Giáo án Đại số Lớp 11 - Chương 5: Đạo hàm - Bài 5: Đạo hàm cấp hai - Huỳnh Nguyễn Diễm Phương

Giáo án Đại số Lớp 11 - Chương 5: Đạo hàm - Bài 5: Đạo hàm cấp hai - Huỳnh Nguyễn Diễm Phương

I. MỤC TIÊU

 - Kiến thức cơ bản:

+ Hiểu được định nghĩa đạo hàm cấp hai và đạo hàm các cấp khác.

+ Hiểu được cách tính đạo hàm cấp hai và đạo hàm các cấp khác.

+ Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.

+ Hiểu được ứng dụng của đạo hàm cấp hai vào thực tế.

- Kỹ năng:

+ Vận dụng kiến thức tính được đạo hàm cấp hai và các cấp khác.

+ Vận dụng tính toán các bài toán liên quan.

+ Vận dụng vào thực tế.

+ Sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các bài toán liên quan.

- Thái độ: Hứng thú, tìm hiểu bài đặc biệt là các bài toán liên quan tới thực tiễn.

II. PHƯƠNG PHÁP & PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Phương pháp: Diễn giảng.

2. Phương tiện: Bảng, phấn, máy chiếu, thước kẻ, giáo án,.

 

docx 6 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 4660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 11 - Chương 5: Đạo hàm - Bài 5: Đạo hàm cấp hai - Huỳnh Nguyễn Diễm Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
 KHOA SƯ PHẠM
 ------------------
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Trường : THPT Bùi Hữu Nghĩa 	Họ & tên GSh : Huỳnh Nguyễn Diễm Phương
Lớp :11A4	Mã số SV: B1406689
Môn: Toán học	Ngành học: Sư phạm Toán học
Tiết thứ: 73	 	Họ & tên GVHD: Nguyễn Ngọc Linh
Ngày 29 tháng 3 năm 2018	
TÊN BÀI DẠY
ĐẠO HÀM CẤP HAI
I. MỤC TIÊU
 - Kiến thức cơ bản:
+ Hiểu được định nghĩa đạo hàm cấp hai và đạo hàm các cấp khác.
+ Hiểu được cách tính đạo hàm cấp hai và đạo hàm các cấp khác.
+ Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.
+ Hiểu được ứng dụng của đạo hàm cấp hai vào thực tế.
- Kỹ năng:
+ Vận dụng kiến thức tính được đạo hàm cấp hai và các cấp khác.
+ Vận dụng tính toán các bài toán liên quan.
+ Vận dụng vào thực tế.
+ Sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các bài toán liên quan.
- Thái độ: Hứng thú, tìm hiểu bài đặc biệt là các bài toán liên quan tới thực tiễn.
II. PHƯƠNG PHÁP & PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Diễn giảng.
Phương tiện: Bảng, phấn, máy chiếu, thước kẻ, giáo án,...
III. NỘI DUNG & TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Kiểm tra bài cũ: Không có.
2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước chúng ta đã được tìm hiểu về đạo hàm, cách tính đạo hàm của một số hàm số, đạo hàm của hàm số lượng giác,...Hôm nay chúng ta sẽ học một bài toán cũng liên quan đến đạo hàm. Vậy bài học hôm nay có liên quan gì đến kiến thức của bài học trước không? Để trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta sẽ vào bài học hôm nay “Đạo hàm cấp hai”.
Dạy bài mới
Kí hiệu: 
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
Nội dung lưu bảng
Thời gian
Hoạt động của thầy/cô
Hoạt động của trò
1.Định nghĩa
Giả sử hàm số có đạo hàm tại mọi điểm . Khi đó, hệ thức xác định một hàm số mới trên khoảng . Nếu hàm số lại có đạo hàm tại thì ta gọi đạo hàm của là đạo hàm cấp hai của hàm số và kí hiệu là hoặc .
Chú ý:
-Đạo hàm cấp 3 của hàm số được định nghĩa tương tự và kí hiệu là hoặc hoặc .
-Cho hàm số có đạo hàm cấp , kí hiệu là . Nếu có đạo hàm thì đạo hàm của nó được gọi là đạo hàm cấp của , kí hiệu là hoặc .
Ví dụ:
Với. Tính đạo hàm cấp hai, cấp 3, cấp 4, cấp 5, cấp 6 và cấp .
Giải
II. Ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai
Ý nghĩa cơ học
Đạo hàm cấp hai là gia tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm .
Ví dụ: sgk/173
Bài tập: sgk/174
Bài 1: 
a) Cho hàm số . Tính .
b) Cho .
Tính 
Giải
Bài 2. Tìm đạo hàm cấp hai của các hàm số sau
Giải
a)
b)
c)
d)
GV: Gọi học sinh tính và đạo hàm của , biết:
Giải
GV: Kết luận
Đạo hàm của hàm số được gọi là đạo hàm cấp hai của hàm số .
GV: Chép ví dụ, gọi học sinh tìm từng đạo hàm các cấp.
Xét bài toán trong sgk/173
+ Như các em đã biết, đạo hàm của quãng đường là vận tốc tức thời. Ở đây ta có phương trình quãng đường là , nên .
+ Vận tốc tức thời tại 
 là.
+ Vận tốc tức thời tại là .
+ Tỉ số 
GV: Ta gọi tỉ số là gia tốc trung bình của chuyển động trong khoảng thời gian nêu tồn tại 
+ Ta gọi là gia tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm . Vì nên:
+ Gia tốc là đại lượng đặc trưng cho sự thay đổi của vận tốc theo thời gian.
GV: Nhắc ý nghĩa cơ học.
GV: Cho HS xung phong lên bảng làm bài.
GV: Cho học sinh xung phong lên bảng làm bài.
HS: Lên bảng làm bài.
HS: Theo dõi, chép bài vào vở.
HS: Tìm đạo hàm.
HS: Theo dõi bài toán trong sgk và trả lời câu hỏi.
HS: Ghi ý nghĩa vào vở.
HS: Theo dõi, lên bảng làm bài.
HS: Theo dõi, chép bài vào vở.
 Củng cố kiến thức:
+ Hướng dẫn cách sử dụng máy tính bỏ túi tính đạo hàm.
+ Nhắc lại định nghĩa đạo hàm cấp hai và các cấp khác.
+ Nhắc lại cách tính đạo hàm cấp hai và các cấp khác.
+ Ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai.
 Bài tập về nhà: 
+ Làm các bài tập trong ôn tập chương.
 Giáo viên hướng dẫn 	 Ngày soạn: 18 tháng 3 năm 2018 
 	 Ngày duyệt:.................... 	 	 Người soạn	 
	 Chữ ký...........................	 (Ký tên) 
	Huỳnh Nguyễn Diễm Phương

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_11_chuong_5_dao_ham_bai_5_dao_ham_cap_hai.docx