Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 21: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong - Năm học 2021-2022 - Nhóm 2 - Trường THPT Cửa Ông

Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 21: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong - Năm học 2021-2022 - Nhóm 2 - Trường THPT Cửa Ông

Động cơ đốt trong là gì?

- Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt trong đó quá trình đốt cháy nhiên liệu xảy ra với chất oxi hóa trong buồng đốt vốn là một bộ phận quan trọng của chu trình của chất lỏng làm việc.

 

pptx 58 trang Trí Tài 30/06/2023 1660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 21: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong - Năm học 2021-2022 - Nhóm 2 - Trường THPT Cửa Ông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G IỚI THIỆU THÀNH VIÊN 
Động cơ đốt trong là gì? 
21 
Bài 
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 
- Hiểu được một số khái niệm cơ bản về động cơ đốt trong 
- Hiểu được nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong 
Động cơ đốt trong là gì? 
- Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt trong đó quá trình đốt cháy nhiên liệu xảy ra với chất oxi hóa trong buồng đốt vốn là một bộ phận quan trọng của chu trình của chất lỏng làm việc. 
21 
Bài 
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 
- Hiểu được một số khái niệm cơ bản về động cơ đốt trong 
- Hiểu được nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong 
NO I DUNG BA I HO C 
1 
Một số khái niệm cơ bản 
2 
Nguyên lý làm việc của động cơ bốn kì 
3 
Nguyên lý làm việc của động cơ hai kì 
4 
Tổng kết trả lời câu hỏi 
NO I DUNG BA I HO C 
444444444444 
1 
Một số khái niệm cơ bản 
2 
Nguyên lý làm việc của động cơ bốn kì 
3 
Nguyên lý làm việc của động cơ hai kì 
4 
Tổng kết trả lời câu hỏi 
Xem đoạn tư liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới: 
1 . Khái niệm của điểm chết? 
2. Có bao nhiêu loại điểm chết? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
Xem đoạn tư liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới: 
1 . Khái niệm của điểm chết? 
2. Có bao nhiêu loại điểm chết? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
1 . Khái niệm của điểm chết? 
2. Có bao nhiêu loại điểm chết? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
1 . Khái niệm của điểm chết? 
2. Có bao nhiêu loại điểm chết? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
- Điểm chết là vị trí mà tại đó pit-tông đổi chiều chuyển động. 
- Phân loại: 
+ Điểm chết trên 
+ Điểm chết dưới 
Trục khuỷu 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
ĐCT 
- Điểm chết trên: Là điểm mà pit tông xa tâm trục khuỷu nhất 
Xác định điểm chết ở hình bên? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
ĐCT 
- Điểm chết trên: Là điểm mà pit tông xa tâm trục khuỷu nhất 
Xác định điểm chết ở hình bên? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
- Điểm chết dưới: Là điểm mà pit tông gần tâm trục khuỷu nhất 
ĐCD 
Xác định điểm chết ở hình bên? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Điểm chết 
- Điểm chết dưới: Là điểm mà pit tông gần tâm trục khuỷu nhất 
ĐCD 
Xác định điểm chết ở hình bên? 
Hành trình 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
- Hành trình là quãng đường mà pit tông đi được giữa hai điểm chết. 
S 
- Kí hiệu: S (mm). 
Thể tích 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
A 
Nắp xi lanh 
Thân xi lanh 
Đỉnh pit tông 
B 
C 
Thể tích 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
- Thể tích toàn phần: 
- Thể tích buồng cháy: 
- Thể tích công tác: 
V tp = V xilanh (pit tông ở DCD) 
V bc = V xilanh (pit tông ở ĐCT) 
V ct = V xilanh (giới hạn bởi 2 ĐC) 
Câu hỏi: Giá trị 150 CC, 110 CC, 50 CC là giá trị của thể tích nào trong ba thể tích bên? 
Thể tích 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Câu hỏi: Giá trị 150 CC, 110 CC, 50 CC là giá trị của thể tích nào trong ba thể tích bên? 
Thể tích 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Câu hỏi: Giá trị 150 CC, 110 CC, 50 CC là giá trị của thể tích nào trong ba thể tích bên? 
Đáp án: Thể tích công tác 
Thể tích 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Bai Tap: Exciter hãng Yamaha có ghi đường kính và hành trình của pít tông là 57.0 × 58.7mm hãy tính thể tích công tác của xe? 
Tỉ số nén 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
- Là tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy 
 > I 
- Động cơ xơ xăng có ε = 6 ÷ 10 , động cơ diezen có ε = 15÷21 . 
Nhìn hình ảnh và mô tả? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Chu trình 
Nhìn hình ảnh và mô tả? 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Chu trình 
4 quá trình 
Nạp 
Nén 
Cháy 
Thải 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Chu trình 
- Động cơ nạp vào nguyên liệu và không khí gọi là hoà khí 
- Nén hoà khí lại, áp lực tạo ra sẽ lớn hơn 
- Hoà khí cháy có nhiệt độ cao và dãn nở tạo áp lực lên pit tông chuyển động 
- Hoà khí cháy hết thải các khí như CO, CO², hơi nước... ra 
4 quá trình 
Nạp 
Nén 
Cháy 
Thải 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Kì 
+ Động cơ 4 kì được thực hiện trong bốn hành trình của pit-tông. 
+ Động cơ 2 kì được thực hiện trong hai hành trình của pit-tông. 
- Kì là một phần của chu trình diễn ra trong một hành trình của pit-tông. 
 Một số khái niệm cơ bản 
I 
Kì 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
+ Động cơ 4 kì được thực hiện trong bốn hành trình của pit-tông. 
+ Động cơ 2 kì được thực hiện trong hai hành trình của pit-tông. 
- Kì là một phần của chu trình diễn ra trong một hành trình của pit-tông. 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
Kì 1: Nạp 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
Kì 1: Nạp 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
Kì 1: Nạp 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
Xunap nạp 
Xunap thải 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
Kì 1: Nạp 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
- Xunap nạp mở, xunap thải đóng 
- Pit tông đi từ ĐCT xuống ĐCD 
- Thể tích xi lanh tăng → áp suất giảm hút không khí vào xi lanh 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
- Cả hai xunap đóng 
- Pit tông đi từ ĐCD lên ĐCT 
- Thể tích xi lanh giảm dẫn đến áp suất và nhiệt độ tăng 
Kì 2: Nén 
- Cuối kì nén, vòi phun phun nhiên liệu áp suất cao vào xi lanh 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
Kì 2: Nén 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
- Khí cháy đẩy pít tông từ ĐCT xuống ĐCD 
- Cả hai xunap đều đóng 
- Thể tích xi lanh tăng dẫn đến áp suất và nhiệt độ giảm 
Kì 3: Cháy 
 2. Động cơ xăng 4 kỳ 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 1. Động cơ điezen 4 kỳ 
- Xunap nạp đóng, xunap thải nở 
- Pít tông từ ĐCD lên ĐCT đẩy khí thải ra ngoài xi lanh qua cửa thải 
Kì 4: Thải 
Động cơ điezen 4 kỳ 
Động cơ xăng 4 kỳ 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
Kì n ạp 
 2. Động cơ xăng 4 kỳ 
- Nạp không khí 
Động cơ điezen 4 kỳ 
Động cơ xăng 4 kỳ 
- Nạp hoà khí 
 3. Ưu điểm - nhược điểm 
Cuối kì nén 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 2. Động cơ xăng 4 kỳ 
- Vòi phun phun nhiên liệu điezen và xi lanh 
- Bugi bật tia lửa điện đốt cháy hoà khí 
Động cơ điezen 4 kỳ 
Động cơ xăng 4 kỳ 
Ưu điểm 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 3. Ưu điểm - nhược điểm 
Xem video sau kết hợp suy nghĩ và cho biết ưu, nhược điểm của động cơ 4 kì? 
Ưu điểm 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 3. Ưu điểm - nhược điểm 
Ưu điểm 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 3. Ưu điểm - nhược điểm 
- Nhiều men xoắn, động cơ êm và đáng tin cậy 
- Tuổi thọ lớn 
- Không cần phải trộn dầu và nguyên liệu 
- Ít gây ô nhiễm 
- Tiết kiệm nhiên liệu 
 1. Đặc điểm cấu tạo 
Nhược điểm 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ 
II 
 3. Ưu điểm - nhược điểm 
- Thiết kế phức tạp, khó sửa chữa 
- Nhiều bộ phận sản xuất, sửa chữa đắt đỏ 
- Nặng hơn động cơ 2 kì 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 1. Đặc điểm cấu tạo 
1. Bugi 
2. Pit tông 
3. Cửa Thải 
4. Cửa nạp 
5. Thanh truyền 
6. Trục khuỷu 
7. Cacte 
8. Đường thông cacte với cửa quét 
9. Cửa quét 
10. Xilanh 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 1. Đặc điểm cấu tạo 
1. Bugi 
2. Pit tông 
3. Cửa Thải 
4. Cửa nạp 
5. Thanh truyền 
6. Trục khuỷu 
7. Cacte 
8. Đường thông cacte với cửa quét 
9. Cửa quét 
10. Xilanh 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 1. Đặc điểm cấu tạo 
- Cấu tạo đơn giản hơn động cơ 4 kì. 
- Động cơ không dùng xinap, pit tông làm nhiệm vụ đóng mở các cửa. 
- Hoà khí đưa xilanh phải có áp suất cao (nén trong cacte trước khi vào). 
Kì 1 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 2. Động cơ xăng 
- Piston sẽ di chuyển từ ĐCT xuống ĐCD, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ được đưa vào trong buồng đốt 
- Trục khuỷu sẽ quay được 180 độ. 
Kì 1 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 2. Động cơ xăng 
- Piston sẽ di chuyển từ ĐCT xuống ĐCD, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ được đưa vào trong buồng đốt 
- Trục khuỷu sẽ quay được 180 độ. 
Kì2 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 2. Động cơ xăng 
- Piston di chuyển từ ĐCD lên đến ĐCT, hỗn hợp nhiên liệu sẽ bị nén, bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu. 
- Nhiên liệu cháy và cung cấp năng lượng đẩy Piston đi xuống, Piston sẽ truyền năng lượng cho trục khuỷu thông qua thanh truyền.  
Kì2 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 2. Động cơ xăng 
- Piston di chuyển từ ĐCD lên đến ĐCT, hỗn hợp nhiên liệu sẽ bị nén, bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu. 
- Nhiên liệu cháy và cung cấp năng lượng đẩy Piston đi xuống, Piston sẽ truyền năng lượng cho trục khuỷu thông qua thanh truyền. THUYET TRINH 
 3. Động cơ điezen 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 3. Động cơ điezen 
 - Nguyên lý làm việc tương tự động cơ xăng 2 kì, khác nhau ở: 
+ Khí nạp vào của động cơ xăng là hoà khí, còn động cơ điêzen là không khí 
+ Cuối kì nén, động cơ xăng cần bugi bật lửa còn động cơ điêzen thì phun vào buồng cháy 
 Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ 
III 
 4. Ưu điểm, nhược điểm 
- Ưu điểm: Cùng dung tích xi-lanh cho công suất gấp đôi; cấu tạo đơn giản. 
- Nhược điểm: Kém bền, gây ô nhiễm cao, hao nhiên liệu hơn. 
Bạn đã biết rồi! Phân biệt máy nào là 2 kì và 4 kì đuoc hong ? 
 Tổng kết trả lời câu hỏi 
IV 
Cùng chuyển đến phần trắc nghiệm nhé! 
Câu hỏi: Đâu là loại máy có động cơ hai kì? 
A. Máy cắt cỏ 
C. Máy giặt 
B. Máy chạy thuyền 
D. Xe bán tải, xe tải 
Hiển thị đáp án 
Câu hỏi tiếp theo 
Chính xác. Chúc mừng bạn! 
Sai rồi. Tiếc quá! 
Đáp án: A 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
Câu hỏi: Mối quan hệ giữa hành trình pit-tông và trục khuỷu là gì? 
A. S = 2e 
C. S = 2.R 
B. S = R 
D. R = A.2 
Hiển thị đáp án 
Câu hỏi tiếp theo 
Chính xác. Chúc mừng bạn! 
Sai rồi. Tiếc quá! 
Đáp án: C 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 
Câu hỏi: Động cơ xăng 2 kì có mấy cửa khí? 
A. Nạp - Thải - Quét 
B. Nạp - Quét - Thải 
C. Quét - Nạp - Thải 
D. Nạp - Thải 
Hiển thị đáp án 
Câu hỏi tiếp theo 
Chính xác. Chúc mừng bạn! 
Sai rồi. Tiếc quá! 
Đáp án: B 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Hết giờ 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_21_nguyen_ly_lam_viec_cua_don.pptx