Giáo án Đại số Lớp 11 - Tiết 11: Một số phương trình lượng giác thường gặp - Năm học 2019-2020

Giáo án Đại số Lớp 11 - Tiết 11: Một số phương trình lượng giác thường gặp - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức, kỹ năng và thái độ:

a) Kiến thức:

- Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.

- Phương trình đưa về phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

b) Kỹ năng:

- Nắm được cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.

- Nắm được cách giải phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

c) Thái độ:

- Rèn luyện tư duy lô gíc, biết quy lạ về quen.

- Tính trung thực, kiên trì, cẩn thận, chính xác trong lập luận, tính toán.

2. Định hướng phát triển năng lực:

- Phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa.

- Biết cách giải các phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:

- Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thước kẻ, com pa, tranh vẽ, máy tính Casio, sách giáo khoa.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Sách giáo khoa, thước kẻ, máy tính Casio.

III. Tổ chức dạy và học:

1.Ổn định và tổ chức lớp:

- Kiểm tra sĩ số, ổn định và trật tự lớp.

2, Kiểm tra bài cũ:

- Giải phương trình ?

3, Hoạt động khởi động:

- Công thức nghiệm của phương trình là gì?

4. Hoạt động hình thành kiến thức:

 

doc 3 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 4130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 11 - Tiết 11: Một số phương trình lượng giác thường gặp - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian soạn : 23. 9. 2019.
Dự kiến thời gian dạy: 02. 10. 2019.
Tiết 11 (ĐS>) Một số phương trình lượng giác thường gặp.
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức, kỹ năng và thái độ:
a) Kiến thức:
- Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
- Phương trình đưa về phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
b) Kỹ năng:
- Nắm được cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
- Nắm được cách giải phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
c) Thái độ: 
- Rèn luyện tư duy lô gíc, biết quy lạ về quen.
- Tính trung thực, kiên trì, cẩn thận, chính xác trong lập luận, tính toán.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa.
- Biết cách giải các phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
- Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thước kẻ, com pa, tranh vẽ, máy tính Casio, sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa, thước kẻ, máy tính Casio.
III. Tổ chức dạy và học:
1.Ổn định và tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số, ổn định và trật tự lớp.
2, Kiểm tra bài cũ:
- Giải phương trình ?
3, Hoạt động khởi động:
- Công thức nghiệm của phương trình là gì?
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
CỦA GV
HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
Hoạt động 1:
I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
1. Định nghĩa: SGK.
Ví dụ 1: a) 
 b) .
Hỏi: Hãy lấy một số ví dụ?
Trả lời:
.
Hoạt động 2:
2. Cách giải:
Ví dụ 2: Đề SGK. Giải: 
 (1)
Tập xác định: .
 (2)
Vì nên .
Các giá trị thuộc D nên phương trình đã cho có các nghiệm là: .
Hỏi: Tập xác định của phương trình là gì?
Hỏi: Phương trình có nghiệm là gì?
Trả lời: 
Trả lời: 
Hoạt động 3:
II. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
1. Định nghĩa: SGK.
Ví dụ 3: a) .
 b) .
Hỏi: Hỏi: Hãy lấy một số ví dụ?
Trả lời: 
Hoạt động 4: Áp dụng.
2. Cách giải:
Ví dụ 4: Đề SGK. Giải: 
 (1)
Tập xác định: D=R.
Đặt , với , ta có: .
Vì nên .
Trả lại ẩn chính:
Với thì .
Với thì .
Các giá trị và đều thuộc D nên phương trình đã cho có các nghiệm là: và .
Hỏi: Tập xác định của phương trình (1) là gì?
Hỏi: Phương trình (1) có nghiệm là gì?
Trả lời: D=R.
Trả lời: 
5. Hoạt động luyện tập:
- Cần nắm vững cách giải các phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
6. Hoạt động vận dụng:
Câu 1: Phương trình có các nghiệm là:
A. ;
B. ;
C. ;
D. .
Câu 2: Phương trình có các nghiệm là:
A. ;
B. ;
C. ;
D. .
- Bài tập về nhà: + Bài 1,2 trang 36, bài 3 trang 37.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_11_tiet_11_mot_so_phuong_trinh_luong_giac.doc