Giáo án Thể dục Lớp 11 - Bài: Đá cầu. Nhảy xa. Chạy bền - Năm học 2018-2019 - Thái Hữu Lợi

Giáo án Thể dục Lớp 11 - Bài: Đá cầu. Nhảy xa. Chạy bền - Năm học 2018-2019 - Thái Hữu Lợi

I.Mục tiêu.

 1. Kiến thức:

- Biết cách thực hiện kó thuaät: Taâng “ giaät” cầu nhịp một.

- Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không – tiếp đất.

- Biết cách thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.

 2. Kó naêng:

 - Thực hiện được cơ bản kó thuaät: Taâng “ giaät” cầu nhịp một.

 - Thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy - trên không – tiếp đất.

 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.

 3.Thái độ,hành vi:

 -Tự giác và yêu thích học môn thể dục và tự tập ngoài giờ.

 -Biết ứng xử đúng với bạn trong hoạt động TDTT.

 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài.

 - Thực hiện được cơ bản kó thuaät: Taâng “ giaät” cầu nhịp một.

 - Thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy - trên không – tiếp đất.

 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.

 5. Định hướng phát triển năng lực.

 - Năng lực chung: Năng lực học tập chung, cơ bản; Năng lực tư duy; Năng lực thu thập và xử lí thông tin; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực quản lí và phát triển bản thân.

 - Năng lực chuyên biệt: Năng lực chọn và sử dụng các kĩ thuật vận động để tự tập, năng lực xử lí tình huống trong vận động, năng lực hợp tác và giao tiếp, thi đấu.

II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 1. Chuẩn bị của GV:

 - Dụng cụ học tập: Giáo án, SGK lớp 11.

 - 1 còi, hố nhảy xa, 40 cầu đá, phim, ảnh TD (nếu có).

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Vệ sinh sân bãi tập luyện.

 

doc 71 trang huemn72 11045
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 11 - Bài: Đá cầu. Nhảy xa. Chạy bền - Năm học 2018-2019 - Thái Hữu Lợi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:02/01/2019	Tiết ppct: 39, 40
BÀI: ĐÁ CẦU – NHẢY XA – CHẠY BỀN
I.Mục tiêu.
 1. Kiến thức:
- Hoàn thiện một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 10, học di chuyển bước lướt.
- Biết cách thực hiện động tác chân lăng, chân giậm,phối hợp chạy đà-dậm nhảy-trên không.
- Biết cách thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 2. Kó naêng:
- Thực hiện được một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 10, di chuyển bước lướt.
- Thực hiện động tác chân lăng, chân giậm. Phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không.
- Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 3.Thái độ,hành vi:
 -Tự giác và yêu thích học môn thể dục và tự tập ngoài giờ.
 -Biết ứng xử đúng với bạn trong hoạt động TDTT.
	4. Xác định nội dung trọng tâm của bài.
- Thực hiện được một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 10, di chuyển bước lướt.
- Thực hiện động tác chân lăng, chân giậm. Phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không.
- Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
	 5. Định hướng phát triển năng lực.
	- Năng lực chung: Năng lực học tập chung, cơ bản; Năng lực tư duy; Năng lực thu thập và xử lí thông tin; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
 	- Năng lực chuyên biệt: Năng lực chọn và sử dụng các kĩ thuật vận động để tự tập, năng lực xử lí tình huống trong vận động, năng lực hợp tác và giao tiếp, thi đấu.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
	1. Chuẩn bị của GV:	 
	- Dụng cụ học tập: Giáo án, SGK lớp 11.
	- 1 còi, hố nhảy xa, 40 cầu đá, phim, ảnh TD (nếu có).
	2. Chuẩn bị của học sinh: 
	- Vệ sinh sân bãi tập luyện.
III. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH. 
1. Bảng ma trân kiểm tra mức độ nhận thức của HS:
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
1. Nhảy xa: 
- Tập mô phỏng động tác chân lăng, chân giậm.
- Phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các động tác thông qua (nghe, nói, quan sát).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng khái niệm và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
2. Đá cầu: 
- Ôn kĩ thuật đã học ở lớp 10.
- Tập kĩ thuật di chuyển bước lướt.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các kĩ thuật động tác thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng kĩ thuật và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, đọc, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
3. Chạy bền:
- Tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên bài tập và biết cách thực hiện động tác thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về động tác thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, đọc, quan sát).
2. Câu hỏi và bài tập đánh giá hs: 
Câu 1: Em hãy kể tên những kĩ thuật nhảy xa mà em biết?
Câu 2: Em hãy cho biết trong thi đấu nhảy xa khi nào VĐV bị coi là phạm quy?
Câu 3: Em hãy trình bày quy cách của cầu thi đấu chuẩn?
Câu 4: Em hãy trình bày các cự li thi đấu của các môn chạy trong môn điền kinh?
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
Hoạt động của GV và HS
Năng lực hình thành
1. Hoạt động 1:
a. Nhaän lôùp, Phoå bieán nhieäm vuï vaø yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
b. Khôûi ñoäng :
Khôûi ñoäng chung:
Chaïy nheï nhaøng 2 voøng saân, sau ñoù ñi thaønh voøng troøn ngöôïc chieàu kim ñoàng hoà hít thôû.
Taïi choã quay maët vaøo trong xoay caùc khôùp: Coå, khuyûu tay, vai, hoâng, goái roäng( heïp), keát hôïp coå tay vaø coå chaân.
Taïi choã thöïc hieän caùc ñoäâng taùc caêng cô, eùp deûo.
Khôûi ñoäng chuyeân moân:
Moân nhaûy xa:
Moân ñaù caàu: 
GV vaø HS laøm thuû tuïc nhaän lôùp
-GV phoå bieán noäi dung,yeâu caàu giôø hoïc, 
 ‚GV
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 Đội hình nhận lớp
‚GV
ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 Đội hình khởi động
- Năng lực học tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực giao tiếp và thi đấu.
2. Hoạt động 2:
a. Ñaù caàu:
OÂn moät soá ñoäng taùc boå trôï ñaõ hoïc ôû lôùp 10:
 + Kó thuaät taâng “ buùng” caàu:
- TTCB: Ñöùng chaân thuaän sau, chaân kia tröôùc. hai chaân chung goái troïng taâm cô theå hôi thaáp, löng hôi khom, hai tay thaû loûng töï nhieân.
- Ñoäng taùc:
 +Kó thuaät chuyeàn caàu baèng mu baøn chaân:
- TTCB: Nhö TTCB taâng caàu baèng ñuøi, nhöng troïng taâm cao hôn moät chuùt
- Ñoäng taùc:
Hoïc: Kó thuaät di chuyeån böôùc löôùt:
- TTCB: hai chaân ñöùng roäng baèng vai hoaëc chaân tröôùc ( sau), goái khuîu, troïng taâm thaáp, ngöôøi hôi ñoå veà tröôùc.
- Ñoäng taùc: 
b. Nhaûy xa “ Kieåu öôõn thaân”
Hoïc: Moät soá ñoäng taùc boå trôï kó thuaät:
+ Taäp moâ phoûng ñoäng taùc chaân laêng giai ñoaïn treân khoâng:
+ Taäp moâ phoûng ñoäng taùc chaân giaäm giai ñoaïn treân khoâng:
Hoïc: Taäp phoái hôïp chaïy ñaø – giaäm nhaûy – treân khong
- GV thi phạm động tác và phân tích cho lớp xem.
c. Chaïy beàn: Luyeän taäp chaïy beàn treân ñòa hình töï nhieân:
+ Baøi taäp: Troø chôi giaùo duïc söùc beàn
( boùng chuyeàn 6).	
* Củng cố.
 + Kĩ thuật di chuyeån böôùc löôùt:
+ Kĩ thuật chaïy ñaø – giaäm nhaûy – treân khong.
 € € € € € € €
 € € € € € € €
 €
(GV)
 € € € € € € € 
Ñoäi hình taäp luyeän
- Taäp caùc baøi taäp boå trôï taâng “ buùng” caàu.
- Taäp taâng “buùng” caàu theo nhoùm ñöùng voøng troøn.
- Taäp ñôõ vaø taâng caàu giöõa hai ngöôøi ñöùng ñoái dieän.
- Taäp töï tung vaø chuyeàn caàu baèng mu baøn chaân qua löôùi giöõa hai ngöôøi ñöùng ñoái dieän.
- GV quan saùt keát hôïp söõa sai cho töøng HS.
 € € € € € € €
 € € € € € € €
 € € € € € € €
 € € € € € € €
€(GV)
Ñoäi hình taäp luyeän
- GV phaân tích, thò phaïm kó thuaät ñoäng taùc.
- Taäp di chuyeån böôùc löôùt theo nhòp hoâ.
- Taäp moâ phoûng kó thuaät chöa tieáp xuùt vôùi caàu.
- GV hoâ nhòp, quan saùt keát hôïp söõa sai cho töøng HS.
- Taïi choã, töø tö theá böôùc boä laøm ñoäng taùc öôõn thaân ( eùp mieát chaân laêng vaø caêng thaân) sau ñoù baät veà tröôùc.
- Ñöùng treân buïc cao laøm ñoäng taùc öôõn thaân, rôi xuoáng hoá caùt baèng 2 chaân.
- Taïi choã taäp ñaët chaân giaäm vaø giaäm nhaûy.
-Taäp böôùc boä 1böôùc lieân tuïc ñoaïn 30m.
- GV phaân tích, thò phaïm laïi kó thuaät ñoäng taùc.
- Taäp chaïy ñaø 3 böôùc giaäm nhaûy böôùc boä lieân tuïc ñoaïn 30m.
- Taäp chaïy ñaø 3 – 5 böôùc giaäm nhaûy böôùc boä ñaàu chaïm vaät chuaån treo treân cao.
- Taäp chaïy ñaø 3 – 5 böôùc giaäm
nhaûy böôùc boä vaøo hoá caùt baèng chaân laêng roài chaïy thaúng ra khoûi hoá.
- GV quan saùt, keát hôïp söõa sai cho töøng HS.
- GV höôùng daãn caùch chôi, luaät chôi cho HS hieåu.
- HS tích cöïc trong khi chôi.
 GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện động tác .lớp nhận xét ,GV nhận xét
- Năng lực hoc tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy
- Năng lực thu thậpxử lí thôngtin.
- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
- Năng lực học tập chung, cơ bản.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
.- Năng lực hoc tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy
- Năng lực thu thập, xử lí thông tin.
- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực thu thập và giải quyết vấn đề.
3. Hoạt động 3 :
- Chaïy nheï nhaøng 1 voøng saân.
- Taïi choã gaäp ngöôøi thaû loûng.
- GV nhaéc nhôû, cuûng coá laïi baøi hoïc.
- Taäp trung lôùp, GV nhaän xeùt vaø keát thuùc giôø hoïc
- GV höôùng daãn HS ñoäng taùc thaû loûng ñeå HS taäp theo.
- Theo ñoäi hình 4 haøng ngang cho doàn haøng laïi
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
V.RÚT KINH NGHIỆM: .....................................
 .
Ngày soạn:09/01/2019	Tiết ppct: 41,42
BÀI: ĐÁ CẦU – NHẢY XA 
I.Mục tiêu.
 1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện kó thuaät: Taâng “ giaät” cầu nhịp một.
- Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không – tiếp đất.
- Biết cách thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 2. Kó naêng:
 - Thực hiện được cơ bản kó thuaät: Taâng “ giaät” cầu nhịp một.
 - Thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy - trên không – tiếp đất.
 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 3.Thái độ,hành vi:
 -Tự giác và yêu thích học môn thể dục và tự tập ngoài giờ.
 -Biết ứng xử đúng với bạn trong hoạt động TDTT.
	4. Xác định nội dung trọng tâm của bài.
 - Thực hiện được cơ bản kó thuaät: Taâng “ giaät” cầu nhịp một.
 - Thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy - trên không – tiếp đất.
 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
	 5. Định hướng phát triển năng lực.
	- Năng lực chung: Năng lực học tập chung, cơ bản; Năng lực tư duy; Năng lực thu thập và xử lí thông tin; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
 	- Năng lực chuyên biệt: Năng lực chọn và sử dụng các kĩ thuật vận động để tự tập, năng lực xử lí tình huống trong vận động, năng lực hợp tác và giao tiếp, thi đấu.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
	1. Chuẩn bị của GV:	 
	- Dụng cụ học tập: Giáo án, SGK lớp 11.
	- 1 còi, hố nhảy xa, 40 cầu đá, phim, ảnh TD (nếu có).
	2. Chuẩn bị của học sinh: 
	- Vệ sinh sân bãi tập luyện.
III. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH. 
1. Bảng ma trân kiểm tra mức độ nhận thức của HS:
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
1. Nhảy xa: 
- Ôn một số kĩ thuật đã học.
- Phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không – tiếp đất.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các động tác thông qua (nghe, nói, quan sát).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng khái niệm và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
2. Đá cầu: 
- Ôn một số kĩ thuật đã học.
- Tập kĩ thuật tâng cầu nhịp 1.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các kĩ thuật động tác thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng kĩ thuật và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, đọc, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
3. Chạy bền:
- Tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên bài tập và biết cách thực hiện động tác thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về động tác thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, đọc, quan sát).
2. Câu hỏi và bài tập đánh giá hs: 
Câu 1: Em hãy cho biết ván dậm nhảy, đường chạy và khu vực rơi trong nhảy xa?
Câu 2: Em hãy cho biết trong thi đấu nhảy xa khi nào VĐV bị coi là phạm quy?
Câu 3: Em hãy trình bày kích thước sân và lưới trong môn đá cầu?
Câu 4: Em hãy nêu khái niệm về cực điểm trong chạy bền, cách khắc phục?
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
Hoạt động của GV và HS
Năng lực hình thành
1. Hoạt động 1:
a. Nhaän lôùp, Phoå bieán nhieäm vuï vaø yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
b. Khôûi ñoäng :
Khôûi ñoäng chung:
Chaïy nheï nhaøng 2 voøng saân, sau ñoù ñi thaønh voøng troøn ngöôïc chieàu kim ñoàng hoà hít thôû.
Taïi choã quay maët vaøo trong xoay caùc khôùp: Coå, khuyûu tay, vai, hoâng, goái roäng( heïp), keát hôïp coå tay vaø coå chaân.
Taïi choã thöïc hieän caùc ñoäâng taùc caêng cô, eùp deûo.
Khôûi ñoäng chuyeân moân:
Moân nhaûy xa:
Moân ñaù caàu: 
GV vaø HS laøm thuû tuïc nhaän lôùp
-GV phoå bieán noäi dung,yeâu caàu giôø hoïc. ‚GV
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 Đội hình nhận lớp
‚GV
ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 Đội hình khởi động
- Năng lực học tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực giao tiếp và thi đấu.
2. Hoạt động 2 :
a. Ñaù caàu:
OÂn: Kó thuaät taâng “ giaät” caàu:
- TTCB: Töông töï nhö TTCB di chuyeån, song troïng taâm haï thaáp hôn, löng hôi khom, hai tay thaû loûng giöõ thaêng baèng.
- Ñoäng taùc:
Hoïc: Kó thuaät taâng caàu ( nhòp 1) – ñaù taán coâng baèng mu baøn chaân.
- TTCB: Töông töï nhö TTCB cuûa ñoäng taùc taâng “ giaät” caàu, nhöng thaân treân khoâng gaäp maø thaúng löng.
- Ñoäng taùc:
b. Nhaûy xa “ Kieåu öôõn thaân”
OÂn: Moät soá ñoäng taùc boå trôï kó thuaät:
+ Baøi taäp 1 ( trang 75 ):
+ Baøi taäp 2 ( trang 75 ):
Hoïc: Taäp phoái hôïp chaïy ñaø – giaäm nhaûy – treân khoâng – tieáp ñaát.
c. Luyeän taäp chaïy beàn treân ñòa hình töï nhieân:
- Nữ chạy 2 voøng.
- Nam chạy 3 voøng.
=> Chaïy vôùi cöôøng ñoä 80 – 85% söùc.
* Củng cố
 -Đá cầu: + Kó thuaät taâng caàu ( nhòp 1) – ñaù taán coâng baèng mu baøn chaân.
-Nhảy xa: + kĩ thuật phoái hôïp chaïy ñaø – giaäm nhaûy – treân khoâng – tieáp ñaát.
 € € € € € € €
 € € € € € € €
 €
(GV)
 € € € € € € €
Ñoäi hình taäp luyeän
- Taäp taâng “giaät” caàu theo nhoùm ñöùng voøng troøn.
- Taäp ñôõ vaø taâng “giaät”caàu giöõa hai ngöôøi ñöùng ñoái dieän.
- GV phaân tích, thò phaïm kó thuaät ñoäng taùc.
- Taäp moâ phoûng kó thuaät chöa tieáp xuùt vôùi caàu.
- Taäp tieáp xuùc vôùi caàu coù ngöôøi phuïc vuï tung.
- GV hoâ nhòp, quan saùt keát hôïp söõa sai cho töøng HS.
- GV phaân tích, thò phaïm kó thuaät ñoäng taùc.
- Taäp xuaát phaùt cao chaïy taêng toác ñoä ñoaïn 10 – 20m.
- Taäp taïi choã giaäm nhaûy baèng 1 chaân rôi vaøo hoá caùt baèng 2 chaân.
- Taäp taïi choã giaäm nhaûy baèng 2 chaân, keát hôïp ñoäng taùc “öôõn thaân”.
- Taäp taïi choã, töø tö theá böôùc boä laøm ñoäng taùc “ öôõn thaân” sau ñoù baät veà tröôùc, rôi xuoáng baèng 2 chaân.
- Taäp ñöùng treân buït cao laøm ñoäng taùc “öôõn thaân” rôi xuoáng hoá caùt.
- Taäp chaïy ñaø 7 – 11 böôùc laøm ñoäng taùc giaäm nhaûy böôùc boä rôi xuoáng hoá caùt baèng chaân laêng roài chaïy ra khoûi hoá.
- GV quan saùt keát hôïp söõa sai cho töøng HS.
- GV höôùng daãn ñöôøng chaïy cho HS.
- GV nhaéc nhôû caùch phaân phoái söùc vaø ñoäng vieân HS trong khi chaïy.
- GV gọi 1-2 hs lên thực hiện động tác .hs nhận xét .GV nhận xét
- Năng lực hoc tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy
- Năng lực thu thậpxử lí thôngtin.
- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
- Năng lực học tập chung, cơ bản.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực thu thập, xử lí thông tin.
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hoc tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy
- Năng lực thu thập, xử lí thông tin.
- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
3. Hoạt động 3 :
- Chaïy nheï nhaøng 1 voøng saân.
- Taïi choã gaäp ngöôøi thaû loûng.
- GV nhaéc nhôû, cuûng coá laïi baøi hoïc.
- Taäp trung lôùp, GV nhaän xeùt vaø keát thuùc giôø hoïc.
- GV höôùng daãn HS ñoäng taùc thaû loûng ñeå HS taäp theo.
- Theo ñoäi hình 4 haøng ngang cho doàn haøng laïi
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
V.RÚT KINHNGHIỆM:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Ngày soạn:16/01/2019	Tiết ppct: 43,44
BÀI:ĐÁ CẦU - NHẢY XA
I.Mục tiêu.
 1. Kiến thức:
 - Biết cách thực hiện kĩ thuật: Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân, Tâng cầu nhịp 1.
 - Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không – tiếp đất.
 - Biết cách thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 2. Kó naêng:
 - Thực hiện được kĩ thuật: Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân, Tâng cầu nhịp 1.
 - Thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy - trên không – tiếp đất.
 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 3.Thái độ,hành vi:
 -Tự giác và yêu thích học môn thể dục và tự tập ngoài giờ.
 -Biết ứng xử đúng với bạn trong hoạt động TDTT.
	4. Xác định nội dung trọng tâm của bài.
 - Thực hiện được kĩ thuật: Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân, Tâng cầu nhịp 1.
 - Thực hiện một số động tác bổ trợ, phối hợp chạy đà – dậm nhảy - trên không – tiếp đất.
 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
	 5. Định hướng phát triển năng lực.
	- Năng lực chung: Năng lực học tập chung, cơ bản; Năng lực tư duy; Năng lực thu thập và xử lí thông tin; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
 	- Năng lực chuyên biệt: Năng lực chọn và sử dụng các kĩ thuật vận động để tự tập, năng lực xử lí tình huống trong vận động, năng lực hợp tác và giao tiếp, thi đấu.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
	1. Chuẩn bị của GV:	 
	- Dụng cụ học tập: Giáo án, SGK lớp 11.
	- 1 còi, hố nhảy xa, 40 cầu đá, phim, ảnh TD (nếu có).
	2. Chuẩn bị của học sinh: Vệ sinh sân bãi tập luyện.
III. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH. 
1. Bảng ma trân kiểm tra mức độ nhận thức của HS:
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
1. Nhảy xa: 
- Ôn một số kĩ thuật đã học.
- Phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không – tiếp đất.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các động tác thông qua (nghe, nói, quan sát).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng khái niệm và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
2. Đá cầu: 
- Ôn một số kĩ thuật đã học.
- Tập kĩ thuật tâng cầu nhịp 1.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các kĩ thuật động tác thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng kĩ thuật và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, đọc, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
3. Chạy bền:
- Tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên bài tập và biết cách thực hiện động tác thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện được).
- HS tự thực hiện /mô tả được động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về động tác thông qua (nghe, quan sát, thực hiện được).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, đọc, quan sát).
2. Câu hỏi và bài tập đánh giá hs: 
Câu 1: Em hãy trình bày kích thước ván dậm nhảy, đường chạy, khu vực rơi trong nhảy xa?
Câu 2: Em hãy cho biết cách đo thành tích trong thi đấu nhảy xa?
Câu 3: Em hãy trình bày kích thước sân và lưới trong môn đá cầu?
Câu 4: Em hãy nêu khái niệm về cực điểm trong chạy bền, cách khắc phục.
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
Hoạt động của GV và HS
Năng lực hình thành
1. Hoạt động 1 :
a. Nhaän lôùp, Phoå bieán nhieäm vuï vaø yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
b. Khôûi ñoäng :
Khôûi ñoäng chung:
Chaïy nheï nhaøng 2 voøng saân, sau ñoù ñi thaønh voøng troøn ngöôïc chieàu kim ñoàng hoà hít thôû.
Taïi choã quay maët vaøo trong xoay caùc khôùp: Coå, khuyûu tay, vai, hoâng, goái roäng( heïp), keát hôïp coå tay vaø coå chaân.
Taïi choã thöïc hieän caùc ñoäâng taùc caêng cô, eùp deûo.
Khôûi ñoäng chuyeân moân:
Moân nhaûy xa:
Moân ñaù caàu: 
c. Kieåm tra baøi cuõ: 
+Nhảy xa:tại chỗ thực hiện kĩ thuật bật nhảy ưỡn thân
 + Đá cầu: Kó thuaät taâng caàu ( nhòp 1) – ñaù taán coâng baèng mu baøn chan
GV vaø HS laøm thuû tuïc nhaän lôùp
-GV phoå bieán noäi dung,yeâu caàu giôø hoïc. 
 ‚GV
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 Đội hình nhận lớp
‚GV
ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 ƒ€ƒ€ƒ€ƒ€
 Đội hình khởi động
-GV gọi 1-2 hs lên thực hiện động tác.
- Năng lực học tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực giao tiếp và thi đấu.
2. Hoạt động 2 :
a. Ñaù caàu:
OÂn: Kó thuaät taâng caàu:
- TTCB: Töông töï nhö TTCB di chuyeån, song troïng taâm haï thaáp hôn, löng hôi khom, hai tay thaû loûng giöõ thaêng baèng.
- Ñoäng taùc:
OÂn: Kó thuaät taâng caàu ( nhòp 1) 
- TTCB: Töông töï nhö TTCB cuûa ñoäng taùc taâng “ giaät” caàu, nhöng thaân treân khoâng gaäp maø thaúng löng.
- Ñoäng taùc:
Đấu tập:
b. Nhaûy xa “ Kieåu öôõn thaân”
OÂn: Moät soá ñoäng taùc boå trôï:
+ Baøi taäp 5 ( trang 76 ):
Hoaøn thieän 4 giai ñoaïn kó thuaät.
Hoïc: Moät soá ñieåm trong luaät ñieàn kinh ( phaàn nhaûy xa)
+ Ñöôøng chaïy ñaø roäng 1,22 – 1,25m, daøi 40 – 45m vaø ñöôïc ñaùnh daáu baèng nhöõng vaïch traéng roäng 5cm.
+ Vaùn giaäm nhaûy laø moät khoái hình hoäp ñaëc baèng goã hoaëc vaät lieäu cöùng phuø hôïp khaùc, coùchieàu daøi 1,21 – 1,22m, roäng 0,20m. vaùn sôn maøu traéng, ñöôïc choân ngang möùc vôùi ñöôøng chaïy vaø beà maët cuûa khu vöïc rôi ( hoá caùt). Vò trí choân vaùn caùch meùp gaàn cuûa hoá nhaûy 1 – 3m tuøy thuoäc trình ñoä VÑV.
+ Hoá nhaûy ( khu vöïc rôi) coù chieàu roäng 2,75 – 3m, chieàu daøi khoâng ngaén hôn 6m, chieàu saâu 0,5m ñöôïc ñoå ñaày caùt aåm vaø xoáp, maët treân cao baèng maët vaùn giaäm.
c. Chaïy beàn: Luyeän taäp chaïy beàn treân ñòa hình töï nhieân:
- Nam chaïy 1000m
- Nöõ chaïy 500m
=> Chaïy vôùi cöôøng ñoä 70 – 80% söùc
* Caùch theo doõi söùc khoûe:
* Củng cố:+ dường chạy đà.ván giậm nhảy.hố nhảy.
 € € € € € € €
 € € € € € € €
 €
(GV)
 € € € € € € €
Ñoäi hình taäp luyeän
- Taäp taâng caàu theo nhoùm ñöùng voøng troøn.
 € € 
 € €
Ñoäi hình taäp luyeän
- Taäp phoái hôïp ñôõ vaø taâng caàu (nhòp 1) .
- GV quan saùt keát hôïp söõa sai cho töøng HS.
- Cho HS làm nhiều đội lần lượt đấu với nhau.
- Taïi choã baät nhaûy baèng 2 chaân vaø 1 chaân thöïc hieän ñoäng taùc öôõn thaân. 
- Taäp ñöùng treân buïc cao laøm ñoäng taùc “öôõn thaân” rôi xuoáng hoá caùt.
- Taäp nhaûy xa öôõn thaân vôùi chieàu daøi ñaø taêng daàn vaø nhòp ñieäu ñoäng taùc oån ñònh.
- GV quan saùt keát hôïp söõa sai cho töøng HS.
- GV höôùng daãn moät soá ñieåm trong luaät ñieàn kinh ( phaàn nhaûy xa).
- HS tieáp thu, aùp duïng vaøo taäp luyeän vaø thi ñaáu hôïp lí.
- GV höôùng daãn ñöôøng chaïy cho HS.
- GV höôùng daãn caùch theo doõi söùc khoûe sau khi chaïy baèng “ caùch ño maïch”.
- Lớp nhận xét,gv nhận xét 
- Năng lực hoc tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy
- Năng lực thu thậpxử lí thôngtin.
- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
- Năng lực thi đấu.
- Năng lực hoc tập chung cơ bản.
- Năng lực tư duy
- Năng lực thu thập, xử lí thông tin.
- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
- Năng lực học tập chung, cơ bản.
- Năng lực thu thập, xử lí thông tin.
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
3. Hoạt động 3:
- Chaïy nheï nhaøng 1 voøng saân.
- Taïi choã gaäp ngöôøi thaû loûng.
- GV nhaéc nhôû, cuûng coá laïi baøi hoïc.
- Taäp trung lôùp, GV nhaän xeùt.
- GV höôùng daãn HS ñoäng taùc thaû loûng ñeå HS taäp theo.
- Theo ñoäi hình 4 haøng ngang cho doàn haøng laïi
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
Rút kinh nghiệm: .
 ..
 Ngày soạn:23/01/2019	Tiết ppct:45,46
BÀI:ĐÁ CẦU - NHẢY XA- CHẠY BỀN
I.Mục tiêu.
 1. Kiến thức:
 - Biết cách thực hiện một số bài tập phối hợp trong tập luyện, một số điểm “luật đá cầu”.
 - Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ, hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật.
 - Biết được một số điểm trong “luật điền kinh” ( phần nhảy xa).
 - Biết cách thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 2. Kó naêng:
 - Thực hiện được một số bài tập phối hợp trong tập luyện, một số điểm “luật đá cầu”.
 - Thực hiện được một số động tác bổ trợ, hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật.
 - Hiểu được một số điểm trong “luật điền kinh” ( phần nhảy xa).
 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
 3.Thái độ,hành vi:
 -Tự giác và yêu thích học môn thể dục và tự tập ngoài giờ.
 - Biết ứng xử đúng với bạn trong hoạt động TDTT.
	4. Xác định nội dung trọng tâm của bài.
- Thực hiện được một số bài tập phối hợp trong tập luyện, một số điểm “luật đá cầu”.
 - Thực hiện được một số động tác bổ trợ, hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật.
 - Hiểu được một số điểm trong “luật điền kinh” ( phần nhảy xa).
 - Thực hiện một số trò chơi và bài tập bổ trợ trong chạy bền.
	 5. Định hướng phát triển năng lực.
	- Năng lực chung: Năng lực học tập chung, cơ bản; Năng lực tư duy; Năng lực thu thập và xử lí thông tin; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực quản lí và phát triển bản thân.
 	- Năng lực chuyên biệt: Năng lực chọn và sử dụng các kĩ thuật vận động để tự tập, năng lực xử lí tình huống trong vận động, năng lực hợp tác và giao tiếp, thi đấu.
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
	1. Chuẩn bị của GV:	 
	- Dụng cụ học tập: Giáo án, SGK lớp 11.
	- 1 còi, hố nhảy xa, 40 cầu đá, phim, ảnh TD (nếu có).
	2. Chuẩn bị của học sinh: 
	- Vệ sinh sân bãi tập luyện.
III. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH. 
1. Bảng ma trân kiểm tra mức độ nhận thức của HS:
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
1. Nhảy xa: - Phối hợp chạy đà – dậm nhảy – trên không – tiếp đất.
- Một số điểm trong luật “điền kinh”.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các động tác thông qua (nghe, nói, quan sát).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng khái niệm và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện)
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, quan sát, thực hiện).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
2. Đá cầu: 
- Ôn một số kĩ thuật đã học.
- Tập kĩ thuật tâng cầu nhịp 1.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ, các kĩ thuật động tác thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên động tác ( tuy chưa chính xác) hoặc lựa chọn chủ động nhận biết đúng kĩ thuật và biết cách thực hiện động tác, kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiện /mô tả được (tuy còn chưa chính xác) về kĩ thuật động tác.
- Có thể nhận xét, tự nhận xét nhưng chưa đầy đủ về kĩ thuật thông qua (nghe, đọc, quan sát, thực hiện).
 - HS có thể nhận xét tương đối đầy đủ, giải thích yếu lĩnh kĩ thuật động tác và chỉ ra những lỗi sai thường mắc, cách sửa sai thông qua (nghe, nói, đọc, quan sát, vừa thực hiện vừa trình bày).
3. Chạy bền:
- Tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- HS nhận biết đúng khái niệm, thuật ngữ thông qua (nghe, đọc, nói, quan sát, thực hiện).
- HS tự thực hiên bài tập và biết cách thực hiện động tác thông qua (ng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_11_bai_da_cau_nhay_xa_chay_ben_nam_hoc_2.doc