Giáo án Hình học Lớp 11 - Tiết 21, Bài 3: Hai mặt phẳng song song
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nắm vững các tính chất của hai mặt phẳng song song , định lí Ta- let trong không gian, một số khái niệm và tính chất của hình hộp và hình lăng trụ
2. Kĩ năng
- Vận dụng định lí Ta-lét trong không gian để chứng minh được hai đường thẳng thuộc hai mặt phẳng song song . Dựng và nêu được tính chất của hình chóp, hình chóp cụt và hình lăng trụ.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, khoa học.
4. Định hướng hình thành năng lực
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt môn Toán: Rèn luyện năng lực thực hiện các phép tính, sử dụng ngôn ngữ toán học (bên cạnh ngôn ngữ thông thường).
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: giáo án, SGK, phấn,.
- Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài học.
III. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (5p)
Câu hỏi: Nêu điều kiện để mp() // ( )
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (35p)
Lớp dạy Ngày dạy Tiết 21: §3. HAI MẶT PHẲNG SONG SONG (tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nắm vững các tính chất của hai mặt phẳng song song , định lí Ta- let trong không gian, một số khái niệm và tính chất của hình hộp và hình lăng trụ 2. Kĩ năng - Vận dụng định lí Ta-lét trong không gian để chứng minh được hai đường thẳng thuộc hai mặt phẳng song song . Dựng và nêu được tính chất của hình chóp, hình chóp cụt và hình lăng trụ. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, khoa học. 4. Định hướng hình thành năng lực - Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt môn Toán: Rèn luyện năng lực thực hiện các phép tính, sử dụng ngôn ngữ toán học (bên cạnh ngôn ngữ thông thường). II. Chuẩn bị - Giáo viên: giáo án, SGK, phấn,... - Học sinh: SGK, vở ghi, đọc trước bài học. III. Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (5p) Câu hỏi: Nêu điều kiện để mp(a) // (b ) 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (35p) Nội dung, phương thức thực hiện Sản phẩm Hoạt động 1: Tìm hiểu định lí Ta-lét(10p) GV: Yêu cầu Hs quan sát hình 2.56 trong sgk trang 68 và giới thiệu định lí Thalès. HS: Ghi nhận kiến thức. III. ĐỊNH LÍ THA - LET ( THALÈS) Định lí 4(Định lí Thalès): Ba mặt phẳng đôi một song song chắn trên hai cát tuyến bất kỳ những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. Hoạt động 2: Tìm hiểu hình lăng trụ và hình hộp (15p) GV: Yêu cầu Hs quan sát hình 2.57 trong sgk trang 69 và giới thiệu định nghĩa hình lăng trụ và hình hộp. HS: Ghi nhận kiến thức. IV. HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP * Hình lăng trụ: + Đáy của hình lăng trụ là hai đa giác bằng nhau và nẳm trên hai mặt phẳng song song + Cạnh bên là các đoạn thẳng song song và bằng nhau + Mặt bên là các hình bình hành + Đỉnh là tất cả các đỉnh của hai đa giác * Hình lăng trụ có đáy là hình tam giác được gọi là hình lăng trụ tam giác. * Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành được gọi là hình hộp. Hoạt động 3: Tìm hiểu hình chóp cụt (10p) GV: Yêu cầu HS quan sát hình 2.60 trong sgk trang 70 và giới thiệu định nghĩa hình chóp cụt. HS: Ghi nhận kiến thức. V. HÌNH CHÓP CỤT (SGK - 70) Hình chóp cụt: + Hình chóp cụt có đáy là hình tam giác được gọi là hình chóp cụt tam giác. + Hình chóp cụt có đáy là tứ giác được gọi là hình chóp cụt tứ giác. * Tính chất : + Hai đáy là hai đa giác có các cạnh tương ứng song song và các tỉ số các cặp cạnh tương ứng bằng nhau. + Các mặt bên là những hình thang. + Các đường thẳng chứa các cạnh bên đồng quy tại một điểm. 3. Hoạt động củng cố, mở rộng, hướng dẫn về nhà (5p) Câu 1: Chọn mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau: Cho đường thẳng d và mặt phẳng (P) ta có các vị trí tương đối sau: d cắt ( P ); d chéo (P), d song song với (P) d trùng với (P), d cắt (P), d song song với (P). d cắt (P), d song song với (P), d nằm trong (P) Câu B và C đúng Câu 2: Điền vào chổ trống để được mệnh đề đúng: A. B. C. Đáp án: a) b) d//d’ c) d//d’ Câu 3: (α) // (β) và (α) // (γ) thì: a) (γ) // (β) b) (γ) ⊥ (β) c) (γ) ⊥ (α) d) Đáp án khác. * Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. - Làm bài tập 3,4 SGK trang 71, chuẩn bị ôn tập cuối học kì I.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_11_tiet_21_bai_3_hai_mat_phang_song_son.doc