Thuyết minh bài giảng Hình học Lớp 11 - Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng (Tiết 1) - Nguyễn Thị Hường
1. Về hình thức:
Bài giảng tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng e-learning:
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman, màu sắc chân phương.
c. Hệ thống bài kiểm tra chắc nghiệm kiểm tra bài cũ và củng cố bài mới có tính phân loại từ dễ đến khó giúp học sinh hứng thú trong khi làm bài.
d. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2. Về kĩ năng thiết kế Multimedia:
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh, clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC BẢN THUYẾT MINH SẢN PHẨM DỰ THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING NĂM HỌC 2016 - 2017 Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Hường Trường THPT Sông Lô, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc Email: nguyenthihuong.gvsonglo@vinhphuc.edu.vn ĐT: 0982 315 320 Tháng 10/2016 BẢN THUYẾT TRÌNH SẢN PHẨM DỰ THI: Bài giảng: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng (tiết 1). Chương trình hình học lớp 11 - THPT MỤC ĐÍCH: - Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. - Bài giảng điện tử e-Learning đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng, đáp ứng được các nhu cầu học tập, đồng thời thích ứng các hoàn cảnh học tập. Do đó, nó tạo các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian. - Thông qua thiết kế bài giản E–learning, tác giả học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích, trưởng thành hơn về nhiều mặt. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN NGHIÊN CỨU 1. Nghiên cứu lí luận: - Nghiên cứu SGK, sách bài tập lớp 11 cơ bản và nâng cao, các sách tham khảo về hình học lớp 11. - Các website hướng dẫn thiết kế bài giảng e-learning, hướng dẫn sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng e-learning. 2. Tổng hợp kinh nghiệm: - Tổng hợp kinh nghiệm giảng dạy của cá nhân. - Trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. 3. Thực nghiệm. NỘI DUNG TÓM TẮT 1. Về hình thức: Bài giảng tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng e-learning: a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman, màu sắc chân phương. c. Hệ thống bài kiểm tra chắc nghiệm kiểm tra bài cũ và củng cố bài mới có tính phân loại từ dễ đến khó giúp học sinh hứng thú trong khi làm bài. d. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2. Về kĩ năng thiết kế Multimedia: a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh, clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 3. Các câu hỏi tương tác của GV: Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Mỗi câu hỏi có thông báo trả lời đúng hoặc sai đồng thời có hướng dẫn, đáp án. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. 4. Tóm tắt bài giảng: Slide Nội dung Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền. Video giới thiệu bài mới. Mục tiêu bài học Cấu trục bài học 5 – 8 Khái niệm mở đầu 9 - 15 Bài tập trắc nghiệm củng cố: Các câu hỏi trắc nghiệm tương tác. Tác giả sử dụng câu hỏi nhiều lựa chọn. Mỗi câu trả lời đều có tương tác hướng dẫn của giáo viên để học sinh biết được đáp án và hiểu rõ hơn về vấn đề. 16 – 20 Các tính chất thừa nhận: Tính chất 1, 2, 3. (Có tích hợp kiến thức môn lịch sử, văn học và đời sống) 21 – 23 Bài tập trắc nghiệm củng cố: Các câu hỏi trắc nghiệm tương tác. Tác giả sử dụng câu hỏi nhiều lựa chọn. Mỗi câu trả lời đều có tương tác hướng dẫn của giáo viên để học sinh biết được đáp án và hiểu rõ hơn về vấn đề. 24 Các tính chất: 4, 5, 6 25 – 38 Bài tập trắc nghiệm củng cố: Các câu hỏi trắc nghiệm tương tác. Tác giả sử dụng câu hỏi nhiều lựa chọn và câu hỏi đúng sai. Mỗi câu trả lời đều có tương tác hướng dẫn của giáo viên để học sinh biết được đáp án và hiểu rõ hơn về vấn đề. 39 Củng cố 40 Hướng dẫn tự học 41 Video kết thúc, cảm ơn. 42 Tài liệu tham khảo KẾT QUẢ ÁP DỤNG Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Qua cuộc thi này mỗi giáo viên chúng tôi được tham gia trao đổi kinh nghiệm, học hỏi từ đồng nghiệp giúp hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Sông Lô, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Hường
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_hinh_hoc_lop_11_dai_cuong_ve_duong_tha.doc