Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 85: Văn bản "Đây thôn Vĩ Dạ" - Trương Thị Hương
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn : Ngữ Văn 11 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Trương Thị Hương Và Lê Đàm Tố Nga Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình -Huyện Yên Lạc - Tỉnh Vĩnh Phúc Tên bài giảng: Tiết 85 : ĐÂY THÔN VĨ DẠ II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh... d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang bìa Slide 2 Thông tin cá nhân Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên Slide 3 Kiểm tra Slide 4 Kiểm tra Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh Slide 5 Kiểm tra Kết quả kiểm tra Slide 6 Mục tiêu Slide 7 Giới thiệu vào bài Giáo viên giới thiệu vào bài mới Slide 8 Tìm hiểu chung Định hướng bài học Slide 9 Tìm hiểu chung Định hướng bài học Slide 10 Tư liệu Giáo viên giới thiệu Slide 11 Tư liệu Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến nội dung của bài Slide 12 Tư liệu Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến nội dung của bài Slide 13 Tư liệu Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến nội dung của bài Slide 14 Sự nghiệp sáng tác Thuyết minh nội dung Slide 15 Sự nghiệp sáng tác Thuyết minh nội dung Slide 16 Phong cách thơ Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét Slide 17 Văn bản Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét Slide 18 Hoàn cảnh sáng tác Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét Slide 19 Hướng dẫn đọc Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét Slide 20 Ngâm thơ Xem một đoạn video ngân thơ nội dung bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ Slide 21 Bố cục Học sinh quan sát Slide 22 Bài tập trắc nghiệm Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh Slide 23 Bài tập trắc nghiệm Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh Slide 24 Bài tập trắc nghiệm Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh Slide25 Kết quả đạt Kết quả Slide26 Đọc hiểu văn bản GV hướng dẫn học sinh Slide27 Phân tích GV hướng dẫn học sinh Slide28 Phân tích GV hướng dẫn học sinh Slide29 GV hướng dẫn học sinh Slide 30 GV hướng dẫn học sinh GV hướng dẫn học sinh Slide31 GV hướng dẫn học sinh GV hướng dẫn học sinh phân tích Slide32 GV hướng dẫn học sinh phân tích Slide33 GV hướng dẫn học sinh phân tích Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu Slide34 GV hướng dẫn học sinh phân tích Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu Slide35 GV hướng dẫn học sinh phân tích Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu Slide36 Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu Slide 37 Bài tập Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi Slide38 Bài tập Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi Slide39 Bài tập Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi Slide 40 Đánh giá Kết quả Slide 41 Tiểu kết Bài tập củng cố Slide 42 Bài tập củng cố Slide 43 Củng cố Bài tập củng cố Slide 44 Củng cố Bài tập củng cố Slide 45 Củng cố Bài tập củng cố Slide 46 Tích hợp Bài tập củng cố Slide 47 Tích hợp Kết quả đạt được Slide 48 Tích hợp Hướng dẫn học làm bài Slide 49 Tích hợp Hướng dẫn học làm bài Slide 50 Tích hợp Hướng dẫn học làm bài Slide 51 Hướng dẫn Hướng dẫn học làm bài Slide 52 Hướng dẫn IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học (Ngữ Văn 11) và đối tượng học sinh lớp 11. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Yên Lạc ,Ngày 6 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Trương Thị Hương và Lê Đàm Tố Nga
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_85_van_ban_day_tho.docx