Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh Lớp 11 - Chương trình học kì I - Đặng Danh Hướng

Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh Lớp 11 - Chương trình học kì I - Đặng Danh Hướng

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Hiểu được các trường hợp vận dụng, các động tác bắn tại chỗ của súng tiểu liên AK và súng trường CKC.

2. Về năng lực:

- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.

 - Riêng: Tư duy tổng hợp.

 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.

II. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu

a) Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

b) Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập.

c) Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập.

d) Tổ chức thực hiện:

- HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập. báo cáo

- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 2. Hoạt động 2: Động tác nằm bắn.

a) Mục tiêu: HS biết được động tác nằm bắn.

b) Nội dung: Động tác nằm bắn.

c) Sản phẩm: Động tác nằm bắn.

d) Tổ chức thực hiện:

 

docx 59 trang huemn72 4890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh Lớp 11 - Chương trình học kì I - Đặng Danh Hướng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THPT Hoàng Văn Thụ
Tổ: Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Đặng Danh Hướng
TÊN BÀI DẠY: MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ LÍ THUYẾT BẮN (NGẮM BẮN)
Môn học GDQP – AN; lớp: 11
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được các khái niệm về ngắm bắn và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bắn.
2. Về năng lực: 
- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
	- Riêng: Tư duy tổng hợp.
 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.
II. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu 
Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
Tổ chức thực hiện: 
HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập... báo cáo
- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 2. Hoạt động 2: Khái niệm ngắm bắn và các định nghĩa về ngắm bắn.
Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm về ngắm bắn và các định nghĩa về ngắm bắn.
Nội dung: Khái niệm về ngắm bắn và các định nghĩa về ngắm bắn.
Sản phẩm: Khái niệm về ngắm bắn và các định nghĩa về ngắm bắn.
Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Nêu 2 yêu cầu, tập trung phân tích yêu cầu thứ nhất và hướng dẫn HS phân tích yêu cầu thứ 2.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Phân tích yêu cầu của Gv, lấy ví dụ.
- GV: Nhận xét, đánh giá. Lấy ví dụ thực tiễn hoặc kinh nghiệm chiến đấu để chứng minh.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Tổ chức cho HS thảo luận
- HS: Cùng thảo luận, bổ sung và nhận xét kết quả.
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Tổng kết nội dung, gọi HS trả lời một số câu hỏi củng cố bài.
1.Khái niệm ngắm bắn: ngắm bắn là xác định góc bắn và hướng bắn cho súng để đưa quỹ đạo đường đạn đi qua điểm định bắn trúng trên mục tiêu.
2. Định nghĩa về ngắm bắn:
a) Đường ngắm cơ bản: Đường ngắm cơ bản là đường thẳng từ mắt người ngắm qua chính giữa mép trên khe ngắm (hoặc tâm lỗ ngắm) đến điểm chính giữa mép trên đầu ngắm.
b) Điểm ngắm đúng: là điểm ngắm được xác định từ trước sao cho khi ngắm vào đó để bắn thì quỹ đạo đường đạn đi qua điểm định bắn trúng trên mục tiêu.
c) Đường ngắm đúng: là đường ngắm cơ bản được gióng vào điểm đã được xác định với điều kiện mặt súng phải thăng bằng.
	3. Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe, trình bày cho HS.
Nội dung: Ảnh hưởng của ngắm sai đến kết quả bắn.
Sản phẩm: Ảnh hưởng của ngắm sai đến kết quả bắn.
Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Ảnh hưởng của ngắm sai đến kết quả bắn.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Trao đổi, thảo luận
- GV: Nhận xét và tổng kết 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nhấn mạnh một số điểm trọng tâm của bài
- HS: Chú ý và thảo luận.
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Đặt câu hỏi kiểm tra 
Muốn bắn trúng mục tiêu, người bắn phải thực hiện tốt ba yếu tố sau: Có thước ngắm đúng; có điểm ngắm đúng; có đường ngắm đúng. Nếu thiếu hoặc thực hiện sai lệch một trong ba yếu tố trên thì khả năng bắn trúng sẽ thấp, thậm chí không trúng mục tiêu. Sai lệch đó được biểu hiện cụ thể như sau:
a) Đường ngắm cơ bản sai lệch: Đường ngắm cơ bản sai lệch thực chất là sai về góc bắn (tăng hoặc giảm) và hướng bắn. Sai lệch này ảnh hưởng rất lớn đến trúng đích của phát bắn.
b) Điểm ngắm sai: khi đường ngắm cơ bản đã chính xác, mặt súng thăng bằng, nếu điểm ngắm sai lệch so với điểm ngắm đúng bao nhiêu thì điểm chạm trên mục tiêu sẽ sai lệch so với điểm định bắn trúng bấy nhiêu.
c) Mặt súng không thăng bằng:
mặt súng nghiêng làm cho trục nòng súng lệch khỏi mặt phẳng bắn và làm cho góc bắn nhỏ lại, dẫn tới tầm bắn giảm, đồng thời làm cho đường đạn lệch sang phía mặt súng bị nghiêng.
Tóm lại: Nếu có đường ngắm cơ bản đúng, có điểm ngắm đúng nhưng mặt súng bị nghiêng về bên nào thì điểm chạm trên mục tiêu sẽ bị lệch và thấp về bên ấy.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, hợp tác, tư duy tổng hợp, giải quyết vấn đề cho HS.
Nội dung: Ảnh hưởng của ngắm sai đến kết quả bắn.
Sản phẩm: Ảnh hưởng của ngắm sai đến kết quả bắn.
Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao đổi.
- GV: Giao nhiệm vụ thực hiện ảnh hưởng của ngắm sai đến kết quả bắn.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện động tác theo yêu cầu.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- HS: Thực hiện thảo luận, trao đổi, báo cáo
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
a) Đường ngắm cơ bản sai lệch:
b) Điểm ngắm sai:
c) Mặt súng không thăng bằng:
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THPT Hoàng Văn Thụ
Tổ: Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Đặng Danh Hướng
TÊN BÀI DẠY: ĐỘNG TÁC BẮN TẠI CHỖ CỦA SÚNG TIỂU LIÊN AK VÀ SÚNG TRƯỜNG CKC 
Môn học GDQP – AN; lớp: 11
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được các trường hợp vận dụng, các động tác bắn tại chỗ của súng tiểu liên AK và súng trường CKC.
2. Về năng lực: 
- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
	- Riêng: Tư duy tổng hợp.
 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.
II. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu 
a) Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
c) Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
d) Tổ chức thực hiện: 
HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập... báo cáo
- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 2. Hoạt động 2: Động tác nằm bắn.
a) Mục tiêu: HS biết được động tác nằm bắn.
b) Nội dung: Động tác nằm bắn.
c) Sản phẩm: Động tác nằm bắn.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Nêu trường hợp vận dụng, làm rõ các khái niệm và lấy ví dụ.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Chú ý quan sát và thực hiện động tác theo yêu cầu.
- GV: Làm mẫu động tác theo 2 bước:
+ Bước 1: Hô khẩu lệnh và làm nhanh động tác.
+ Bước 2: Làm chậm, phân tích động tác.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nêu và thực hiện một số điểm chú ý của động tác.
- HS: Chia nhóm thực hiện động tác 
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
 a) Động tác nằm chuẩn bị bắn:
- Khẩu lệnh: “Nằm chuẩn bị bắn”.
- Động tác:
* Tư thế chuẩn bị: 
+ Cử động 1 
+ Cử động 2
+ Cử động 3
* Động tác chuẩn bị đạn: 
b) Động tác bắn:
- Động tác giương súng:
+ Trường hợp bắn không có bệ tì.
+ Trường hợp bắn có bệ tì
- Động tác ngắm bắn
- Động tác bóp cò
c) Động tác thôi bắn:
- Trường hợp 1: Thôi bắn tạm thời.
- Trường hợp 2: Thôi bắn hoàn toàn.
+ Khẩu lệnh: “Thôi bắn, tháo đạn – đứng dậy”.
Cử động 1
Cử động 2
Cử động 3
	3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe, nằm bắn cho HS.
b) Nội dung: Động tác nằm bắn.
c) Sản phẩm: Động tác nằm bắn.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Thực hiện động tác nằm bắn.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện động tác theo yêu cầu.
- GV: Làm mẫu động tác theo 2 bước:
+ Bước 1: Hô khẩu lệnh và làm nhanh động tác.
+ Bước 2: Làm chậm, phân tích động tác.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nêu và thực hiện một số điểm chú ý của động tác.
- HS: Chia nhóm thực hiện động tác 
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
 a) Động tác nằm chuẩn bị bắn:
- Khẩu lệnh: “Nằm chuẩn bị bắn”.
- Động tác:
* Tư thế chuẩn bị: 
+ Cử động 1 
+ Cử động 2
+ Cử động 3
* Động tác chuẩn bị đạn: 
b) Động tác bắn:
- Động tác giương súng:
+ Trường hợp bắn không có bệ tì.
+ Trường hợp bắn có bệ tì
- Động tác ngắm bắn
- Động tác bóp cò
c) Động tác thôi bắn:
- Trường hợp 1: Thôi bắn tạm thời.
- Trường hợp 2: Thôi bắn hoàn toàn.
+ Khẩu lệnh: “Thôi bắn, tháo đạn – đứng dậy”.
Cử động 1
Cử động 2
Cử động 3
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, hợp tác, tư duy tổng hợp, giải quyết vấn đề cho HS.
b) Nội dung: Động tác nằm bắn.
c) Sản phẩm: Động tác nằm bắn.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao đổi.
- GV: Giao nhiệm vụ thực hiện động tác nằm bắn.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện động tác theo yêu cầu.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- HS: Thực hiện thảo luận, trao đổi, báo cáo
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
a) Động tác nằm chuẩn bị bắn:
b) Động tác bắn:
c) Động tác thôi bắn:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THPT Hoàng Văn Thụ
Tổ: Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Đặng Danh Hướng
TÊN BÀI DẠY: TẬP NGẮM CHỤM VÀ NGẮM TRÚNG, CHỤM
Môn học GDQP – AN; lớp: 11
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được cách ngắm đúng, biết được mức độ chính xác đường ngắm của mình, biết được độ trúng, chụm của từng lần tập ngắm.
2. Về năng lực: 
- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
	- Riêng: Tư duy tổng hợp.
 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.
II. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu 
a) Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
c) Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
d) Tổ chức thực hiện: 
HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập... báo cáo
- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 2. Hoạt động 2: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu của ngắm trúng và ngắm trúng, chụm. 
a) Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu của ngắm trúng và ngắm trúng, chụm.
b) Nội dung: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu ngắm chụm, ngắm trúng, chụm.
c) Sản phẩm: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu ngắm chụm, ngắm trúng, chụm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu ngắm trúng và ngắm trúng, chụm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Trao đổi, thảo luận
- GV: Nhận xét và tổng kết 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nhấn mạnh một số điểm trọng tâm của bài
- HS: Chú ý và thảo luận.
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Đặt câu hỏi kiểm tra 
a) Ý nghĩa: Đây là bước tập cơ bản đầu tiên của động tác bắn nhằm giúp cho học sinh biết cách ngắm đúng, biết được mức độ chính xác đường ngắm của mình, biết được độ chụm và độ trúng, chụm của từng lần tập ngắm, đồng thời cũng biết được mức độ sai lệch về đường ngắm của mình, tìm ra cách khắc phục, từ đó không ngừng tập luyện nâng cao dần trình độ ngắm bắn, làm cơ sở để tập luyện tốt bài bắn.
b) Đặc điểm:
- Đây là bước tập cơ bản đầu tiên, đòi hỏi người học phải có tính cụ thể, tỉ mỉ, sự tập trung và độ chính xác cao, do vậy dễ dẫn đến mệt mỏi trong luyện tập.
- Người tập và người phục vụ phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, nếu không phối hợp tốt thì chất lượng luyện tập sẽ bị hạn chế, đánh giá kết quả ngắm không chính xác.
c) Yêu cầu:
- Nắm chắc các yếu tố ngắm bắn, ảnh hướng của ngắm sai đến kết quả bắn.
- Rèn luyện tính cụ thể, tỉ mỉ và kiên nhẫn, phát huy tinh thần tích cực, tự giác trong luyện tập.
- Nâng cao dần trình độ ngắm bắn đảm bảo độ chính xác và nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu của bài bắn.
	3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe, ngắm bắn cho HS.
b) Nội dung: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
c) Sản phẩm: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Thực hiện động tác ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện động tác theo yêu cầu.
- GV: Làm mẫu động tác theo 2 bước:
+ Bước 1: Hô khẩu lệnh và làm nhanh động tác.
+ Bước 2: Làm chậm, phân tích động tác.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nêu và thực hiện một số điểm chú ý của động tác.
- HS: Chia nhóm thực hiện động tác 
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
 a) Ngắm chụm: 
- Người phục vụ...
- Người tập...
+ Kết quả được tính như sau:
Giỏi: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 2mm.
Khá: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 5mm.
Đạt: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 10mm.
+ Chú ý: Từ lần ngắm thứ 2 trở đi, nếu súng hoặc bảng bị xê dịch thì phải tập lại từ đầu.
b) Ngắm trúng, chụm:
- Người phục vụ...
- Người tập...
+ Đánh giá kết quả
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, hợp tác, tư duy tổng hợp, giải quyết vấn đề cho HS.
b) Nội dung: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
c) Sản phẩm: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao đổi.
- GV: Giao nhiệm vụ thực hiện động tác ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện động tác theo yêu cầu.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- HS: Thực hiện thảo luận, trao đổi, báo cáo
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
a) Ngắm chụm: 
b) Ngắm trúng, chụm:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THPT Hoàng Văn Thụ
Tổ: Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Đặng Danh Hướng
TÊN BÀI DẠY: LUYỆN TẬP NGẮM CHỤM VÀ NGẮM TRÚNG, CHỤM
Môn học GDQP – AN; lớp: 11
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được cách ngắm đúng, biết được mức độ chính xác đường ngắm của mình, biết được độ trúng, chụm của từng lần tập ngắm.
2. Về năng lực: 
- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
	- Riêng: Tư duy tổng hợp.
 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.
II. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu 
a) Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
c) Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
d) Tổ chức thực hiện: 
HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập... báo cáo
- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 2. Hoạt động 2: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
	a) Mục tiêu: HS biết cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
	b) Nội dung: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
c) Sản phẩm: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Trao đổi, thảo luận
- GV: Nhận xét và tổng kết 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nhấn mạnh một số điểm trọng tâm của bài
- HS: Chú ý và thảo luận.
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Đặt câu hỏi kiểm tra 
 a) Ngắm chụm: 
- Người phục vụ...
- Người tập...
+ Kết quả được tính như sau:
Giỏi: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 2mm.
Khá: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 5mm.
Đạt: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 10mm.
+ Chú ý: Từ lần ngắm thứ 2 trở đi, nếu súng hoặc bảng bị xê dịch thì phải tập lại từ đầu.
b) Ngắm trúng, chụm:
- Người phục vụ...
- Người tập...
+ Đánh giá kết quả
	3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe, ngắm bắn cho HS.
b) Nội dung: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
c) Sản phẩm: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Thực hiện động tác ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện động tác theo yêu cầu.
- GV: Làm mẫu động tác theo 2 bước:
+ Bước 1: Hô khẩu lệnh và làm nhanh động tác.
+ Bước 2: Làm chậm, phân tích động tác.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nêu và thực hiện một số điểm chú ý của động tác.
- HS: Chia nhóm thực hiện động tác 
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
 a) Ngắm chụm: 
- Người phục vụ...
- Người tập...
+ Kết quả được tính như sau:
Giỏi: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 2mm.
Khá: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 5mm.
Đạt: 3 điểm chấm chụm trong lỗ có đường kính 10mm.
+ Chú ý: Từ lần ngắm thứ 2 trở đi, nếu súng hoặc bảng bị xê dịch thì phải tập lại từ đầu.
b) Ngắm trúng, chụm:
- Người phục vụ...
- Người tập...
+ Đánh giá kết quả
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, hợp tác, tư duy tổng hợp, giải quyết vấn đề cho HS.
b) Nội dung: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
c) Sản phẩm: Cách tiến hành tập ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao đổi.
- GV: Giao nhiệm vụ thực hiện động tác ngắm chụm và ngắm trúng, chụm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện động tác theo yêu cầu.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- HS: Thực hiện thảo luận, trao đổi, báo cáo
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
a) Ngắm chụm: 
b) Ngắm trúng, chụm:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THPT Hoàng Văn Thụ
Tổ: Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Đặng Danh Hướng
TÊN BÀI DẠY: TẬP BẮN MỤC TIÊU CỐ ĐỊNH, TẬP LẤY ĐƯỜNG NGẮM
Môn học GDQP – AN; lớp: 11
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, điều kiện của bài bắn.
2. Về năng lực: 
- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
	- Riêng: Tư duy tổng hợp.
 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.
II. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu 
a) Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
c) Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
d) Tổ chức thực hiện: 
HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập... báo cáo
- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 2. Hoạt động 2: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, đặc điểm bài bắn, cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
	a) Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, đặc điểm bài bắn, cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
	b) Nội dung: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, đặc điểm bài bắn, cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
	c) Sản phẩm: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, đặc điểm bài bắn, cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
	d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, đặc điểm bài bắn, cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Trao đổi, thảo luận
- GV: Nhận xét và tổng kết 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nhấn mạnh một số điểm trọng tâm của bài
- HS: Chú ý và thảo luận.
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Đặt câu hỏi kiểm tra 
a) Ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu:
* Ý nghĩa: Bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK là bài bắn cơ bản, đầu tiên nhằm rèn luyện cho học sinh nắm chắc và thực hiện tốt động tác bắn cơ bản, kĩ năng bắn trúng, chụm vào mục tiêu cố định ban ngày. Qua đó xây dựng được tâm lý vững vàng, tự tin trong thực hành bắn súng, làm cơ sở để học tập các nội dung tiếp theo.
* Đặc điểm:
- Đặc điểm của bài bắn:
+ Là bài bắn cơ bản, đòi hỏi mức độ ngắm bắn chính xác và động tác thuần thục.
+ Bắn có bệ tì nên giữ súng được ổn định, thuận lợi cho việc ngắm bắn.
- Đặc điểm mục tiêu:
+ Mục tiêu được bố trí cố định trên địa hình bằng phẳng, người bắn dễ quan sát và ngắm bắn.
+ Mục tiêu có tính vòng điểm, vì vậy đòi hỏi độ chính xác cao của từng phát bắn.
- Đặc điểm người bắn:
+ Người bắn ở tư thế nằm bắn có bệ tì nên dễ chủ quan, chỉ chú trọng đến ngắm bắn mà không chú ý tư thế bắn, kĩ thuật bóp cò...
+ Là bài bắn đầu tiên nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lí như thiếu mạnh dạn, sợ tiếng nổ, lo lắng kết quả bắn.
* Yêu cầu:
- Tích cực, tự giác tập luyện.
- Thực hiện đúng động tác, nâng cao kĩ năng ngắm bắn.
- Xây dựng tâm lí vững vàng ,tự tin, phấn đấu bắn đạt kết quả tốt.
b) Điều kiện bài bắn:
- Mục tiêu: Bia số 4a.
- Cự li bắn: 100m.
- Tư thế bắn: Nằm bắn có bệ tì.
- Phương pháp bắn: phát một.
- Thời gian bắn: 5phút.
- Thành tích:
Giỏi: Từ 25 – 30 điểm.
Khá: Từ 20 – 24 điểm.
Trung bình: Từ 15 – 19 điểm.
Yếu: Dưới 15 điểm.
c) Cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
- Căn cứ: Cự li bắn; tính chất mục tiêu; Độ cao đường đạn trung bình so với đường ngắm ở từng cự li bắn; điểm định bắn trúng trên mục tiêu; điều kiện thời tiết, góc tà.
- Cách chọn: Tùy điều kiện có thể chọn thước ngắm tương ứng cự li bắn hoặc thước ngắm lớn hơn.
	3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe, ngắm bắn cho HS.
b) Nội dung: Cách thực hành tập ngắm.
c) Sản phẩm: Cách thực hành tập ngắm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Thực hiện bắn mục tiêu cố định, tập lấy đường ngắm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện động tác theo yêu cầu.
- GV: Làm mẫu động tác theo 2 bước:
+ Bước 1: Hô khẩu lệnh và làm nhanh động tác.
+ Bước 2: Làm chậm, phân tích động tác.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nêu và thực hiện một số điểm chú ý của động tác.
- HS: Chia nhóm thực hiện động tác 
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
- Tại vị trí chờ đợi, người tập nghe thấy chỉ huy gọi tên mình thì hô “Có”. Khi có lệnh vào vị trí thì hô “Rõ”, sau đó đi đều vào vị trí tập bắn cách bệ tì khoảng 1,5m thì dừng lại.
- Nghe lệnh “Nằm bắn”, người tập vào làm động tác chuẩn bị bắn, sau đó thực hành ngắm bắn vào mục tiêu. Cứ như vậy, người tập làm động tác ngắm bắn vào mục tiêu 4 – 5 phát bắn hoặc hết thời gian quy định.
- Nghe lệnh “Thôi bắn, tháo đạn, khám súng – đứng dậy”, người tập làm động tác tháo đạn, khám súng, sau đó làm động tác đứng dậy.
- Nghe lệnh “về trị trí”, người tập làm động tác quay đằng sau, đi đều về vị trí quy định.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, hợp tác, tư duy tổng hợp, giải quyết vấn đề cho HS.
b) Nội dung: Cách thực hành tập ngắm.
c) Sản phẩm: Cách thực hành tập ngắm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao đổi.
- GV: Giao nhiệm vụ thực hiện bắn mục tiêu cố định, tập lấy đường ngắm.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện động tác theo yêu cầu.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- HS: Thực hiện thảo luận, trao đổi, báo cáo
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
- Bắn mục tiêu cố định.
- Tập lấy đường ngắm.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THPT Hoàng Văn Thụ
Tổ: Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Đặng Danh Hướng
TÊN BÀI DẠY: TẬP BẮN MỤC TIÊU CỐ ĐỊNH BAN NGÀY BẰNG SÚNG TIỂU LIÊN AK
Môn học GDQP – AN; lớp: 11
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, điều kiện của bài bắn.
2. Về năng lực: 
- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
	- Riêng: Tư duy tổng hợp.
 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.
II. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu 
a) Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
c) Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
d) Tổ chức thực hiện: 
HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập... báo cáo
- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 2. Hoạt động 2: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
	a) Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, đặc điểm bài bắn, cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
	b) Nội dung: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
	c) Sản phẩm: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.	d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Trao đổi, thảo luận
- GV: Nhận xét và tổng kết 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nhấn mạnh một số điểm trọng tâm của bài
- HS: Chú ý và thảo luận.
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Đặt câu hỏi kiểm tra 
- Tại vị trí chờ đợi, người tập nghe thấy chỉ huy gọi tên mình thì hô “Có”. Khi có lệnh vào vị trí thì hô “Rõ”, sau đó đi đều vào vị trí tập bắn cách bệ tì khoảng 1,5m thì dừng lại.
- Nghe lệnh “Nằm bắn”, người tập vào làm động tác chuẩn bị bắn, sau đó thực hành ngắm bắn vào mục tiêu. Cứ như vậy, người tập làm động tác ngắm bắn vào mục tiêu 4 – 5 phát bắn hoặc hết thời gian quy định.
- Nghe lệnh “Thôi bắn, tháo đạn, khám súng – đứng dậy”, người tập làm động tác tháo đạn, khám súng, sau đó làm động tác đứng dậy.
- Nghe lệnh “về trị trí”, người tập làm động tác quay đằng sau, đi đều về vị trí quy định.
	3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe, ngắm bắn cho HS.
b) Nội dung: Cách thực hành tập ngắm.
c) Sản phẩm: Cách thực hành tập ngắm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Thực hiện bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện động tác theo yêu cầu.
- GV: Làm mẫu động tác theo 2 bước:
+ Bước 1: Hô khẩu lệnh và làm nhanh động tác.
+ Bước 2: Làm chậm, phân tích động tác.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nêu và thực hiện một số điểm chú ý của động tác.
- HS: Chia nhóm thực hiện động tác 
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
- Tại vị trí chờ đợi, người tập nghe thấy chỉ huy gọi tên mình thì hô “Có”. Khi có lệnh vào vị trí thì hô “Rõ”, sau đó đi đều vào vị trí tập bắn cách bệ tì khoảng 1,5m thì dừng lại.
- Nghe lệnh “Nằm bắn”, người tập vào làm động tác chuẩn bị bắn, sau đó thực hành ngắm bắn vào mục tiêu. Cứ như vậy, người tập làm động tác ngắm bắn vào mục tiêu 4 – 5 phát bắn hoặc hết thời gian quy định.
- Nghe lệnh “Thôi bắn, tháo đạn, khám súng – đứng dậy”, người tập làm động tác tháo đạn, khám súng, sau đó làm động tác đứng dậy.
- Nghe lệnh “về trị trí”, người tập làm động tác quay đằng sau, đi đều về vị trí quy định.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, hợp tác, tư duy tổng hợp, giải quyết vấn đề cho HS.
b) Nội dung: Cách thực hành tập ngắm.
c) Sản phẩm: Cách thực hành tập ngắm.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp báo cáo để trao đổi.
- GV: Giao nhiệm vụ thực hiện bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện động tác theo yêu cầu.
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- HS: Thực hiện thảo luận, trao đổi, báo cáo
Bước 4. Phương án KTĐG
- GV: Gọi Hs lên thực hiện động tác và sửa sai.
- Bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THPT Hoàng Văn Thụ
Tổ: Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Đặng Danh Hướng
TÊN BÀI DẠY: TẬP BẮN MỤC TIÊU CỐ ĐỊNH BAN NGÀY BẰNG SÚNG TIỂU LIÊN AK (Tiếp)
Môn học GDQP – AN; lớp: 11
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, điều kiện của bài bắn.
2. Về năng lực: 
- Chung: Tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.
	- Riêng: Tư duy tổng hợp.
 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc trong quá trình tập luyện, tự giác, có ý thức bảo vệ súng, đạn tập luyện.
II. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa, yêu cầu 
a) Mục tiêu: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Nội dung: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
c) Sản phẩm: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập...
d) Tổ chức thực hiện: 
HS: Tập trung, kiểm tra sĩ số, trang phục, đồ dùng học tập... báo cáo
- GV: Nhắc nhở và quán triệt học sinh chú ý, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 2. Hoạt động 2: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
	a) Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa, đặc điểm, yêu cầu, đặc điểm bài bắn, cách chọn thước ngắm, điểm ngắm.
	b) Nội dung: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
	c) Sản phẩm: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.	d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CHÍNH
Bước 1. Giao nhiệm vụ
- GV: Tập bắn mục tiêu cố định ban ngày bằng súng tiểu liên AK.
- HS: Nắm bắt yêu cầu của giáo viên.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Trao đổi, thảo luận
- GV: Nhận xét và tổng kết 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
- GV: Nh

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_quoc_phong_an_ninh_lop_11_chuong_trinh_hoc.docx