Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 24: Bóng chuyền. Chạy bền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Bóng chuyền: + Thực hiện kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình
+ Thực hiện được một số bài tập phối hợp trong thi đấu bóng chuyền
- Chạy bền: - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Yêu cầu: - Đảm bảo an toàn trong khi tập luyện.
- Rèn luyện ý thức tự giác, hoạt động tập thể trong khi học.
2. Năng lực:
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học theo yêu cầu của giáo viên.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và trò chơi bổ trợ cho bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu, vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được động tác trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.
Năng lực đặc thù
- Năng lực sử dụng kiến thức về TDTT
- Năng lực hình thành thói quen tập luyện thường xuyên để phát triển nhân cách đức trí, thể mỹ.
- Năng lực vận dụng để tập luyện thường xuyên, hàng ngày
- Năng lực hợp tác là biết phối hợp với đồng đội trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT.
- Năng lực tính toán biết xác định được LVĐ phù hợp với sức khỏe của cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân.
- Thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện
- Có ý trí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập
- Thể hiện sự yêu thích môn học trong học tập và rèn luyện.
Tiết 24: BÓNG CHUYỀN – CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Bóng chuyền: + Thực hiện kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình + Thực hiện được một số bài tập phối hợp trong thi đấu bóng chuyền - Chạy bền: - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên - Yêu cầu: - Đảm bảo an toàn trong khi tập luyện. - Rèn luyện ý thức tự giác, hoạt động tập thể trong khi học. 2. Năng lực: Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học theo yêu cầu của giáo viên. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và trò chơi bổ trợ cho bài học. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, thi đấu, vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được động tác trong luyện tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất. Năng lực đặc thù Năng lực sử dụng kiến thức về TDTT Năng lực hình thành thói quen tập luyện thường xuyên để phát triển nhân cách đức trí, thể mỹ.. Năng lực vận dụng để tập luyện thường xuyên, hàng ngày Năng lực hợp tác là biết phối hợp với đồng đội trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT. Năng lực tính toán biết xác định được LVĐ phù hợp với sức khỏe của cá nhân. 3. Phẩm chất: - Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân. - Thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện - Có ý trí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập - Thể hiện sự yêu thích môn học trong học tập và rèn luyện. II- THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Địa điểm: Sân vận động trường. 2. Chuẩn bị của giáo viên: giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình, bóng chuyền. 3. Chuẩn bị của học sinh: Trang phục đúng qui đinh của trường, vệ sinh sân tập và chuẩn bị dụng cụ tập luyện theo yêu cầu của giáo viên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS bước vào tiết học mới b. Nội dung: Nhận lớp, khởi động, kiểm tra bài cũ c. Sản phẩm: HS thực hiện đúng các động tác d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS ĐỊNH LƯỢNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN - GV và HS làm thủ tục nhận lớp Đội hình nhận lớp + Cán sự lớp báo cáo sĩ số và tình hình của lớp. - GV cho HS khởi động: ÙGV (Đội hình khởi động) - Cự ly giãn cách một sải tay - GV kết hợp với cán sự lớp hướng dẫn học sinh khởi động kỹ - GV kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs thực hiện kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện Có nhận xét cho điểm từng em 1 phút 6 phút 2lx8n 1-2 phút 1. Nhận lớp: - Cán sự lớp báo cáo sĩ số. - Giáo viên nhận lớp với đội hình 4 hàng ngang. 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp cổ tay, vai, lưng bụng, hông, gối, xoạc dọc ngang, ép căng cơ - Khởi động chuyên môn + Ép dẻo các khớp. + Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, gót chạm mông, đá lăng trước, + Chạy đạp sau, tăng tốc. 3. Kiểm tra bài cũ + Kĩ thuật chuyền bóng cao tay bằng 2 tay trước mặt B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Bóng chuyền a. Mục tiêu: HS thực hiện được kĩ thuật động tác phát bóng thấp tay nghiêng mình b. Nội dung: + Ôn tập kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình + Học một số bài tập phối hợp c. Sản phẩm: HS thực hiện đúng các động tác d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS ĐỊNH LƯỢNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV hướng dẫn cho HS tập luyện và đảm bảo an toàn khi tập luyện: - Đội hình ôn tập phát bóng thấp tay nghiêng mình Đội hình phối hợp: - Giáo viên quan sát sửa sai chung cho cả lớp Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tiến hành luyện tập theo hướng dẫn của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi 2 - 3 HS lên thực hiện động tác - Các HS khác theo dõi, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá mức độ thực hiện của HS 10 phút 5l/HS 15 phút 7-10 lần 1. Bóng chuyền a, Ôn kĩ thuật Phát bóng thấp tay nghiêng mình b, Một số bài tập phối hợp - Kết hợp chuyền bóng cao tay và đệm bóng. - Kết hợp di chuyển song song và đệm bóng. Hoạt động 2: Chạy bền a. Mục tiêu: HS thực hiện được động tác chạy bền trên địa hình tự nhiên b. Nội dung: Luyện tập chạy lặp lại các đoạn 20m c. Sản phẩm: Hs thực hiện đúng động tác d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS ĐỊNH LƯỢNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Đội hình chạy bền trên địa hình tự nhiên - Học sinh luyện tập chạy bền Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thực hiện luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Lần lượt HS thực hiện chạy - Các HS còn lại theo dõi, nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá mức độ thực hiện của HS 7 - 8 phút 2. Chạy bền Bài tập phát triển sức bền: Chạy lặp lại các đoạn 200m. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu : Học sinh ôn luyện các động tác đã học. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS ĐỊNH LƯỢNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN 1. Luyện tập GV cho HS luyện tập những động tác đã học: + Giáo viên gọi 2 hs lên thực hiện kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình GV quan sát, sửa sai chung 2. Thả lỏng, hồi tĩnh Đội hình thả lỏng x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x GV GV hướng dẫn cho hs thả lỏng và căng cơ 3. Nhận xét giờ học - GV nhận xét ý thức học tập và quá trình thực hiện động tác của hs cả lớp. Nhấn mạnh những lỗi sai thường mắc trong các động tác và đưa ra cách khắc phục. - HS nghiêm túc và chú ý lắng nghe. 5 phút 3 - 5lần 2 phút 2l x 8n 1 phút HS tập luyện các động tác đã học Thực hiện ác động tác thả lỏng, căng các cơ, khớp tay, chân va toàn thân. Nhận xét về ý thức học tập và quá trình thực hiện động tác D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS thực hiện luyện tập d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS ĐỊNH LƯỢNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN GV cho bài tập về nhà: Về nhà ôn tập và thực hiện thành thục kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình. Đội hình GV hướng dẫn bài tập vận dụng - GV nhắc nhở HS chú ý đảm bảo an toàn khi luyện tập. - HS tự sắp xếp thời gian tập luyện ngoài giờ học và đảm bảo an toàn khi tập luyện. 2 phút Về nhà ôn tập và thực hiện thành thục kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_11_tiet_24_bong_chuyen_chay_ben.docx