Giáo án Hình học Lớp 11 - Tiết 24: Ôn tập chương II - Năm học 2020-2021

Giáo án Hình học Lớp 11 - Tiết 24: Ôn tập chương II - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Các khái niệm mp . Các cách xác định mp . Định nghĩa hình chóp, hình tứ diện .

- Đường thẳng song song, đường thẳng chéo nhau trong không gian

- Đường thẳng song song với mp . Hai mp song song . Định lí Ta-lét .

- Phép chiếu song song , hình biểu diễn

2. Kĩ năng:

- Biết cách xác định giao tuyến hai mp khi biết :

+ Hai điểm chung

+ Một điểm chung và chứa hai đường thẳng song song

+ Một điểm chung và cùng song song với một đường thẳng .

- Biết cách xác định giao tuyến mp với các mặt hình chóp, tứ diện .

3. Thái độ: HS có ý thức tự học, tự rèn luyện ở nhà

4. Định hướng hình thành năng lực

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, tư duy

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng các kí hiệu toán học, các công thức toán học.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Thiết bị dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, PHT

- Học liệu: Giáo án, SGK

2. Chuẩn bị của học sinh

- Chuẩn bị bài trước,

 

docx 3 trang huemn72 8320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 11 - Tiết 24: Ôn tập chương II - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21	Ngày soạn: 24/1/2021
Tiết 24	Ngày dạy: 26/1/2021
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Các khái niệm mp . Các cách xác định mp . Định nghĩa hình chóp, hình tứ diện . 
- Đường thẳng song song, đường thẳng chéo nhau trong không gian
- Đường thẳng song song với mp . Hai mp song song . Định lí Ta-lét .
- Phép chiếu song song , hình biểu diễn
2. Kĩ năng:
- Biết cách xác định giao tuyến hai mp khi biết :
+ Hai điểm chung
+ Một điểm chung và chứa hai đường thẳng song song 
+ Một điểm chung và cùng song song với một đường thẳng .
- Biết cách xác định giao tuyến mp với các mặt hình chóp, tứ diện .
3. Thái độ: HS có ý thức tự học, tự rèn luyện ở nhà 
4. Định hướng hình thành năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, tư duy
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng các kí hiệu toán học, các công thức toán học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, PHT
- Học liệu: Giáo án, SGK
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị bài trước, 
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Xác định giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, giao tuyến của hai mặt phẳng.
Nêu cách xác định giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, giao tuyến của hai mặt phẳng.
Xác định giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, giao tuyến của hai mặt phẳng.
Xác định giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, giao tuyến của hai mặt phẳng.
Chứng minh hai đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
Trình bày cách chứng minh hai đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
Chứng minh hai đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
Chứng minh hai đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
* Ổn định lớp:Kiểm tra sĩ số (1’)
* Kiểm tra bài cũ (5’)
- Nêu cách xác định mp, ký hiệu mp?
- Thế nào là hai đường thẳng song song, đt song song mp, hai mp song song ?
- PP CM ba điểm thẳng hàng ?
- PP CM ba đường thẳng đồng quy ?
- PP CM hai đường thẳng song song ?
- PP CM đt song song mp ?
- PP CM hai mp song song ?
- Phát biểu định lí Ta-lét ?
- Nêu cách xác định thiết diện tạo bởi mp với một hình chóp, hình hộp, hình lăng trụ ?
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU (1’) 
(1) Mục tiêu: Gợi vấn đề vào bài mới 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động:Vấn đáp
(4) Phương tiện dạy học: PHT, bảng phụ
(5) Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết trước ta ôn tập chương 2
Lắng nghe
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - C. LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 2. LUYỆN TẬP (35’)
(1) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được hình không gian mới: hình lăng trụ và hình hộp.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp – Trình bày bảng
(4) Phương tiện dạy học: PHT, bảng phụ, thước kẻ
(5) Sản phẩm: HS nhận biết và vẽ được hình trong không gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : BT1/77/SGK 
-BT1/77/sgk ?
-Cách tìm giao tuyến hai mp ?
-Gọi 
-
-Gọi 
-
-Gọi 
-
-Nếu AC và BF cắt nhau thì hai hình thang ntn ?
-Xem đề hiểu nhiệm vụ 
-Trình bày bài giải 
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
-
-
-
-Hai hình thang cùng nằm trên mp (trái gt)
BT1/77/SGK :
Hoạt động 2: BT2/77/SGK
-BT2/77/SGK?
-Nêu cách xác định thiết diện tạo bởi mp với một hình chóp ?
-Gọi 
-Thiết diện hình gì ?
-Gọi 
-
-Xem đề hiểu nhiệm vụ 
-Trình bày bài giải 
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
-Thiết diện là ngũ giác MQPNR
-
BT2/77/SGK :
Hoạt động 3: BT3/77/SGK
-BT3/77/SGK?
-Cách tìm giao tuyến hai mp ?
-Gọi 
-
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi 
-
-Thiết diện hình gì ?
-Xem đề hiểu nhiệm vụ 
-Trình bày bài giải 
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức 
-
-
-Thiết diện là tứ giác AMNP
BT3/77/SGK :
HĐ2: Bài tập áp dụng:
GV cho HS xem nội dung bài tập 4 trong SGK trang 78 và cho thảo luận để tìm lời giải và gọi HS lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải).
HS thảo luận để tìm lời giải và lên bảng trình bày lời giải có giải thích.
HS nhận xét bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi để rút ra kết quả:
Bài tập 4: (SGK)
(Hình vẽ 1)
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (5’)
(1) Mục tiêu: Nhận biết các tính chất liên quan của mặt phẳng
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động:Vấn đáp
(4) Phương tiện dạy học: PHT
(5) Sản phẩm: Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập.
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (1’)
- Xem bài và VD đã giải 
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài mới : “Vecto trong không gian”

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_11_tiet_24_on_tap_chuong_ii_nam_hoc_202.docx