Giáo án Tin học 11 - Bài học 12: Kiểu xâu

Giáo án Tin học 11 - Bài học 12: Kiểu xâu

A. HOẠT ĐỘNG : Tìm hiểu các bài toán (5 phút)

Yêu cầu:

Câu 1. Viết đoạn chương trình nhập mảng A chứa dãy kí tự 'Nguyen An' từ bàn phím.

Câu 2. Viết đoạn chương trình nhập danh sách họ tên học sinh của lớp 11A2 từ bàn phím.

Trả lời:

Câu 1.

Khai báo biến mảng A

Var a : array[1.9] of char;

Nhập mảng A:

for i:=1 to 9 do

Begin

 Write('Nhap a[‘, i, ‘]= ‘);

 Readln(a[i]);

End;

 Câu 2: Rất khó khăn cho việc nhập học tên của từng học sinh.

 Để giải quyết vấn đề của câu 2 ta đi tìm hiểu 1 kiểu dữ liệu mới đó là kiểu xâu.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP

HOẠT ĐỘNG 1. Tìm hiểu khái niệm kiểu xâu (5')

1. Khái niệm

- Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII, mỗi kí tự được gọi là một phần tử của xâu.

Vd: A=’NGUYEN AN’

- Tên xâu: A

- Độ dài xâu (số kí tự trong xâu): 9

- Tham chiếu đến kí tự thứ i của xâu ta viết: A[i]

- A[5]= ‘E’ A[9]= ‘N’

 

doc 3 trang lexuan 6260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 11 - Bài học 12: Kiểu xâu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	 §12. KIỂU XÂU (tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG : Tìm hiểu các bài toán (5 phút)
Yêu cầu:
Câu 1. Viết đoạn chương trình nhập mảng A chứa dãy kí tự 'Nguyen An' từ bàn phím.
Câu 2. Viết đoạn chương trình nhập danh sách họ tên học sinh của lớp 11A2 từ bàn phím.
Trả lời:
Câu 1. 
Khai báo biến mảng A
Var a : array[1..9] of char;
Nhập mảng A: 
for i:=1 to 9 do 
Begin
 Write('Nhap a[‘, i, ‘]= ‘);
 Readln(a[i]);
End;	
w Câu 2: Rất khó khăn cho việc nhập học tên của từng học sinh.
Để giải quyết vấn đề của câu 2 ta đi tìm hiểu 1 kiểu dữ liệu mới đó là kiểu xâu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 1. Tìm hiểu khái niệm kiểu xâu (5')
Khái niệm
Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII, mỗi kí tự được gọi là một phần tử của xâu.
Vd: A=’NGUYEN AN’
- Tên xâu: A
- Độ dài xâu (số kí tự trong xâu): 9
- Tham chiếu đến kí tự thứ i của xâu ta viết: A[i]
- A[5]= ‘E’	A[9]= ‘N’
.
HOẠT ĐỘNG 2. Tìm hiểu khai báo xâu (5')
2. Khai báo xâu
a. Khai báo
Var : string[độ dài lớn nhất của xâu];
Vd1: Hãy khai báo xâu hoten tối đa 26 kí tự.
Var Hoten : String[26];
- Nếu không khai báo độ dài của xâu thì xâu có độ dài lớn nhất là 255 kí tự.
HOẠT ĐỘNG 3. Tìm hiểu cách nhập, xuất xâu. Phép ghép xâu, các phép so sánh xâu (15')
3. Các thao tác xử lí xâu
a. Nhập xâu:
Vd: Nhập xâu hoten
Write(‘Nhap xau Hoten:‘);
Readln(hoten);
b. Xuất xâu:
Vd: Xuất xâu hoten
Writeln(‘Ho ten la:’, Hoten);
c. Phép ghép xâu
Kí hiệu là dấu cộng (+), được sử dụng để ghép nhiều xâu thành một xâu.
Vd:
¨'tin'+'hoc'+'11'® 'tinhoc11'; 
¨ 'Lop'+' truong'® 'Lop truong'
¨ 'Lop em' + ''®'Lop em'
b. Các phép so sánh bằng (=), khác ( ), nhỏ hơn hoặc bằng ( =).
· Kí tự đầu tiên khác nhau trái sang, kí tự nào có mã ASCII lớn hơn thì xâu đó lớn hơn.
Vd: 'anhem' > 'anhba'
· Nếu A và B là các xâu có độ dài khác nhau và A là đoạn đầu của B thì A nhỏ hơn B.
Vd: 'may tinh' < 'may tinh IBM'
· Hai xâu bằng nhau nếu như chúng giống nhau hoàn toàn.
Vd: 'tinhoc' = 'tinhoc'
C. VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG : Làm một số bài tập trắc nghiệm, bài tập tự luận trong phiếu học tập (10')
Bài 1. Chọn đáp án đúng
Câu 1:Xâu 'ABBA' lớn hơn xâu:
A. 'ABC' B. 'ABABA'	
C. 'ABCBA' D. 'BABA'
Câu 2:Xâu 'ABBA' nhỏ hơn xâu:
A. 'A' B. 'ABA' 
C. 'AAA' D. 'B' 
Câu 3:Xâu 'ABBA' bằng xâu:
A. 'A' B. 'B' 
C. 'abba' D. Tất cả đều sai
Câu 4:Cho A:= 'abc'; B:= 'ABC'; Khi đó B+A cho kết quả?
A. 'aAbBcC' B. 'abcABC'	
C. 'ABCabc' D. 'CBAcba'
Câu 5:Cho xâu A:= 'a'; B:= ' b'; Khi đó kết quả A+B là:
A. 'ab' B. 'a b' C. 'AB' D. 'A B'
Bài 2. Viết đoạn chương trình nhập họ tên của một người từ bàn phím. Thực hiện ghép thêm tên quốc tịch ' - Viet Nam' vào sau tên người đó.
Vd: Nhập xâu Hoten: ‘Nguyen An’
à Kết quả xâu Hoten: 
	‘Nguyen An – Viet Nam’
Bài 3. Viết đoạn chương trình nhập 2 xâu họ tên của hai người từ bàn phím. Hãy so sánh 2 xâu và ghép quốc tịch ' - Viet Nam' vào cuối xâu lớn hơn.
Vd: 
Nhập xâu Hoten1: ‘Nguyen Binh’
Nhập xâu Hoten2: ‘Nguyen Anh Minh’
à Kết quả xâu Hoten1: ‘Nguyen Binh – Viet Nam’
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG: Dự kiến sẽ giới thiệu, để học sinh về nhà làm, tiết sau nộp sản phẩm.
HOẠT ĐỘNG : Viết chương trình có sử dụng kiểu dữ liệu xâu
Bài 1. Viết chương trình nhập 2 xâu họ tên của hai người từ bàn phím. Hãy so sánh 2 xâu và xuất ra màn hình xâu đã ghép quốc tịch ' - Viet Nam' vào cuối xâu lớn hơn.
Vd: 	Nhập xâu Hoten1: ‘Nguyen Binh’
	Nhập xâu Hoten2: ‘Nguyen Anh Minh’
à Kết quả xâu Hoten1: ‘Nguyen Binh – Viet Nam’
Program bai1;
Var Hoten1, Hoten2 : string;
Begin
 Write(‘nhap xau hoten 1:’);
 Readln(Hoten1);
 Write(‘nhap xau hoten 2:’);
 Readln(Hoten2);
If hoten1>hoten2 then
Begin
 Hoten1:=Hoten1+’ – Viet Nam’;
 Writeln(‘ Xau lon hon da ghep:’,Hoten1);
end
Else
Begin
 Hoten2:=Hoten2+’ – Viet Nam’;
 Writeln(‘ Xau lon hon da ghep:’,Hoten2);
End;
Readln;
End. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_11_bai_hoc_12_kieu_xau.doc