Thuyết minh bài giảng Tiếng Anh Lớp 11 - Unit 16: The wonders of the world - Reading - Lê Thị Minh Phương
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Đề cao tính tự học của người học,
- Người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Các slide đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font unicode
d. Mỗi bài tập đều có hướng dẫn cách làm
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu kết quả
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập
b. Có hình ảnh trong các bài tập, các clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng giúp người học khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Tiếng Anh lớp 11 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Lê Thị Minh Phương Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Trường Tộ Tên bài giảng: Unit 16: THE WONDERS OF THE WORLD Reading II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Trong thực tế giảng dạy tại trường phổ thông, tôi đã sử dụng tương đối hiệu quả phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Trong năm học này, sau khi được giới thiệu và làm quen một số phần mềm để chuyển tải các bài trình chiếu thông thường sang tương tác tích cực, tôi quyết định chọn phần mềm Trí Việt E.Learning 2016. Đây là phần mềm có được hầu hết những tính năng cơ bản để phục vụ cho việc soạn và đóng gói bài giảng điện tử E-learning theo tiêu chuẩn. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Đề cao tính tự học của người học, - Người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Các slide đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font unicode d. Mỗi bài tập đều có hướng dẫn cách làm e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu kết quả 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập b. Có hình ảnh trong các bài tập, các clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng giúp người học khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Mục tiêu bài học Cung cấp những mục tiêu cơ bản mà người dạy và người học mong muốn đạt được Slide 3 Cấu trúc bài học Giới thiệu các phần cơ bản của bài học Slide 4 Tiêu đề Giới thiệu tên bài học Slide 5 Dẫn bài Nêu ra một số câu hỏi để người học suy nghĩ trước khi đọc bài Slide 6 Bài đọc Người học nghe và đọc bài để nắm được nội dung chính của bài Slide 7 Từ vựng Giới thiệu một số từ vựng cần thiết xuất hiện trong bài đọc (có kèm clip hướng dẫn cách đọc) Slide 8 Kiểm tra từ vựng Hướng dẫn người học cách làm bài kiểm tra Slide 9 Kiểm tra từ vựng – điền khuyết Bài tập tương tác giúp người học tự kiểm tra khả năng nắm bắt từ vựng đã học, có thông báo kết quả sau khi làm bài Slide 10 à slide 14 Video Người học được xem 5 đoạn video được thiết kế theo sát nội dung bài đọc để dễ dàng hiểu và nắm vững nội dung bài hơn Slide 15 Bài tập 1 Hướng dẫn cách làm bài tập 1 Slide 16 à slide 22 Bài tập trắc nghiệm Người học làm 7 câu trắc nghiệm để tự kiểm tra khả năng hiểu bài, có thông báo kết quả sau khi làm bài Slide 23 Bài tập 2 Hướng dẫn cách làm bài tập Slide 24 Bài tập T/F Người học làm 6 câu hỏi đúng sai, có thông báo kết quả Slide 25 Đáp án T/F Học sinh đọc lại bài, kiểm tra đáp án để củng cố thêm kiến thức về bài đọc Slide 26 Hoạt động sau khi đọc Cung cấp cho người học một số kỳ quan thế giới mới, đưa ra câu hỏi để người học suy nghĩ thêm về các kỳ quan thế giới muốn đến thăm Slide 27 Video – HĐ nói của học sinh Người học xem một đoạn video trong đó một học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ nói về kỳ quan thế giới mà bạn muốn đến thăm và lý do vì sao bạn muốn đến đó Slide 28 Kết thúc bài Slide 29 Phụ lục/ Tài liệu tham khảo Đưa ra các phẩn mềm sử dụng để thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo IV/ KẾT LUẬN Do mới đầu làm quen và bắt tay vào soạn bài giảng điện tử với phần mềm Trí Việt nên tôi chưa hoàn toàn thể hiện được ý tưởng của mình thông qua bài giảng. Tuy vậy, bài giảng bước đầu có thể góp phần giúp đề cao tính tự học của học sinh, khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Tôi cũng xin cảm ơn ngành giáo dục và BGH trường THPT Nguyễn Trường Tộ đã phát động cuộc thi này để bản thân tôi và các giáo viên khác có được điều kiện tham gia học hỏi và nâng cao năng lực sử dụng công nghê thông tin để hỗ trợ cho việc dạy và học. Huế, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Lê Thị Minh Phương
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_tieng_anh_lop_11_unit_16_the_wonders_o.doc