Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Lớp 11B4 - Trường THPT Hoàng Hoa Thám

Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Lớp 11B4 - Trường THPT Hoàng Hoa Thám

1. Nhát như thỏ đế.

2. Xăm xăm bước tới cành chanh

 Thò tay muốn bẻ sợ cành có gai.

3. Len lén như rắn mùng năm.

3. Co vòi rụt cổ.

4. Con ốc co.

6. Sống như rùa rụt cổ, như rắn rụt đầu.

 

pptx 28 trang Trí Tài 04/07/2023 1780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Lớp 11B4 - Trường THPT Hoàng Hoa Thám", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chào mừng 
quý thầy cô và các em học sinh đến với tiết học hôm nay! 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
ĐỘI 1 
Hết giờ 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
0 
 . như thỏ đế .(4 kí tự) 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
Nhát 
Hết giờ 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
0 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
2. Xăm xăm bước tới cành chanh 
 Thò tay muốn bẻ . cành có gai. 
s ợ 
Lo c. sợ 
Tiếc d. vì 
Hết giờ 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
0 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
3 . như rắn mùng năm (6 kí tự ) 
a. Len lén b. Rình rập 
c. Lén lút d. Giấm giú i 
Len lén 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
ĐỘI 2 
Hết giờ 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
0 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
4. Con nằm co ( 2 kí tự) 
ốc 
 a. Cò c. Bò 
 b. Ốc d. Gà 
Hết giờ 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
0 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
5. . . vòi .. cổ . 
Co 
r ụt 
Co/ rụt c. Voi/ rụt 
Rụt / co d. Rụt/ rụt 
Hết giờ 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
0 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
6. Sống như rụt cổ, như . rụt đầu. 
 (cả 2 từ đều có 3 kí tự) 
rùa 
r ắn 
rùa/rắn c. rùa/lừa 
Rắn/ rùa d. lừa/rùa 
1 . Nhát như thỏ đế. 
2. Xăm xăm bước tới cành chanh 
 Thò tay muốn bẻ sợ cành có gai. 
3 . Len lén như rắn mùng năm. 
3. Co vòi rụt cổ. 
4 . Con ốc co. 
6 . Sống như rùa rụt cổ, như rắn rụt đầu. 
TRÒ CHƠI ĐIỀN TIẾNG CÒN 
THIẾU VÀO CHỖ TRỐNG 
Seâ - Khoáp 
NGƯỜI TRONG BAO 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
Giới thiệu nhân vật: 
Nhân vật xuất hiện qua lời kể của Bu-rơ-kin: 
- “ Cách đây hai tháng ”: Gợi ấn tượng về một con người đang chết. 
- Nghề nghiệp: Giáo viên (tầng lớp trí thức Nga). 
Hình tượng cái bao 
Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . 
2. 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
 THẢO LUẬN NHÓM LỚN 
 - Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào các ô xung quanh giấy A0. 
- Bước 2 ( 2 phút): Các thành viên thảo luận và thống nhất ý kiến. Nhóm trưởng ghi ý kiến thống nhất của cả nhóm vào ô giữa. 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
 THẢO LUẬN NHÓM LỚN 
Tại sao nhân vật Bê-li-cốp được gọi là “người trong bao”? 
P hân tích diện mạo và thói quen sinh hoạt? 
 Nhóm 1, 2 
 Nhóm 3, 4 
P hân tích lối sống, suy nghĩ, tư tưởng? 
Bước 1: 1 phút 
Bước 2: 2 phút 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
 THẢO LUẬN NHÓM LỚN 
Tại sao nhân vật Bê-li-cốp được gọi là “người trong bao”? 
P hân tích diện mạo và thói quen sinh hoạt? 
 Nhóm 1, 2 
 Nhóm 3, 4 
P hân tích lối sống, suy nghĩ, tư tưởng? 
Bước 1: 1 phút 
Bước 2: 2 phút 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 
 THẢO LUẬN NHÓM LỚN 
Tại sao nhân vật Bê-li-cốp được gọi là “người trong bao”? 
P hân tích diện mạo và thói quen sinh hoạt? 
 Nhóm 1, 2 
 Nhóm 3, 4 
P hân tích lối sống, suy nghĩ, tư tưởng? 
Bước 1: 1 phút 
Bước 2: 2 phút 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
b . Chân dung 
- Diện mạo, thói quen sinh hoạt: 
+ Trang phục 
+ Vật dụng 
+ Thói quen 
+ Không gian sống 
 Chân dung kì quái, lập dị, tự tạo ra vỏ bọc tách biệt với cuộc đời. 
Bao bọc, che chắn, giấu kín 
a. Giới thiệu nhân vật: 
2. Hình tượng cái bao 
- Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
 Tính cách hèn nhát, yếu đuối, bảo thủ; máy móc . 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
b . Chân dung 
- Diện mạo, thói quen sinh hoạt 
- Lối sống, suy nghĩ, tư tưởng 
+ Tâm trạng 
+ Thái độ 
+ Sở thích 
+ Suy nghĩ 
Bao giấu trong nỗi lo âu, sợ hãi đến kì quặc 
 Lối sống thu mình, đơn độc, bạc nhược, nghi kị. 
 Kiểu người yếu hèn, cô độc, kì quái . 
2. Hình tượng cái bao 
- Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . 
- Nghĩa bóng: 
Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp . 
a. Giới thiệu nhân vật 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
Bước 1: 1 phút 
Bước 2: 1 phút 
b . Chân dung 
c . Cái chết 
c . Cái chết của Bê-li-cốp 
- Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào phiếu học tập số 2. - Bước 2 ( 1 phút): Các HS có mã số 1 chia sẻ ý kiến của mình với bạn có mã số 2. Cả hai thống nhất ý kiến và ghi vào ô thống nhất . 
Vì sao Bê-li-cốp chết? 
Khi chết, Bê-li-cốp lại tươi tỉnh, dễ chịu. Em hãy lí giải nghịch lí này? 
a. Giới thiệu nhân vật 
Vì sao Bê-li-cốp chết? (Lí giải nguyên nhân trực tiếp và sâu xa) 
Khi đối diện với cái chết, người ta thường lo sợ, tuyệt vọng; còn Bê-li-cốp lại tươi tỉnh, dễ chịu. Em hãy lí giải nghịch lí này? 
Bước 1: 1 phút 
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ2 
Vì sao Bê-li-cốp chết? (Lí giải nguyên nhân trực tiếp và sâu xa) 
Khi đối diện với cái chết, người ta thường lo sợ, tuyệt vọng; còn Bê-li-cốp lại tươi tỉnh, dễ chịu. Em hãy lí giải nghịch lí này? 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 
Bước 2: 1 phút 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
c . Cái chết của Bê – li – cốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
b . Chân dung 
- Nguyên nhân: 
 + Cuộc gặp gỡ với Cô–va–len–cô 
 Bị xô ngã 
 + Tiếng cười “lảnh lói” của Va-ren-ca 
- Khi chết : Vẻ mặt dễ chịu, tươi tỉnh, hiền lành Hạnh phúc thỏa mãn. 
 Cái chết là một chi tiết đặc sắc . 
 + Sâu xa: Với cách sống và nỗi sợ hãi thường trực Cái chết tất yếu. 
c . Cái chết 
a. Giới thiệu nhân vật 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 
Bước 1: 1 phút 
Bước 2: 1 phút 
b . Chân dung 
c . Cái chết 
- Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào phiếu học tập số 3. - Bước 2 ( 1 phút): Các HS sẽ tìm đến chia sẻ ý kiến của mình với bạn có cùng mã số. Cả hai thống nhất ý kiến và ghi vào ô thống nhất . 
Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh? (Cả khi còn sống và khi đã chết) 
Suy nghĩ của em về phần kết của tác phẩm qua lời kể: “Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước”? 
d . Ảnh hưởng của Bê - li – cốp 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 
Bước 1: 1 phút 
Bước 2: 1 phút 
a. Chân dung 
b. Cái chết 
- Bước 1 (1 phút): Mỗi HS ghi ý kiến cá nhân của mình vào phiếu học tập số 3.  
Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh? (Cả khi còn sống và khi đã chết) 
Suy nghĩ của em về phần kết của tác phẩm qua lời kể: “Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước”? 
c. Ảnh hưởng của Bê - li – cốp 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 
Bước 1: 1 phút 
Bước 2: 1 phút 
a. Chân dung 
b. Cái chết 
- Bước 2 (1 phút): Các HS có mã số 1 sẽ tìm đến chia sẻ ý kiến của mình với bạn có cùng mã số trong cùng dãy bàn. Cả hai thống nhất ý kiến và ghi vào ô thống nhất . 
Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh? (Cả khi còn sống và khi đã chết) 
Suy nghĩ của em về phần kết của tác phẩm qua lời kể: “Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước”? 
c. Ảnh hưởng của Bê - li – cốp 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
c. Ảnh hưởng của Bê - li – cốp 
 - Khi còn sống : 
 + Cả trường học 
 + C ả thành phố 
- Khi đã qua đời: 
 Xây dựng chân dung biếm họa, hình ảnh biểu tượng, giọng văn châm biếm. 
K hó chịu, né tránh, sợ hãi. 
 Ảnh hưởng 
n ặng nề , dai dẳng. 
 + Ban đầu: Nhẹ nhàng, 
thoải mái 
 + Một tuần sau: Nặng nề , mệt nhọc, vô vị 
 Bê-li-cốp là hiện thân của kiểu người trong bao và cũng là điển hình cho một bộ phận trí thức Nga nửa cuối thế kỉ XI X. 
2. Hình tượng cái bao 
- Nghĩa đen: Vật dùng để bao gói đồ vật . 
- Nghĩa bóng: 
Tính cách và lối sống của Bê-li-cốp . 
- Nghĩa biểu trưng : Kiểu người trong bao, lối sống trong bao, xã hội Nga cuối thế kỉ XIX. 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
Bao bọc, che chắn, giấu kín 
2 . Hình tượng cái bao 
III. LUYỆN TẬP 
1. Chủ đề, 
tư tưởng 
2. Nghệ 
 thuật 
Lên 
án 
Cảnh 
báo 
Ngôi 
kể 
Kết 
cấu 
Giọng 
kể 
Xây 
dựng 
nhân 
vật 
Xây 
 dựng 
biểu 
tượng 
CẢM ƠN TẤT CẢ QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_11_tuan_27_nguoi_trong_bao_nam_hoc_2022_20.pptx