Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Nông Thị Hoạt - Trường THPT Phạm Hồng Thái
Hoàn cảnh sáng tác
Sáng tác 1898, trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta.
Xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX.
b. Chủ đề
Cuộc sống tầm thường, trong vỏ ốc của giới trí thức Nga cuối thế kỉ XIX.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Nông Thị Hoạt - Trường THPT Phạm Hồng Thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƯỜNG THPT PHAM HỒNG THÁI, BA ĐÌNH Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ môn Ngữ văn Lớp 11A4 GV: NÔNG THỊ HOẠT TRÒ CHƠI NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮ Hãy quan sát hình và chọn câu nói dân gian (tục ngữ, thành ngữ, ) có nghĩa tương tự nội dung hình vẽ. Ếch ngồi đáy giếng 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Nhát như thỏ đế 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Rụt cổ rùa 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Con ốc nằm co 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Thầy bói xem voi 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Mũ nỉ che tai 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 Ếch ngồi đáy giếng Nhát như thỏ đế Co vòi rụt cổ Mũ nỉ che tai Rụt cổ rùa Con ốc nằm co Len lét như rắn mùng năm . Seâ - Khoáp Tieát PPCT: 101 Đọc văn NGƯỜI TRONG BAO NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: Nêu những nét cơ bản về nhà văn Sê-Khốp? An-tôn Sê-Khốp (1860-1904) Là nhà văn Nga kiệt xuất. Là đại diện cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga Sê- khốp và vợ Ngôi nhà của Sêkhốp ở Tagarôc Mộ của Sê- khốp tại nghĩa trang Nôvôđêvisê, nước Nga Tîng ®µi sª- khèp ë Nga NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả An-tôn Sê-Khốp (1860-1904) 2. Tác phẩm b. Chủ đề Cuộc sống tầm thường, trong vỏ ốc của giới trí thức Nga cuối thế kỉ XIX. Hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn Người trong bao ? Hoàn cảnh sáng tác Sáng tác 1898, trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta. Xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX. Là nhà văn Nga kiệt xuất Là đại diện cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga Tóm tắt ngắn truyện ngắn Người trong bao ? c. Tóm tắt Nêu chủ đề của truyện ngắn Người trong bao ? Câu chuyện của Bu-rơ-kin và I van- I va nứt. Bê- li- cốp (thầy giáo dạy tiếng Hy Lạp cổ) Ngoại hình Thói quen sinh hoạt Lối sống tính cách Trong bao Nhà trường Khu phố Lời nhận xét của bác sĩ I van- I va nứt. SƠ ĐỒ TÓM TẮT TRUYỆN NGẮN NGƯỜI TRONG BAO NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU a. Khái quát nhân vật - Bộ mặt: nhợt nhạt, bé choắt như mặt chồn - Đi giày cao su, cầm ô - Mặc áo bành tô ấm cốt bông, dựng cổ... - Đeo kính râm, lỗ tai nhét bông → Kì quái, khác người,cố thu mình trong bao NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU HẾT GIỜ! Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp? ( thói quen sinh hoạt, suy nghĩ, ) Nêu nhận xét. Chân dung của Bê-li-cốp?( ngoại hình, trang phục, ) Nêu nhận xét. Nhóm 1,2 Nhóm 3,4 THẢO LUẬN NHÓM (Thời gian 5 phút) NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1.Nhan đề “Người trong bao” II. ĐỌC – HIỂU 1. Nhan đề * Từ “bao”: Danh từ: Đồ dùng dạng hình túi, hộp để đựng, gói, bọc hàng hóa đồ vật Động từ: Hành động nhằm gói kín, thường là đồ vật để tránh mọi tác động tiêu cực của ngoại cảnh. -> Nhan đề phi lí vì không ai gói người trong bao. -> Nhan đề người trong bao là một sáng tạo độc đáo thể hiện tài năng của Sê-khốp. Nhan đề hé mở về nhân vật chính, một kiểu người với lối sống trong bao. NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1.Nhân vật Bê-li-cốp-người trong bao II. ĐỌC - HIỂU Khái quát nhân vật. -Cách xuất hiện: + Gián tiếp qua lời kể của Bu-rơ-kin và qua một tình huống cụ thể. → Kì quái, khác người,cố thu mình trong bao Nhan đề Nhân vật Bê-li cốp – hình tượng người trong bao NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm b.Chân dung của Bê-li-cốp qua lời kể của Bu-rơ-kin II. ĐỌC - HIỂU * Nghề nghiệp: - Giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ -> Nhan đề Nhân vật Bê-li cốp – hình tượng người trong bao NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Chân dung Đầu: Mang ô. Mắt: Đeo kính râm. Tai: Nhét bông. Người: Mặc áo bành tô, bẻ đứng cổ để giấu mặt. Đi xe ngựa: Kéo mui. Chân: Đi giầy cao su. Từ đầu đến chân kín mít, trong bao. => Khát vọng mãnh liệt. Biểu hiện lối sống, tư tưởng. * Ngoại hình trang phục khi ra đường NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Chân dung -Cách sinh hoạt của bản thân: - Người trong bao: + Quần áo: Cũng vẫn thế thôi, cũng vẫn mặc áo khoác ngoài, đội mũ. + Buồng ngủ: Chật như cái hộp, lúc nào cũng đóng cửa, cài then, cửa sổ đóng kín mít, lửa reo trong lò, căn phòng nóng bức, ngột ngạt. + Khi ngủ: Nằm trong chăn, kéo chăn trùm đầu kín mít, trong giấc mơ: Mơ toàn điều khủng khiếp. Đồ dùng cũng trong bao: + Ô, đồng hồ, dao trong bao., sống mà như đã chết, tất cả đều gói vào bao. -> Luôn thu mình vào trong bao, tạo mọi sự ngăn cấm và hạn chế từ bên ngoài. * Cách sinh hoạt ở khu tập thể: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Chân dung Quan hệ với đồng nghiệp: + Đến nhà đồng nghiệp với một thói quen kì quặc: Tự kéo ghế ngồi, chẳng nói chẳng rằng, mắt nhìn xung quanh như tìm kiếm một vật gì. Hắn cứ ngồi im như thế độ một giờ sau thì cáo từ. Hắn gọi đó là: “Cách duy trì những mối quan hệ tốt với bạn đồng nghiệp” * Cách sinh hoạt ở khu tập thể: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Suy nghĩ về bản thân: + Lúc nào cũng lo sợ “snhỡ lại có chuyện gì” + Bằng lòng, thỏa mãn, tự hào mình là người công dân tốt. Suy nghĩ về cuộc sống: + Luôn sống theo thông tư, chỉ thị, làm theo những mệnh lệnh quy định Suy nghĩ về tình yêu: E dè -> Tư tưởng luôn thu mình vào cái bao -> Một con người đớn hèn. Từ vẻ bề ngoài đến suy nghĩ bên trong toát lên một bức chân dung lập dị, nhút nhát. -> Cách miêu tả của nhà văn khái quát nhân vật mọi thời gian từ sáng khi nhân vật đến trường đến khi về nhà trong giấc ngủ, mơ. Khái quát mọi không gian ở nhà, ngoài đường. * Tư tưởng của Bê-li-cốp: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU c. Nhân vật Bê-li-cốp qua sự việc cụ thể: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU * Nguyên nhân sự việc: - Bức họa châm biếm “một người tình si” - Hai chị em Cô-va-len-cô đi xe đạp (trẻ trung, hiện đại) * Suy nghĩ của Bê-li-cốp: Đi xe đạp là chuyện “kinh khủng” * Ngôn ngữ: Cuộc đối thoại với Cô-va-len-ca * Hành động: c. Nhân vật Bê-li-cốp qua sự việc cụ thể: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU * Nguyên nhân: - * Cái chết: SGV trang 87 và Bg của Trịnh Thu Tuyết. , chết bằng lòng vĩ được chui vào cái bao vĩnh cửu. -> d. Cái chết của Bê-li-cốp: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU * Khi Bê-li-cốp còn sống: Ảnh hưởng 15 năm, mọi người đều sợ. * Khi Bê-li-cốp chết: Ban đầu: nhẹ nhàng, thỏa mái Về sau: Còn bao nhiêu người trong bao, trong tương lai sẽ còn bao nhiêu kẻ như thế nữa (sgk tr.69) Vì sao?: SGV trang 87. e. Sự ảnh hưởng của lối sống trong bao: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU g. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU 2. Ý nghĩa biểu tượng của “cái bao” NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Chân dung Thói quen sinh hoạt: + Các vật dụng (ô, dù, đồng hồ, dao, ) đều để trong bao. + Buồng ngủ như cái hộp, đóng cửa, cài then, ngủ trùm chăn kín đầu. - Đến thăm đồng nghiệp : kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về. Suy nghĩ, tư tưởng: + Ngại giao tiếp, ý nghĩ giấu vào trong bao + Sùng bái cấp trên và chỉ thích sống theo chỉ thị, thông tư + Sợ hiện tại, tôn sùng quá khứ. + Cả dự định lấy vợ cũng đắn đo, sợ hãi. + Sợ cả những cái vớ vẩn: sợ bị chế giễu, sợ kẻ trộm chui vào nhà, b. Lối sống và tính cách NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp I. TÌM HIỂU CHUNG Tác giả Tác phẩm 1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp II. ĐỌC - HIỂU Chân dung → Kì quái, khác người,cố thu mình trong bao b. Lối sống và tính cách -> Ích kỉ, hèn nhát, cô độc, máy móc, giáo điều, thu mình trong bao và tự mãn nguyện với lối sống đó => Nhân vật điển hình cho kiểu người trong bao – con đẻ của xã hội chuyên chế Nga Hoàng. Đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc cách mạng tháng 10. Đang tưng bừng với thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 10. Đang mừng vui trước chiến thắng của hồng quân chống phát xít. Đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề. Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan A B C D Câu 1: Xã hội Nga khi Sê-khốp viết “Người trong bao” có đặc điểm gì? Gi¸o viªn d¹y tiÕng §øc. HiÖu trëng trêng trung häc. Gi¸o viªn d¹y tiÕng Hi L¹p. Th kÝ trong mét c«ng së. A B C D C©u 2: Nh©n vËt Bª-li-cèp lµm nghÒ g× ? Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan ñ ng, nãn, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng . §ång hå, dao, nãn nØ, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng. ChiÕc ®ång hå qu¶ quýt, con dao, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng. Giµy cao su, «, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng. A B C D C©u 3: Cuéc ®êi cña nh©n vËt Bª-li-cèp g¾n liÒn víi nh÷ng vËt g× ? Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan Hay tự ti và hà tiện. Hay sợ hãi và sống bạc nhược. Bị mọi người xa lánh. Không thích giao tiếp với mọi người. A B C D Câu 4: Kiểu người trong bao là kiểu người như thế nào? Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan Tâm lí thích vuốt ve nịnh bợ những người có quyền. Tâm lí thích dọa nạt, hống hách trước những người trẻ tuổi. Tâm lí hèn nhát, run sợ trước quyền lực. Tâm lí cầu cạnh dựa dẫm vào quyền lực. A B C D Câu 5: Thái độ kính trọng đối với chính quyền của Bê-li-cốp cũng là một thứ bao nhằm để che đậy điều gì ở hắn? Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan Không muốn người khác hơn mình. Bảo thủ, rất sợ cái mới. Xem thường người trẻ tuổi hơn mình. Xem thường phụ nữ. A B C D Câu 6: Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em v-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp và mặc áo thêu ra đường, cho thấy hắn là người như thế nào? Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan xin tr©n träng c¶m ¬n c¸c thÇy c« ®· vÒ dù tiÕt häc h«m nay
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_11_tuan_27_nguoi_trong_bao_nam_hoc_2022_20.ppt