Thuyết minh bài giảng Tiếng Anh Lớp 11 - Unit 7: World population - Nguyễn Thị Huyền Trang
Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của đất nước và cá nhân. E-Learning đã và sẽ là một phương thức dạy và học rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xã hội. Mô hình này đã tạo ra những yếu tố thay đổi sâu sắc trong giáo dục, yếu tố thời gian và không gian sẽ không còn bị ràng buộc chặt chẽ, người học tham gia học tập mà không cần đến trường. Sự chuyển giao tri thức không còn chiếm vị trí hàng đầu của giáo dục, người học phải học cách truy tìm thông tin bản thân cần, đánh giá và xử lí thông tin để biến thành tri thức qua giao tiếp. Vì tất cả những ưu điểm nổi bật đó, tôi quyết tâm đam mê, tìm tòi và nghiên cứu phương thức học tập này. Sau đây là một trong những sản phẩm e-Learning mà tôi đã thiết kế. Sản phẩm của tôi được soạn dưới hình thức một tiết học thuộc khung bài học số 7 của sách giáo khoa Tiếng Anh 11 cơ bản. Bài học e-Learning của tôi đặt ra những mục tiêu sau:
- Về kiến thức: Thông qua bài học, học sinh sẽ có những hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về vấn đề dân số thế giới, các nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ dân số, hậu quả của bùng nổ dân số và những giải pháp cần thiết để giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, theo số liệu của một số báo cáo gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt đáng báo động là con số này tập trung chủ yếu ở độ tuổi thanh niên, thậm chí cả ở độ tuổi vị thành niên. Do do ở bài học này tôi có lồng ghép một phần bài để cung cấp một số kiến thức về các biện pháp kiểm soát sinh sản nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và giáo dục kiến thức về giới tính cho người học.
- Về kĩ năng : Qua bài học, người học sẽ được rèn luyện và phát triển nhiều kĩ năng như nghe để lấy thông tin chung và thông tin chi tiết, kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng làm các dạng bài tập. Ngoài ra, Bài học còn bổ trợ đắc lực những kiến thức cho người học để học tốt môn địa lý, môn sinh học, môn giáo dục công dân. Thêm vào đó, người học còn có thể vận dụng kiến thức môn địa lí trong việc chỉ bản đồ, kiến thức môn sinh học để hiểu các thuật ngữ về sinh sản và các biện pháp kiểm soát sinh. Đặc biệt, với sự giúp đỡ của cô giáo Karen, một giáo viên người Mỹ, trong bài giảng của tôi có nhiều phần là giọng thuyết trình của người bản địa nhằm giúp người học rèn luyện kĩ năng nghe hiểu.
- Về thái độ : Người học có ý thức tự giác,chủ động trong việc học tập của mình nhằm giúp các em yêu thích môn học và có thái độ học tập nghiêm túc. Ngoài ra bài giảng còn như một tài liệu tham khảo, bổ trợ cho học sinh trong việc nắm vững bài trên lớp.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QŨY LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 -------------- Phiếu Thuyết Minh Bài Dự Thi Unit 7 WORLD POPULATION English 11 Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Trang Email: Tranganh050587@gmail.com Điện thoại: 0982775587 Đơn vị công tác: Trường THPT Đại Từ Địa chỉ: Thị Trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên Giấy phép bài dự thi: CC- BY- SA Thái Nguyên tháng 9 năm 2016 1. Mục tiêu bài học: Ngày nay, trong xu thế phát triển và hội nhập của các nền kinh tế giữa các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO, thì việc sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đã trở nên rất cần thiết và phổ biến. Ngày càng có nhiều người tham gia vào các lớp học ngoại ngữ ở các trung tâm, có nhiều người không chỉ nói giỏi một mà còn sử dụng được từ hai đến ba ngoại ngữ. Đối với sinh viên tốt nghiệp đại học ngoài bằng cấp chuyên môn họ còn phải có bằng , chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Trong nhà trường, đặc biệt ở cấp học THPT việc dạy và học ngoại ngữ đã được quan tâm hơn, phương pháp dạy học cũng đã được đổi mới từ phương pháp cũ nặng nề về luyện đọc viết sang phương pháp mới chú trọng nhiều đến việc rèn luyện các kỹ năng . Bên cạnh các hình thức học tập truyền thống như đọc chép hay là tham gia vào các lớp học với vai trò chủ đạo là người thầy thì hiện nay đã có thêm những hình thức học tập mới nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. Trong đó phải kể đến một phương thức học tập mới rất hiệu quả đó là e-Learning. E-Learning là một phương thức dạy học mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT). Với E-Learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích, phù hợp với yêu cầu công việc mà chỉ cần có phương tiện là máy tính và mạng Internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của đất nước và cá nhân. E-Learning đã và sẽ là một phương thức dạy và học rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xã hội. Mô hình này đã tạo ra những yếu tố thay đổi sâu sắc trong giáo dục, yếu tố thời gian và không gian sẽ không còn bị ràng buộc chặt chẽ, người học tham gia học tập mà không cần đến trường. Sự chuyển giao tri thức không còn chiếm vị trí hàng đầu của giáo dục, người học phải học cách truy tìm thông tin bản thân cần, đánh giá và xử lí thông tin để biến thành tri thức qua giao tiếp. Vì tất cả những ưu điểm nổi bật đó, tôi quyết tâm đam mê, tìm tòi và nghiên cứu phương thức học tập này. Sau đây là một trong những sản phẩm e-Learning mà tôi đã thiết kế. Sản phẩm của tôi được soạn dưới hình thức một tiết học thuộc khung bài học số 7 của sách giáo khoa Tiếng Anh 11 cơ bản. Bài học e-Learning của tôi đặt ra những mục tiêu sau: - Về kiến thức: Thông qua bài học, học sinh sẽ có những hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về vấn đề dân số thế giới, các nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ dân số, hậu quả của bùng nổ dân số và những giải pháp cần thiết để giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, theo số liệu của một số báo cáo gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt đáng báo động là con số này tập trung chủ yếu ở độ tuổi thanh niên, thậm chí cả ở độ tuổi vị thành niên. Do do ở bài học này tôi có lồng ghép một phần bài để cung cấp một số kiến thức về các biện pháp kiểm soát sinh sản nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và giáo dục kiến thức về giới tính cho người học. - Về kĩ năng : Qua bài học, người học sẽ được rèn luyện và phát triển nhiều kĩ năng như nghe để lấy thông tin chung và thông tin chi tiết, kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng làm các dạng bài tập. Ngoài ra, Bài học còn bổ trợ đắc lực những kiến thức cho người học để học tốt môn địa lý, môn sinh học, môn giáo dục công dân. Thêm vào đó, người học còn có thể vận dụng kiến thức môn địa lí trong việc chỉ bản đồ, kiến thức môn sinh học để hiểu các thuật ngữ về sinh sản và các biện pháp kiểm soát sinh. Đặc biệt, với sự giúp đỡ của cô giáo Karen, một giáo viên người Mỹ, trong bài giảng của tôi có nhiều phần là giọng thuyết trình của người bản địa nhằm giúp người học rèn luyện kĩ năng nghe hiểu. - Về thái độ : Người học có ý thức tự giác,chủ động trong việc học tập của mình nhằm giúp các em yêu thích môn học và có thái độ học tập nghiêm túc. Ngoài ra bài giảng còn như một tài liệu tham khảo, bổ trợ cho học sinh trong việc nắm vững bài trên lớp. 2. Đối tượng dạy học của e-Learning: - Bài giảng e-Learning của tôi được soạn dành cho tất cả các người học không giới hạn độ tuổi và trình độ. Tuy nhiên, bài giảng này đặc biệt phù hợp cho các em học sinh đang theo học lớp 11 chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. 3. Ý nghĩa của dự án: - Bài giảng e-Learning của tôi nhằm trang bị kiến thức đầy đủ về một bài học trong chương trình sách giáo khoa với đầy đủ các tiến trình lên lớp nhằm cung cấp tối đa lượng kiến thức và phát triển năng lực nghe, nói, đọc của học sinh. Bài giảng e-Learing này có thể giúp cho những người học tự học để trau dồi kiến thức, làm tư liệu tham khảo cho các đồng nghiệp và đặc biệt phù hợp cho những học sinh vì lí do nào đó không thể tham gia vào buổi học này trên lớp hoặc là chưa lĩnh hội đầy đủ các kiến thức trên lớp. 4. Thiết bị dạy học, học liệu: Bài giảng của tôi được soạn bằng phần mềm ispring 8, do đó hỗ trợ đầy đủ cho người học lời giảng và thuyết minh của giáo viên. Ngoài ra, tôi còn sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trong các tiến trình bài nhằm giúp bài giảng thêm sinh động và dễ hiểu hơn. Thêm vào đó, bài giảng của tôi có sử dụng rất nhiều video do cá nhân tôi tự thiết kế và các video của học sinh trong dự án dạy học ngoại ngữ ở tại đơn vị trường nơi tôi đang công tác. Mục đích của tôi khi lồng ghép các video vào thay cho phần thuyết trình bài giảng ở một số phần là nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người học vì tạo cho người học cảm giác thư giãn như thể chỉ là xem một bộ phim, qua đó giảm tải được sự mệt mỏi, tẻ nhạt lặp đi lặp lại lời giảng của giáo viên và giúp người học nhớ và lĩnh hội bài tốt hơn.Hơn thế nữa, ở mỗi phần của bài học tôi đều thiết kế rất nhiều dạng bài tập để giúp học sinh kiểm tra mức độ lĩnh hội kiến thức và hiểu biết về bài học của mình. 5. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học. - Bài giảng e-Learning của tôi là một tiết học nói của bài 7 Tiếng Anh lớp 11. Chủ đề của bài là dân số thế giới (World Population). Sau đây tôi xin thuyết minh cho các tiến trình trong bài giảng của mình như sau: I, Phần khởi động (Warm-up): Tôi có cho người học xem một video và yêu cầu người học suy nghĩ về câu trả lời cho các câu hỏi sau: + What is the video clip about? (Video đó về vấn đề gì?). + Has the world population been increasing or decreasing? (dân số thế giới đang tăng lên hay giảm xuống?). + Do you think it is good or bad if the world population continues to increase?(Bạn nghĩ nó là tốt hay không nếu như dân số thế giới của tiếp tục tăng mãi?). Sau khi xem xong video người học có thể dễ dàng có được câu trả lời cho mình. Đó là: Video đó nói về vấn đề sự gia tăng dân số. Và tất nhiên dân số gia tăng sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề, những cụ thể là những vấn đề gì? Để có được câu trả lời đầy đủ, thì người học được mời tham gia bài học mới. Đó là cách để tôi dẫn vào bài mới. Trong bài học này, tôi cung cấp cho người học một số nội dụng sau: +The world population growth (Vấn đề gia tăng dân số qua các năm) + The causes of population explosion (Nguyên nhân của bùng nổ dân số) + The consequences of overpopulation (Hậu quả của bùng nổ dân số) + The solutions to the problems (Các giải pháp cho vấn đề này) + Provision of the knowledge of safe birth control methods( cung cấp kiến thức về các biện pháp kiểm soát sinh) Để giúp người học theo dõi và tiếp thu bài hiệu quả, tôi hướng dẫn người học một số từ vựng sẽ xuất hiện trong bài học. Ở phần này, tôi sử dụng hình ảnh xuất hiện sau mỗi từ để giúp người học đoán nghĩa của từ và giúp người học ghi nhớ từ mới tốt hơn. Sau khi hướng dẫn xong phần từ vựng cho người học, tôi bước vào phần đầu tiên của bài. The population growth (vấn đế gia tăng dân số). Vì phần này của tôi có liên quan đế số liệu dân số qua các năm nên tôi lựa chọn biểu đồ kết hợp với thuyết minh để giúp người học hiểu được nội dung của phần một. Nội dung đó là dân số thế giới đang ngày càng tăng. Vì dân số thế giới ngày càng tăng dẫn đến bùng nổ dân số. Và ở phần tiếp theo, tôi giải thích khái niệm thế nào là bùng nổ dân số. Tiếp theo tôi cung cấp hiểu biết cho người học về năm quốc gia có dân số đông nhất trên thế giới. Phương pháp dạy của tôi là chiếu hình mỗi quốc gia một cách lần lượt theo thứ tự về số lượng dân số của mỗi quốc gia. Sau đó, tôi có tạo một bài tập nhỏ để kiểm tra mức độ nhất thức bài của học sinh. Bài tập này là đánh dấu trên bản đồ năm quốc gia có dân số đông nhất thế giới. Trên cơ sở người học đã được nhìn bản đồ và dựa những ghi chú trên bản đồ nên bài tập này tương đối dễ với người học. Người học chỉ phải nhớ đúng vị trí của quốc gia nào có dân số đông nhất/nhì/ba/tư/năm mà thôi. Và đó cũng là dụng ý của tôi khi thiết kế dạng bài tập này. Phần thứ hai của bài, tôi hướng dẫn người học tìm hiểu về các nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ dân số. Phần bài này tôi thiết kế dưới dạng một video gồm lời giảng, hình ảnh, âm thanh minh họa cho các nội dung của bài. Sau khi người học xem xong video, tôi có thiết kế một slice nhắc lại những nội dung chính trong video nhằm mục đích củng cố và giúp người học nắm bài tốt hơn. Nội dung củng cố của tôi dưới dạng một sơ đồ. Vì đây là một trong những phần trọng tâm của bài nên sau phần học này, tôi có thiết kế một dạng bài tập đúng/sai để kiểm tra mức độ hiểu bài của người học. Sau khi hoàn thành, người học sẽ được biết kết quả. Người học cũng có thể click vào nút “ reivew quiz” để kiểm tra xem câu trả lời nào mình đúng, câu trả lời nào mình sai và biết đáp án cho mỗi câu trả lời. Sau khi kết thúc phần nguyên nhân của bùng nổ dân số, tôi dẫn người học sang phần tiếp theo bằng câu: “ Vì những nguyên nhân như thế nên dân số thế giới đang ngày càng tăng nhanh. Vậy khi dân số tiếp tục tăng như thế sẽ dẫn đến hậu quả gì?”. Từ đó, tôi hướng người học sang một video tiếp theo. Trong video này tôi có sử dụng hình ảnh, âm thanh và các video minh họa để thuyết trình cho lời giảng của mình. Trong phần này tôi có đề cập tới rất nhiều hậu quả của bùng nổ dân số, nhưng để giúp người học củng cố và nắm bài tốt hơn nên sau mỗi phần học bằng video tôi đều thiết kế slice tóm tắt nội dung bài học của phần video đó. Khi chiếu một slice tóm tắt nội dung bài học tôi đều nhắc lại nội dung bài một lần nữa để giúp người học nắm được cách phát âm của một số từ/ cụm từ mà có thể sẽ là mới với người học. Sau đó, để củng cố nội dung của phần bài vừa học, tôi thiết kế thêm một bài tập khác nữa. Trong bài tập này tôi cố tình thiết kế rất nhiều dạng bài tập khác nhau như: Chọn đán án đúng với một hoặc nhiều lựa chọn, điền từ vào chỗ trống nhằm giúp người học được rèn luyện kĩ năng với nhiều dạng bài khác nhau. Từ phần tìm hiểu về hậu quả của bùng nổ dân số, tôi liên kết sang phần tiếp theo của bài : “ Hậu quả của việc bùng nổ dân số rất nghiêm trọng, vì vậy chúng ta phải làm gì để giải quyết vấn đề này?”. Từ đó tôi chuyển bài sang phần giải pháp. Ở phần giải pháp tôi chia thành hai cột, một cột để đưa giải pháp và một cột để chiếu một số hình ảnh minh họa cho những ý chính trong quá trình giảng. Phần cuối bài, tôi đề cập tới vấn đề hiện nay Việt Nam được xếp vào một trong số những quốc gia có tỉ lệ nạo phá thai cao, đặc biệt điều đáng báo động là độ tuổi nạo phá thai chủ yếu là thanh niên( từ 13-30). Một trong những nguyên dân lí giải cho tỉ lệ nạo phá thai cao của Việt Nam là do thiếu kiến thức về giới tính và thiếu hiểu biết về các biện pháp kiểm soát sinh. Do đó, tôi đã tìm hiểu một số biện pháp kiểm soát sinh phổ biến và đưa vào bài dưới dạng video để giúp người học theo dõi bài dễ hơn. Để kiểm tra mức độ tiếp thu bài của người học nên ở cuối bài tôi có thiết kế một bài tập kiểm tra kiến thức của toàn bài. Sau khi làm xong, người học hoàn toàn có thể kiểm tra kết quả cũng như biết được mình đã nắm bài tốt và chưa tốt ở những phần nào. Bài giảng e-Learning này tôi thiết kế dưới hình thức người học có thể xem lại các nội dung của phần trước hoặc không nhất thiết phải học đủ tất cả các phần. Tiếp sau, tôi hệ thống lại toàn bộ nội dung của bài bằng một video gồm tất cả những ý chính mà tôi đã đề cập tới trong bài nhằm giúp người học nắm bài tốt nhất. Phần kết của bài, tôi có trình chiếu một số bức ảnh và từ đó tôi gửi tới người học một thông điệp: “ Mỗi gia đình chỉ nên dừng lại ở một hoặc hai con để cho con một cuộc sống tốt đẹp hơn” và đó cũng chính là ý nghĩa được rút ra từ bài học này. Thông qua bài học, tôi muốn giúp người học nâng cao nhận thức về vấn đề bùng nổ dân số, hiểu được các nguyên dân dẫn đến sự bùng nổ dân số, hậu quả của bùng nổ dân số và từ đó ý thức được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giải quyết vấn đề này. Đánh giá, kết luận: Bản thân tôi đã mạnh dạn thực hiện những dự án dạy học e-Learning từ nhiều năm học và đã đạt được những kết quả nhất định. Đa số các em học sinh say mê, yêu thích môn học và kết quả học tập của các em được nâng cao. Song để dự án này thành công hơn nữa và có thể nhân rộng thì rất cần nhận được sự quan tâm , giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thái nguyên , ngày 20 tháng 11 năm 2016 Người dự thi Nguyễn Thị Huyền Trang
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_tieng_anh_lop_11_unit_7_world_populati.docx