Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 8: Nhảy cao. Chạy bền - Năm học 2018-2019
I. Nội dung chủ đề
1. Nhảy Cao: Ôn kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên.
2. Chạy bền: Học cách thở, phân phối sức, hiện tượng cực điểm, cách khắc phục
II. Mục tiêu:
1. Kiến thức
1.1 Đá cầu: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy - trên không – tiếp đất.
1. 2 Chạy bền: Học sinh biết cách thở, phân phối sức, hiện tượng cực điểm và cách khắc phục
2. Kĩ năng:
2.1 Đá cầu: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật chạy đà giậm nhảy – trên không – tiếp đất. đúng các giai đoạn kĩ thuật đã học.
2.2 Chạy bền: Học sinh thực hiện cơ bản đúng thở, phân phối sức, hiện tượng cực điểm và cách khắc phục
3. Thái độ: Học sinh tích cực thực hiện các bài tập trên lớp và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học.
4. Định hướng năng lực hình thành:
Học sinh có thể thể chơi và tổ chức đá cầu cơ bản đúng luật, sử dụng cơ bản đúng thuật ngữ chuyên môn
Chủ đề: Nhảy Cao - Chạy Bền . Số tiết : 8 Ngày soạn: 2/2/2019 Tiết theo phân phối chương trình: Tuần dạy: I. Nội dung chủ đề 1. Nhảy Cao: Ôn kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên. 2. Chạy bền: Học cách thở, phân phối sức, hiện tượng cực điểm, cách khắc phục II. Mục tiêu: Kiến thức 1.1 Đá cầu: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy - trên không – tiếp đất. 1. 2 Chạy bền: Học sinh biết cách thở, phân phối sức, hiện tượng cực điểm và cách khắc phục 2. Kĩ năng: 2.1 Đá cầu: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật chạy đà giậm nhảy – trên không – tiếp đất. đúng các giai đoạn kĩ thuật đã học. 2.2 Chạy bền: Học sinh thực hiện cơ bản đúng thở, phân phối sức, hiện tượng cực điểm và cách khắc phục 3. Thái độ: Học sinh tích cực thực hiện các bài tập trên lớp và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học. 4. Định hướng năng lực hình thành: Học sinh có thể thể chơi và tổ chức đá cầu cơ bản đúng luật, sử dụng cơ bản đúng thuật ngữ chuyên môn III. Xác định và mô tả các mức độ yêu cầu Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dung cao Nội dung1: Ôn lại kĩ thuật chạy đà, giậm nhảy. Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật chạy đà, các bước. Học sinh hiểu được kỹ thuật chạy đà và các bước chạy đà và đặt chân giậm nhảy. Hs trình bày và thực hiện được chạy đà giậm nhảy qua xà 4 giai đoạn. Hs trình bày và thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật nhảy cao 4 giai đoạn. Nội dung 2: Ôn và hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao 4 giai đoạn. Học sinh biết được kỹ thuật nhảy cao kiễu nằm nghiên. Học sinh hiểu được kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên. Học sinh trình bày và thực hiện được kỹ thuật chạy đà giậm nhảy 4 GĐ. Hs trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật Nhảy cao 4 giai đoạn. Nội dung 3: Luật điền kinh, một số bài tập phát triển thể lực. Học sinh biết được một số điểm luật điền kinh, một số bài tập phát triển sức mạnh Học sinh hiểu được một số luật điền kinh, Học sinh vận dụng được một số điểm luật vào trong thi đấu. Học sinh vận dụng cơ bản đúng luật. Nội dung 4: Chạy bền Học sinh biết thế nào chạy bền Học sinh hiểu cách thở và phân phối sức Học sinh thực hiện được kỹ thuật chạy bền Học sinh thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật chạy bền IV. Biên soạn các câu hỏi/bài tập Câu 1: Em hãy cho biết kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên có mấy giai đoạn? Câu 2: Theo em trong 4 giai đoạn trên giai đoạn nào là quan trọng nhất? Câu 3 : Em hãy thực hiện kỹ thuật nhảy cao kiễu nằm nghiên 4 giai doạn. Câu 4: Em hảy cho biết ở mỗi mức xà thì vận động viên được nhảy tối thiểu bao nhiêu lần?. Câu 5: Lớp tổ chức chạy bền vòng sân trường V. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ, thước đo, niệm, xà trụ nhảy cao. 2. Chuẩn bị của học sinh: vệ sinh sân tập. VI. Tổ chức các hoạt động học tập 1. Ổn định lớp: Tập trung lớp, điểm danh, hỏi thăm sức khỏe học sinh 2. Kiểm tra bài cũ 3. Thiết kế tiến trình dạy học 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Làm cho các khớp hoạt động được linh hoạt, tạo sự hứng thú trong học tập và hạn chế chấn thương xảy ra. - Phương thức: + Lớp trưởng điều động cả lớp khởi động chung và chuyên môn của nhảy cao. + Giáo viên quan sát và nhắc nhở, sửa sai cho học sinh ▲ (GV) ( ĐHKĐ) 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: :Tại chổ ôn lại kĩ thuật giậm nhảy đá lăn và xoay người hình thành kĩ thuật nhảy cao. Và kĩ thuật chạy đà nhằm để xác định được chân giậm nhảy. - Mục tiêu: + Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện đúng kị thuật đá lăn xoay người, chạy đà + Kỹ năng: Học sinh thực hiện được kị thuật giậm nhảy đá lăn xoay người và chạy đà. - Phương thức: + Hoạt động giáo viên : GV thực hiện làm mẫu và phân tích kĩ thuật giậm nhảy đá lăn xoay người và kĩ thuật chạy đà. + Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật. ▲ (GV) - Sản phẩm mong đợi: Học sinh có thể trình bày thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật giậm nhảy đá lăn xoay người và kĩ thuật chạy đà xác định chân giậm nhảy. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: + Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện + Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế Các bước của hoạt động: Bước 1: GV thị phạm và phân tích kĩ thuật thuật giậm nhảy đá lăn xoay người và kĩ thuật chạy đà.( cần sử dụng thêm xem tranh, video ) Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận. Hoạt động 2: Ôn và hoàn thiện kĩ thuật chạy đà 4 giai đoạn nhảy cao kiểu nằm nghiên - Mục tiêu: + Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên. + Kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật đã học. - Phương thức: + Hoạt động giáo viên : GV thực hiện làm mẫu và phân tích kĩ thuật nhảy cao 4 giai đoạn. + Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật nhảy cao. - Sản phẩm mong đợi: Học sinh có thể thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật nhảy cao. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh để nhận biết và phát hiện khó khăn của học sinh trong quá trình tập luyện để kịp thời sửa sai các kĩ thuật động tác nhằm giúp cho học sinh tiến bộ hơn trong học tập cũng như chăm sóc sức khỏe cho bản thân. + Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện + Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế Các bước của hoạt động: Bước 1: GV thị phạm và phân tích kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên. Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận. Hoạt động 5: Luật nhảy cao và thi đấu - Mục tiêu: + Kiến thức: Học sinh biết luật nhảy cao và thi đấu + Kỹ năng: Học sinh vận dụng được luật nhảy cao vào thi đấu - Phương thức: + Hoạt động giáo viên : GV hướng dẫn luật nhảy cao và thi đấu - VĐV được quyền đăng ký mức xà của mình nhảy. - Mổi một mức xà thì VĐV được nhảy 3 lần. + Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng) quan sát ▲ (GV) - Sản phẩm mong đợi: Học sinh vận dụng đúng luật - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: + Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện + Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế Các bước của hoạt động: Bước 1: GV hướng dẫn luật nhảy cao và cho tổ chức thành nhóm thi đấu. Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận. Hoạt động 6: Chạy bền - Mục tiêu: + Kiến thức: Học sinh biết cách thở và phối hợp sức khi chạy bền + Kỹ năng: Học sinh thực hiện được kỹ thuật chạy bền - Phương thức: + Hoạt động giáo viên : GV hướng dẫn kỹ thuật chạy bền + Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng) quan sát ▲ (GV) - Sản phẩm mong đợi: Học sinh vận dụng được kiến thức để chạy bền đảm bảo phối hợp được sức bền. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: + Học sinh: Nhận xét bạn thực hiện + Giáo viên: Nhận xét đánh giá và đề ra biện pháp để học sinh khắc phục hạn chế Các bước của hoạt động: Bước 1: GV hướng dẫn cách thở và phối hợp sức khi chạy bền Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước thực hiện Bước 4: Học sinh tiến hành thực hiện nội dung thảo luận. 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “ Nằm Nghiên” đúng 4 giai đoạn. và một số điểm luật điền kinh. + Kĩ năng: : Học sinh biết thực hiện được kĩ thuật nhảy cao kiểu “ Nằm Nghiên” đúng 4 giai đoạn. và một số điểm luật điền kinh. - Phương thức: + GV hướng dẫn học sinh cách tổ chức luyện tập cá nhân, nhóm, tập thể + HS tập luyện theo hướng dẫn, tự tập luyện và tổ chức nhóm tập luyện - Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS có thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Nằm Nghiên” đúng 4 giai đoạn kĩ thuật. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: + HS tự nhận xét bản thân và nhận xét bạn thực hiện + GV nhạn xét quá trình tập luyện của cá nhân và nhóm 3.4. Hoạt động vận dụng - Mục tiêu: + Kiến thức: Học sinh biết cách tổ chức tập luyện và đưa vào thi đấu. + Kĩ năng: Học sinh tổ chức tập luyện và thi đấu. - Phương thức: + GV hướng dẫn học sinh cách tổ chức luyện tập cá nhân, nhóm, tập thể + HS tập luyện theo hướng dẫn, tự tập luyện và tổ chức nhóm tập luyện -Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS có thực hiện cơ bản đúng các bài tập - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: + HS tự nhận xét bản thân và nhận xét bạn thực hiện + GV nhạn xét quá trình tập luyện của cá nhân và nhóm 3.5. Hoạt động Tìm tòi mở rộng - Mục tiêu: + Kiến thức: Học sinh biết cách nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung nhảy cao. + Kỹ năng : Học sinh vận dụng kiến thức đã học học để tập luyện và thi đấu - Phương thức: + GV hướng dẫn học sinh cách nghiên cứu tài liệu, sách vở , internet + HS tự nghiên cứu và ghi sổ tay tài liệu nghiên cứu + Hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm - Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học kết hợp với nghiên cúu để thực hiện các bài tập trước và trong trong buổi tập - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: + HS trình bày sản phẩm nghiên cứu và tự nhận xét kết quả làm việc cá nhân, nhóm + GV nhận xét và định hướng để học sinh thực hiện được tốt hơn. Duyên Hải, ngày tháng năm 2019 Duyệt Của TCM Nhận xét: Người soạn Trương Văn Tuấn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_11_tiet_8_nhay_cao_chay_ben_nam_hoc_2018.doc