Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 3: Hình chiếu vuông góc - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 3: Hình chiếu vuông góc - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

- Ghi nhớ được nội dung cơ bản của pp chiếu góc thứ I (Giảm tải PPCG III).

- Hiểu được cách bố trí các hình chiếu trong BVKT theo PPCG thứ I

- Có ý thức thực hiện BVKT dựa vào PPCG thứ I

- Phân biệt giữa phương pháp chiếu góc thứ nhất (PPCG1) với phương pháp chiếu góc thứ ba (PPCG3).

(Trong chương trình chỉ tìm hiểu và thực hiện PPCG thứ I

2. Kĩ năng:

- Biết sử dụng đúng: Biết một số bản vẽ kĩ thuật, cụ thể: tiêu chuẩn khổ giấy, nét vẽ . Vận dụng PPCG I để thực hiện trên BVKT.

- Thành thạo: Sử dụng bút chì, dụng cụ vẽ, giấy vẽ, PPCG I.

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. Nhận dạng HCĐ, HCC, HCB theo các góc nhìn từ vật thể.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực quan sát vật thể, sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ kĩ thuật.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên:

Nghiên cứu kỹ nội dung:Nghiên cứu kỹ nội dung bài 2 SGK; Đọc các tài liệu liên quan đến bài giảng.

Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ phóng to các hình 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 trang 11, 12, 13 SGK. Vật mẫu theo hình 2.1 trang 11 SGK và mô hình ba mặt phẳng hình chiếu. Bộ thước vẽ kĩ thuật.

2. Chuẩn bị của học sinh: GV hướng cho HS đọc trước nội dung bài 2 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: (5’) TCVN quy định BVKT như thế nào? Trình bày cụ thể từng loại quy định?

- Tỷ lệ là gì? Có mấy loại tỷ lệ? Lấy dẫn chứng minh hoạ các loại tỷ lệ.

- Hãy nêu tên gọi, mô tả hình dạng và ứng dụng các loại nét vẽ thường dùng?

- Trình bày các quy định khi ghi kích thước?

 

doc 3 trang huemn72 10810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 3: Hình chiếu vuông góc - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3: (Từ ngày 16/9-21/9/2019)
Tiết thứ: 3
HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
- Ghi nhớ được nội dung cơ bản của pp chiếu góc thứ I (Giảm tải PPCG III).
- Hiểu được cách bố trí các hình chiếu trong BVKT theo PPCG thứ I
- Có ý thức thực hiện BVKT dựa vào PPCG thứ I
- Phân biệt giữa phương pháp chiếu góc thứ nhất (PPCG1) với phương pháp chiếu góc thứ ba (PPCG3).
(Trong chương trình chỉ tìm hiểu và thực hiện PPCG thứ I
2. Kĩ năng: 
- Biết sử dụng đúng: Biết một số bản vẽ kĩ thuật, cụ thể: tiêu chuẩn khổ giấy, nét vẽ . Vận dụng PPCG I để thực hiện trên BVKT.
- Thành thạo: Sử dụng bút chì, dụng cụ vẽ, giấy vẽ, PPCG I.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. Nhận dạng HCĐ, HCC, HCB theo các góc nhìn từ vật thể.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực quan sát vật thể, sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ kĩ thuật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
Nghiên cứu kỹ nội dung:Nghiên cứu kỹ nội dung bài 2 SGK; Đọc các tài liệu liên quan đến bài giảng.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ phóng to các hình 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 trang 11, 12, 13 SGK. Vật mẫu theo hình 2.1 trang 11 SGK và mô hình ba mặt phẳng hình chiếu. Bộ thước vẽ kĩ thuật.
2. Chuẩn bị của học sinh: GV hướng cho HS đọc trước nội dung bài 2 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: (5’) TCVN quy định BVKT như thế nào? Trình bày cụ thể từng loại quy định?
- Tỷ lệ là gì? Có mấy loại tỷ lệ? Lấy dẫn chứng minh hoạ các loại tỷ lệ.
- Hãy nêu tên gọi, mô tả hình dạng và ứng dụng các loại nét vẽ thường dùng?
- Trình bày các quy định khi ghi kích thước?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Ở lớp 8 các em đã được biết một khái niệm hình chiếu, các mặt phẳng hình chiếu và vị trí các hình chiếu trên bản vẽ. Để hiểu rõ hơn về nội dung, pp hình chiếu vuông góc ta nghiên cứu bài 2.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: 
- Ghi nhớ được nội dung cơ bản của pp chiếu góc thứ I (Giảm tải PPCG III).
- Hiểu được cách bố trí các hình chiếu trong BVKT theo PPCG thứ I
- Có ý thức thực hiện BVKT dựa vào PPCG thứ I
- Phân biệt giữa phương pháp chiếu góc thứ nhất (PPCG1) với phương pháp chiếu góc thứ ba (PPCG3).
(Trong chương trình chỉ tìm hiểu và thực hiện PPCG thứ I
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa, dụng cụ vẽ kĩ thuật
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu phương pháp chiếu góc thứ nhất (PPCG1). (15’)
*GV:Trong phần kĩ thuật Công nghệ 8, HS đã học một số nội dung cơ bản của phương pháp các hình chiếu vuông góc, vì vậy giáo viên đặt câu hỏi để học sinh nhớ lại kiến thức.
? Trong phương pháp chiếu góc thứ nhất, vật thể được đặt như thế nào đối với các mặt phẳng hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, và hình chiếu cạnh? (Hình 2.1 trang 11 - SGK).(Dành cho HS trung bình ↑)
*HS:lắng nghe, trả lời và ghi chép.
- Vật thể chiếu được đặt trong một góc tạo thành bởi các mặt phẳng hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh vuông góc với nhau từng đôi một.
*GV: Sau khi chiếu, mặt phẳng hình chiếu bằng và mặt phẳng hình chiếu cạnh được mở ra như thế nào?
(Dành cho HS trung bình ↑)
- Trên bản vẽ, các hình chiếu được bố trí như thế nào? (hình 2.2 trang 12 - SGK). 
(Dành cho HS trung bình ↑) 
*HS: Nghiên cứu SGK trả lời
I. Phương pháp chiếu góc thứ nhất (PPCG 1):
- Vật thể được đặt giữa người quan sát và mặt phẳng chiếu. 
- Vật thể chiếu được đặt trong một góc tạo thành bởi các mặt phẳng hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh vuông góc với nhau từng đôi một.
- Mặt phẳng chiếu bằng mở xuống dưới, mặt phẳng chiếu cạnh mở sang phải để các hình chiếu cùng nằm trên mặt phẳng chiếu đứng là mặt phẳng bản vẽ.
- Hình chiếu bằng được đặt dưới hình chiếu đứng, hình chiếu cạnh được dặt bên phải hình chiếu đứng.
Hoạt động 2.2: Làm bài tập trang 13 (15’)
*GV: Giáo viên cho học sinh đọc đề bài và tìm hướng trả lời các câu hỏi sau:
? Quan sát các hướng chiếu A, B, C và các hình chiếu 1, 2, 3 để điền vào bảng 2.1?
?Ghi số thứ tự vào bảng 2.2?
(Dành cho HS trung bình ↑)
*HS: 
Hướng Chiếu
Hình Chiếu
A
B
C
Tên gọi hình chiếu
1
X
HCC
2
X
HCB
3
X
HCĐ
Kết quả:
1 – C: HCC
2 – B: HCB
3 – A: HCĐ
Chú ý: Chọn hướng chiếu nào nhìn rõ hình dạng gần đúng của vật thể nhất để làm hướng chiếu đứng → HCĐ
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học và khắc sâu kiến thức
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức
Gọi 2 em học sinh lên quan sát vật thể mà giáo viên đã chuẩn bị sẳn và vẽ ba hình chiếu Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau:
- Vì sao phải dùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật thể?
- Vận dụng kiến thức để thực hiện BVKT đúng.
- Thái độ tuân thủ theo các tiêu chuẩn đã quy định và PPCG I.
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Học sinh về nhà học bài cũ, làm bài tập và trả lời các câu hỏi trong SGK, đọc trước bài số 3, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để làm bài thực hành vào giờ học sau.
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày 15 tháng 9 năm 2019
Ký duyệt tuần 3
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_3_hinh_chieu_vuong_goc_nam_hoc.doc