Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 2: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 2: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

- Ghi nhớ được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật.

- Hiểu được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật.

- Có ý thức thực hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thuật.

- Vận dụng kiến thức để thực hiện vẽ được một số bản vẽ kĩ thuật đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Biết sử dụng đúng: khổ giấy, chia tỉ lệ, các loại bút chì để vẽ các nét cơ bản

- Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định.

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ kĩ thuật.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 1 SGK. Đọc trước các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn Quốc tế (TCQT) về trình bày bản vẽ kĩ thuật. Xem lại bài 2 sách Công nghệ 8.

Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ phóng to hình 1.3; 1.4; 1.5 SGK, bộ thước vẽ kĩ thuật .

2. Chuẩn bị của học sinh: GV hướng cho HS đọc trước nội dung bài 1 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Nêu các loại khổ giấy theo tiêu chuẩn BVKT? Tỷ lệ là gì? Các nét vẽ cơ bản?

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Tiếp tục nghiên cứu phần còn lại của bài 1

 

doc 3 trang huemn72 9310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 2: Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2: (Từ ngày 09/9-14/9/2019)
Tiết thứ: 2
CHƯƠNG I: VẼ KĨ THUẬT CƠ SỞ
TIÊU CHUẨN TRÌNH BÀY BẢN VẼ KĨ THUẬT(tt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
- Ghi nhớ được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật.
- Hiểu được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật.
- Có ý thức thực hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thuật.
- Vận dụng kiến thức để thực hiện vẽ được một số bản vẽ kĩ thuật đơn giản.
2. Kĩ năng: 
- Biết sử dụng đúng: khổ giấy, chia tỉ lệ, các loại bút chì để vẽ các nét cơ bản
- Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. 
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ kĩ thuật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 1 SGK. Đọc trước các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn Quốc tế (TCQT) về trình bày bản vẽ kĩ thuật. Xem lại bài 2 sách Công nghệ 8.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ phóng to hình 1.3; 1.4; 1.5 SGK, bộ thước vẽ kĩ thuật .
2. Chuẩn bị của học sinh: GV hướng cho HS đọc trước nội dung bài 1 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Nêu các loại khổ giấy theo tiêu chuẩn BVKT? Tỷ lệ là gì? Các nét vẽ cơ bản? 
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp tục nghiên cứu phần còn lại của bài 1
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: 
- Ghi nhớ được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật.
- Hiểu được nội dung cơ bản của các tiêu chuẩn về trình bày bản vẽ kĩ thuật.
- Có ý thức thực hiện các tiêu chuẩn bản vẽ kĩ thuật.
- Vận dụng kiến thức để thực hiện vẽ được một số bản vẽ kĩ thuật đơn giản.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa, dụng cụ vẽ kĩ thuật
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Giới thiệu chữ viết (15’)
*GV: Trên bản vẽ kĩ thuật, ngoài các hình vẽ còn có phần chữ để ghi các kích thước, ghi kí hiệu và các chú thích cần thiết khác. Chữ viết cần có yêu cầu gì?
(Dành cho HS trung bình)
*HS: Đúng theo mẫu chữ quy định (Chân phương)
*GV: GV yêu cầu học sinh quan sát hình 1.4 và nêu nhận xét kiểu dáng, cấu tạo, kích thước các phần của chữ?
(Dành cho HS trung bình)
*HS: Đọc mục IV sgk trả lời.
IV. Chữ viết:
1. Khổ chữ:
- Khổ chữ: (h) là giá trị được xác định bằng chiều cao của chữ hoa tính bằng mm. Có các khổ chữ: 1,8; 2,5; 14; 20mm.
- Chiều rộng: (d) của nét chữ thường lấy bằng 1/10h.
2. Kiểu chữ: Thường dùng kiểu chữ đứng (hình 1.4 SGK).
Hoạt động 2.2: Giới thiệu cách ghi kích thước (15’)
*GV: Cho học sinh quan sát hình 1.5; 1.6 nhận xét các đường ghi kích thước.
? Nếu ghi kích thước trên bản vẽ sai, nhầm lẫn cho người đọc thì đưa đến hậu quả như thế nào? 
(Dành cho HS trung bình)
*HS: Nêu tầm quan trọng của việc ghi kích thước.
*GV: Trình bày các quy định về việc ghi kích thước. Dựa vào kích thước thể hiện trên bản vẽ mà nhà sản xuất hay chế tạo sẽ làm ra sản phẩm có kích thước đúng theo yêu cầu.
*HS: Lắng nghe, tiếp thu.
V. Ghi kích thước:
1. Đường kích thước: Vẽ bằng nét liền mảnh, song song với phần tử được ghi kích thước (hình 1.5)
2. Đường gióng kích thước: Vẽ bằng nét liền mảnh thường kẻ vuông góc với đường kích thước, vượt quá đường kích thước một đoạn ngắn.
3. Chữ số kích thước: Chỉ trị số kích thước thực(khoảng sáu lần chiều rộng nét). 
4. Ký hiệu Φ, R.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập được tiêu chuẩn Việt Nam quy định về chữ viết và ghi kích thước
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức
Gọi 2 em học sinh lên bảng ghi kích thước trên hình vẽ do giáo viên vẽ sẳn	
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau:
- Chữ viết phải đúng mẫu, ghi kích thước chính xác đúng quy định
- Vận dụng kiến thức để thực hiện BVKT đúng. Thái độ tuân thủ theo các tiêu chuẩn đã quy định.
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Yêu cầu học sinh làm bài 1.8, trả lời các câu hỏi trong SGK, đọc trước bài Hình chiếu vuông góc.
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày 8 tháng 9 năm 2019
Ký duyệt tuần 2
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_2_tieu_chuan_trinh_bay_ban_ve.doc