Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 85: Văn bản "Đây thôn Vĩ Dạ" - Trương Thị Hương

Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 85: Văn bản "Đây thôn Vĩ Dạ" - Trương Thị Hương

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).

e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .

c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.

d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

 

docx 20 trang Ngát Lê 25/10/2024 240
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 85: Văn bản "Đây thôn Vĩ Dạ" - Trương Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn : Ngữ Văn 11
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	Trương Thị Hương Và Lê Đàm Tố Nga
Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình -Huyện Yên Lạc - Tỉnh Vĩnh Phúc 
Tên bài giảng: Tiết 85 : ĐÂY THÔN VĨ DẠ
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh...
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1 Trang bìa


Slide 2
Thông tin cá nhân

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên
Slide 3 Kiểm tra


Slide 4 Kiểm tra

Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh 
Slide 5 Kiểm tra

Kết quả kiểm tra
Slide 6 Mục tiêu


Slide 7 Giới thiệu vào bài

Giáo viên giới thiệu vào bài mới 
Slide 8
Tìm hiểu chung

Định hướng bài học
Slide 9
Tìm hiểu chung

Định hướng bài học
Slide 10 Tư liệu

Giáo viên giới thiệu 
Slide 11 Tư liệu

Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến nội dung của bài
Slide 12 Tư liệu

Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến nội dung của bài
Slide 13 Tư liệu

Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến nội dung của bài
Slide 14
Sự nghiệp sáng tác

Thuyết minh nội dung 
Slide 15
Sự nghiệp sáng tác

Thuyết minh nội dung
Slide 16 Phong cách thơ

Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét 
Slide 17 Văn bản

Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét
Slide 18 Hoàn cảnh sáng tác

Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét
Slide 19 Hướng dẫn đọc

Thuyết minh nội dung giải thích nhận xét
Slide 20 Ngâm thơ

Xem một đoạn video ngân thơ nội dung bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
Slide 21 Bố cục

Học sinh quan sát 
Slide 22 Bài tập trắc nghiệm 

Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh
Slide 23 Bài tập trắc nghiệm

Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh
Slide 24 Bài tập trắc nghiệm

Bài tập kiểm tra kiến thức học sinh
Slide25 Kết quả đạt

Kết quả
Slide26 Đọc hiểu văn bản

GV hướng dẫn học sinh
Slide27 Phân tích

GV hướng dẫn học sinh
Slide28 Phân tích

GV hướng dẫn học sinh
Slide29 

GV hướng dẫn học sinh
Slide 30 GV hướng dẫn học sinh

GV hướng dẫn học sinh
Slide31 GV hướng dẫn học sinh

GV hướng dẫn học sinh phân tích
Slide32 

GV hướng dẫn học sinh phân tích
Slide33 GV hướng dẫn học sinh phân tích

Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu 
Slide34 GV hướng dẫn học sinh phân tích

Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu 
Slide35 GV hướng dẫn học sinh phân tích

Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu 
Slide36 

Thuyết minh thông qua các hình ảnh trên để học sinh hiểu 
Slide 37 Bài tập 

Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi
Slide38 Bài tập

Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi
Slide39 Bài tập

Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi
Slide 40 Đánh giá

Kết quả
Slide 41 Tiểu kết

Bài tập củng cố 
Slide 42 Bài tập củng cố


Slide 43 Củng cố

Bài tập củng cố
Slide 44 Củng cố

Bài tập củng cố
Slide 45 Củng cố

Bài tập củng cố
Slide 46 Tích hợp

Bài tập củng cố
Slide 47 Tích hợp

Kết quả đạt được 
Slide 48 Tích hợp

Hướng dẫn học làm bài 
Slide 49 Tích hợp

Hướng dẫn học làm bài
Slide 50 Tích hợp

Hướng dẫn học làm bài
Slide 51 Hướng dẫn

Hướng dẫn học làm bài
Slide 52 Hướng dẫn



IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học (Ngữ Văn 11) và đối tượng học sinh lớp 11. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Yên Lạc ,Ngày 6 tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện
	 Trương Thị Hương và Lê Đàm Tố Nga

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_85_van_ban_day_tho.docx