
2 . Sự nghiệp sáng tác : 
- Sự nghiệp sáng tác đồ sộ ở nhiều thể loại:
 + Hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa: Anh béo và anh gầy, Con kì nhông, Phòng số 6 
 + Nhiều vở kịch: Hải âu, Cậu Va-ni-a, Ba chị em, 
- Đặc điểm nổi bật trong phong cách nghệ thuật Sê-khôp là sự giản di, thâm trầm, hàm súc. Cốt truyện thường đơn giản, ít yếu tố gay cấn, nhưng thường đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa. 
Đặc biệt ông rất chú ý tới các chi tiết khắc họa nhân vật, tô đậm chủ đề tư tưởng của tác phẩm
ð Sê-khôp được xem là đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỷ XIX, là nhà cách tân thiên tài về thể loại truyện ngắn và kịch nói.
3. Tác phẩm “ Người trong bao” :
a . Hoàn cảnh sáng tác :
Sáng tác năm 1898 trong thời gian nhà văn đang dưỡng bệnh tại thành phố Ianta thuộc bán đảo Crưm. Bối cảnh rộng lớn của truyện là bầu không khí chuyên chế, nặng nề của xã hội Nga cuối TK XIX.
b . Tóm tắt :
- Truyện bắt đầu bằng bối cảnh cuộc nghỉ đêm sau chuyến đi săn muộn tại làng Mi-rô-nô-xit-xkôi-ê của bác sĩ I-van I-va-nưt và thầy giáo Bu-rơ-kin. Tại đây Bu-rơ-kin đã kể chuyện về Bê-li-côp- một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ nổi tiếng với lối sống trong bao.
- Bê-li-côp hiện lên thông qua những tình tiết sau:
 + Chân dung và thói quen sinh hoạt
 + “Câu chuyện tình yêu” với Va-ren-ca 
+ Cuộc nói chuyện với Cô-va-len-cô
+ Cái chết của Bê-li-côp
- Bác sĩ I – van- nứt kết luận : “ Không thể sống mãi như thế được”
c . Chủ đề :
 Phê phán lối sống tầm thường, dung tục tiẻu tư sản, lối sống của một kiểu người, một bộ phận trí thức trong xã hội Nga những năm cuối thế kỉ XIX. 
II . Đọc – hiểu văn bản : 
1 .Hình tượng nhân vật Bê – li – cốp :
a.Chân dung
- Chân dung Bê-li-cốp được vẽ bằng những nét kì quái, dị thường:
+ Bộ mặt : giấu trong cổ áo bành tô bẻ cao , mắt đeo kính râm
+ Trang phục: luôn mặc màu đen; luôn “đi giày cao su”, mặc áo bành tô và “giấu mặt sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên”, “đeo kính râm”, “mặc áo bông chần”.
+ Đồ dùng : Cái ô, đồng hồ quả quít, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì ... đều được để trong bao.
- Lối sống :
+ Ở nhà: “mặc áo khoác ngoài”, “ đội mũ”,“đóng cửa”,“cài then”; buồng ngủ “chật như cái hộp”
+ Sinh hoạt: lúc nào cũng “đi giày cao su”, “cầm ô”,”mặc áo bành tô”, “đeo kính răm”, “mặc áo bông trần”, “lỗ tai nhét bông”, ngồi xe ngựa thì luôn “kéo mui lên”; ngủ - “kéo chăn trùm đầu kín mít.
+ Đến thăm đồng nghiệp: kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về.
 (“đến nhà... kéo ghế ngồi... ngồi im như phỗng... rồi độ một giờ sau thì cáo từ”)
ð Chân dung kì quái, lập dị, không dám đối mặt với thực tế. Với “khát vọng mãnh liệt thu mình vào trong một cái vỏ, tạo ra cho mình một thứ bao có thể ngăn cách, bảo vệ khỏi những ảnh hưởng bên ngoài”, “trốn tránh cuộc sống thực”.
b , Tính cách của Bê – li – cốp :
- Bê-li-cốp có khát vọng mãnh liệt: “thu mình vào trong vỏ, tạo cho mình một thứ bao có thể ngăn mình khỏi những ảnh hưởng từ bên ngoài” → nhút nhát, ngại giao tiếp.
- Ý nghĩ giấu vào trong bao, không bao giờ dám có ý kiến về một vấn đề nào – “ Cả ý nghĩ bao”
- Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ca ngợi, tôn sùng quá khứ: say mê và luôn ca ngợi tiếng Hi Lạp.
- Sùng bái cấp trên và những chỉ thị, thông tư một cách máy móc, rập khuôn – “ Đối với hắn, rõ ràng”
- Bảo thủ , giáo điều:
 + Đi xe đạp, mặc áo thêu ra đường là những việc buông thả
 + Phụ nữ mà đi xe đạp ra đường thì thật kinh khủng.
 + Thói quen trong quan hệ đồng nghiệp: “ngồi im như phỗng” và “ độ một giờ sau thì cáo từ”
- Luôn cô độc, lo lắng và sợ hãi:
 + Ở nhà: luôn đóng cửa, cài then, buồng nóng nực, ngột ngạt 
+ Câu nói cửa miệng: “Sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì”
 + Khi ngủ - “cảm thấy rờn rợn”, “sợ kẻ trộm chui vào nhà” 
- Tự tin, tự hào về cách sống gương mẫu, trong sạch của mình.
ð Con người cô độc, kì quái, máy móc, giáo điều → Tính cách “trong bao” 
c , Cái chết của Bê – li – cốp :
 * Nguyên nhân: 
 + Va chạm với Cô-va-len-cô → Bê-lê-cốp bị ngã cầu 
thang
 + Va-ren-ca nhìn thấy Bê-li-cốp bị ngã, cười phá lên → Bê-li-cốp thấy xấu hổ và lo sợ → một tháng sau thì chết.
*Lúc chết: vẻ mặt trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh
→ Cái chết của Bê-li-cốp bất ngờ nhưng là tất yếu. Với kiểu người và lối sống như Bê-li-cốp tất yếu xã hội sẽ đào thải. 
] Cái chết của Bê-li-cốp là một chi tiết quan trọng, đã đẩy tính cách nhân vật lên tới đỉnh điểm: bởi khi chết hắn vĩnh viễn được nằm trong “cái bao” mà hắn từng khao khát – quan tài.
2. Ảnh hưởng lối sống Bê-li-cốp với mọi người:
a. Lúc Bê-li-cốp còn sống: 
- Đồng nghiệp khinh ghét, ghê sợ hắn: “ Bọn giáo viên sợ hắn”
- Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến mọi người trong thành phố
 + Các bà cô không dám tổ chức diễn kịch tối thứ bảy.
 + Nhà tu hành không dám ăn thịt và đánh bài
 + Người ta sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách 
" Cách sống của Bê-li-cốp có ảnh hưởng ghê gớm đến cộng đồng, xã hội.
b. Khi Bê-li-cốp chết:
- Lúc đầu: mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái - “chúng tôi đều cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái”
- Nhưng sau đó: lại nặng nề, u ám, mệt nhọc như cũ – “chưa đầy một tuần sau cuộc sống lại diễn ra như cũ”.
→ Mặc dù Bê-li-côp chết, nhưng những kiểu người như hắn thì vẫn còn tồn tại và có sự ảnh hưởng day dẳng, nặng nề đối với nước Nga lúc bấy giờ.
- Lời nhận xét của I-van i-va-nứt : “Không thể sống mãi như thế được!” → thức tỉnh con người khỏi lối sống “trong bao”. Hãy sống rộng mở, chân thực, lành mạnh, trong sáng và có ý nghĩa cao đẹp hơn. Đó chính là thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm tới chúng ta qua truyện ngắn này.
3 – Hình ảnh “cái bao” :
 “Cái bao” (12 lần) là biểu tượng giàu ý nghĩa, là sáng tạo nghệ thuật độc đáo của tác giả:
+ Nghĩa đen: dùng để gói đựng đồ vật, hàng hoá.
 + Nghĩa bóng: Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp
 → Kiểu người trong bao, lối sống thu mình trong bao – cuộc sống trói buộc, kìm hãm của nhân dân Nga, tri thức Nga cuối thế kỷ XIX.
III – Tổng kết :
1. Những đặc sắc nghệ thuật
- Chọn ngôi kể: nhân vật kể chuyện (Burơkin - xưng tôi), người kể chuyện (tác giả - ngôi thứ ba) ® Vừa đảm bảo tính khách quan vừa thể hiện tính chủ quan, gây cảm giác gần gũi, chân thật.
- Cốt truyện: lồng
· Truyện kể của tác giả về hai người đi săn về muộn.
· Truyện kể của Burơkin về Bêlicôp.
- Giọng kể: mỉa mai, châm biếm mà trầm tĩnh, chậm buồn, bề ngoài có vẻ khách quan, bình thản nhưng giấu bên trong sự bức xúc, trăn trở mạnh mẽ, sâu sắc.
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình với tính cách kì quá mà vẫn chân thực, có ý nghĩa tiêu biểu.
- Đối lập giữa các kiểu người, các tính cách và lối sống trái ngược.
- Nghệ thuật xây dựng biểu tượng: hình ảnh (cái bao) và lời nói (sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì) vừa có ý nghĩa cụ thể vừa có ý nghĩa biểu trưng (chi tiết cái chết của Bêlicôp).
- Kết thúc truyện bằng cách trực tiếp phát biểu chủ đề qua một câu cảm gây ấn tượng mạnh với người đọc.
2. Nội dung :
- Tác phẩm lên án, phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao và tác hại của nó đối với hiện tại và tương lai của nước Nga.
- Tác phẩm bức thiết cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cuộc sống, cách sống, không thể sống tầm thường, hèn nhát, ích kỉ, vô vị và hủ lậu mãi như thế!
- “Người trong bao” có ý nghĩa thời sự rộng rãi và sâu sắc với đương thời ở nước Nga và có ý nghĩa toàn thế giới, lâu dài đến tận ngày nay. (Khi nào xã hội loài người trở nên trong sách, lành mạnh và tự do, khi mỗi cá nhân ý thức được mục đích và cách sống của mình thống nhất với các chuẩn mực văn hoá, đạo đức của cộng đồng hiện đại thì “lối sống trong bao” mới triệt để chấm dứt, kiểu “người trong bao” mới không còn lí do tồn tại.
Hoạt động 3 : Luyện tập
*Mục tiêu : củng cố kiến thức vừa học đồng thời rèn luyện cho hs kĩ năng nhận diện,phân loại câu hỏi
*Hình thức tổ chức : gv chuyển giao nhiệm vụ thông qua trình chiếu,học sinh thực hành tại lớp
-B1 : Chuyển giao nhiệm vụ 
Chọn phương án trả lời đúng nhất 
Câu1. Sê-khốp sống vào khoảng thời gian nào?
A. Nửa đầu thế kỉ XX
B. Nửa cuối thế kỉ XIX
C. Nửa đầu thế kỉ XIX
D. Tất cả đều sai
Câu2. Nhan đề “Người trong bao” đúng với kiểu người nào sau đây?
A. Tự ti, hà tiện
B. Hay sợ hãi và sống bạc nhược
C. Bị mọi người xa lánh
D. Không thích giao tiếp với mọi người
Câu3. Ý nghĩ thường xuyên xuất hiện trong dầu Bê-li-cốp?
A. Sợ có ai đó làm mình giật mình
B. Sợ nhỡ ra lại có chuyện gì
C. Sợ ai đó trông thấy mình
D. Sợ có ai đến nhà mà không báo trước.
Câu 4. Qua truyên ngắn “Người trong bao” nhà văn Sê -khốp muốn:
A. Phê phán lối sống bảo thủ, ích kỉ, sợ hãi từ đó thức tỉnh mọi người.
B. Ca ngợi lối sống lập dị, bảo thủ, ích kỉ.
C. Kêu gọi mọi người giữ nguyên lối sống của mình không nên thay đổi.
D. Kêu gọi mọi người thay đổi lối sống hiện tại.
Câu5. Những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm?
A. Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật độc đáo.
B. Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình với tính cách điển hình.
C. Nghệ thuật xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình, cách kể chuyện đặc sắc.
D. Nghệ thuật kể chuyện chậm rãi, vừa giễu cợt châm biếm vừa mỉa mai, u buồn
Câu 6. Dòng nào sau đây có thể thay thế cho nhan đề của truyện?
A. “Bê-li-cốp”
B. “Không thể sống như thế!”
C. “Một con người kì quái”
D. Không nên và không thể thay thế nhan đề khác.
-B2 : Thực hiện nhiệm vụ
GV dành cho hs 2 phút để xem lại phần kiến thức,tìm ra các lựa chọn đúng
-B3 : Báo cáo
GV gọi hs trên tinh thần xung phong
-B4 : Chốt kiến thức
Hoạt động 4 : Vận dụng
*Mục tiêu : vận dụng kỹ năng tóm tắt văn bản,kĩ thuật kể chuyện để tái tạo nội dung văn bản
*Hình thức tổ chức : gv chuyển giao nhiệm vụ thông qua trình chiếu,định hướng phương pháp; học sinh nêu ý tưởng tại lớp;hoàn thiện hoạt động học tập tại nhà
-B1 : Chuyển giao nhiệm vụ
Nhập vai nhân vật Bê-li-cốp để kể lại truyện ngắn “Người trong bao” bằng ngôi thứ nhất.
- Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ
H/s có 2 phút để h/s tìm hiểu,đưa ra ý tưởng về nhiệm vụ học tập được giao.
-Bước 3 : Báo cáo thảo luận 
GV gọi h/s trình bày ý tưởng giải quyết nhiệm vụ học tập được giao
H/S trong lớp quan sát lắng nghe,phản biện bổ sung khi cần thiết
- Bước 4 : Hình thành kiến thức
GV đưa ra văn bản mẫu :
Tôi là Bê-li-cốp, một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ. Tôi thấy sợ thế giới bên ngoài nên đi đâu tôi cũng luôn mặc kín bưng, tôi thích nhét các vật dụng như đồng hồ, ô... vào trong bao. Khi tới nhà đồng nghiệp hay bạn bè, tôi thường ngồi nhìn mọi vật xung quanh, không nói năng gì rồi ra về. Tôi thích ngủ kín mít chăn, đóng kín cửa, tôi cũng không thích giao du với hàng xóm. Tôi cảm thấy khó chịu khi ai đó vẽ tranh châm biếm tôi và Va-ren-ca người phụ nữ tôi yêu thương nên tôi kể với Co-va-len-ca. Tôi nghĩ cần sống đúng theo chỉ thị, hành xử phải thận trọng, cẩn thận. Tôi thấy kinh khủng khi Va-ren- ca là con gái mà đạp xe, nên tôi góp ý với em cô ấy. Không ngờ thằng bé xô tôi ngã nhào xuống cầu thang, đúng lúc đó Va-ren-ca trở về nhìn thấy tôi thì phá lên cười, tôi thấy xấu hổ vô cùng 
Hoạt động 5 : Tìm tòi ,mở rộng
*Mục tiêu :giúp học sinh từng bước hình thành thư viện học tập cá nhân thông qua việc sưu tầm tuyển chọn các tác phẩm văn học tiêu biểu.
*Hình thức tổ chức : gv chuyển giao nhiệm vụ học sinh thực hiện tại nhà,báo cáo kết quả trong các tiết bám sát
Chuyển giao nhiệm vụ
Tìm đọc và chép lại ít nhất 5 truyện ngắn của mỗi tác giả A.P.Sê-khốp mà anh chị tâm đắc nhất
1. Củng cố: 
- Những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm.
- Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp. Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình.
2. Dặn dò: 
- Học bài cũ. 
-Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Rút kinh nghiệm bài học .
.............................................................................................................................................................
 Ninh Bình,ngày ..tháng ..năm 2020
 Lãnh đạo duyệt Tổ trưởng CM Người soạn 
 Nguyễn Thị Thanh Nguyễn Thị Hương Nguyễn Xuân Đức

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_11_tiet_99100_doc_van_nguoi_trong_bao.docx