Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 58: Luyện tập viết bản tin

Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 58: Luyện tập viết bản tin

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh:

1. Về tri thức

- Trình bày được khái niệm của bản tin.

- Phân biệt được các loại bản tin khác nhau.

- Nêu được các mục đích, yêu cầu cơ bản của bản tin.

2. Về kỹ năng

- Xác định đúng sự kiện cần đưa tin.

- Xác định và triển khai được các nội dung trong bản tin và sắp xếp theo trình tự logic.

- Vận dụng kiến thức đã học để viết một bản tin về những sự kiện xảy ra trong đời sống.

3. Về thái độ

- Có ý thức đánh giá khách quan về những sự kiện được đưa tin.

- Có thái độ trung thực và thận trọng khi đưa tin.

4. Về năng lực

- Năng lực giải quyết vấn đề: HS tiếp nhận một kiểu loại văn bản mới và biết viết bản tin.

- Năng lực hợp tác: thông qua hoạt động nhóm.

- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: HS biết khai thác nguồn thông tin trên mạng để học hỏi được cách viết bản tin và khai thác các tin tức thời sự để thực hành viết bản tin.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

1. Giáo viên:

- Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, máy chiếu, máy tính, phiếu học tập.

- Tài liệu tham khảo cần thiết: SGK Ngữ Văn 11 (tập 1), SGV Ngữ văn 11 (tập 1), tài liệu Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ Văn lớp 11.

2. Học sinh:

- Đọc SGK trước ở nhà.

- Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập mà GV đưa ra.

 

docx 4 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 3900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 58: Luyện tập viết bản tin", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/08/2020
Tuần: 15
Tiết: 58
Làm văn: 	 LUYỆN TẬP VIẾT BẢN TIN
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh:
1. Về tri thức
- Trình bày được khái niệm của bản tin.
- Phân biệt được các loại bản tin khác nhau.
- Nêu được các mục đích, yêu cầu cơ bản của bản tin.
2. Về kỹ năng
- Xác định đúng sự kiện cần đưa tin.
- Xác định và triển khai được các nội dung trong bản tin và sắp xếp theo trình tự logic.
- Vận dụng kiến thức đã học để viết một bản tin về những sự kiện xảy ra trong đời sống.
3. Về thái độ
- Có ý thức đánh giá khách quan về những sự kiện được đưa tin.
- Có thái độ trung thực và thận trọng khi đưa tin.
4. Về năng lực 
- Năng lực giải quyết vấn đề: HS tiếp nhận một kiểu loại văn bản mới và biết viết bản tin.
- Năng lực hợp tác: thông qua hoạt động nhóm.
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: HS biết khai thác nguồn thông tin trên mạng để học hỏi được cách viết bản tin và khai thác các tin tức thời sự để thực hành viết bản tin.
B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
1. Giáo viên:
- Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, máy chiếu, máy tính, phiếu học tập.
- Tài liệu tham khảo cần thiết: SGK Ngữ Văn 11 (tập 1), SGV Ngữ văn 11 (tập 1), tài liệu Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ Văn lớp 11.
2. Học sinh:
- Đọc SGK trước ở nhà.
- Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập mà GV đưa ra.
C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
1. Phương pháp chính
- Phương pháp dạy học hợp tác, dạy học theo nhóm, trò chơi.
- Phương pháp phát - vấn.
2. Phương pháp phụ
- Phương pháp thuyết giảng
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
 & 1. Hình thành kiến thức (29 phút)
Hoạt động của GV - HS
Kiến thức cần đạt
* Thao tác 1: 
Hướng dẫn HS ôn tập lí thuyết bài Bản tin
HS Tái hiện kiến thức và trình bày.
I. Tái hiện kiến thức 
- Bản tin là gì ? Có mấy loại bản tin ?
- Cách viết một bản tin ?
* Thao tác 2:
 Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: 
Nhóm 1: Bài tập 1
Nhóm 2: Bài tập 2
Nhóm 3: Bài tập 3
Đại diện nhóm trình bày:
Nhóm 1: Bài tập 1
- Về cấu trúc: bản tin có nhan đề, triển khai từ thông tin khái quát đến cụ thể chi tiết.Phần sau cụ thể hoá và giải thích cho phần trước
- Về dung lượng: Độ dài trung bình, thông tin về kết quả (đứng đầu khu vực về bình đẳng giới) và các sự kiện ( bình đẳng giới trong giáo dục, y tế, kinh tế, các hạn chế về bình đẳng giới)
- loại bản tin bình thường
Nhóm 2: Bài tập 2
- Nội dung chủ yếu của bản tin: Dự án phát triển và đưa cây dược liệu Việt Nam ra thị trường thế giới được lựa chọn vào danh sách 10 ứng cử viên đoạt giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”
- Cách thức nắm bắt thông tin nhanh:
 + Căn cứ vào nhan đề của bản tin
 + Căn cứ vào câu mang nội dung thông tin quan trọng nhất có liên quan đến sự kiện được nhắc đến trong nhan đề
Nhóm 3: Bài tập3
- Việc đưa thông tin số lượng các trường đại học đăng kí dự thi vào vị trí đó là không hợp lí vì trước và sau nó đều nói về thể thức cuộc thi
- Cách chữa: có thể đưa câu đó xuống cuối bản tin
II. Bài tập
 1.Bài tập 1.
a/ Cấu trúc:
- Câu đầu là mở đầu bản tin.
- Các câu tiếp theo là diễn biến của các sự kiện
- Câu cuối cùng là nhận xét đánh giá
b/ Dung lượng: Trung bình
c/ Loại:bản tin bình thường
2. Bài tập 2.	
a/ Nội dung: Thông báo về việc Việt Nam lọt vào danh sách ứng cử viên "Môi trường và phát triển 2007".
Căn cứ vào nhan đề của bản tin.
b/ Muốn nắm bắt nhanh nội dung thông tin đó có thể chuyển thành tin vắn.
3. Bài tập 3:
1-2-5-6-4-3.
4. Luyện tập viết bản tin.
Tư liệu bao gồm:
+ Thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện.
+ Diến biến nội dung sự kiện
+ Kết quả sự kiện.
Đặt tên cho bản tin, viết phần mỏ đầu, phần triển khai cảu bản tin theo hướng dẫn trong bài.
& 2. LUYỆN TẬP ( 5 phút)
Hoạt động của GV - HS
Kiến thức cần đạt
GV giao nhiệm vụ: 
1/ Bản tin là thể loại cơ bản của loại văn bản nào?
a. Văn bản văn học
b. Văn bản khoa học
c.Văn bản báo chí
d.Văn bản hành chính
2/ Chức năng chính của bản tin là gì?
a. Thông tin về một sự kiện mới xảy ra
b. Bình luận về một sự kiện mới xảy ra
c. Phân tích về một sự kiện mới xảy ra
d.Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sự kiện mới xảy ra
- HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: 
1c; 2a
 & 3.VẬN DỤNG (5 phút)
Hoạt động của GV - HS
Kiến thức cần đạt
GV giao nhiệm vụ: 
Viết một bản tin ngắn về hoạt động của chi đoàn nhân dịp chào mừng ngày 20-11
- HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: 
 Vận dụng lý thuyết bản tin đã học để thực hành.
 & 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG.( 2 phút)
Hoạt động của GV - HS
Kiến thức cần đạt
GV giao nhiệm vụ: 
- Chọn lọc những bản tin trong những trang báo chính thống để tìm hiểu cách thức, nội dung bản tin
-HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: 
- Đọc sách báo ở Thư viện, truy cập báo điện tử.
E. Rút kinh nghiệm và bổ sung
 .....................................
 .....................................
 .....................................
 .....................................
 .....................................
 .....................................
 .....................................
 .....................................
 .....................................
KÝ DUYỆT CỦA 
TỔ TRƯỞNG
ĐẶNG THỊ HUYỀN TRANG

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_11_tiet_58_luyen_tap_viet_ban_tin.docx