Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Lớp 11B4 - Trường THPT Hoàng Hoa Thám
1. Nhát như thỏ đế.
2. Xăm xăm bước tới cành chanh
Thò tay muốn bẻ sợ cành có gai.
3. Len lén như rắn mùng năm.
3. Co vòi rụt cổ.
4. Con ốc co.
6. Sống như rùa rụt cổ, như rắn rụt đầu.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Lớp 11B4 - Trường THPT Hoàng Hoa Thám", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô và các em học sinh đến với tiết học hôm nay! TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG ĐỘI 1 Hết giờ : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 0 . như thỏ đế .(4 kí tự) TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG Nhát Hết giờ : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 0 TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 2. Xăm xăm bước tới cành chanh Thò tay muốn bẻ . cành có gai. s ợ Lo c. sợ Tiếc d. vì Hết giờ : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 0 TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 3 . như rắn mùng năm (6 kí tự ) a. Len lén b. Rình rập c. Lén lút d. Giấm giú i Len lén TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG ĐỘI 2 Hết giờ : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 0 TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 4. Con nằm co ( 2 kí tự) ốc a. Cò c. Bò b. Ốc d. Gà Hết giờ : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 0 TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 5. . . vòi .. cổ . Co r ụt Co/ rụt c. Voi/ rụt Rụt / co d. Rụt/ rụt Hết giờ : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 0 TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 6. Sống như rụt cổ, như . rụt đầu. (cả 2 từ đều có 3 kí tự) rùa r ắn rùa/rắn c. rùa/lừa Rắn/ rùa d. lừa/rùa 1 . Nhát như thỏ đế. 2. Xăm xăm bước tới cành chanh Thò tay muốn bẻ sợ cành có gai. 3 . Len lén như rắn mùng năm. 3. Co vòi rụt cổ. 4 . Con ốc co. 6 . Sống như rùa rụt cổ, như rắn rụt đầu. TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG Seâ - Khoáp NGƯỜI TRONG BAO NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Giới thiệu nhân vật: Nhân vật xuất hiện qua lời kể của Bu-rơ-kin: - “ Cách đây hai tháng ”: Gợi ấn tượng về một con người đang chết. - Nghề nghiệp: Giáo viên (tầng lớp trí thức Nga). Hình tượng cái bao Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . 2. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 THẢO LUẬN NHÓM LỚN - Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào các ô xung quanh giấy A0. - Bước 2 ( 2 phút): Các thành viên thảo luận và thống nhất ý kiến. Nhóm trưởng ghi ý kiến thống nhất của cả nhóm vào ô giữa. NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 THẢO LUẬN NHÓM LỚN Tại sao nhân vật Bê-li-cốp được gọi là “người trong bao”? P hân tích diện mạo và thói quen sinh hoạt? Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 P hân tích lối sống, suy nghĩ, tư tưởng? Bước 1: 1 phút Bước 2: 2 phút NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 THẢO LUẬN NHÓM LỚN Tại sao nhân vật Bê-li-cốp được gọi là “người trong bao”? P hân tích diện mạo và thói quen sinh hoạt? Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 P hân tích lối sống, suy nghĩ, tư tưởng? Bước 1: 1 phút Bước 2: 2 phút NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 THẢO LUẬN NHÓM LỚN Tại sao nhân vật Bê-li-cốp được gọi là “người trong bao”? P hân tích diện mạo và thói quen sinh hoạt? Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 P hân tích lối sống, suy nghĩ, tư tưởng? Bước 1: 1 phút Bước 2: 2 phút NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU b . Chân dung - Diện mạo, thói quen sinh hoạt: + Trang phục + Vật dụng + Thói quen + Không gian sống Chân dung kì quái, lập dị, tự tạo ra vỏ bọc tách biệt với cuộc đời. Bao bọc, che chắn, giấu kín a. Giới thiệu nhân vật: 2. Hình tượng cái bao - Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp Tính cách hèn nhát, yếu đuối, bảo thủ; máy móc . 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp b . Chân dung - Diện mạo, thói quen sinh hoạt - Lối sống, suy nghĩ, tư tưởng + Tâm trạng + Thái độ + Sở thích + Suy nghĩ Bao giấu trong nỗi lo âu, sợ hãi đến kì quặc Lối sống thu mình, đơn độc, bạc nhược, nghi kị. Kiểu người yếu hèn, cô độc, kì quái . 2. Hình tượng cái bao - Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . - Nghĩa bóng: Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp . a. Giới thiệu nhân vật NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Bước 1: 1 phút Bước 2: 1 phút b . Chân dung c . Cái chết c . Cái chết của Bê-li-cốp - Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào phiếu học tập số 2. - Bước 2 ( 1 phút): Các HS có mã số 1 chia sẻ ý kiến của mình với bạn có mã số 2. Cả hai thống nhất ý kiến và ghi vào ô thống nhất . Vì sao Bê-li-cốp chết? Khi chết, Bê-li-cốp lại tươi tỉnh, dễ chịu. Em hãy lí giải nghịch lí này? a. Giới thiệu nhân vật Vì sao Bê-li-cốp chết? (Lí giải nguyên nhân trực tiếp và sâu xa) Khi đối diện với cái chết, người ta thường lo sợ, tuyệt vọng; còn Bê-li-cốp lại tươi tỉnh, dễ chịu. Em hãy lí giải nghịch lí này? Bước 1: 1 phút PHIẾU HỌC TẬP SỐ2 Vì sao Bê-li-cốp chết? (Lí giải nguyên nhân trực tiếp và sâu xa) Khi đối diện với cái chết, người ta thường lo sợ, tuyệt vọng; còn Bê-li-cốp lại tươi tỉnh, dễ chịu. Em hãy lí giải nghịch lí này? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Bước 2: 1 phút NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU c . Cái chết của Bê – li – cốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp b . Chân dung - Nguyên nhân: + Cuộc gặp gỡ với Cô–va–len–cô Bị xô ngã + Tiếng cười “lảnh lói” của Va-ren-ca - Khi chết : Vẻ mặt dễ chịu, tươi tỉnh, hiền lành Hạnh phúc thỏa mãn. Cái chết là một chi tiết đặc sắc . + Sâu xa: Với cách sống và nỗi sợ hãi thường trực Cái chết tất yếu. c . Cái chết a. Giới thiệu nhân vật NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Bước 1: 1 phút Bước 2: 1 phút b . Chân dung c . Cái chết - Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào phiếu học tập số 3. - Bước 2 ( 1 phút): Các HS sẽ tìm đến chia sẻ ý kiến của mình với bạn có cùng mã số. Cả hai thống nhất ý kiến và ghi vào ô thống nhất . Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh? (Cả khi còn sống và khi đã chết) Suy nghĩ của em về phần kết của tác phẩm qua lời kể: “Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước”? d . Ảnh hưởng của Bê - li – cốp NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Bước 1: 1 phút Bước 2: 1 phút a. Chân dung b. Cái chết - Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào phiếu học tập số 3. Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh? (Cả khi còn sống và khi đã chết) Suy nghĩ của em về phần kết của tác phẩm qua lời kể: “Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước”? c. Ảnh hưởng của Bê - li – cốp NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Bước 1: 1 phút Bước 2: 1 phút a. Chân dung b. Cái chết - Bước 2 (1 phút): Các HS có mã số 1 sẽ tìm đến chia sẻ ý kiến của mình với bạn có cùng mã số trong cùng dãy bàn. Cả hai thống nhất ý kiến và ghi vào ô thống nhất . Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh? (Cả khi còn sống và khi đã chết) Suy nghĩ của em về phần kết của tác phẩm qua lời kể: “Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước”? c. Ảnh hưởng của Bê - li – cốp NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp c. Ảnh hưởng của Bê - li – cốp - Khi còn sống : + Cả trường học + C ả thành phố - Khi đã qua đời: Xây dựng chân dung biếm họa, hình ảnh biểu tượng, giọng văn châm biếm. K hó chịu, né tránh, sợ hãi. Ảnh hưởng n ặng nề , dai dẳng. + Ban đầu: Nhẹ nhàng, thoải mái + Một tuần sau: Nặng nề , mệt nhọc, vô vị Bê-li-cốp là hiện thân của kiểu người trong bao và cũng là điển hình cho một bộ phận trí thức Nga nửa cuối thế kỉ XI X. 2. Hình tượng cái bao - Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . - Nghĩa bóng: Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp . - Nghĩa biểu trưng : Kiểu người trong bao, lối sống trong bao, xã hội Nga cuối thế kỉ XIX. NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Bao bọc, che chắn, giấu kín 2 . Hình tượng cái bao III. LUYỆN TẬP 1. Chủ đề, tư tưởng 2. Nghệ thuật Lên án Cảnh báo Ngôi kể Kết cấu Giọng kể Xây dựng nhân vật Xây dựng biểu tượng CẢM ƠN TẤT CẢ QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_11_tuan_27_nguoi_trong_bao_nam_hoc_2022_20.pptx