Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 17: Tình yêu và thù hận (trích Rô-mê-ô và Giu-li-et) - Năm học 2022-2023 - Nhóm 1
TIẾT 67:
- Tìm hiểu tác giả, tác phẩm.
- Đọc - hiểu văn bản:
+ Hình thức của các lời thoại.
TIẾT 68:
- Đọc - hiểu văn bản (tiếp):
+ Tình yêu trên nền thù hận.
+ Tâm trạng của Rô-mê-ô.
+ Tâm trạng của Giu-li-ét.
+ Tình yêu bất chấp thù hận.
- Tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 17: Tình yêu và thù hận (trích Rô-mê-ô và Giu-li-et) - Năm học 2022-2023 - Nhóm 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Trích Rô-mê-ô và Giu-li-et ) U. Sếch-xpia TIẾT 67: - Tìm hiểu tác giả, tác phẩm. - Đọc - hiểu văn bản: + Hình thức của các lời thoại. TIẾT 68: - Đọc - hiểu văn bản (tiếp): + Tình yêu trên nền thù hận. + Tâm trạng của Rô-mê-ô. + Tâm trạng của Giu-li-ét. + Tình yêu bất chấp thù hận. - Tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả Uy-li-am Sếch-xpia (1564-1616) - Là nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài, một “ người khổng lồ ” của nước Anh và nhân loại thời kì Phục hưng Châu Âu. William Shakespeare Trình bày tóm tắt về tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của Sếch-xpia ? ĐIÊU KHẮC HỘI HỌA VĂN HỌC KIẾN TRÚC Mi-ken-lăng-giơ Lê-ô-na đờ Vanh-xi XÉC - VAN - TÉC SẾCH -XPIA I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả Uy-li-am Sếch-xpia (1564-1616) - Là nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài, một “ người khổng lồ ” của nước Anh và nhân loại thời kì Phục hưng Châu Âu. Sinh tại thị trấn Xtơ-rét-phớt ôn Ê-vơn, miền tây nam nước Anh trong một gia đình bình dân. - Chủ yếu tự học để thành tài. William Shakespeare Ngôi nhà nơi Shakespear ra đời I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả Uy-li-am Sếch-xpia (1564-1616) - Số lượng tác phẩm : + 37 vở kịch : kịch lịch sử, bi kịch, hài kịch. + 154 bài xon-nê. + Trường ca. - Nội dung : Tiếng nói của lương tri tiến bộ , của khát vọng tự do , của lòng nhân ái bao la, của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định cuộc sống của con người. - Nghệ thuật : Tài năng tạo dựng và dẫn dắt hành động kịch , điển hình hóa nhân vật và nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ . 2. Vở bi kịch Rô-mê-ô và Giu-li-et - Được sáng tác vào khoảng 1594 -1595 . - Là vở bi kịch đầu tiên của Sếch-xpia. - Gồm 5 hồi bằng thơ xen lẫn văn xuôi. - Tóm tắt vở kịch (SGK). - Đoạn trích thuộc lớp 2, hồi II của vở kịch . Hãy nêu vị trí của đoạn trích và tóm tắt sơ lược nội dung phần trước trích đoạn này ? TÓM TẮT I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả Uy-li-am Sếch-xpia (1564-1616) 2. Vở bi kịch Rô-mê-ô và Giu-li-et 3. Đọc diễn cảm đoạn trích - Đọc theo vai của từng nhân vật : + Lời Rô-mê-ô : say đắm, choáng ngợp và khao khát yêu đương. + Lời Giu-li-et : băn khoăn, lo lắng, chín chắn, mãnh liệt trong tình yêu. TIẾT 65-66. Đọc văn. TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-et ) U. Sếch-xpia II. ĐỌC - HIỂU ĐOẠN TRÍCH 1. Hình thức các lời thoại - 6 lời thoại đầu là độc thoại của từng nhân vật. => Đó là tiếng thổ lộ chân thành của hai trái tim đang yêu say đắm. - 10 lời thoại còn lại mang hình thức đối thoại, có hỏi đáp, có trao lời nhận ý. Đoạn trích có bao nhiêu lời thoại? 6 lời thoại đầu xuất hiện với hình thức như thế nào? Có gì khác 10 lời thoại sau ? II . ĐỌC - HIỂU ĐOẠN TRÍCH 1. Hình thức c ác lời thoại RÔ-MÊ-Ô GIU - LI-ÉT 8 LỜI THOẠI 8 LỜI THOẠI 16 LỜI THOẠI 6 ĐỘC THOẠI TÂM TRẠNG - NỖI LÒNG 10 ĐỐI THOẠI TÌNH YÊU VƯỢT LÊN THÙ HẬN CẢM XÚC YÊU ĐƯƠNG CHÂN THÀNH , SAY ĐẮM 2. Tình yêu trên nền thù hận * Bối cảnh gặp gỡ : Khu vườn Đêm khuya Trăng sáng Thiên nhiên thơ mộng , h iền hòa , đ ồng cảm Không gian của đôi tình nhân Bức tường rào nhà Giu - li - ét Thế lực hận thù Cửa sổ căn phòng Giu - li - ét Sự ràng buộc của lễ giáo Không gian v ắng lặng Ẩn chứa nguy hiểm Không gian của sự thù địch , h àm chứa yếu tố bi kịch 2. T×nh yªu trªn nÒn thï hËn * Sù thï hËn cña hai dßng hä ¸m ¶nh hai ngêi trong suèt cuéc gÆp gì : - Lêi tho¹i cña Giu-li-Ðt (5 lÇn): “Chµng h·y khíc tõ cha chµng vµ tõ chèi dßng hä cña chµng ®i”. “ChØ cã tªn hä chµng lµ thï ®Þch cña em th«i.” “Vµ n¬i tö ®Þa, anh biÕt m×nh lµ ai råi ®Êy”. “Hä mµ b¾t gÆp anh, hä sÏ giÕt chÕt anh”. “Em ch¼ng ®êi nµo muèn hä b¾t gÆp anh n¬i ®©y”. T×m nh÷ng côm tõ chøng minh t×nh yªu cña R«-mª-« vµ Giu-li-Ðt diÔn ra trong bèi c¶nh hai dßng hä thï ®Þch ? - Lêi tho¹i cña R«-mª-« (3 lÇn): “Tõ nay, t«i sÏ kh«ng bao giê cßn lµ R«-mª-« n÷a”. “T«i thï ghÐt c¸i tªn t«i”. “Ch¼ng ph¶i R«-mª-« còng ch¼ng ph¶i M«n-ta-ghiu”. 2. T×nh yªu trªn nÒn thï hËn - Nçi ¸m ¶nh vÒ hËn thï gi÷a hai dßng hä xuÊt hiÖn ë Giu-li-Ðt nhiÒu h¬n. Giu-li-Ðt kh«ng chØ lo cho m×nh mµ lo cho c¶ ngêi m×nh yªu. - Th¸i ®é cña R«-mª-« ®èi víi hËn thï gi÷a hai dßng hä còng rÊt quyÕt liÖt. Chµng s½n sµng tõ bá dßng hä cña m×nh ®Ó ®Õn víi t×nh yªu. R«-mª-« cßn lo sî kh«ng chiÕm ®îc t×nh yªu cña Giu-li-Ðt: “ ¸ nh m¾t cña em cßn nguy hiÓm cho t«i h¬n hai chôc lìi kiÕm cña hä”. HËn thï dßng hä chØ lµ c¸i nÒn, cßn t×nh yªu trong s¸ng ®· vît lªn trªn hËn thï Êy. Nçi ¸m ¶nh vÒ hËn thï gi÷a hai dßng hä xuÊt hiÖn ë ai nhiÒu h¬n ? II/ Đọc – hiểu đoạn trích Rô-mê-ô đã so sánh vẻ đẹp của Giu-li-ét với gì ? 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô II/ Đọc – hiểu: 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô - Rô-mê-ô so sánh : Giu-li-et như : + Vầng dương tươi đẹp + Hơn cả Hằng Nga Đôi mắt như : + Hai ngôi sao đẹp nhất + Làn ánh sáng tưng bừng Đôi gò má : + Đẹp rực rỡ như ánh sáng ban ngày Với Rô-mê-ô, Giu-li-ét là hiện thân của cái đẹp chói lòa, đầy ánh sáng. * Khi độc thoại : II/ Đọc – hiểu đoạn trích Tại sao, Rô-mê-ô lại dùng nhiều thán từ “ôi” như vậy? 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô - Dùng nhiều thán từ “Ôi!” Cảm giác choáng ngợp, say đắm trước vẻ đẹp tuyệt vời của Giu-li-ét . - Ước gì ta là chiếc bao tay mơn trớn gò má ấy ! Tình yêu cuồng nhiệt làm nảy sinh khao khát chinh phục, gần gũi ở Rô-mê-ô. Từ đó, em thấy Rô-mê-ô đã thể hiện tình yêu như thế nào? II/ Đọc – hiểu: Tâm trạng của Rô-mê-ô khi nói với Giu-li-ét? 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô * Khi nói với Giu-li-ét : - Sẵn sàng từ bỏ họ tên của mình . - Vượt qua bức tường cao và sự nguy hiểm nhờ đôi cánh của tình yêu . - Em nhìn tôi âu yếm là tôi chẳng ngại lòng hận thù Sức mạnh tình yêu vượt lên trên mọi nỗi sợ hãi vì “cái gì tình yêu có thể làm là tình yêu dám làm” . II/ Đọc – hiểu: 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô Tóm lại : Rô-mê-ô là chàng trai mạnh mẽ, đến với tình yêu chân thành, say đắm và dám vượt lên trên tất cả mọi trở ngại để được sống thật với rung cảm của trái tim. II/ Đọc – hiểu 4. Tâm trạng của Giu-li-ét Tâm trạng của Giu-li-ét khi nói một mình? II/ Đọc – hiểu 4. Tâm trạng của Giu-li-ét * Khi nói một mình : - Gọi tên Rô-mê-ô tha thiết . - Mong Rô-mê-ô từ bỏ họ tên . - Muốn Rô-mê-ô thề đã yêu mình . Những rung cảm mãnh liệt của Giu-li-ét trước tình yêu; lời bộc bạch chân thành không che giấu, không ngượng ngùng. II/ Đọc – hiểu 4. Tâm trạng của Giu-li-ét - Ôi chao ! Tiếng thở dài mang dáng vẻ âu lo của Giu-li-ét khi nhận ra rung động của trái tim trong nghịch cảnh éo le. Tiếng “ôi chao” thể hiện tâm trạng gì của Giu-li-ét? II/ Đọc – hiểu 4. Tâm trạng của Giu-li-ét Tâm trạng của Giu-li-ét khi nói với Rô-mê-ô? II/ Đọc – hiểu 4. Tâm trạng của Giu-li-ét * Khi nói với Rô-mê-ô : - Vừa ngạc nhiên vừa lo lắng vì sự xuất hiện của Rô-mê-ô . - Thật sự lo sợ cho tính mạng của chàng . - Kín đáo chấp nhận tình yêu của Rô-mê-ô . Giu-li-ét là thiếu nữ chân thành, trong sáng, đón nhận tình yêu bất chấp sự hận thù của hai dòng họ. Đó là khát vọng được sống thật với con người của mình. 5. Tình yêu bất chấp thù hận - Qua mười sáu lời thoại, tình yêu và thù hận đã được giải quyết : Với 16 lời thoại, tình yêu và thù hận đã được giải quyết như thế nào ? Rô-mê-ô dũng cảm vượt qua thù hận Giu-li-ét khẳng định tình yêu với Rô-mê-ô 1. Nghệ thuật Những thành công nổi bật về nghệ thuật của Sếch–xpia trong đoạn trích ? . - Ngôn ngữ độc thoại và đối thoại thể hiện sự phát triển của tâm lí nhân vật. - Miêu tả tinh tế diễn biến tâm lí nhân vật. Qua sự chiến thắng của tình yêu chân chính giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét, tác giả muốn khẳng định điều gì ? 2. Nội dung - Đoạn trích khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lý tưởng của chủ nghĩa nhân văn thông qua sự chiến thắng của tình yêu chân chính và mãnh liệt đối với những hận thù dòng tộc. III. TỔNG KẾT CỦNG CỐ Câu 1 : Tinh thần chủ yếu của thời đại Phục hưng là gì ? A- Chủ nghĩa hiện thực . B- Chủ nghĩa nhân văn . C- Chủ nghĩa nhân đạo . D- Chủ nghĩa hiện sinh . CỦNG CỐ Câu 2 : Vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-et được viết theo hình thức nào ? A- Hoàn toàn bằng thơ . B- Hoàn toàn bằng văn xuôi . C- Hoàn toàn bằng văn biền ngẫu . D- Thơ xen lẫn văn xuôi . CỦNG CỐ C©u 3: NhËn ®Þnh nµo ®óng vÒ s¸u lêi tho¹i ®Çu tiªn trong ®o¹n trÝch ? A-Lµ nh÷ng lêi ®èi tho¹i gi÷a hai nh©n vËt R«-mª-« vµ Giu-li-Ðt. B- Lµ nh÷ng lêi ®éc tho¹i néi t©m cña R«-mª-«. C-Lµ nh÷ng lêi ®éc tho¹i néi t©m cña Giu-li-Ðt. D-Lµ nh÷ng lêi ®éc tho¹i néi t©m cña R«-mª-« vµ Giu-li-Ðt. CỦNG CỐ C©u 4: Xung ®ét chÝnh cña vë kÞch “R«-mª-« vµ Giu-li-Ðt” lµ g× ? A-Mèi thï gi÷a hai dßng hä. B- T×nh yªu vµ mèi thï dßng hä. C-T×nh yªu tù do vµ quan niÖm phong kiÕn vÒ h«n nh©n. D-Sù ph©n biÖt sang hÌn trong x· héi. CỦNG CỐ C©u 5: Trong ®o¹n trÝch “T×nh yªu vµ thï hËn” R«-mª-« ®· gäi Giu-li-Ðt lµ g× ? A-Ph¬ng ®«ng, H»ng Nga, mÆt trêi. B- Võng d¬ng, H»ng Nga, mÆt trêi. C-Võng d¬ng, c« hÇu cña H»ng Nga, ph¬ng ®«ng. D-MÆt trêi, võng d¬ng, c« hÇu cña H»ng Nga. CỦNG CỐ C©u 6: R«-mª-« c¶m nhËn nh thÕ nµo vÒ ®«i m¾t cña Giu-li-Ðt ? A-§Ñp nh vÇng th¸i d¬ng. B-§Ñp nh mÆt tr¨ng. C-§Ñp nh nh÷ng ng«i sao ®Ñp nhÊt trªn bÇu trêi. D-Ch¼ng cã v× tinh tó nµo cã thÓ b× ®îc víi ®«i m¾t cña nµng.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_11_tuan_17_tinh_yeu_va_thu_han_trich_ro_me.ppt