Bài giảng Lịch sử 11 - Bài 7: Những thành tựu văn hoá thời cận đại - Năm học 2022-2023 - Lớp 11A3 - Trường THPT Lê Quý Đôn

Bài giảng Lịch sử 11 - Bài 7: Những thành tựu văn hoá thời cận đại - Năm học 2022-2023 - Lớp 11A3 - Trường THPT Lê Quý Đôn

 Để tiết học thêm sinh động, cô mời 1 bạn làm Thư ký: có nhiệm vụ ghi điểm, tổng kết điểm cho các đội.

Lớp chúng ta có 3 nhóm, tương đương với 3 đội. Mỗi đội bầu ra một đội trưởng. Mời đội trưởng đội 1 đứng dậy giới thiệu tên mình; mời đội 2; đội 3.

Lưu ý: Các bạn giữ trật tự, chú ý, tập trung và góp sức tham gia các phần thi. Một lần phạm luật, trừ 1 điểm.

 

pptx 31 trang Trí Tài 04/07/2023 960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử 11 - Bài 7: Những thành tựu văn hoá thời cận đại - Năm học 2022-2023 - Lớp 11A3 - Trường THPT Lê Quý Đôn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG TH, THCS và THPT LÊ QUÝ ĐÔN 
LỊCH SỬ 11 
11 
A 
3 
Năm học 2022- 2023 
KHỞI ĐỘNG 
1 
2 
3 
GIẢI MÃ Ô CHỮ 
VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT 
BÍ ẨN CHÂN DUNG 
TĂNG TỐC 
4 
THỬ TÀI HÙNG BIỆN 
VỀ ĐÍCH 
TRÍ NHỚ SIÊU PHÀM 
TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
 Để tiết học thêm sinh động, cô mời 1 bạn làm Thư ký: có nhiệm vụ ghi điểm, tổng kết điểm cho các đội. 
Lớp chúng ta có 3 nhóm, tương đương với 3 đội. Mỗi đội bầu ra một đội trưởng. Mời đội trưởng đội 1 đứng dậy giới thiệu tên mình; mời đội 2; đội 3. 
Lưu ý: C ác bạn giữ trật tự, chú ý, tập trung và góp sức tham gia các phần thi . Một lần phạm luật, trừ 1 điểm. 
1. GIẢI MÃ Ô CHỮ 
LUẬT CHƠI 
* Phần thi Giải mã ô chữ gồm 5 bước: 
+ Bước 1: Các đội có 3 phút đọc nội dung phần 1: Sự phát triển của văn hóa trong buổi đầu thời cận đại. 
+ Bước 2: Các đội gấp sách lại. Lưu ý: Đội nào phạm luật, bị trừ 1 điểm. 
+ Bước 3: Đội 1, 2 lần lượt có quyền lựa chọn ô chữ bất kỳ. Dựa vào gợi ý, các đội có 3 giây suy đoán. Đội lựa chọn không trả lời, GV mời đội còn lại. Mỗi ô đáp án đúng tương ứng 1 điểm. 
+ Bước 4: GV giải mã ô chữ. 
+ Bước 5: Thư ký ghi điểm cho đội trả lời đúng. 
- Sau phần thi Khởi động, Thư ký tổng kết điểm cho mỗi đội. Tổng số điểm của phần thi này là 13 điểm. Mỗi ô chữ tương ứng 1 điểm, riêng ô chữ thứ 10: 4 điểm. 
GIẢI MÃ Ô CHỮ 
1 
Đại biểu xuất sắc nhất cho nền bi kịch cổ điển Pháp là ai? 
3 
5 
4 
2 
7 
6 
8 
R 
E 
M 
B 
R 
A 
N 
C 
O 
R 
N 
E 
L 
Ai là nhà ngụ ngôn và nhà văn cổ điển Pháp? 
Tác phẩm của ai thể hiện khát vọng công bằng, cuộc sống tốt đẹp của loài người? 
B 
E 
E 
T 
H 
O 
E 
M 
O 
Z 
Ai là nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo? 
Ai là họa sĩ, đồ họa nổi tiếng người Hà Lan? 
Ai đứng đầu nhóm Bách khoa toàn thư? 
D 
I 
D 
E 
R 
O 
T 
Mô Da có cống hiến to lớn cho nghệ thuật gì? 
H 
Ợ 
P 
X 
Ư 
Ớ 
N 
G 
L 
A 
F 
O 
N 
T 
A 
I 
N 
E 
O 
I 
E 
M 
9 
10 
V 
Ă 
N 
H 
Ó 
A 
1 
6 
9 
4 
Vôn – te sinh năm nào? 
Tất cả những tác giả được đề cập ở trên đã tạo nên những thành tựu về lĩnh vực nào trong thời cận đại? 
N 
V 
L 
I 
I 
L 
R 
E 
A 
R 
T 
 BÍ ẨN CHÂN DUNG   
LUẬT CHƠI: BÍ ẨN CHÂN DUNG 
Ở phần thi này, các đội cùng tham gia giải mã chân dung của những nhà văn, bi kịch, hài kịch, nhạc sĩ, họa sĩ vĩ đại. Tổng số điểm trong phần thi này: 9 điểm. Mỗi bức chân dung tương ứng: 1 điểm. 
Gồm 3 bước: 
Bước 1: Các đội cùng nhìn chân dung. Sau đó, thảo luận trong 3 giây. 
Bước 2: Đội nào giơ tay nhanh nhất sẽ giành quyền lựa chọn chân dung bất kỳ và chọn đáp án phù hợp trong khung. Sau đó, GV giải mã ô chữ. Mỗi câu tương ứng 1 điểm. 
Bước 3: GV mời Thư ký tổng kết điểm, Giáo viên nhận xét, đánh giá, tổng kết kiến thức. Các bạn hoàn thành nội dung phần 1 trong phiếu học tập. 
D 
A 
C 
I 
B 
H 
G 
E 
F 
Coóc-nây 
(1606-1684) 
La Phông-ten 
(1621 - 1695) 
Coóc-nây 
(1606-1684) 
La Phông-ten 
(1621 - 1695) 
M ô-li-e 
(1 622 - 1673) 
Bet-tô-ven 
( 1770 - 1791 ) 
Rem -bran 
(1606 - 1669) 
Mon-te-xki-ơ 
(1689 - 1755) 
Rút-xô 
(1712-1778) 
 Mô-da (1756-1791) 
Bet-tô-ven 
(1770- 1 791 ) 
M ô-da 
(1756- 1 791 ) 
Rem -bran 
(1606 - 1669) 
Mon-te-xki-ơ 
(1689 - 1755) 
Rút-xô 
(1712-1778) 
M ô-li-e 
(1 622 - 1673) 
Vôn -te 
(169 4-1778 ) 
Vôn -te 
(169 4-1778 ) 
Chuyển qua slide tiếp theo 
- Kinh tế có điều kiện phát triển sau CMTS và CMCN. 
- Hiện thực sống động để sáng tác. 
- Xuất hiện những nhà tư tưởng tiến bộ, văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng. 
1. Sự phát triển của văn hóa trong buổi đầu thời cận đại. 
a. Hoàn cảnh 
Lĩnh vực 
Tác giả tiêu biểu 
Văn học 
Coóc-nây, La Phôngten, Mô-li-e 
Âm nhạc 
Bét-tô-ven, Môda 
Hội họa 
Rem-bran 
Tư tưởng 
Mông-téc-xki-ơ, Vôn-te, Rút-xô 
b. Thành tựu 
Phản ánh hiện thực xã hội 
- Hình thành quan điểm, tư tưởng của con người tư sản, tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến, góp phần vào thắng lợi của chủ nghĩa tư bản. 
c. Ý nghĩa 
3. TĂNG TỐCTHỬ TÀI HÙNG BIỆN 
+ Đội 1: Thành tựu văn họ c từ đầu thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. 
+ Đội 2 : Thành tựu về n ghệ thuật từ đầu thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. 
LUẬT CHƠI: Các đội có 3 phút để hùng biện. 
Các đội dừng khi hết thời gian 3 phút. 
GV nhận xét, cho điểm, tổng kết kiến thức. Các bạn hoàn thành phiếu học tập. Thư ký tổng kết điểm. Số điểm tối đa cho mỗi đội: 3 điểm. 
- CNTB được xác lập trên phạm vi toàn thế giới và bước sang giai đoạn CNĐQ 
- Giai cấp tư sản nắm quyền thống trị, mở rộng và xâm lược thuộc địa thì đời sống nhân dân lao động ngày càng khốn khổ. 
2. Thành tựu của văn học, nghệ thuật từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX 
a. Điều kiện lịch sử 
Lĩnh vực 
Tác giả tiêu biểu 
Ý nghĩa 
Văn học 
Phương Tây : Vich-to Huy-gô, Lép Tôn-xtôi, Mác Tuên, Ban-dắc, Pu-skin 
Phương Đông: Ra-bin-đra-nát Ta-go, Lỗ Tấn, Hô-xê Ri-dan 
Mĩ Latinh : Hô-xê Mác-ti. 
-Phản ánh cuộc sống người lao động nghèo khổ. 
-Phản ánh đời sống nhân dân dưới ách thực dân phong kiến. 
- Tinh thần đấu tranh giành độc lập của nhân dân Cu-ba và Mĩ Latinh. 
Nghệ thuật 
Họa sĩ Van-gốc, Pi-cat-xô, nhà âm nhạc Trai-cốp-xki 
Kiến trúc, âm nhạc, điêu khắc phát triển. 
b. Nội dung 
3. Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời, phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học từ giữa TK XIX đến đầu TK XX (SGK) 
4. VỀ ĐÍCH TRÍ NHỚ SIÊU PHÀM 
Mỗi câu tương ứng 1 điểm. Dựa vào gợi ý và đưa ra đáp án đúng nhé! 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
Trò chơi" Kiến thức Lịch sử" 
BÉT-TÔ-VEN 
MÔ-DA 
REM-BRAN 
COÓC-NÂY 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
9 
LA PHÔNG-TEN 
MÔ-LI-E 
VÍCH-TO-HUY-GÔ 
TA-GO 
8 
LÉP-TÔN-XTÔI 
TRAO GIẢI 
TK: Tổng kết số điểm 2 đội 
GV trao giải thưởng cho các đội. 
DẶN DÒ 
GV tổng kết kiến thức trọng tâm. 
Học sinh về nhà học bài và hoàn thành bài tập cuối bài. 
Học sinh chuẩn bị bài 8: Ôn tập lịch sử thế giới Cận đại 
CHÂN THÀNH 
CẢM ƠN THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH 
Corneille (1606-1684) 
 ♦ Đại biểu xuất sắc cho nền bi kịch cổ điển ở Pháp. 
 Ông là người có năng lực lao động nghệ thuật bền bỉ. 
 35 tác phẩm hài kịch, bi kịch, nhạc kịch, thơ trữ tình, thơ tôn giáo, luận văn, dịch phẩm, 
 Tác phẩm kịch tiêu biểu: Lơ xít, Pôlyơct, Gã nói dối, Dông Xăngsơ, Rôđôguyn, Hêracliux, . 
QUAY LẠI 
La Fontaine (1621-1695) 
♦ Nhà ngụ ngôn và nhà văn cổ điển. 
 * Trong suốt cuộc đời mình, ông để lại cho hậu thế hằng trăm bài thơ ngụ ngôn xuất sắc luôn luôn mang giá trị thời đại. 
 * Những bài học giản dị, hóm hỉnh, đầy ý nghĩa sâu sắc, mang tính luân lý rõ rệt. 
* La Fontaine có nhiều bài thơ nổi tiếng: Ve và Kiến, Quạ và cáo, Chó sói và cừu non, Thần chết và lão tiều phu, 
QUAY LẠI 
Molière (1622-1673) 
♦ Ông là người sáng lập nền hài kịch dân tộc Pháp, là một trong những nhà văn lỗi lạc nhất của chủ nghĩa cổ điển Pháp thế kỉ XVII. 
 Ông chuyên viết và diễn hài kịch gây ra tiếng cười vui tươi lành mạnh hoặc chấm biếm chế giễu thói hư tật xấu của con người trong xã hội Pháp. 
 Kiệt tác: Lão hà tiện, Tác tuýt (1664), Đông gioăng (1665), Anh chàng ghét đời (1666), Những bà thông thái (1672) Người bệnh tưởng (1673), Trưởng giả học làm sang (1670) 
QUAY LẠI 
Beethoven (1770 – 1827) 
♦) Ông là một nhà soạn nhạc thiên tài người Đức, phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo, được mệnh danh là “Vị đại tướng của các nhạc sĩ”. 
 Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. 
 Kiệt tác của ông nổi tiếng nhất là 9 bản giao hưởng với các bản opera, sonate cho piano, violon, dương cầm.... 
QUAY LẠI 
Mozart (1756-1791 
♦ Mozart là nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo, một ngôi sao chói lọi, một thần đồng trong lịch sử âm nhạc thế giới. 
 Mozart đã để lại một di sản âm nhạc đồ sộ và vô giá với 626 tác phẩm lớn nhỏ, trong đó có 24 vở ôpêra nổi tiếng, 50 bản giao hưởng, cùng nhiều bản ca khúc, hòa tấu, bài hát trữ tình 
QUAY LẠI 
Rem-bran (1606 -1669) 
♦ Ông là họa sĩ, nhà đồ họa Hà Lan nổi tiếng thế kỉ XVII. 
QUAY LẠI 
Denis Diderot (1713 – 1784) 
 N hà triết học duy vật Pháp . 
 N hà văn, nhà tư tưởng của Cách mạng tư sản Pháp thế kỉ 18, viện sĩ danh dự nước ngoài Viện Hàn lâm Khoa học Pêtecbua (Nga; 1773). 
 Người tổ chức và biên soạn "Bách khoa thư (hoặc Từ điển tường giải) các khoa học, nghệ thuật và thủ công nghiệp ". 
QUAY LẠI 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_11_bai_7_nhung_thanh_tuu_van_hoa_thoi_can.pptx