Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 14: Thiết kế và bản vẽ kỹ thuật - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:
- Biết được nội dung cơ bản của công việc thiết kế. Hiểu được vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong thiết kế.
2. Kĩ năng: Tự thiết kế được một sản phẩm đơn giản.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ kỹ thuật đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực:
Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu bài 8 sgk, đọc tài liệu liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, tranh vẽ h 8.3 sgk.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 8 trang 42 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật. Tranh vẽ hình 8.3 sgk trong, thước vẽ kĩ thuật.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:(5’)Trình bày khái niệm, ứng dụng, phân loại hình chiếu phối cảnh? Nêu khái niệm về hình chiếu trục đo vuông góc đều? Các thông số cơ bản?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Có một số sản phẩm cơ khí và công trình sây dựng như ô tô, tàu vũ trụ, đường cao tốc, nhà cao tầng. Để chế tạo các sản phẩm và xây dựng các công trình đó, ngươìng ta phải tiến hành thiết kế nhằm xác định hình dạng, kích thước, câu trúc, chức năng của sản phẩm. Để hiểu rõ vần đề trên ta đi vào chươnh 2, bài 8 trang 42 sgk.
Tuần 14:(Từ ngày 02/12- 07/12/2019) Tiết thứ: 14 THIẾT KẾ VÀ BẢN VẼ KỸ THUẬT I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Biết được nội dung cơ bản của công việc thiết kế. Hiểu được vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong thiết kế. 2. Kĩ năng: Tự thiết kế được một sản phẩm đơn giản. 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ kỹ thuật đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu bài 8 sgk, đọc tài liệu liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, tranh vẽ h 8.3 sgk. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 8 trang 42 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật. Tranh vẽ hình 8.3 sgk trong, thước vẽ kĩ thuật. III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ:(5’)Trình bày khái niệm, ứng dụng, phân loại hình chiếu phối cảnh? Nêu khái niệm về hình chiếu trục đo vuông góc đều? Các thông số cơ bản? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Có một số sản phẩm cơ khí và công trình sây dựng như ô tô, tàu vũ trụ, đường cao tốc, nhà cao tầng. Để chế tạo các sản phẩm và xây dựng các công trình đó, ngươìng ta phải tiến hành thiết kế nhằm xác định hình dạng, kích thước, câu trúc, chức năng của sản phẩm. Để hiểu rõ vần đề trên ta đi vào chươnh 2, bài 8 trang 42 sgk. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - Biết được nội dung cơ bản của công việc thiết kế. Hiểu được vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong thiết kế. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thiết kế. (5’) GV: Trước khi muốn sản xuất một sản phẩm công nghiệp hay thi công một công trình xây dựng ta phải làm gì?(Dành cho hs TB) HS: Xác định hình dạng, kích thước, kết cấu, chức năng của chúng. Vậy thiết kế là gì?(Dành cho hs TB) - Quá trình thiết kế trải qua nhiều giai đoạn. GV: yêu cầu HS nêu từng giai đoạn thiết kế. Khi học tập ở nhà cần dùng sách, vở, tài liệu, sách vở, tài liệu, thước, kompa nếu tất cả những vật dụng này được bày trên bàn vừa mất mỹ quan vừa làm ảnh hưởng đến việc học tập. Vì vậy hình thành ý tưởng làm hộp đựng đồ dùng học tập. HS: nêu các giai đoạn thiết kế trong SGK. GV: Vậy hộp đựng đồ dùng học tập phải đáp ứng yêu cầu nào?(Dành cho hs TB) HS: Hộp phải đựng được sách vở, bút và các dụng cụ học tập khác theo yêu cầu +Gọn nhẹ, bền, đẹp, rẻ tiền GV: từ các yêu cầu trên thông qua sách báo, internet ta thu thập thông tin liên quan đến đồ dùng học tập, từ đó lập phương án thiết kế, đồng thời phác hoạ sơ đồ hộp đựng đồ dùng học tập. Sau đó sác định tính toán hình dạng kích thước và lập bản vẽ (GV giới thiệu H8.3 sgk phóng to cho HS) Làm mô hình, chế tạo thử sau đó đặt đồ dùng học tập vào thử xem có thuận tiện hay không, chú ý đến màu sắc. GV: Phân tích đánh giá xem có gì thay đổi không?(Dành cho hs TB) HS: Nghiên cứu trả lời GV: về hình dạng có cần thay đổi không? HS: Nghiên cứu trả lời GV: có thuận lợi cho việc thao tác lấy dụng cụ học tập, sách vở không?(Dành cho hs TB) HS: Nghiên cứu trả lời GV: Căn cứ vào phương án thiết kế đã hoàn thiện, tiến hành hoàn thiện hồ sơ, viết thuyết minh giới thiệu sản phẩm, lập bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp của hộp đựng đồ dùng học tập. Vậy để thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập cần trải qua các giai doạn nào? HS: dựa vào sơ đồ trả lời I,Thiết kế: Thiết kế là quá trình hoạt động sáng tạo của người thiết kế, bao gồm nhiều giai đoạn. 1. Các giai đoạn thiết kế: Các giai đoạn thiết kế lập thành một sơ đồ thiết kế. Hình thành ý tưởng. Xác định đề tài thiết kế Thu thập thông tin Tiến hành thiết kế Làm mô hình thử nghiệm Chế tạo thử. Thẩm định, đánh giá phương án thiết kế Lập hồ sơ kĩ thuật 2, Thiết kế hộp đồ dùng dạy học: a, Hình thành ý tưởng xác định đề tài: Hộp đựng đồ dùng học tập b, Thu thập thông tin: - Hộp có chiều dài 350mm, rộng 220mm, gồm 3 bộ phận. +Ống đựng bút (2). + Ngăn để sách vở (3). + Ngăn để dụng cụ (2). (GV dùng tranh vẽ H8.3giới thiệu cho HS) c, Chế tạo thử: sgk d,Phân tích, đánh giá: sgk e, Hoàn thiện bản vẽ: sgk Hoạt động 2.2: (15’) Giới thiệu về bản vẽ kĩ thuật GV: trong chương trình công nghệ 8ta đã được nghin cứu về bản vẽ kĩ thuật. Ta biết các sản phẩm từ nhỏ đến lớn trước khi gia công, chế tạo đều gán liền với bản vẽ kĩ thuật , căn cứ vào bản vẽ kĩ thuật để chế tạo ra sản phẩm đúng như thiết kế. -Vậy bản vẽ kĩ thuật là gì?(Dành cho hs TB) HS: Bản vẽ kĩ thuật là các thông tin kĩ thuật được trình bày dưới dạng đồ hoạ theo một quy tắc thống nhất. GV:Có mấy loại bản vẽ kĩ thuật?(Dành cho hs TB) HS:Có hai loại bản vẽ kĩ thuật. GV: Hãy nêu quy tắc thống nhất trong vẽ kĩ thuật mà em đã biết?(Dành cho hs TB) HS: trả lời GV:Trong sản xuất, có nhiều lĩnh vực kĩ thuật khác nhau, bản vẽ kĩ thuật của mỗi lĩnh vực có đặc thù riêng, song chung quy có có hai loại bản vẽ kĩ thuật. Đó là bản vẽ cơ khí và bản vẽ xây dựng. GV kết luận: bản vẽ kĩ thuật có vai trò hết sức quan trọng vì căn cứ vào đó đẻ thiết kế, chế tạo sản phẩm, nói cách khác bản vẽ kĩ thuật là “ngôn ngữ” của kĩ thuật. II, Bản vẽ kĩ thuật: 1, Khái niệm: Bản vẽ kĩ thuật là các thông tin kĩ thuật được trình bài dưới dạng đồ hoạ theo quy tắc thống nhất. 2, Các loại bản vẽ kĩ thuật: -Bản vẽ cơ khí gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, kiểm tra, chế tạo, lắp ráp, sử dụng các máy móc và thiết bị. -Bản vẽ xây dựng gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, thi công, lắp ráp, kiểm tra sử dụng các công trình xây dựng. 3, Vai trò của bản vẽ kí thuật đối với thiết kế: Trong quá trình thiết kế từ khi hình thành ý tưởng đến khi lập hồ sơ kĩ thuật cần qua các giai đoạn thiết kế như sau: +Giai đoạn hình thành ý tưởng: vẽ sơ đồ hoặc phắc hoạ sản phẩm. +Giai đoạn thu thập thông tin: đọc các bản vẽ liên quan đến sản phảm khi thiết kế, lập các bản vẽ phác của sản phẩm. +Giai đoạn thẩm định: trao đổi ý kiến thông qua các bản vẽ thiết kế sản phẩm. +Giai đoạn lập hồ sơ kĩ thuật: lập các bản vẽ tổng thể và chi tiết của sản phẩm. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức - Trình bày các nội dung cơ bản của công việc thiết kế? - Ở mỗi giai đoạn thiết kế thường dùng loại bản vẽ nào? Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Các em về nhà học bài cũ, và xem qua nội dung bài mới bài 9 sgk tr 46 “ Bản vẽ cơ khí”. Ngày 01 tháng 12 năm 2019 Ký duyệt tuần 14 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh IV. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_14_thiet_ke_va_ban_ve_ky_thuat.doc