Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì 1 (Bản hay)

Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì 1 (Bản hay)

I . MỤC TIÊU BÀI HỌC

1 . Về phẩm chất

Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm , cụ thể đã khơi dạy ở học sinh

- Có ý thức tự giác tích cực và nghiêm túc rèn luyện , tu dưỡng bản thân .

- Thể hiện tinh thần tập thể , đoàn kết , giúp đỡ bạn trong tập luyện .

- Có ý trí vượt qua khó khăn , nỗ lực phấn đấu vươn để đạt kết quả tốt trong luyện tập .

- Thể hiện sự yêu thích môn Thể dục trong học tập và rèn luyện .

2 . Về năng lực

- Bài học góp phần hình thành , phát triển các năng lực sau :

2.1 Năng lực chung

 - Năng lực tự chủ và tự học : Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học

 - Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.

2.2 Năng lực đặc thù

 + Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên(không khí, nước, ánh sáng, ) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.

 + Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể dục

 + Vận dụng được một số kiến thức cơ bản của môn thể dục vào trong cuộc sống .

 + Thực hiện được các động tác cơ bản của môn thể dục.

 + Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn thể dục thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.

 + Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp trong tập luyện .

 + Vận dụng được những hiểu biết về môn thể dục để tập luyện hằng ngày.

 + Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.

 + Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

docx 77 trang Đoàn Hưng Thịnh 03/06/2022 6522
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì 1 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 1
Lý thuyết – Thể dục nhịp điệu – Chạy bền
I . MỤC TIÊU BÀI HỌC
1 . Về phẩm chất 
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm , cụ thể đã khơi dạy ở học sinh 
Có ý thức tự giác tích cực và nghiêm túc rèn luyện , tu dưỡng bản thân .
Thể hiện tinh thần tập thể , đoàn kết , giúp đỡ bạn trong tập luyện .
Có ý trí vượt qua khó khăn , nỗ lực phấn đấu vươn để đạt kết quả tốt trong luyện tập .
Thể hiện sự yêu thích môn Thể dục trong học tập và rèn luyện .
2 . Về năng lực 
Bài học góp phần hình thành , phát triển các năng lực sau : 
2.1 Năng lực chung 
	- Năng lực tự chủ và tự học : Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học 
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.
2.2 Năng lực đặc thù
	+ Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên(không khí, nước, ánh sáng, ) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.
	+ Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể dục 
	+ Vận dụng được một số kiến thức cơ bản của môn thể dục vào trong cuộc sống .
	+ Thực hiện được các động tác cơ bản của môn thể dục.
	+ Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn thể dục thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.
	+ Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp trong tập luyện . 
 + Vận dụng được những hiểu biết về môn thể dục để tập luyện hằng ngày.
	+ Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.
	+ Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II . ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
Địa điểm : Sân trường .
Phương tiện :
 + Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học 
 + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao, sưu tầm tranh ảnh minh họa động tác tập luyện và chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.
III . PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
Phương pháp dạy học chính : Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
Hình thức dạy học chính : Tập luyện đồng loạt (tập thể) ; tập theo tổ/nhóm theo cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I . Phần Mở đầu
1. Nhận lớp:
Hoạt động của cán sự lớp: .
Hoạt động của giáo viên: 
Khởi động:
+ Khởi động chung
- Tập 4 động tác: tay cao, tay ngực, vặn mình và bước với.
- Xoay các khớp cố tay, cổ chân, vai, hông , gối, 
+Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
+ Trò chơi vận động
II . Phần cơ bản
1. Lý thuyết :
- Mục tiêu, nội dung chương trình Thể dục lớp 11
- Một số nguyên tắc, phương pháp cơ bản tập luyện phát triển sức bền.
Khái niệm sức bền
Phân loại các loại sức bền
Ý nghĩa của việc tập luyên sức bền
Các nguyên tắc trong tập luyện sức bền
Các loại bài tập phát triển sức bền
2. Thể dục nhịp điệu
 + Học 3 động tác 
Bài thể dục
+ Học: Động tác 1 -2.
Nữ:
Động tác 1: Đánh hông
Động tác 2: Phối hợp
Động tác 3: Di chuyển tiến lùi
Tập động tác chân
Tập động tác tay
Tập phối hợp động tác tay, chân
Tập phối hơp liên kết động tác 1-2
Tập phối hơp liên kết động tác 2-3
Tập phối hơp liên kết động tác 1-2-3
Phân nhóm tập luyện
III.Phần kết thúc
1.Hồi tĩnh:
 - Thả lỏng cơ toàn thân
 - Hoặc chơi trò chơi
 2. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà:
 - Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
 - Hướng dẫn tập luyện ở nhà
3.Xuống lớp
10-15’
 60-65’
8-10’
45-50’
8 – 10’
2x8n
1 lần
3-4 lần
4-6 lần
4-6 lần
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
-GV giao nhiệm vụ cho cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện đúng động tác.
-GV di chuyển và quan sát chỉ dẫn cho HS thực hiện.
-GV hướng dẫn học sinh khởi động chuyên môn.
*Giáo viên làm mẫu động tác và cho HS quan sát tranh ảnh .
-Giáo viên chọn vị trí thích hợp làm mẫu và cho HS xem tranh ảnh động tác để giúp tất cả HS đều quan sát được hết động tác cần học . 
-Giáo viên nêu tên động tác để học sinh biết chú ý quan sát 
-Khi làm mẫu giáo viên kết hợp nêu điểm cơ bản ,trọng tâm của động tác để học sinh dễ nhớ 
-Nêu những sai sót thường mắc và cách khắc phục cho HS khi thực hiện động tác 
-Giáo viên quan sát ,chỉ dẫn cho HS thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt
*Giáo viên tổ chức cho HS luyện tập các nội dung dưới hình thức : lần lượt, chia tổ luyện tập 
-Giáo viên quan sát ,sửa tư thế sai cho HS 
-Giáo viên quan sát,nhận xét và chỉ dẫn cho HS những ưu điểm,hạn chế của HS khi thực hiện động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt 
-Giáo viên cho mỗi nhóm cử đại diện lên thực hiện động tác, thi đua 
-Giáo viên nhận xét đánh giá 
-Giáo viên điều hành lớp thả lỏng toàn thân
Đội hình nhận lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
-Cán sự tập trung lớp , điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
-Cán sự điều khiển lớp khởi động chung và khởi động chuyên môn ( nếu là bài mới GV sẽ điều khiển lớp khởi động)
Đội hình khởi động chung:
 x x x x x x
 x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
Đội hình khởi động chuyên môn
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
-HS tích cực hoạt động tham gia khởi động.
-HS quan sát, lắng nghe GV chỉ dẫn.
*Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác 
+ HS đứng thành những hàng ngang quay mặt vào trong quan sát GV làm mẫu 
 * * * *
 * * * * 
 X (GV) 
 * * * *
 * * * *
-HS quan sát ,lắng nghe GV chỉ dẫn,nhận xét để vận dụng vào tập luyện 
*Đội hình tập luyện theo nhóm 
1 . * * * *
 * * * * 
2 . * * * * 
 * * * *
 X(GV)
-Sau mỗi thời gian và số lần tập ,HS được GV chỉ dẫn cách tập và cách sữa sai kỹ thuật động tác ,HS tập trung chú ý sửa lỗi sai của động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của bài học 
-HS luyện tập nội dung đã học theo yêu cầu của GV 
-Đảm bảo lượng vận động của bài tập 
*HS quan sát bạn mình trong tập luyện 
*HS tích cực tham gia trò chơi vận động theo chỉ dẫn của GV 
*Đội hình hồi tĩnh
x x x x x 
 x x x x x 
x x x x x 
 x x x x x 
X(GV)
*Đội hình xuống lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
GIÁO ÁN SỐ 2
Thể dục nhịp điệu – Chạy bền
I . MỤC TIÊU BÀI HỌC
1 . Về phẩm chất 
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm , cụ thể đã khơi dạy ở học sinh 
Có ý thức tự giác tích cực và nghiêm túc rèn luyện , tu dưỡng bản thân .
Thể hiện tinh thần tập thể , đoàn kết , giúp đỡ bạn trong tập luyện .
Có ý trí vượt qua khó khăn , nỗ lực phấn đấu vươn để đạt kết quả tốt trong luyện tập .
Thể hiện sự yêu thích môn Thể dục trong học tập và rèn luyện .
2 . Về năng lực 
Bài học góp phần hình thành , phát triển các năng lực sau : 
2.1 Năng lực chung 
	- Năng lực tự chủ và tự học : Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học 
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.
2.2 Năng lực đặc thù
	+ Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên(không khí, nước, ánh sáng, ) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.
	+ Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể dục 
	+ Vận dụng được một số kiến thức cơ bản của môn thể dục vào trong cuộc sống .
	+ Thực hiện được các động tác cơ bản của môn thể dục.
	+ Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn thể dục thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.
	+ Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp trong tập luyện . 
 + Vận dụng được những hiểu biết về môn thể dục để tập luyện hằng ngày.
	+ Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.
	+ Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II . ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
Địa điểm : Sân trường .
Phương tiện :
 + Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học 
 + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao, sưu tầm tranh ảnh minh họa động tác tập luyện và chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.
III . PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
Phương pháp dạy học chính : Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
Hình thức dạy học chính : Tập luyện đồng loạt (tập thể) ; tập theo tổ/nhóm theo cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I . Phần Mở đầu
1. Nhận lớp:
Hoạt động của cán sự lớp: .
Hoạt động của giáo viên: 
Khởi động:
+ Khởi động chung
- Tập 4 động tác: tay cao, tay ngực, vặn mình và bước với.
- Xoay các khớp cố tay, cổ chân, vai, hông , gối, 
+Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
+ Trò chơi vận động
II . Phần cơ bản
1.Thể dục nhịp điệu
+Ôn động tác 1,2,3
+ Học 2 động tác 
+ Học: Động tác 4.
Động tác 4: Nhảy
Động tác 5: Kiễng gót từng chân
Tập động tác chân
Tập động tác tay
Tập phối hợp động tác tay, chân
Tập phối hơp liên kết động tác 4-5
Tập phối hơp liên kết động tác 3-4-5
Tập phối hơp liên kết 5 động tác 
Phân nhóm tập luyện
2. Chạy bền 
*Nam chạy 4 vòng 
*Nữ chạy 2 vòng
III.Phần kết thúc
1.Hồi tĩnh:
 - Thả lỏng cơ toàn thân
 - Hoặc chơi trò chơi
 2. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà:
 - Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
 - Hướng dẫn tập luyện ở nhà
3.Xuống lớp
10-15’
 60-65’
5-7 lần
8-10’
8 – 10’
2x8n
1 lần
3-4 lần
3-4 lần
3-4 lần
3-4 lần
3-4 lần
3-4 lần
3-4 lần
4-6 lần
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
-GV giao nhiệm vụ cho cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện đúng động tác.
-GV di chuyển và quan sát chỉ dẫn cho HS thực hiện.
-GV hướng dẫn học sinh khởi động chuyên môn.
*Giáo viên làm mẫu động tác và cho HS quan sát tranh ảnh .
-Giáo viên chọn vị trí thích hợp làm mẫu và cho HS xem tranh ảnh động tác để giúp tất cả HS đều quan sát được hết động tác cần học . 
-Giáo viên nêu tên động tác để học sinh biết chú ý quan sát 
-Khi làm mẫu giáo viên kết hợp nêu điểm cơ bản ,trọng tâm của động tác để học sinh dễ nhớ 
-Nêu những sai sót thường mắc và cách khắc phục cho HS khi thực hiện động tác 
-Giáo viên quan sát ,chỉ dẫn cho HS thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt
*Giáo viên tổ chức cho HS luyện tập các nội dung dưới hình thức : lần lượt, chia tổ luyện tập 
-Giáo viên quan sát ,sửa tư thế sai cho HS 
-Giáo viên quan sát,nhận xét và chỉ dẫn cho HS những ưu điểm,hạn chế của HS khi thực hiện động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt 
-Giáo viên cho mỗi nhóm cử đại diện lên thực hiện động tác, thi đua 
-Giáo viên nhận xét đánh giá 
-Giáo viên điều hành lớp thả lỏng toàn thân
Đội hình nhận lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
-Cán sự tập trung lớp , điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
-Cán sự điều khiển lớp khởi động chung và khởi động chuyên môn ( nếu là bài mới GV sẽ điều khiển lớp khởi động)
Đội hình khởi động chung:
 x x x x x x
 x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
Đội hình khởi động chuyên môn
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
-HS tích cực hoạt động tham gia khởi động.
-HS quan sát, lắng nghe GV chỉ dẫn.
*Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác 
+ HS đứng thành những hàng ngang quay mặt vào trong quan sát GV làm mẫu 
 * * * *
 * * * * 
 X (GV) 
 * * * *
 * * * *
-HS quan sát ,lắng nghe GV chỉ dẫn,nhận xét để vận dụng vào tập luyện 
*Đội hình tập luyện theo nhóm 
1 . * * * *
 * * * * 
2 . * * * * 
 * * * *
 X(GV)
-Sau mỗi thời gian và số lần tập ,HS được GV chỉ dẫn cách tập và cách sữa sai kỹ thuật động tác ,HS tập trung chú ý sửa lỗi sai của động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của bài học 
-HS luyện tập nội dung đã học theo yêu cầu của GV 
-Đảm bảo lượng vận động của bài tập 
*HS quan sát bạn mình trong tập luyện 
*HS tích cực tham gia trò chơi vận động theo chỉ dẫn của GV 
*Đội hình hồi tĩnh
x x x x x 
 x x x x x 
x x x x x 
 x x x x x 
X(GV)
*Đội hình xuống lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
GIÁO ÁN SỐ 3
Thể dục nhịp điệu – Chạy bền
I . MỤC TIÊU BÀI HỌC
1 . Về phẩm chất 
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm , cụ thể đã khơi dạy ở học sinh 
Có ý thức tự giác tích cực và nghiêm túc rèn luyện , tu dưỡng bản thân .
Thể hiện tinh thần tập thể , đoàn kết , giúp đỡ bạn trong tập luyện .
Có ý trí vượt qua khó khăn , nỗ lực phấn đấu vươn để đạt kết quả tốt trong luyện tập .
Thể hiện sự yêu thích môn Thể dục trong học tập và rèn luyện .
2 . Về năng lực 
Bài học góp phần hình thành , phát triển các năng lực sau : 
2.1 Năng lực chung 
	- Năng lực tự chủ và tự học : Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học 
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.
2.2 Năng lực đặc thù
	+ Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên(không khí, nước, ánh sáng, ) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.
	+ Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể dục 
	+ Vận dụng được một số kiến thức cơ bản của môn thể dục vào trong cuộc sống .
	+ Thực hiện được các động tác cơ bản của môn thể dục.
	+ Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn thể dục thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.
	+ Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp trong tập luyện . 
 + Vận dụng được những hiểu biết về môn thể dục để tập luyện hằng ngày.
	+ Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.
	+ Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II . ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
Địa điểm : Sân trường .
Phương tiện :
 + Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học 
 + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao, sưu tầm tranh ảnh minh họa động tác tập luyện và chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.
III . PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
Phương pháp dạy học chính : Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
Hình thức dạy học chính : Tập luyện đồng loạt (tập thể) ; tập theo tổ/nhóm theo cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I . Phần Mở đầu
1. Nhận lớp:
Hoạt động của cán sự lớp: .
Hoạt động của giáo viên: 
Khởi động:
+ Khởi động chung
- Tập 4 động tác: tay cao, tay ngực, vặn mình và bước với.
- Xoay các khớp cố tay, cổ chân, vai, hông , gối, 
+Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
+ Trò chơi vận động
II . Phần cơ bản
1.Thể dục nhịp điệu 
 *Ôn tập bài TDNĐ 
 *Chú ý các tư thế động tác tay,chân và phối hợp toàn thân 
 *Giáo viên tổ chức cho học sinh tập luyện các nội dung dưới hình thức sau:
*Tổ chức tập luyện dưới các hình thức sau:
 + Tổ chức tập luyện lần lượt
 + Tổ chức tập luyện theo nhóm
2. Chạy bền 
*Nam chạy 4 vòng 
*Nữ chạy 2 vòng
III.Phần kết thúc
1.Hồi tĩnh:
 - Thả lỏng cơ toàn thân
 - Hoặc chơi trò chơi
 2. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà:
 - Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
 - Hướng dẫn tập luyện ở nhà
3.Xuống lớp
10-15’
 60-65’
45-50’
8-10’
8 – 10’
2x8n
1 lần
3-4 lần
3-4 lần
3-4 lần
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
-GV giao nhiệm vụ cho cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện đúng động tác.
-GV di chuyển và quan sát chỉ dẫn cho HS thực hiện.
-GV hướng dẫn học sinh khởi động chuyên môn.
*Giáo viên làm mẫu động tác và cho HS quan sát tranh ảnh .
-Giáo viên chọn vị trí thích hợp làm mẫu và cho HS xem tranh ảnh động tác để giúp tất cả HS đều quan sát được hết động tác cần học . 
-Giáo viên nêu tên động tác để học sinh biết chú ý quan sát 
-Khi làm mẫu giáo viên kết hợp nêu điểm cơ bản ,trọng tâm của động tác để học sinh dễ nhớ 
-Nêu những sai sót thường mắc và cách khắc phục cho HS khi thực hiện động tác 
-Giáo viên quan sát ,chỉ dẫn cho HS thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt
*Giáo viên tổ chức cho HS luyện tập các nội dung dưới hình thức : lần lượt, chia tổ luyện tập 
-Giáo viên quan sát ,sửa tư thế sai cho HS 
-Giáo viên quan sát,nhận xét và chỉ dẫn cho HS những ưu điểm,hạn chế của HS khi thực hiện động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt 
-Giáo viên cho mỗi nhóm cử đại diện lên thực hiện động tác, thi đua 
-Giáo viên nhận xét đánh giá 
-Giáo viên điều hành lớp thả lỏng toàn thân
Đội hình nhận lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
-Cán sự tập trung lớp , điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
-Cán sự điều khiển lớp khởi động chung và khởi động chuyên môn ( nếu là bài mới GV sẽ điều khiển lớp khởi động)
Đội hình khởi động chung:
 x x x x x x
 x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
Đội hình khởi động chuyên môn
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
-HS tích cực hoạt động tham gia khởi động.
-HS quan sát, lắng nghe GV chỉ dẫn.
*Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác 
+ HS đứng thành những hàng ngang quay mặt vào trong quan sát GV làm mẫu 
 * * * *
 * * * * 
 X (GV) 
 * * * *
 * * * *
-HS quan sát ,lắng nghe GV chỉ dẫn,nhận xét để vận dụng vào tập luyện 
*Đội hình tập luyện theo nhóm 
1 . * * * *
 * * * * 
2 . * * * * 
 * * * *
 X(GV)
-Sau mỗi thời gian và số lần tập ,HS được GV chỉ dẫn cách tập và cách sữa sai kỹ thuật động tác ,HS tập trung chú ý sửa lỗi sai của động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của bài học 
-HS luyện tập nội dung đã học theo yêu cầu của GV 
-Đảm bảo lượng vận động của bài tập 
*HS quan sát bạn mình trong tập luyện 
*Đội hình hồi tĩnh
x x x x x 
 x x x x x 
x x x x x 
 x x x x x 
X(GV)
*Đội hình xuống lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
GIÁO ÁN SỐ 4
Thể dục nhịp điệu – Chạy bền
I . MỤC TIÊU BÀI HỌC
1 . Về phẩm chất 
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm , cụ thể đã khơi dạy ở học sinh 
Có ý thức tự giác tích cực và nghiêm túc rèn luyện , tu dưỡng bản thân .
Thể hiện tinh thần tập thể , đoàn kết , giúp đỡ bạn trong tập luyện .
Có ý trí vượt qua khó khăn , nỗ lực phấn đấu vươn để đạt kết quả tốt trong luyện tập .
Thể hiện sự yêu thích môn Thể dục trong học tập và rèn luyện .
2 . Về năng lực 
Bài học góp phần hình thành , phát triển các năng lực sau : 
2.1 Năng lực chung 
	- Năng lực tự chủ và tự học : Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học 
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.
2.2 Năng lực đặc thù
	+ Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên(không khí, nước, ánh sáng, ) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.
	+ Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể dục 
	+ Vận dụng được một số kiến thức cơ bản của môn thể dục vào trong cuộc sống .
	+ Thực hiện được các động tác cơ bản của môn thể dục.
	+ Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn thể dục thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.
	+ Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp trong tập luyện . 
 + Vận dụng được những hiểu biết về môn thể dục để tập luyện hằng ngày.
	+ Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.
	+ Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II . ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
Địa điểm : Sân trường .
Phương tiện :
 + Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học 
 + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao, sưu tầm tranh ảnh minh họa động tác tập luyện và chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.
III . PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
Phương pháp dạy học chính : Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
Hình thức dạy học chính : Tập luyện đồng loạt (tập thể) ; tập theo tổ/nhóm theo cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I . Phần Mở đầu
1. Nhận lớp:
Hoạt động của cán sự lớp: .
Hoạt động của giáo viên: 
Khởi động:
+ Khởi động chung
- Tập 4 động tác: tay cao, tay ngực, vặn mình và bước với.
- Xoay các khớp cố tay, cổ chân, vai, hông , gối, 
+Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
+ Trò chơi vận động
II . Phần cơ bản
1.Thể dục nhịp điệu 
 *Ôn tập bài TDNĐ 
 *Chú ý các tư thế động tác tay,chân và phối hợp toàn thân 
 *Giáo viên tổ chức cho học sinh tập luyện các nội dung dưới hình thức sau:
*Tổ chức tập luyện dưới các hình thức sau:
 + Tổ chức tập luyện lần lượt
 + Tổ chức tập luyện theo nhóm
2. Chạy bền 
*Nam chạy 4 vòng 
*Nữ chạy 2 vòng
III.Phần kết thúc
1.Hồi tĩnh:
 - Thả lỏng cơ toàn thân
 - Hoặc chơi trò chơi
 2. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà:
 - Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
 - Hướng dẫn tập luyện ở nhà
3.Xuống lớp
10-15’
 60-65’
45-50’
8-10’
8 – 10’
2x8n
1 lần
3-4 lần
3-4 lần
3-4 lần
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
-GV giao nhiệm vụ cho cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện đúng động tác.
-GV di chuyển và quan sát chỉ dẫn cho HS thực hiện.
-GV hướng dẫn học sinh khởi động chuyên môn.
*Giáo viên làm mẫu động tác và cho HS quan sát tranh ảnh .
-Giáo viên chọn vị trí thích hợp làm mẫu và cho HS xem tranh ảnh động tác để giúp tất cả HS đều quan sát được hết động tác cần học . 
-Giáo viên nêu tên động tác để học sinh biết chú ý quan sát 
-Khi làm mẫu giáo viên kết hợp nêu điểm cơ bản ,trọng tâm của động tác để học sinh dễ nhớ 
-Nêu những sai sót thường mắc và cách khắc phục cho HS khi thực hiện động tác 
-Giáo viên quan sát ,chỉ dẫn cho HS thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt
*Giáo viên tổ chức cho HS luyện tập các nội dung dưới hình thức : lần lượt, chia tổ luyện tập 
-Giáo viên quan sát ,sửa tư thế sai cho HS 
-Giáo viên quan sát,nhận xét và chỉ dẫn cho HS những ưu điểm,hạn chế của HS khi thực hiện động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt 
-Giáo viên cho mỗi nhóm cử đại diện lên thực hiện động tác, thi đua 
-Giáo viên nhận xét đánh giá 
-Giáo viên điều hành lớp thả lỏng toàn thân
Đội hình nhận lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
-Cán sự tập trung lớp , điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho GV.
-Cán sự điều khiển lớp khởi động chung và khởi động chuyên môn ( nếu là bài mới GV sẽ điều khiển lớp khởi động)
Đội hình khởi động chung:
 x x x x x x
 x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
Đội hình khởi động chuyên môn
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
. . . . . . . ------à
-HS tích cực hoạt động tham gia khởi động.
-HS quan sát, lắng nghe GV chỉ dẫn.
*Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác 
+ HS đứng thành những hàng ngang quay mặt vào trong quan sát GV làm mẫu 
 * * * *
 * * * * 
 X (GV) 
 * * * *
 * * * *
-HS quan sát ,lắng nghe GV chỉ dẫn,nhận xét để vận dụng vào tập luyện 
*Đội hình tập luyện theo nhóm 
1 . * * * *
 * * * * 
2 . * * * * 
 * * * *
 X(GV)
-Sau mỗi thời gian và số lần tập ,HS được GV chỉ dẫn cách tập và cách sữa sai kỹ thuật động tác ,HS tập trung chú ý sửa lỗi sai của động tác nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của bài học 
-HS luyện tập nội dung đã học theo yêu cầu của GV 
-Đảm bảo lượng vận động của bài tập 
*HS quan sát bạn mình trong tập luyện 
*Đội hình hồi tĩnh
x x x x x 
 x x x x x 
x x x x x 
 x x x x x 
X(GV)
*Đội hình xuống lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X (GV)
GIÁO ÁN 5
THỂ THAO TỰ CHỌN (BÓNG RỔ) – CHẠY BỀN.
I . MỤC TIÊU BÀI HỌC
1 . Về phẩm chất 
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm , cụ thể đã khơi dạy ở học sinh 
Có ý thức tự giác tích cực và nghiêm túc rèn luyện , tu dưỡng bản thân .
Thể hiện tinh thần tập thể , đoàn kết , giúp đỡ bạn trong tập luyện .
Có ý trí vượt qua khó khăn , nỗ lực phấn đấu vươn để đạt kết quả tốt trong luyện tập .
Thẻ hiện sự yêu thích môn Bóng Rổ trong học tập và rèn luyện .
2 . Về năng lực 
Bài học góp phần hình thành , phát triển các năng lực sau : 
2.1 Năng lực chung 
	- Năng lực tự chủ và tự học : Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học 
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác : Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.
2.2 Năng lực đặc thù
	+ Sử dụng được một số yếu tố tự nhiên(không khí, nước, ánh sáng, ) và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.
	+ Có hiểu biết sơ giản về lịch sử môn thể thao Bóng rổ.
	+ Vận dụng được một số điều luật cơ bản của môn Bóng rổ vào trong tập luyện.
	+ Thực hiện được các kĩ thuật cơ bản của môn Bóng rổ và thi đấu.
	+ Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác của môn Bóng rổ thông qua nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ, nhóm.
	+ Biết phán đoán, xử lí các tình huống linh hoạt và phối hợp được với đồng đội trong tập luyện và thi đấu môn Bóng rổ.
	 + Vận dụng được những hiểu biết về môn Bóng rổ để tập luyện hằng ngày.
	+ Thể hiện sự tăng tiến thể lực trong tập luyện.
	+ Đạt tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.	
II . ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 
Địa điểm : Sân trường .
Phương tiện :
 + Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học 
 + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao, sưu tầm tranh ảnh minh họa động tác tập luyện và chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.
III . PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
Phương pháp dạy học chính : Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và đấu tập.
Hình thức dạy học chính : Tập luyện đồng loạt (tập thể) ; tập theo tổ/nhóm theo cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I . Phần Mở đầu
. Nhận lớp:
Hoạt động của cán sự lớp.
Hoạt động của giáo viên.
.Khởi động:
+ Khởi động chung
- Tập các động tác: tay cao, tay ngực, vặn mình và bước với.
- Xoay các khớp cố tay, cổ chân, vai, hông , gối, 
+Khởi động chuyên môn
- Chạy đá lăng
- Chạy gót chạm mông
- Chạy di chuyển ngang
- Chạy Zic Zac
- Chạy tăng tốc
II . Phần cơ bản
 1.Bóng rổ:
 a/ Lý thuyết:
* Ôn kĩ thuật cách cầm bóng và các tư thế chuẩn bị (SGV/160/lớp10).
* Ôn kĩ thuật di chuyển (tiến, lùi, sang ngang) (SGV/162/lớp10).
* Ôn kỹ thuật chuyền và bắt bóng bằng hai tay trước ngực (SGV/164, 165/lớp10).
b/ Ôn tập luyện kỹ thuật:
* Tập luyện cách cầm bóng 
Cách cầm bóng
* Ôn tập luyện các tư thế chuẩn bị.
* Ôn tập luyện kỹ thuật di chuyển (tiến, lùi, sang ngang).
* Ôn tập luyện kỹ thuật chuyền và bắt bóng bằng hai tay trước ngực.
*Ôn kĩ thuật dẫn bóng.(sgv/163/lớp/10)
c/Củng cố:Bóng Rổ	
d/Chạy bền:
 - Nam chạy 3 vòng 
 - Nữ chạy 2 vòng
III.Phần kết thúc
 1.Hồi tĩnh:
 - Thả lỏng cơ toàn thân
2. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà:
 - Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
 - Hướng dẫn tập luyện ngoài giờ (tập chơi bóng rổ)
3.Xuống lớp:
10-15 phút
60-65 phút
10 phút
5 phút
5 phút
15 phút
15 phút
3 phút
7 phút
8-10 phút
2x8nhịp
1 lần
10 lần
20 lần
20 lần
2 lần
1 lần
1 lần
GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
 -Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
-GV giao nhiệm vụ cho cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện đúng động tác.
-GV di chuyển và quan sát chỉ dẫn cho HS thực hiện.
-GV hướng dẫn học sinh khởi động chuyên môn.
*Giáo viên trình bài và làm mẫu cho HS và HS quan sát.
-Giáo viên chọn vị trí thích hợp làm mẫu và cho HS xem tranh ảnh kỹ thuật động tác để giúp tất cả HS đều quan sát được hết động tác cần học . 
-Giáo viên nêu tên động tác để học sinh biết chú ý quan sát 
-Khi làm mẫu giáo viên kết hợp nêu điểm cơ bản ,trọng tâm của động tác để học sinh dễ nhớ 
-Nêu những sai sót thường mắc và cách khắc phục cho HS khi thực hiện động tác 
-Giáo viên quan sát ,chỉ dẫn cho HS thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt
*Giáo viên tổ chức cho 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_11_chuong_trinh_hoc_ki_1_ban_hay.docx