Thuyết minh bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng - La Thị Như Quỳnh
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
3. Trình bày bài giảng:
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 - Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng - La Thị Như Quỳnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: LA THỊ NHƯ QUỲNH. Email: lanhuquynh.gvhoxuanhuong@vinhphuc.edu.vn Số điện thoại: 0979.631.922. Đơn vị: Trường THPT Hồ Xuân Hương. Địa chỉ: Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Tên bài giảng: Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng (Chương trình GDCD, lớp 10 ). II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, AICC..v.v. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 3. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. 4. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 5. Nội dung câu hỏi: Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học. III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG STT Trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Trang bìa Giới thiệu thông tin về bài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ. Slide 2: Video giới thiệu bài. Đặt vấn đề Slide 3: Tên bài giảng Giới thiệu tên đầu bài Slide 4:Mục tiêu bài học Giới thiệu những mục tiêu cần đạt được của bài về: kiến thức, kĩ năng, thái độ. Slide 5: Tên đề mục nội dung 1 Trình chiếu tiêu đề 1. Slide 6: Hình ảnh ví dụ minh họa Nêu và phân tích ví dụ sự vật, hiện tượng trong thưc tiễn để học sinh hiểu nội dung khái niệm phủ định. Slide 7: Khái niệm phủ định. Đưa ra nội dung khái niệm. Nêu tinh huống để dẫn dắt tới nội dung tiếp theo. Slide 8: Tiêu đề a. Chiếu tiêu đề Phủ định siêu hình. Slide 9: Hình ảnh ví dụ minh họa . Nêu và phân tích ví dụ sự vật, hiện tượng trong thưc tiễn để học sinh hiểu nội dung khái niệm phủ định siêu hình. Slide 10: Nội dung khái niệm phủ định siêu hình Trình bày khái niệm về phủ định siêu hình. Slide 11: Hình ảnh ví dụ minh họa. Nêu và phân tích ví dụ sự vật, hiện tượng trong thưc tiễn để học sinh hiểu nội dung khái niệm phủ định biện chứng. Slide 12 : Nội dung khái niệm phủ định biện chứng. Trình bày nội dung khái niệm phủ định biện chứng. Slide 13:Đặc điểm của phủ định biện chứng Giới thiệu tính khách quan, nêu và phân tích ví dụ tích hợp liên môn sinh học, lịch sử. Slide 14: Đăc điểm của phủ định biện chứng. Giới thiệu tính kế thừa, nêu và phân tích ví dụ làm rõ nội dung. Slide 15: Ví dụ về tính kế thừa. Nêu và phân tích ví dụ tich hợp liên môn sinh học, hóa học. Slide 16: Câu hỏi tương tác. Nêu câu hỏi tương tác để củng cố nội dung 1. Slide 17: Tiêu đề nội dung 2: Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng. Nội dung tiêu đề : Slide 18: Hình ảnh ví dụ minh họa. Nêu và phân tích ví dụ sự vật, hiện tượng trong thưc tiễn để học sinh hiểu nội dung quy luật phủ định của phủ định. Slide 19: Nội dung quy luật. Giới thiệu nội dung quy luật phủ định của phủ định. Slide 20: Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng. Tên nội dung Slide 21: Hình ảnh ví dụ minh họa Nêu và phân tích ví dụ về khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng. Slide 22: Hình ảnh ví dụ minh họa Nêu và phân tích ví dụ về khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng Slide 23: Nội dung khuynh hướng phát triển Trình bày nội dung khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng, biểu diễn inh minh họa. Slide 24: Câu hỏi tương tác. Nêu câu hỏi tương tác để củng cố nội dung vừa tìm hiểu. Slide 25: Bài học thực tiễn. Nêu những bài học thực tiễn rut ra qua nội dung bài. Slide 26: Kết thúc bài học. Củng cố, hệ thống hóa kiến thức, nhấn mạnh trọng tâm của bài. Slide 27: Tư liệu tham khảo. Nêu một số tài liệu tham khảo đã sử dụng để chuyển tải nội dung bài học. IV. KẾT LUẬN. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Vĩnh Tường, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_10_khuynh_huong.docx