Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn

Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn

Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT STT của YCCĐ

NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

Nhận thức công nghệ -Biết được nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn

- Biết cấu tạo, phân loại của hệ thống bôi trơn

- Trình bày được nguyên lý của hệ thống bôi trơn 1

Giao tiếp công nghệ - Sử dụng các ngôn ngữ trong công nghệ

- Tạo được sơ đồ về nguyên lý làm việc trong hệ thống 4

Đánh giá công nghệ - Nhận biết và đánh giá được tình trạng máy móc khi hệ thống bôi trơn có vấn đề. 6

NĂNG LỰC CHUNG

Năng lực giao tiếp và hợp tác Trình bày, thảo luận trong các hoạt động của bài dạy 7

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

Chăm chỉ Tích cực thực hiện các nhiệm vụ trong bài học( xây dựng các câu hỏi, câu trả lời và hoạt động nhóm ) 8

Trách nhiệm Ý thức về trách nhiệm trong việc bảo vệ động cơ trên xe ô tô, xe máy 9

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Hoạt động Giáo viên Học sinh

Hoạt động 1. [Khởi động]

(4 phút) Video và phiếu học tập số 1 Bút, viết

Hoạt động 2. [Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại của hệ thống bôi trơn]

(18phút) - Phiếu học tập số 2

- Hình ảnh, video về cấu tạo của HTBT Bút, viết

-Tranh vè cấu tạo của động cơ.

Hoạt động 3. [Tìm hiểu hệ thống bôi trơn cưỡng bức]

(18phút) - Hình ảnh về cấu tạo của HTBT

- video về quá trình bôi trơn - Khổi giấy A1, bút, chì, thước và các dụng cụ khác

 

docx 12 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 4320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
TIẾT 3. LỚP 11B1. MÔN CÔNG NGHỆ 11
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 
Thời lượng: 1 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC	
Phẩm chất, năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
STT của YCCĐ
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Nhận thức công nghệ
-Biết được nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn
- Biết cấu tạo, phân loại của hệ thống bôi trơn
- Trình bày được nguyên lý của hệ thống bôi trơn
1
2
3
Giao tiếp công nghệ
- Sử dụng các ngôn ngữ trong công nghệ
- Tạo được sơ đồ về nguyên lý làm việc trong hệ thống
4
5
Đánh giá công nghệ
- Nhận biết và đánh giá được tình trạng máy móc khi hệ thống bôi trơn có vấn đề.
6
NĂNG LỰC CHUNG 
Năng lực giao tiếp và hợp tác
Trình bày, thảo luận trong các hoạt động của bài dạy
7
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ
Tích cực thực hiện các nhiệm vụ trong bài học( xây dựng các câu hỏi, câu trả lời và hoạt động nhóm )
8
Trách nhiệm
Ý thức về trách nhiệm trong việc bảo vệ động cơ trên xe ô tô, xe máy
9
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1. [Khởi động] 
(4 phút)
Video và phiếu học tập số 1
 Bút, viết
Hoạt động 2. [Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại của hệ thống bôi trơn]
(18phút)
- Phiếu học tập số 2 
- Hình ảnh, video về cấu tạo của HTBT
Bút, viết
-Tranh vè cấu tạo của động cơ.
Hoạt động 3. [Tìm hiểu hệ thống bôi trơn cưỡng bức]
(18phút)
- Hình ảnh về cấu tạo của HTBT
- video về quá trình bôi trơn
- Khổi giấy A1, bút, chì, thước và các dụng cụ khác
Hoạt động 4. [Luyện tập, vận dụng, mở rộng]
(5 phút)
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá
Hoạt động 1. [Khởi động] 
(4phút)
1,7,8
- Tìm hiểu các nguyên nhân và cách khắc phục của các chi tiết ma sát
- PP: hỏi-đáp
Phiếu học tập 1
Hoạt động 2. [Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại của hệ thống bôi trơn]
(18 phút)
 2,8
- Nhiệm vụ của HT bôi trơn.
- Phân loại HT bôi trơn.
 PP: hỏi-đáp
- Phiếu học tập
Số 2
Hoạt động 3. [Tìm hiểu hệ thống bôi trơn cưỡng bức]
(19 phút)
3,4,5,7,8
- Cấu tạo của HT bôi trơn cưỡng bức.
- Nguyên lí làm việc của HT bôi trơn cưỡng bức.
- PP quan sát
-KTDH phòng tranh
-PP giải quyết vấn đề
- Rubbic 1
- Rubbic 2
Hoạt động 4. [Luyện tập, vận dụng, mở rộng]
(5 phút)
6,9
Củng cố kiến thức
PP hỏi-đáp
Phiếu HT 3
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4phút)
1. Mục tiêu: 1,7,8
2. Nội dung: Cho HS tìm hiểu, quan sát và lắng nghe 1 đoạn video nói về các hiện tượng trong động cơ nhằm mục đích vào bài mới.
3. Sản phẩm học tập
- Phiếu học tập số 1
4. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
GV chia lớp thành 6 nhóm từ 6-7 HS, phát phiếu HT số 1
Cho Hs quan sát 1 đoạn video, yêu cầu các em ghi vào phiếu học tập số 1
Gv trình chiếu kết quả
HS quan sát, nghe và ghi vào phiếu
Sau khi hoàn thành, các nhóm trao đổi 
phiếu để chấm điểm và nhận xét nhóm
 bạn
Hs thực hiện chấm và báo cáo kq
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại của hệ thống bôi trơn (18 phút)
1. Mục tiêu: 2, 8 
2. Nội dung:
a. Nhiệm vụ: 
Bôi trơn để giảm ma sát
Làm mát
Chống gỉ
Bao kín
Tẩy rửa
Nhằm tăng tuổi thọ cho động cơ.
b. Phân Loại
 - Bt vung té
- BT cưỡng bức
-BT bằng cách pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu
3. Sản phẩm học tập
- Phiếu học tập số 2
4. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Gv: từ các hiện tượng mà em đã biết được trên đoạn video vừa xem, các em hãy ghi vào phiếu HT số 2 về tác dụng của dầu bôi trơn đó . Thời gian 3 phút để các em hoàn thành. 
GV yêu cầu HS giải thích một số tác dụng mà nhóm đã nêu ra:
Vì sao phải làm mát?
Tẩy rửa là gì?
Bao kín như thế nào?
GV kết luận và đưa ra kết quả lên màn hình
Gv kết luận nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn
GV: Hệ thống bôi trơn trên động cơ có nhiều loại, nó phụ thuộc vào công suất, đặc điểm của từng xe để sử dụng các loại khác nhau, đó là những cách phân loại nào?
Vung té là gì? Khi động cơ hoạt động, lợi dụng sự chuyển động của trục khuỷu, nó va đập vào vào làm dầu vung té. Nó chỉ dùng cho ĐC có công suất nhỏ. 
Pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu nhằm mục đích gì? Nhằm bôi trơn cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.Thường dùng động cơ 2 kỳ
GV yêu cầu giải thích và cho ví dụ về các loại
GV kết luận
HS hội ý ghi kết quả thảo luận vào phiếu và trao đổi với nhóm bạn
Nhiệm vụ: 
Bôi trơn để giảm ma sát
Làm mát
Chống gỉ
Bao kín
Tẩy rửa
Nhằm tăng tuổi thọ cho động cơ.
HS đánh giá kết quả lên phiếu
Các nhóm phản biện 
HS nêu các cách phân loại
Phân loại: 
Có 3 loại: Bôi trơn, cưỡng bức và pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu
HS giải thích các cách
Hoạt động 3: Tìm hiểu hệ thống bôi trơn cưỡng bức (19phút)
1. Mục tiêu: 4,5,7,8
2. Nội dung
a. Tìm hiểu về cấu tạo:
 - Các te dầu
Bơm dầu
Bầu lọc dầu
Két làm mát dầu
Các chi tiết bôi trơn
Các van an toàn
Các chi tiết 
Bôi trơn
Các te dầu
Bơm dầu
Bầu 
bọc dầu
Két 
làm 
Mát
Dầu
 b. Nguyên lý làm việc của HTBT
3. Sản phẩm học tập:
- Tranh vẽ về cấu tạo.
- Tranh về nguyên lý hoạt động của HTBT( hs tự thực hiện ).
- Bảng đánh giá rubbic1 và rubbic 2
4. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Gv phát bảng ruubic 1
GV yêu cầu các nhóm treo tranh lên 
GV yêu cầu các nhóm tự phỏng vấn
Nhiệm vụ của các bộ phận? tại sao phải cần két làm mát dầu?
Có bao nhiêu loại bầu lọc? Thường sử dụng loại nào? Vì sao?
GV nhận xét , rút ra kết luận .
Yêu cầu các nhóm đánh giá theo bảng rubbic 1.
GV yêu cầu học sinh quan sát về quá trình bôi trơn của động cơ.
Gv trình bày sơ qua về nguyên lý làm việc của động cơ, yêu cầu 1 số em lên trình bày lại.
Giáo viên phát phiếu chữ cái, yêu cầu HS làm theo yêu cầu
Gv yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng Rubbic2. 
GV nhận xét, kết luận
Hs thực hiện treo tranh
Cấu tạo:
Các te dầu
Bơm dầu
Bầu lọc dầu
Két làm mát dầu
Các chi tiết bôi trơn
Các van an toàn
Học sinh quan sát
HS trình bày
HS hoạt động nhóm hoàn thành sản phẩm
HS hoàn thành bảng Rubbic 2
Hs phản biện(nếu có)
Hoạt động 4: Củng cố, tìm tòi kiến thức mở rộng, dặn dò(5 phút)
Mục tiêu: 1,2,3,9
Nội dung : 
Tìm tòi kiến thức mở rộng ở xe máy và ô tô
Củng cố lại kiến thức đã tìm hiểu 
3. Sản phẩm học tập
Phiếu học tập số 3
4.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Hãy nêu 1 số biện pháp bão dưỡng động cơ trên ô tô hoặc xe máy mà e biết?
Định kỳ thay nhớt đối với ô tô và xe máy là bao nhiêu?
Vì sao phải thay nhớt? 
Biển báo trên hệ thống tín hiệu ô tô cho ta biết được vấn đề gì? 
Cách nhận biết tình trạng thừa/thiếu dầu trên ô tô hoặc xe máy?
GV nhận xét rút ra kết luận.
GV phát phiếu học tập số 3, thực hiện củng cố bài, mỗi em 1 bản. Yêu cầu các em sau khi hoàn thành, hoán đổi bài cho nhau.
GV chiếu kết quả
GV dặn dò
HS trả lời
HS suy nghĩ và trả lời
HS làm bài cá nhân
Hs chấm phiếu và phản biện( nếu có)
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC :
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Bài 25 HỆ THỐNG BÔI TRƠN
Nhóm: .. Lớp 11b . Điểm : ./10điểm
+ Hiện tượng xảy ra : 
 ..
 .
 .
 .
 .
 .
+ Biện pháp khắc phục:
 ..
 .
 .
 .
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Bài 25 HỆ THỐNG BÔI TRƠN
 Nhóm: .. Lớp 11b.... Điểm : ./10điểm
Nêu các nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn mà em biết:
+ 
+ 
+ 
+ 
+ 
+ 
+ 
+ 
 Rubbic 1 : đánh giá Phần cấu tạo của hệ thống bôi trơn :
Nhóm: .Lớp 11b 
Tiêu chí đánh giá
 Có 
không
Tính sáng tạo
Nội dung đầy đủ, rõ ràng
Sử dụng vật liệu phù hợp
Tính thẫm mỹ
Trả lời các câu hỏi
 Tổng điểm 
Chú ý : Tổng điểm là TBC của 5 tiêu chí trên
Rubbic 2: Đánh giá phần nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn
Tiêu chí đánh giá 
Mức đánh giá
Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Nội dung chưa đầy đủ.
Tính thẫm mỹ thấp
Chưa đảm bảo thời gian
- Nội dung đầy đủ.
- Bố cục phù hợp
- Đảm bảo thời gian
- Tính thẫm mỹ chưa cao
-Nội dung đầy đủ, chính xác.
- Bố cục rõ ràng
- Tính thẫm mỹ cao
- Đảm bảo thời gian quy định.
(5-6 điểm)
(7-8 điểm)
(9-10 điểm)
 Điểm
PHIẾU HỌC TẬP 3 - PHẦN CỦNG CỐ
LỚP 11B1. MÔN CÔNG NGHỆ
Em hãy ghi đáp án vào ô sau: 
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
Câu 1: Nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn
Bôi trơn, làm mát
Làm mát, bao kín
Chống gỉ, mài mòn, tầy rửa
Bôi trơn, làm mát, chống gỉ, bao kín, tầy rửa
Câu 2: Trên hệ thống bôi trơn không có bộ phận này: 
Bầu lọc 	b. Két làm mát nước	c. Bơm dầu	d. Cacte
Câu 3: Khi ở điều kiện bình thường, dầu bôi trơn sẽ chảy theo trường hợp nào?
Cácte Þ bầu lọc ÞBơm dầu ÞKét làm mát dầu ÞCác chi tiết bôi trơn.
Cácte Þ bơm dầu ÞBầu lọc dầu ÞCác chi tiết bội trơn.
Cácte Þ bơm dầu ÞBầu lọc dầu ÞKét làm mát dầu ÞCác chi tiết bôi trơn ÞCacte
Cácte Þ bơm dầu ÞBầu lọc dầu ÞCác chi tiết bội trơnÞCác te
Câu 4:Trong hệ thống bôi trơn cưỡng bức, nếu bầu lọc bị tắc thì sẽ xảy ra hiện tượng gì?
A. Dầu bôi trơn lên đường dầu chính không được lọc. 
B. Không có dầu bôi trơn lên đường dầu chính, dầu trở về cacte.
C. Vẫn có dầu bôi trơn lên đường dầu chính, không có sự cố gì xảy ra.
D. Động cơ có thể ngừng hoạt động.
Câu 5Người ta pha dầu bôi trơn vào xăng dùng cho động cơ 2 kỳ trên xe máy nhằm mục đích gì?
A. Bôi trơn xu-pap B. Bôi trơn hệ thống làm mát
C. Bôi trơn cơ cấu trục khuỷu thanh truyền D. Làm mát động cơ
-----------------------------------------------------------------------------------------------
BẢNG ĐIỂM TỔNG HỢP LỚP 11B....
Nhóm : .
Tên
Phiếu HT 1
Phiếu HT 2
Rubbic 1 
Rubic 2
Điểm thưởng/phạt
TỔNG ĐIỂM
TỔNG= [ phiếu HT1+ phiếu HT2+(Rubbic 1+rubbic 2)*2]/6+ điểm thưởng/điểm phạt.
LƯU Ý:
+ Tối đa 10 điểm
+ Điểm thưởng là điểm xây dựng bài sôi nổi, nhiệt tình hoặc điểm quy đổi thuộc phần củng cố( 1 câu đúng= 0.2 điểm).
 + Điểm phạt: Không hợp tác trong giờ học, gây rối hoặc làm việc riêng..
TRƯỜNG THPT PHONG ĐIỀN
 TỔ LÝ-TIN-CÔNG NGHỆ
GIÁO ÁN
TIẾT 32 BÀI 25 HỆ THỐNG BÔI TRƠN
 Giáo viên: Lê Thị Thuỳ Nhung
 Môn Công Nghệ 11
 Phong Điền, tháng 3 năm 2021

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_11_bai_25_he_thong_boi_tron.docx