Giáo án Hình học Lớp 11- Tiết 12, Bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Đoàn Cao Thắng

Giáo án Hình học Lớp 11- Tiết 12, Bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Đoàn Cao Thắng

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

-Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn

-Chữ đủ to, rõ.

-Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

-Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

-Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học

2.2. Kĩ năng Multimedia:

-Có âm thanh: Nhac không lời và lời giảng của giáo viên.

-Có video ghi giáo viên giảng bài.

-Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

Cụng nghệ: Chuẩn HTML5, SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

Phần mền hỗ trợ video cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer .

 

doc 13 trang Ngát Lê 25/10/2024 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 11- Tiết 12, Bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Đoàn Cao Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. Th«ng tin c¸ nh©n
- Tác giả: Đoàn Cao Thắng
- Điện thoại:01275559986
- Email: doancaothangc3@gmail.com
- Quận/huyện: Huyện Tiên Lãng
- Tên sản phẩm: Bài giảng điện tử E-learning
 Bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng.
Tiết:12 Hình học 11 (Ban cơ bản) 
- Tên môn (lĩnh vực):Toán học lớp 11
- Tên trường: THPT Tiên Lãng. 	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
-Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
-Chữ đủ to, rõ.
-Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
-Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
-Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học
2.2. Kĩ năng Multimedia:
-Có âm thanh: Nhac không lời và lời giảng của giáo viên.
-Có video ghi giáo viên giảng bài.
-Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn HTML5, SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
Phần mền hỗ trợ video cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer .
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu

Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Giới thiệu bài giảng


MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng
YT: Slide thông tin kết hợp với nền nhạc
Slide 2: 
Giới thiệu nội dung bài học


MT: Giới thiệu nội dung bài học
YT: Video giáo viên
giới thiệu nội dung bài học

Slide 3: 
Mặt phẳng


MT: Giúp học sinh nhận biết được hình ảnh của một phần mặt phẳng
YT: Hướng dẫn HS bằng kênh chữ, lời kết hợp với hình ảnh
Slide 3: 
Kí hiệu mặt phẳng và biểu diễn mp


MT: Hs nắm đucọ cách kí hiệu mp và cách biểu diễn mp
YT: Hướng dẫn HS bằng kênh chữ, lời kết hợp với hình ảnh
Slide 5
Điểm thuộc mp
MT: Học sinh nắm được kn điểm thuộc và không thuộc mp
YT: Hướng dẫn HS bằng kênh chữ, lời kết hợp với hình ảnh.
Slide 6
Quy tắc vẽ hình biểu diễn


MT: Học sinh nắm được quy tắc vẽ hình biểu diễn
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 7 
Quy tắc vẽ hình biểu diễn


MT: Học sinh nắm được quy tắc vẽ hình biểu diễn
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 8
Quy tắc vẽ hình biểu diễn


MT: Học sinh nắm được quy tắc vẽ hình biểu diễn
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 9
Ví dụ về hình biểu diễn


MT: Hs hinh dung ra cách biểu diễn của một hình trong không gian
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 10
Ví dụ về hình biểu diễn

MT: Hs hinh dung ra cách biểu diễn của một hình trong không gian
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 11
Ví dụ về hình biểu diễn


MT: Hs hinh dung ra cách biểu diễn của một hình trong không gian
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 12
Tính chất


MT: Hiểu được tính chất.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 13
Tính chất


MT: Hiểu được tính chất.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 14
Tính chất


MT: Hiểu được tính chất.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 15
MT: Học sinh hiểu được một ứng dung tc3 trong thực tế
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 16
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 17
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 18
Tính chất


MT: Hiểu được tính chất.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 19
Tính chất

MT: Hiểu được tính chất.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 20
Tính chất


MT: Hiểu được tính chất.
YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh
Slide 21
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 22
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 23
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 24
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 25
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 26
Câu hỏi tương tác


MT: Củng cố kiến thức vừa học.
YT: Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 27
Kết quả 


MT: Học sinh tự đánh giá quá trình học mình
YT: Chấm điểm nhận xét bài làm của hs
Slide 28
Tóm tắt bài học 


MT: Củng cố khắc sâu lại kiến thức đã học
YT: Đưa bằng kênh chữ và lời dẫn

Slide 29
Các tài liệu tham khảo


MT: Đưa ra những tài liệu, học liệu tham khảo đã được sử dụng
YT: Đưa bằng kênh chữ

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi . Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua nhứng hình ảnh thực tế, những video minh họa chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Tiên lãng, tháng 11 năm 2016
 Người thực hiện
 Đoàn Cao Thắng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_11_tiet_12_bai_1_dai_cuong_ve_duong_tha.doc