Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn - Năm học 2021-2022 - Tổ 1 - Trường THPT Cửa Ông
I. Nhiệm vụ và phân loại
Là bề mặt tiếp xúc giữa 2 chi tiết có chuyển động tương đối với nhau.
Ví dụ: bề mặt tiếp xúc của pit-tông với xilanh,của chốt khuỷu với bạc lót
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn - Năm học 2021-2022 - Tổ 1 - Trường THPT Cửa Ông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 BÀI 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2 I. Nhiệm vụ và phân loại Bề mặt ma sát là gì? Em hãy kể tên một số bề mặt ma sát mà em biết? Là bề mặt tiếp xúc giữa 2 chi tiết có chuyển động tương đối với nhau. Ví dụ: bề mặt tiếp xúc của pit-tông với xilanh,của chốt khuỷu với bạc lót 3 Chúng ta phải làm gì để làm giảm hiện tượng ma sát đó? Đưa dầu bôi trơn đến nơi xảy ra hiện tượng ma sát 1. Nhiệm vụ: Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ các chi tiết. Dầu bôi trơn có những tác dụng gì đến chi tiết được bôi trơn? 4 Bôi trơn. Làm mát. Tẩy rửa. Bao kín. Chống gỉ. Có 5 tác dụng chính: 5 2. Phân loại: Hệ thống bôi trơn phân loại theo phương pháp bôi trơn Hệ thống bôi trơn Bôi trơn bằng pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu Bôi trơn bằng vung té Bôi trơn cưỡng bức 6 Phương pháp bôi trơn vung té 7 Phương pháp pha dầu bôi trơn vào trong nhiên liệu Thùng nhiên liệu của động cơ xăng 2 kì pha 2-4% dầu bôi trơn vào nhiên liệu Nhiªn liÖu 8 Phương pháp bôi trơn cưỡng bức Bơm dầu Van an toan Dầu đi bôi trơn 9 II. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức 1. Cấu tạo 10 Cacte dầu Lưới lọc dầu Bơm dầu Van an toàn bơm dầu Bầu lọc dầu Van khống chế lượng dầu qua két Két làm mát dầu Đồng hồ báo áp suất dầu Đường dầu chính Đường dầu bôi trơn trục khuỷu Đường dầu bôi trơn trục cam Đường dầu bôi trơn các bộ phận khác 11 Cácte dầu Bơm dầu Các bề mặt ma sát Két Làm mát Bầu lọc Van an toàn Van Khống Chế Đường dầu chính Đường hồi dầu 12 Cấu tạo: - Phải có cácte chứa dầu - Phải có bơm dầu - Bầu lọc dầu - Các đường dẫn dầu. Ngoài ra, hệ thống còn có: các van an toàn, van khống chế dầu, két làm mát dầu, đồng hồ báo áp suất dầu 13 Các bộ phận chính của hệ thống Cacte dầu: C ó nhiệm vụ chứa dầu bôi trơn cung cấp cho hệ thống làm việc. 14 Bơm dầu: C ó nhiệm vụ vận chuyển dầu bôi trơn từ cacte lên các hệ thống làm việc. 15 Bầu lọc dầu: C ó nhiệm vụ lọc dầu( có khả năng tinh lọc cao) Két làm mát dầu: có nhiệm vụ làm mát dầu khi nhiệt độ dầu vượt quá giới hạn cho phép. 16 17 2. Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức: TH1: Hệ thống làm việc bình thường. TH2: Khi dầu bôi trơn nóng quá mức qui định. TH3: Áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép. 18 TH1: Hệ thống làm việc bình thường. 19 TH1: Hệ thống bôi trơn cưỡng bức khi động cơ làm việc bình thường Lưới lọc dầu Cácte dầu Bầu lọc dầu Két làm mát Đường dầu chính Bơm dầu Đồng hồ báo AS Đường dầu BTTC Đường hồi dầu Đường dầu BTTK Van 4 Van 6 20 TH2: Khi dầu bôi trơn nóng quá mức quy định. 21 TH2: Hệ thống bôi trơn cưỡng bức khi nhiệt độ dầu vượt quá giới hạn Lưới lọc dầu Các te dầu Bầu lọc dầu Két làm mát Đường dầu chính Bơm dầu Đồng hồ báo AS Đường dầu BTTC Đường hồi dầu Đường dầu BTTK Van 4 Van 6 22 TH3: Áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép 23 TH3: Hệ thống bôi trơn cưỡng bức khi áp suất dầu vượt quá giới hạn Lưới lọc dầu Các te dầu Bầu lọc dầu Két làm mát Đường dầu chính Bơm dầu Đồng hồ báo AS Đường dầu BTTC Đường hồi dầu Van 4 Van 6 Trọng tâm bài học Nhiệm vụ và phân loại hệ thống bôi trơn Sơ đồ nguyên lý và nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_25_he_thong_boi_tron_nam_hoc.ppt