Giáo án Địa lí Lớp 11 - Bài 6: Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - Thực hành: Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì

Giáo án Địa lí Lớp 11 - Bài 6: Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - Thực hành: Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức: Xác định được sự phân hoá lãnh thổ trong nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hoá đó.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích bản đồ, phân tích các mối liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành nông nghiệp và công nghiệp.

- Kỹ năng sống cơ bản: Lắng nghe, phản hồi ý kiến trong nhóm; tìm kiếm và xử lí thông tin, quản lí thời gian

3. Thái độ: HS có thái độ và ý thức học tập hơn, đặc biệt là ý thức được việc cần thiết phải sử dụng bản đồ trong học tập.

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng CNTT và TT, năng lực tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, năng lực sử dụng bản đồ, số liệu thống kê, hình ảnh

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của GV:

- Lược đồ tự nhiên Hoa Kì, bản đồ kinh tế chung Hoa Kì, tập bản đồ 11.

2. Chuẩn bị của HS:

- Đọc trước bài. Bảng phân hoá lãnh thổ công nghiệp, nông nghiệp, tập bản đồ 11

 

docx 5 trang huemn72 10010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 11 - Bài 6: Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - Thực hành: Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 6: HỢP CHÚNG QUỐC HOA KỲ
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ PHÂN HOÁ LÃNH THỔ SẢN XUẤT 
CỦA HOA KÌ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Xác định được sự phân hoá lãnh thổ trong nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hoá đó.
2. Kĩ năng: 
- Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích bản đồ, phân tích các mối liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành nông nghiệp và công nghiệp. 
- Kỹ năng sống cơ bản: Lắng nghe, phản hồi ý kiến trong nhóm; tìm kiếm và xử lí thông tin, quản lí thời gian
3. Thái độ: HS có thái độ và ý thức học tập hơn, đặc biệt là ý thức được việc cần thiết phải sử dụng bản đồ trong học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng CNTT và TT, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, năng lực sử dụng bản đồ, số liệu thống kê, hình ảnh
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV:
- Lược đồ tự nhiên Hoa Kì, bản đồ kinh tế chung Hoa Kì, tập bản đồ 11.
2. Chuẩn bị của HS: 
- Đọc trước bài. Bảng phân hoá lãnh thổ công nghiệp, nông nghiệp, tập bản đồ 11 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC	
1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số, nề nếp lớp học
2. Kiểm tra 5 phút:
 Cho bảng số liệu về tổng GDP của Hoa Kì và một số châu lục trên thế giới, năm 2004 (Đơn vị: tỉ USD)
Khu vực
Toàn thế giới
Hoa Kì
Châu Âu
Châu Á
Châu Phi
Tổng GDP
40887,8
11667,5
14146,7
10092,9
790,3
Nhận xét quy mô nền kinh tế của Hoa Kì và giải thích nguyên nhân?
3. Các hoạt động học tập:
Bước 1: GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy kể tên một số sản phẩm nổi tiếng trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì
+ Tại sao ngành nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì lại có sự phân hóa như vậy?
Bước 2: HS suy nghĩ, dựa vào kiến thức để trả lời.
Bước 3: GV gọi đại diện học sinh trả lời.
Bước 4: GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới.
Hình thành kiến thức/Kĩ năng mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu Sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp của Hoa Kì
1. Mục tiêu: 
Xác định được sự phân hoá lãnh thổ trong sản xuất nông nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hoá đó.
2. Phương pháp: Hoạt động nhóm, cá nhân 
3. Phương tiện: Bản đồ kinh tế Hoa Kì, tập bản đồ 11, một số hình ảnh về các ngành kinh tế của Hoa Kì.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV, HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Bước 1: GV giao nhiệm vụ
-Gọi HS đọc bài thực hành. Xác định yêu cầu của bài thực hành. 
-GV yêu cầu HS quan sát hình 6.1 và bản đồ tự nhiên Hoa Kì xác định các khu vực: 
 +Đồng bằng ven biển Đông Bắc và nam Ngũ Hồ.
 +Đồi núi Apalat.
 +Đồng bằng ven vịnh Mêhicô.
 +Đồng bằng trung tâm.
 +Đồi núi Cooc- đi- e.
- GV hướng dẫn HS thực hiện tuần tự các việc sau.
 + Lập bảng theo mẫu SGK.
 + Kết hợp hình 6.1 và hình 6.6 (lược đồ phân bố sản xuất nông nghiệp Hoa Kì) và tập bản đồ 11 để xác định các nông sản chính của từng khu vực và điền vào bảng đã lập.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận, báo cáo
Bước 4: GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức.
GV yêu cầu HS giải thích sự khác biệt về nông sản giữa các vùng .
I. Yêu cầu của bài thực hành:
1. Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp của Hoa Kì.
2. Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ công nghiệp của Hoa Kì.
II. Tiến hành bài thực hành:
1. Sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp của Hoa Kì:
Cây lương thực
Cây công nghiệp và cây ăn quả
Gia súc
Phía Đông
Lúa mì
Đỗ tương, rau quả
Bò thịt, bò sữa
TRUNGTÂM
Các bang phía Bắc
Lúa mì, ngô
Củ cải 
đường, , rau quả ôn đới
Bò, 
lợn
Các bang ở giữa
Lúa mì và ngô
Đỗ tương, bông, thuốc lá
Bò
Các bang phía Nam
Lúa gạo
Nông sản nhiệt đới
Bò, lợn
Phía Tây
Lúa mì, lúa gạo
Cây ăn quả cận nhiệt
Chăn nuôi bò, cừu
* Nguyên nhân:
- Sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì chịu tác động của các nhân tố: địa hình, đất đai, nguồn nước, khí hậu, thị trường tiêu thụ 
- Tuỳ theo từng khu vực mà có một số nhân tố đóng vai trò chính.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp của Hoa Kì
1. Mục tiêu: 
Xác định được sự phân hoá lãnh thổ trong công nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hoá đó.
2. Phương pháp: Hoạt động nhóm, cá nhân 
3. Phương tiện: Bản đồ kinh tế Hoa Kì, tập bản đồ 11, một số hình ảnh về các ngành kinh tế của Hoa Kì
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV, HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Bước 1: GV giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS thực hiện tuần tự các việc sau.
 + Lập bảng theo mẫu SGK.
 + Dựa vào hình 6.7 (Các trung tâm công nghiệp chính của Hoa Kì), tập bản đồ 11 để xác định tên các vùng công nghiệp phân bố ở từng vùng, phân loại theo 2 nhóm và điền vào bảng đã lập.
- Giải thích nguyên nhân của sự phân hoá đó?
- Nhận xét sự khác biệt giữa vùng Đông Bắc với các vùng còn lại về mức độ tập trung công nghiệp và cơ cấu ngành. 
- Giải thích nguyên nhân của sự khác biệt đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận, báo cáo
Bước 4: GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức.
2. Sự phân hoá lãnh thổ công nghiệp
 Vùng
Các ngành 
CN chính
Vùng Đông Bắc
Vùng 
phía Nam
Vùng phía Tây
Các ngành CN truyền thống
Hoá chất, thực phẩm, luyện kim, đóng tàu, dệt, cơ khí, , sản xuất ô tô.
Đóng tàu,cơ khí, dệt, thực phẩm, sản xuất ô tô.
Đóng tàu, luyện kim màu
Các ngành CN hiện đại
Điện tử viễn thông.
Chế tạo máy bay, tên lửa vũ trụ, hoá dầu, điện tử, viễn thông.
Điện tử, viễn thông, chế tạo máy bay.
* Nguyên nhân: Sự phân hoá lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì là kết quả tác động đồng thời của các yếu tố:
- Lịch sử khai thác lãnh thổ.
- Vị trí địa lí của vùng.
- Nguồn tài nguyên khoáng sản.
- Dân cư và lao động.
- Thị trường thế giới.
Hoạt động 3: Luyện tập/Củng cố
1. Mục tiêu: Nhằm cũng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng bài học
 GV đánh giá tinh thần làm việc của cả lớp và nhóm. 
2. Phương thức: Cá nhân 
3. Tổ chứ hoạt động: 
3a. Dựa vào tập bản đồ trang 13 hoàn thành bảng sau:
Tên trung tâm công nghiệp quy mô rất lớn
Vị trí thuộc vùng nào?
Tên ngành công nghiệp
 .
 .
 .
 .
 ..
 ..
 ..
 .
3b. Nhận xét sự phân bố các trung tâm công nghiệp?
3c. Nhận xét khác nhau về cơ cấu ngành công nghiệp giữa các trung tâm công nghiệp vùng Đông Bắc với các trung tâm công nghiệp ở phía Nam và Tây Nam ?
3d. Trả lời 1 vài câu hỏi trắc nghiệm
 Câu 1 Các nông sản chính của khu vực phía Đông Hoa Kì là:
A.Cây ăn quả, rau, lúa mì, lúa gạo, bò.
B. Ngô, đỗ tương, bông, thuốc lá, bò.
C. Lúa mì, ngô, củ cải đường, bò, lợn.
D. Lúa gạo, lúa mì, bò, lợn.
Câu 2. Các nông sản chính ở các bang phía Bắc, khu vực trung tâm Hoa Kì là:
A. Ngô, đỗ tương, bông, thuốc lá, bò.
B. Lúa mì, ngô, củ cải đường, bò, lợn.
C. Cây ăn quả, rau, lúa mì, lúa gạo, bò.
D. Lúa gạo, lúa mì, bò, lợn.
Câu 3. Các nông sản chính ở các bang ở giữa, khu vực trung tâm Hoa Kì là:
A. Lúa mì, ngô, củ cải đường, bò, lợn.
B. Cây ăn quả, rau, lúa mì, lúa gạo, bò.
C. Ngô, đỗ tương, bông, thuốc lá, bò.
D. Lúa mì, lúa gạo, bò, lợn.
Câu 4. Các ngành công nghiệp truyền thống ở vùng phía Nam Hoa Kì là:
A. Thực phẩm, dệt, sản xuất ô tô, điện tử, viễn thông.
B. Thực phẩm, dệt, sản xuất ô tô, hóa dầu.
C. Thực phẩm, dệt, sản xuất ô tô, đóng tàu.
D. Thực phẩm, dệt, sản xuất ô tô, chế tạo máy bay.
Câu 5. Các ngành công nghiệp truyền thống ở vùng phía Tây Hoa Kì là:
A. Đóng tàu, luyện kim, chế tạo máy bay.
B. Đóng tàu, luyện kim, điện tử, viễn thông.
C. Đóng tàu, luyện kim, cơ khí.
D. Đóng tàu, luyện kim, sản xuất ô tô.
Câu 6. Các ngành công nghiệp hiện đại ở vùng Đông Bắc Hoa Kì là:
A. Điện tử, viễn thông, cơ khí.
B. Điện tử, viễn thông, chế tạo máy bay.
C. Điện tử, viễn thông, chế tạo tên lửa vũ trụ.
D. Điện tử, viễn thông, hóa dầu.
Hoạt động 4. Vận dụng/ Bài tập về nhà
1. Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học vào một vấn đề cụ thể của thực tiễn về 
2. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS tự đặt vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng. 
- Trường hợp HS không tìm được vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng, GV có thể yêu cầu...
 + Sự phân hóa lãnh thổ trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp ở Việt Nam.
 + Nguyên nhân của sự phân hóa đó.
3. Đánh giá: Giáo viên khuyến khích, động viên các học sinh làm bài và nhận xét sản phẩm của học sinh
IV. Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_11_bai_6_hop_chung_quoc_hoa_ky_thuc_hanh.docx