Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 13: Chí Phèo - Năm học 2022-2023 - Trần Văn Tâm - Trường THPT Nguyễn Trãi
Câu hỏi 3: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”, người viết đã đưa ra yêu cầu gì về nghề văn qua đoạn văn trên?
Tài năng
Cần cù
Sáng tạo
Biết quan sát
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 13: Chí Phèo - Năm học 2022-2023 - Trần Văn Tâm - Trường THPT Nguyễn Trãi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Trần Văn Tâm KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ! KHỞI ĐỘNG Luậ t chơi Phần khởi động gồm 4 câu hỏi. Mỗi câu hỏi sẽ có 4 đáp án tương ứng với A, B, C, D. Chọn đáp án tương ứng . KHỞI ĐỘNG BẮT ĐẦU Câu hỏi 1: Bút danh Thiên Hư là của nhà văn nào? A. Thạch Lam B. Vũ Trọng Phụng C. Nguyễn Tuân D. Nam Cao ĐÁP ÁN B 1 ANS BACK 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Câu hỏi 2: Nhân vật nào không phải thuộc người trong gia đình cụ cố Tổ (trong đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”- trích “Số đỏ” –Vũ Trọng Phụng ? ) A. Cụ Cố Hồng B. Ông Văn Minh C. Cô Tuyết D. Xuân Tóc Đỏ ĐÁP ÁN D 2 ANS BACK 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Câu hỏi 3: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”, người viết đã đưa ra yêu cầu gì về nghề văn qua đoạn văn trên? Tài năng Cần cù Sáng tạo Biết quan sát ĐÁP ÁN C 3 ANS BACK 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Câu 4: Xem video sau Câu hỏi 4: Phim trên cho em nhớ tới tác phẩm nào của tác giả nào mà các em đã được học? Lão Hạc – Nam Cao Làng – Kim Lân Tắt đèn – Ngô Tất Tố Hai đứa trẻ - Thạch Lam ĐÁP ÁN A 4 ANS BACK 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 ĐỀ MỤC BÀI GIẢNG TIỂU SỬ, CON NGƯỜI I SỰ NGHIỆP VĂN HỌC II Phần Một: TÁC GIẢ NAM CAO Quan điểm sáng tác Các đề tài chính Phong cách nghệ thuật TỔNG KẾT III I. TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI 1 Nam Cao (1917- 1951), tên thật là Trần Hữu Tri, sinh trong một gia đình nông dân, làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Học hết bậc thành chung, Nam Cao vào Sài Gòn bắt đầu sáng tác. Sau đó ông trở về quê, rồi lên Hà Nội dạy học tư, viết văn và làm gia sư . Bút danh: Nam Cao Đi vào trong sáng tác của Nam Cao với tên gọi l àng Vũ Đại Cao Nam Chùa Bà Đanh - làng Vũ Đại I TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI Tiểu sử 1 1 Năm 1943, ông tham gia Hội văn hóa cứu quốc. Năm 1951, Nam Cao hi sinh trên đường đi công tác tại bót Hoàng Đan, liên khu III . I TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI Tiểu sử 1 Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng có đời sống nội tâm phong phú, sôi sục. Ông luôn đấu tranh với bản thân để vươn tới lẽ sống cao đẹp. Có một tấm lòng đôn hậu, gắn bó ân tình với quê hương và những người nghèo khổ bị áp bức trong xã hội cũ . I TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI Con người 2 Với Nam Cao, văn là người. Giá trị to lớn của sáng tác Nam Cao gắn liền với cuộc đấu tranh bản thân trung thực trong suốt cuộc đời cầm bút của ông. Tiểu kết I TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI Con người 2 II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC + Nhóm 1: Q uan điểm sáng tác + Nhóm 2: C ác đề tài chính + Nhóm 3: Phong cách nghệ thuật. 1. QUAN ĐIỂM VỀ VĂN CHƯƠNG CHÂN CHÍNH II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Quan điểm nghệ thuật 1 D. Văn học phải phản ánh chân thực cuộc sống , không được thoát li hiện thực . B. Một tác phẩm có giá trị phải chứa đựng nội dung nhân đạo cao cả . A. Nghề văn là một nghề đòi hỏi sự sáng tạo , là hình thái lao động có ý nghĩa xã hội to lớn . C. Nhà văn phải có lương tâm, có nhân cách và trách nhiệm . Tiến bộ và sâu sắc Đây là quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh . 2. QUAN ĐIỂM VỀ NHÀ VĂN CHÂN CHÍNH CỘT A CỘT B Các đề tài chính 2 TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Người nông dân nghèo Chí Phèo Lão Hạc Một bữa no Người tri thức nghèo Giăng sáng Đời thừa Sống mòn Giá trị: kết án xã hội tàn bạo, khẳng định phẩm chất lương thiện của người nông dân . Nội dung chính: dựng lên một bức tranh chân thực về nông thôn; đi sâu vào số phận những người nông dân Việt Nam trước Cách mạng Người nông dân nghèo Người tri thức nghèo TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM Lão Hạc Chí Phèo Một bữa no Giăng sáng Đời thừa Sống mòn Các đề tài chính 2 II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Giá trị: phê phán xã hội phi nhân đạo. T hể hiện niềm khao khát một cuộc sống có ý nghĩa của những người tri thức . Nội dung chính : miêu tả sâu sắc tấn bi kịch tinh thần của người trí thức nghèo trong xã hội cũ. Người nông dân nghèo Người tri thức nghèo TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM Chí Phèo Lão Hạc Một bữa no Giăng sáng Đời thừa Sống mòn II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Các đề tài chính 2 Người nông dân nghèo Người tri thức nghèo TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM Chí Phèo Lão Hạc Một bữa no Giăng sáng Đời thừa Sống mòn II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Các đề tài chính 2 T ư tưởng cốt lõi là nỗi day dứt trước tình trạng con người bị xói mòn về nhân phẩm, bị huỷ diệt cả nhân tính trong cái xã hội đương thời. Trích đoạn trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”? là cây bút tiêu biểu của văn học kháng chiến chống Pháp II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Các đề tài chính 2 SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM Đôi mắt Nhật kí ở rừng Chuyện biên giới Nam Cao là cây bút tiêu biểu của văn học kháng chiến chống Pháp II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Các đề tài chính 2 SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM Đôi mắt Nhật kí ở rừng Chuyện biên giới Nội dung chính: viết về con người và cuộc sống kháng chiến chống Pháp . Giá trị: xác định chỗ đứng của người nghệ sĩ; phát hiện và ca ngợi tinh thần cách mạng của quần chúng nhân dân . II SỰ NGHIỆP VĂN HỌC Phong cách nghệ thuật 3 Có biệt tài miêu tả và phân tích tâm lý nhân vật Tạo được những đoạn đối thoại, độc thoại nội tâm rất chân thật, sinh động Lối kể chuyện đảo lộn thời gian và không gian, tạo nên kiểu kết cấu tâm lý vừa linh hoạt vừa chặt chẽ . Viết về cái nhỏ nhặt hàng ngày mà đặt ra được những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, có tầm triết lý sâu sắc . Tác phẩm Nam Cao có giọng điệu riêng: buồn thương chua chát, dửng dưng lạnh lùng mà đầy thương cảm . Nam Cao là nhà văn có phong cách độc đáo. III TỔNG KẾT L à nhà văn hiện thực và nhà nhân đạo chủ nghĩa. C ó quan điểm nghệ thuật tiến bộ, đạt được thành tựu xuất sắc về đề tài người trí thức nghèo và người nông dân cùng khổ. L à nhà văn có phong cách độc đáo. Hình ảnh trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy Nhân vật Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy Nhân vật Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy HÌNH ẢNH NGƯỜI TRÍ THỨC NGHÈO Nhân vật ông giáo Thứ trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy Nhân vật ông giáo Thứ trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy Luyện tập 1 2 3 6 7 7 ANS Từ khóa 7 Câu 1: Gồm 7 chữ cái Các tác phẩm: Chí Phèo, Lão Hạc, Dì Hảo viết về đề tài này. ANS BACK TIME 20 1 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Ô CHỮ G Â D N N Ô N Câu 2: Gồm 7 chữ cái Quan điểm “Một tác phẩm thật giá trị phải vượt lên bên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người ” được thể hiện qua truyện ngắn nào? ANS BACK TIME 20 1 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Ô CHỮ T I H Đ Ừ A Ờ Câu 3: Gồm 10 chữ cái Quan niệm nghệ thuật của Nam Cao là gì? ANS BACK TIME 20 1 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Ô CHỮ H N Ị Â N V S I N H 1 2 3 10 7 7 ANS N H Â N Đ Ạ O N Ô N G D Â N Đ Ờ I T H Ừ A Ị N H Â N S I H N V Vẽ lại sơ đồ tư duy về tác giả Nam Cao Đọc một số tác phẩm của Nam Cao Vẽ lại chân dung Nam Cao qua cảm nhận của em GV: Trần Văn Tâm Trường THPT Nguyễn Trãi
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_11_tuan_13_chi_pheo_nam_hoc_2022_2023_tran.pptx