Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng trong ô tô - Năm học 2022-2023 - Nhóm 1 - Trường THPT Lý Thường Kiệt
1. Đặc điểm:
- Có tốc độ quay cao.
- Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, thuận lợi cho việc bố trí trên ô tô.
- Thường được làm mát bằng nước.
2. Cách bố trí:
Trên ô tô, động cơ có thể được bố trí ở đầu, đuôi hoặc ở giữa xe.
a) Bố trí động cơ ở đầu ô tô
- Cho phép bảo dưỡng, điều kiển động cơ và hệ thống truyền lực dễ dàng.
Có hai cách bố trí: Động cơ đặt trước buồng lái và động cơ đặt trong buồng lái.
* Động cơ đặt trước buồng lái
Ưu điểm:
+ Lái xe ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và nhiệt thải của động cơ.
+ Dễ chăm sóc, bảo dưỡng động cơ.
Nhược điểm:
Tầm quan sát mặt đường bị hạn chế bởi phần mui xe
nhô ra phía trước.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng trong ô tô - Năm học 2022-2023 - Nhóm 1 - Trường THPT Lý Thường Kiệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÀNH VIÊN NHÓM Bài 33 : Động cơ đốt trong dùng trong ô tô I- Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô 1. Đặc điểm: - Có tốc độ quay cao. - Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, thuận lợi cho việc bố trí trên ô tô. - Thường được làm mát bằng nước. 2. Cách bố trí: Trên ô tô, động cơ có thể được bố trí ở đầu, đuôi hoặc ở giữa xe. a) Bố trí động cơ ở đầu ô tô - Cho phép bảo dưỡng, điều kiển động cơ và hệ thống truyền lực dễ dàng. Có hai cách bố trí: Động cơ đặt trước buồng lái và động cơ đặt trong buồng lái. * Động cơ đặt trước buồng lái Ưu điểm: + Lái xe ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và nhiệt thải của động cơ. + Dễ chăm sóc, bảo dưỡng động cơ. Nhược điểm: Tầm quan sát mặt đường bị hạn chế bởi phần mui xe nhô ra phía trước. * Động cơ đặt trong buồng lái Ưu điểm: Giúp người lái quan sát mặt đường dễ dàng. Nhược điểm: Đòi hỏi phải có cách nhiệt, cách âm tốt. -> Để khắc phục nhược điểm này, có thể dùng buồng lái lật. b) Bố trí động cơ ở đuôi ô tô - Thường áp dụng cho xe du lịch, xe chở khách. Ưu điểm: + Hệ thống truyền lực đơn giản. + Tầm quan sát của người lái rộng. + Lái xe và hành khách ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và nhiệt từ động cơ. Nhược điểm: + Khó làm mát động cơ. + Bộ phận điều kiển động cơ và hệ thống truyền lực phức tạp. c) Bố trí động cơ ở giữa xe - Dung hòa được ưu, nhược điểm của hai cách bố trí trên, tuy nhiên động cơ sẽ chiếm chỗ của thùng xe, gây tiếng ồn và rung động. -> ít được áp dụng trong thực tế. II-Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô 1.Nhiệm vụ - Truyền, biến đổi momen quay cả về chiều và trị số từ động cơ tới bánh xe chủ động. - Ngắt momen khi cần thiết. 2.Phân loại - Theo số cầu chủ động: + Một cầu chủ động. + Nhiều cầu chủ động. - Theo phương pháp điều khiển: + Điều khiển bằng tay. + Điều khiển tự động. + Điều khiển bán tự động. 3.Cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực a) Cấu tạo chung
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_11_bai_33_dong_co_dot_trong_dung_trong_o.pptx