Thuyết minh bài giảng Sinh học Lớp 11 - Tiêu hóa ở động vật - Nguyễn Thị Thu Hà
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi nội dung đều hướng dẫn và có hệ thống câu hỏi tương tác giúp học sinh có thể đánh giá được khả năng nắm bắt nội dung, sự nhận thức về bài học.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có hình ảnh trong các nội dung bài học, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTML5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Sinh học 11 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: - Nguyễn Thị Thu Hà - Nguyễn Thị Duyên Đơn vị: Trường THCS & THPT Hai Bà Trưng Tên bài giảng: Tiêu hóa ở động vật II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh... d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi nội dung đều hướng dẫn và có hệ thống câu hỏi tương tác giúp học sinh có thể đánh giá được khả năng nắm bắt nội dung, sự nhận thức về bài học. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có hình ảnh trong các nội dung bài học, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTML5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, Slide 2,3 Giáo viên giới thiệu bài Slide 4 Mục tiêu bài học Giới thiệu về mục tiêu bào học Slide 5 Nội dung bài học Tổng quan về nội dung bài học Slide 6 Tổng quan về trao đổi chất ở động vật Khái quát về trao đổi chất ở động vật Slide 7,8 Câu hỏi Câu hỏi về tiêu hóa Slide 9 Khái niệm tiêu hóa GV nêu khái niệm tiêu hóa Slide 11,12, 15 Tiêu hóa ở động vật chưa có cơ quan tiêu hóa Giới thiệu về tiêu hóa ở động vật chưa có cơ quan tiêu hóa Slide 13, 14, Câu hỏi tương tác Đưa ra câu hỏi về trùng giày Slide 16,17,18 Tiêu hóa ở động vật có túi tiêu hóa Đưa ra hình ảnh và quá trình tiêu hóa của thủy tức Slide 19, 20,24, 25,26 Tiêu hóa ở động vật có ống tiêu hóa Giới thiệu về tiêu hóa ở động vật có ống tiêu hóa Slide 21,22,23 Câu hỏi tương tác Học sinh trả lời câu hỏi liên quan đến ống tiêu hóa. Slide 27 Tiến hóa của hệ tiêu hóa GV giải thích về chiều hướng tiến hóa Slide 28, 29 30,31 Củng cố GV củng cố bài học bằng câu hỏi trắc nghiệm Slide 32 Kết thúc Slide 33 Tài liệu tham khảo Slide 34 Cảm ơn IV. KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học Sinh học (môn học có tính thực tiễn cao) và đối tượng học sinh lớp 11. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Phúc Yên, tháng 11 năm 2016 Nhóm người thực hiện Nguyễn Thị Thu Hà Nguyễn Thị Duyên
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_sinh_hoc_lop_11_tieu_hoa_o_dong_vat_ng.doc
- Phieu thong tin ve nhom giao vien.doc