Thuyết minh bài giảng Hình học Lớp 11 - Tiết 3: Phép quay - Đào Văn Diệm
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
-Giúp người học có thể tự học mà không cần đến lớp, không cần thầy dạy trực tiếp.
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Tạo môi trường học tập mở cho người học ( mở về không gian, thời gian, nội dung bài học).
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
- Giúp người học có thể tự học, mọi lúc, ở mọi nơi.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial. Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm .
e. Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên.
- Có video ghi giáo viên giới thiệu bài.
- Có hình ảnh, clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline
(Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
- Phần mềm hỗ trợ tạo vi deo cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Image Grab
THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Nhóm tác giả: Đào Văn Diệm- Ngô Sỹ Tiến - Điện thoại: 0977436032 - Email: daovandiem.gvquangha@vinhphuc.edu.vn - Huyện Bình Xuyên – Tỉnh Vĩnh Phúc - Tên sản phẩm: Bài giảng e-learning. Tiết 3: Phép Quay - Tên môn (lĩnh vực): Hình học, lớp 11 - Tên trường: THPT Quang Hà II. PHẦN THUYẾT MINH. 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, chủ động nghiên cứu để nắm tốt được nội kiến thức của bài. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án, áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) . Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng, lời giảng trực tuyến. Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: -Giúp người học có thể tự học mà không cần đến lớp, không cần thầy dạy trực tiếp. - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Tạo môi trường học tập mở cho người học ( mở về không gian, thời gian, nội dung bài học). - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. - Giúp người học có thể tự học, mọi lúc, ở mọi nơi. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial. Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm . e. Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên. - Có video ghi giáo viên giới thiệu bài. - Có hình ảnh, clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). - Phần mềm hỗ trợ tạo vi deo cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Image Grab 2.3 Nội dung các câu hỏi của giáo viên: Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. Tóm tắt bài giảng STT NỘI DUNG TRÌNH CHIẾU MỤC TIÊU VÀ Ý TƯỞNG THIẾT KẾ Slide 1 Thông tin giáo viên Slide2 Slide 3 Slide 5 Slide 6 GV giới thiệu bài học - Dẫn dắt học sinh hướng vào bài học. Slide 7 Mục tiêu bài học HS cần đạt được nội dung kiến thức theo mục tiêu Slide 8 Cấu trúc bài học Slide 9 Gv đưa ra bài toán và dẫn dắt vào định nghĩa Slide 10 I. Định nghĩa: Định nghĩa phép quay và kí hiệu Slide 11 Gv cho HS dùng kí hiệu viết định nghĩa. Slide 12 Gv cho HS biết nhận xét 1: chiều quay và góc quay của phép quay. Slide13 HS làm bài tương tác: tìm ảnh của điểm qua phép quay. Slide14 HS làm bài tương tác: tìm góc quay của phép quay. Slide15 Giúp học sinh nhận ra mọi vật trong cuộc sống đều có mặt của màu sắc. Slide16 Học sinh tiếp cận tính chất 1 Slide17 Học sinh tiếp cận tính chất 1 Học sinh tiếp cận nhận xét về góc giữa 2 đường thẳng. Slide18 Slide19 HS làm bài tập tương tác: tìm ảnh của điểm qua phép quay. Slide 20 HS làm bài tập tương tác: tìm ảnh của điểm qua phép quay. Slide 21 HS nhận ra được cách xác định ảnh của điểm và của đường thẳng một cách trực quan. Slide 22 HS làm bài tập tương tác: tìm ảnh của điểm, đường thẳng qua phép quay trong hệ trục tọa độ. slide 23 HS làm bài tập tương tác nối cột để được đáp án thích hợp. Slide 24 HS làm bài tập tương tác về bài toán thực tế. Slide 25 HS được giải đáp trực quan bằng hình ảnh. Slide 26 HS làm bài tập tương tác về bài toán thực tế. Slide 27 HS làm bài tập tương tác về bài toán thực tế. Slide 28 Củng cố kiến thức Slide 29 Kết thúc bài học và lời cảm ơn của GV. Slide 30 Tài liệu tham khảo Kết luận: Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng Elearning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng giới thiệu về nét độc đáo kiến trúc đình Hương Canh chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như giảng giải trực quan, phân tích, thực hành... Qua cách học này đã tạo cho các bạn hứng thú học tập. Các bạn có thể học bất cứ lúc nào, hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát, trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm giúp cac bạn tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua hướng dẫn của giáo viên bạn có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để nâng cao chất lượng học tập, đạt được hiệu quả như mong muốn.
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_hinh_hoc_lop_11_tiet_3_phep_quay_dao_v.docx