Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tuần 11: Nhảy cao kiểu nằm nghiêng. Chạy bền
I. Mục tiêu bài học:
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy cho học sinh:
- Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân.
- Thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện.
- Có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt kết quả tốt trong luyện tập.
- Thể hiện sự yêu thích môn điền kinh nói chung, môn nhảy cao nói riêng.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài
học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày
thông tin về động tác, biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát
triển thể lực.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, và vận
dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống,
phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.
b. Năng lực đặc thù:
+ Sử dụng được một số yếu tố thiên nhiên (không khí, nước ánh sáng, )và dinh dưỡng để
rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.
+ Vận dụng luật nhảy cao vào trong luyện tập.
+ Thực hiện được các giai đoạn kỹ thuật: chạy đà, giậm nhảy, trên không, và rơi xuống nệm.
+ Biết tự sửa sai động tác, trở thành một kỹ thuật hoàn chỉnh tốt hơn
Tuần 11 Giáo án số 3 NHẢY CAO KIỂU NẰM NGHIÊNG - CHẠY BỀN I. Mục tiêu bài học: 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy cho học sinh: - Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân. - Thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. - Có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt kết quả tốt trong luyện tập. - Thể hiện sự yêu thích môn điền kinh nói chung, môn nhảy cao nói riêng. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác, biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát triển thể lực. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, và vận dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất. b. Năng lực đặc thù: + Sử dụng được một số yếu tố thiên nhiên (không khí, nước ánh sáng, )và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực. + Vận dụng luật nhảy cao vào trong luyện tập. + Thực hiện được các giai đoạn kỹ thuật: chạy đà, giậm nhảy, trên không, và rơi xuống nệm. + Biết tự sửa sai động tác, trở thành một kỹ thuật hoàn chỉnh tốt hơn. II. Địa điểm, phương tiện: - Sân thể dục trường THPT Quang Trung. - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục thể dục, tranh nhảy cao, xà nhảy cao, còi, + Học sinh chuẩn bị: trang phục thể dục, sưu tầm tranh ảnh nhảy cao kiểu nằm nghiêng phục vụ việc học tập. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: làm mẫu, sử dụng lời nói, luyện tập, trò chơi thi đấu. - Hình thức dạy học chính: tập cá nhân, tập theo nhóm. IV. Tiến trình dạy và học: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC VÀ YÊU CẦU TG SL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Lớp trưởng tập hợp lớp nhanh, báo cáo chính xác sĩ số. 2. Khởi động: a. Khởi động chung: - Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, hông, gối. - Các động tác căng cơ: đánh tay cao thấp, tay ngực, tay này chạm mũi chân kia, gập duỗi, xoạc dọc, xoạc ngang. b. Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc. - Chạy 3 bước giậm nhảy đá lăng. 10 phút 2l/8 nhịp 2 lần - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của học sinh và trang phục tập luyện. - Giáo viên hoặc lớp trưởng hướng dẫn lớp khởi động và quan sát chỉ dẫn học sinh thực hiện đúng động tác. Đội hình nhận lớp và khởi động GV lớp trưởng hướng dẫn lớp khởi động (nếu là bài mới giáo viên sẽ điều khiển lớp khởi động) GV Đội hình khởi động chuyên môn II. Phần cơ bản: a. Học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng: 30 phút - Giáo viên làm mẫu toàn bộ kỹ thuật động tác nhảy cao kiểu nằm nghiêng. - Giáo viên nhắc học sinh: + Chạy đà tốc độ vừa phải tạo được sự thoải mái. + Đặt chân giậm phải từ gót chuyển sang mũi bàn chân, và giậm mãnh liệt. Đội hình xem giáo viên làm mẫu - Chạy 3 bước giậm nhảy đá lăng (có xà ngang) - Hoàn thiện kỷ thuật: lấy đà 1 góc 30 – 400 nhảy qua xà. (3 bước) - Trò chơ phát triển thể lực: lò cò tiếp sức. b. Chạy bền: - Nam chạy 3 vòng quanh sân bóng đá mini. - Nữ chạy 2 vòng quanh sân bóng đá mini. 5 phút 2 lần 2 lần 1 lần + Giai đoạn trên không cần chú ý khi cơ thể đến điểm cao nhất mới thực hiện động tác xoay mũi chân lăng và người. + Nhắc HS khi chân bắt đầu chạm nệm nhanh chóng khuỵu gối để giảm chấn động. - Chạy vuông góc với xà giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng đồng thời rút chân giậm qua xà. - Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh. - Giáo viên nhắc học sinh hít thở đều trong quá trình chạy. Nệm nhảy cao Đội hình tập bổ trợ với xà và hoàn thiện kỷ thuật 15m Đội hình chơi trò chơi Đội hình chạy bền III. Kết thúc: - Củng cố. - Thả lỏng toàn thân: tay, vai, chân. - Nhận xét đánh giá buổi học. - Xuống lớp 5 phút - Giáo viên gọi 2 học sinh, rút ra nhận xét. - Học sinh thả lỏng tích cực tay, vai, chân. Đội hình củng cố và xuống lớp. Củ Chi, ngày 18 tháng 11 năm 2020 Người soạn Phan Nghĩa Thanh Bình
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_11_tuan_11_nhay_cao_kieu_nam_nghieng_cha.pdf